Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Về vụ “Siêu hóa đơn tiếp khách” ở Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai

Ông Vũ Tiến Anh-Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai. Ảnh THGL
Hội đồng Nhân dân tỉnh Gia Lai đã để xảy ra sai phạm tài chính với số tiền hơn 11 tỷ đồng.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai vừa giao Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chỉ đạo tiến hành xử lý kỷ luật đảng đối 3 cán bộ của Văn phòng Hội đồng Nhân dân tỉnh để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý tài chính, tài sản.
Ba cán bộ của Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh bị đề nghị xử lý kỷ luật Đảng gồm ông Nguyễn Thế Quang- nguyên Chánh văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; ông Vũ Tiến Anh- Chánh văn phòng HĐND tỉnh; và bà Nguyễn Thị Lựu- Phó Chánh văn phòng HĐND tỉnh.
Qua kiểm tra 3 cán bộ này để xảy ra sai phạm tài chính với số tiền hơn 11 tỷ đồng. Cụ thể, đã chi tiếp khách không đúng tiêu chuẩn, đối tượng, nguồn kinh phí, hồ sơ thanh toán không bảo đảm; thanh toán tiền tiếp khách các huyện không đúng thực tế với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng; Sử dụng kinh phí phục vụ hoạt động đối ngoại, công tác an ninh không đúng quy định gần 1,2 tỷ đồng; lập khống chứng từ để mua văn phòng phẩm với số tiền sai phạm hơn 1,1 tỉ đồng; Mua hàng hóa (bia, trà, cà phê, sữa, bánh kẹo, hoa...) không đúng quy định, hồ sơ thanh toán không bảo đảm, số tiền gần 2,6 tỷ đồng; 7 biên chế đã được Văn phòng Quốc hội bảo đảm, tuy nhiên vẫn lập dự toán để tỉnh Gia Lai cấp kinh phí trùng lặp số tiền hơn 2,3 tỷ đồng…
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai yêu cầu phải phối hợp tổ chức thu hồi và nộp số tiền sai phạm còn lại. Trường hợp thực hiện thu, nộp không đầy đủ số tiền vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh để đề nghị xử lý theo quy định.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai cũng yêu cầu ông Vũ Tiến Anh và bà Nguyễn Thị Lựu chấm dứt ngay các sai phạm đã nêu, nhất là việc hợp thức hóa chứng từ để thanh toán các khoản chi không đúng quy định.
Cùng với đó, hai cán bộ đương chức phải tham mưu, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan và xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa triệt để; tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý tài chính, tài sản phù hợp với quy định chung làm cơ sở quản lý chặt chẽ nguồn kinh phí được giao, đảm bảo chi tiêu đúng đối tượng, tiêu chuẩn, định mức quy định.
Công Bắc/VOV-Tây Nguyên
-------------
=> UBKT Trung ương, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai vừa thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trong chi tiêu tài chính.
Trong kết luận nêu rõ: đã chi sai hơn 11 tỷ đồng cho các công tác tiếp khách, đối ngoại và an ninh. Chỉ riêng chi văn phòng phẩm đã hết 1,2 tỷ đồng. Và tiền mua bia hết gần 2,6 tỷ đồng.
Cụ thể, hồ sơ thanh toán mua văn phòng phẩm không đầy đủ; hợp thức hóa chứng từ thanh toán mua văn phòng phẩm từ năm 2014 đến 2016 là 1,125 tỷ đồng. Mua hàng hóa (bia, trà, cà phê, sữa, bánh kẹo, hoa...) không đúng quy định, hồ sơ thanh toán không bảo đảm, số tiền 2,567 tỷ đồng.
Trước thông tin trên, giải thích với Đất Việt, ông Vũ Tiến Anh - Chánh văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai cho biết: "Tôi khẳng định lại lần nữa là văn phòng tôi không có gì sai, kinh phí chi ra là kinh phí của 4 ban và cả cơ quan thường trực thuộc HĐND tỉnh. Tôi về đảm nhận chức vụ Chánh văn phòng HĐND tỉnh 6 tháng tính trong khoảng thời gian kiểm tra, nên cần phải nói rõ: số tiền chi cho việc mua văn phòng phẩm chỉ có hơn 30 triệu đồng và tôi đã nộp lại 14 triệu đồng, còn giai đoạn trước tôi không biết. 30 triệu đồng này là chi mua văn phòng phẩm của HĐND, còn văn phòng thường trực để xây dựng kết hoạch, tổ chức hai kỳ hợp lớn cũng chỉ có vài chục triệu đồng, tổng chưa đến 100 triệu đồng. Trong kết quả kiểm tra có ghi rõ 6 tháng chi bao nhiêu tiền cho việc mua văn phòng phẩm và tiếp khách".
Bên cạnh đó, theo ông Anh, 6 tháng cuối năm, ông chỉ sai ở 4 mục đó là tiếp khách, đối ngoại, văn phòng phẩm và quà, nhưng với 474 triệu đồng ông đã nộp xong.
Riêng về khoản tiền gần 2,6 tỷ chi mua bia, ông Anh khẳng định: "Tôi không mua rượu bia, chỉ mua quà tặng biếu các đoàn, tổng cộng 41 triệu đồng, thì bị nộp lại 27,5 triệu đồng, tôi cũng đã nộp xong.
Và đó là quà khách đến khách đi, bởi về nguyên tắc nếu đi sang các tỉnh cũng phải có chút quà, hay khách các tỉnh khác đến cũng phải tặng quà lại, nhưng con số tôi chi trong 6 tháng chỉ 41 triệu đồng".
Châu An (Đất Việt)

1 nhận xét:

  1. Hội đồng Nhân dân các cấp là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi của đại đa số cử tri ( nhân dân). Nhưng thực chất là cánh tay nối dài của đảng ủy đồng cấp. Chủ tịch HĐND thường là BT đồng cấp kiêm nhiệm ( Tỉnh, Huyện). Vấn đề là : Ai duyệt kế hoạch và duyệt chi các khoản mua quà, tiếp khách quá quy định đó? Chánh văn phòng không thể tự quyết và tự chi nếu không có sự đồng ý ( văn bản hoặc khẩu dụ)của chủ tịch hoặc phó chủ tịch HĐND. Nếu phán xử hết tội lỗi này và Kỷ luật đối với cán bộ VP HĐND là không công bằng cho họ . Vai trò trách nhiệm của chủ tich HĐND ở đâu?

    Trả lờiXóa