Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Lũng Luông, "Mèo trắng, mèo đen"

... Tiền bẩn, tạo ra từ bất công xã hội. Câu hỏi đặt ra: Chúng ta có thể làm từ thiện, thương người nghèo…, trên nền tảng tham nhũng, bất chính không? 
Một sự cộng tác vô tình có thể tạo cơ hội cho những kẻ tham nhũng khoác áo “người tử tế”, thành “ân nhân” của tầng lớp người nghèo – mà vốn họ là nạn nhân của chính nạn tham nhũng.
Ngôi trường cho trẻ nghèo ở Lũng Luông, xã Thượng Nung, Thái Nguyên đang được dư luận quan tâm và tranh cãi nhiều chiều. Có thể tóm tắt sự việc như sau:
Trẻ em và giáo viên vùng cao Lũng Luông rất cần một ngôi trường tử tế để sinh hoạt, học hành. Nhà báo Trần Đăng Tuấn (TĐT) và GS Ngô Bảo Châu (NBC) muốn giúp để nơi đây có được ngôi trường. Có 2 phương án: a/ kêu gọi cộng đồng chung tay xây dựng (theo nhiều ý kiến, hai vị tên tuổi này có dư khả năng để kêu gọi được số tiền 6 tỷ đồng xây dựng trường) b/ nhận trọn gói 6 tỷ đồng từ quỹ Phượng Hoàng của bà Nguyễn Thanh Phượng, con gái cựu TT Nguyễn Tấn Dũng. Và hai vị ấy đã chọn phương án b.
Luồng ý kiến thứ nhất cho rằng hai vị TĐT và NBC đã chọn nguồn “tiền bẩn”, tạo cơ hội cho những kẻ tham nhũng biến thành kẻ “ban ơn” cho dân nghèo – mà vốn họ là nạn nhân của nạn tham nhũng.
Luồng ý kiến ngược lại thì lại lập luận: bất kể “mèo trắng”, ” mèo đen”, miễn nó bắt chuột. Cho dù đó có là nguồn tiền bất chính, nhưng nó mang lại một kết quả tốt đẹp, cần thiết cho người nghèo, thì có thể chấp nhận.
Lại có ý kiến trung dung hơn: chưa có cơ sở để chứng minh nguồn quỹ Phượng Hoàng là bất chính, và việc làm từ thiện là tốt lành, đáng hoan nghênh hơn là bươi móc…
Bài viết này không nhằm phê phán một cá nhân cụ thể nào, nhưng nhằm góp một hướng nhìn, gợi mở một hướng suy tư trước một sự kiện xã hội khá điển hình thời nay.
Mục đích không thể biện minh cho phương tiện
Không thể dùng phương tiện xấu nhằm đạt mục đích tốt. Phương tiện xấu ở đây – giả sử đó là tiền bẩn, tạo ra từ bất công xã hội. Câu hỏi đặt ra: Chúng ta có thể làm từ thiện, thương người nghèo…, trên nền tảng tham nhũng, bất chính không? Tức là có thể thương người này từ nguồn bất công khủng khiếp với nhiều người khác, mà suy cho cùng cũng ĐÃ bất công với những người mà họ đang bố thí tình thương?
Thiết nghĩ, cần phải đặt nền móng công lý, công bằng trước khi có thể vươn lên bác ái, yêu thương. Công lý phải đi bước trước. Công lý trở nên quan trọng đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi giá trị riêng của con người, phẩm giá và quyền lợi của con người – dù đã được khẳng định nhiều – vẫn đang bị đe dọa trầm trọng bởi khuynh hướng phổ biến muốn áp dụng tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá, tiêu chuẩn ấy là “có lợi” (và có “quyền làm chủ”) hay không. Hơn nữa, chính từ nguồn cội yêu thương sâu xa mà công lý khai sinh và phát triển. Nên không thể chỉ có yêu thương mà bỏ qua công lý.
Lương tri, lẽ phải vượt trên những chứng cứ pháp lý.
Ở một nơi mà quyền lực có thể bẻ cong công lý, đồng tiền có thể che đậy những khuất tất, thì thật khó để trông đợi vào những chứng cứ pháp lý minh bạch, thẳng ngay. Bởi lẽ đó người ta có cơ sở để nghi ngờ sự liêm chính của những người có thế, có lực, có trong tay những bí mật quốc gia, có điều kiện để thực hiện nhiều loại tham nhũng mà đặc biệt là ‘tham nhũng cơ chế’. Nghĩa là họ là những người đầu tiên nắm bắt những chính sách, quy hoạch của nhà nước, và đầu cơ trục lợi trên những chính sách, quy hoạch ấy. Đó là sự bất công xã hội. Nhất là đã có những dấu hiệu cho thấy họ vẫn đang lợi dụng cơ chế để thu lợi bất chính.
Ngoài ra, người thành tâm thiện chí thì làm việc thiện không cần phô trương, “tay phải làm, tay trái không biết”. Không cần lập fanpage, cũng không cần lên danh sách “sản phẩm” đã làm khi chỉ dùng tiền gia đình, không có nhu cầu kêu gọi góp sức của cộng đồng, như trong mục Giới thiệu của fanpage ghi rõ.

Tuyên bố của gia đình tài trợ
Tuyên bố của gia đình tài trợ. Ảnh: TDCCT
Tiền bẩn, tiền sạch, “mèo trắng”, “mèo đen”, xin nhường lại cho quyền nhận định của mỗi cá nhân trước sự soi sáng của lương tri. Để từ đó mỗi người đưa ra một phản ứng có trách nhiệm trước những sự kiện của xã hội. Phản ứng đó có thể giúp xã hội thăng tiến, nhưng nếu không khéo cũng có thể biến những người dân thật thà thành “tấm lót đường” cho các quan tham.
Thuận Kiệt/(Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế)
----------------

10 nhận xét:

  1. Xét cho cùng thì đây là tiền của nhân dân. Lấy lại cho người nghèo vùng sâu vùng xa, cho các cháu có phương tiện để học hành. Nếu biết tiền đó là của con gái ông Dũng thì đừng tung hô lên nữa, mà hãy cám ơn trời đã lấy và trả lại cho chúng ta để lo cho những người nghèo...

    Trả lờiXóa
  2. Đây cũng là bài học
    Cho Giáo sư Bảo Châu
    Những người nổi tiếng khác
    "chọn mặt mà dùng vàng".
    Xã hội ta hiện nay
    Rất nhiều kẻ gian manh
    Ăn cắp và rửa tiền
    Chúng có thể là người
    Con ông nguyên Thủ Tướng
    Vợ nguyên Tổng Bí Thư...
    Quá khứ chúng lợi dụng
    Quyền của chồng và cha
    Quan hệ với kẻ xấu
    Là những tay cán bộ
    Đảng viên có chức quyền
    Thoái hóa và biến chất
    Chúng buôn bán dự án
    Mua bán lại ngân hàng
    Bán tài nguyên khoảng sản
    Rồi làm BOT
    Nay chúng quá giầu có.
    Đấy là về phần nổi
    Tài sản chúng nghìn tỷ
    Chúng bỏ ra vài tỷ
    Lại dùng người chí thức
    Đem bố thí cho dân
    Không thức tỉnh giác ngộ
    Vô hình dung nhiều người
    Làm con bài cho chúng.
    Người dân còn nghi ngờ
    Chúng "diễn biến hòa bình"
    "về làm người tử tế".

    Trả lờiXóa
  3. Hầu hết Làm từ thiện là "của người phúc ta" cả thôi, hoặc là đánh bóng thương hiệu. Nói vậy là xúc phạm đến một số người có lòng thương đồng loại. Nhưng số này lại không có nhu cầu đánh bóng, họ âm thầm thực hiện và đôi khi liên hệ thêm để thực hiện chứ không mang tính quảng cáo.
    Còn việc xây trường Lũng Luông chắc nhà đầu tư muốn vợi đi tội lỗi. Nhưng nói thật, vừa đầu tư vừa quảng cáo như thế thì có xây cả ngàn vạn trường cũng không vơi được 1 hạn cát tội lỗi.

    Trả lờiXóa
  4. Nghe tới cha con X là muốn ghìm cơn mửa!

    Trả lờiXóa
  5. Cứ coi như là tiếp nhận thiện ý của 2 người ấy vì đã ai trong họ bị chứng minh pháp lý bằng chứng cớ tiền đó là do bất chính đâu ? ko khéo đẽo cày giữa đàng chỉ có thiệt cho đám dân nghèo Lũng Luông mà thôi.

    Trả lờiXóa
  6. ở nhiều địa phương các doanh nghiệp lấy đất của dân bằng giá rẻ như cho sau đó họ xây cho địa phương nhà sinh hoạt cộng đồng giá mấy trăm triệu dân địa phương lại vô cùng cảm ơn doanh nghiệp nhưng họ không hiểu rằng đấy là tiền mà họ bị cướp trắng

    Trả lờiXóa
  7. Xin đặt câu hỏi , là tiền bẩn thì dùng vào việc từ thiện có đúng không?. Tiền của kẻ cướp cúng dường cho Chùa làm từ thiện có nên nhận không?. Xin có ý kiến rằng : Bản chất đồng tiền không bẩn ( trừ trường hợp do nguyên nhân lý, hóa nào đó gây ra ). Khi ta gọi tiền sạch là nói đến nguồn gốc hình thành nên số tiền đó lương thiện, đúng pháp luật và gọi tiền bẩn có nguồn gốc bất chính, bất nhân, vi phạm PL...Nếu đó là tiền sạch dùng cho từ thiện thì cần hoan nghênh và tôn vinh . Nếu biết là tiền bẩn nhưng chủ nhân của nó tự nguyện dùng cho từ thiện thì nên nhận chứ không từ chối. Cụ thể ở đây số tiền từ thiện của gia đình vợ cựu TTg Nguyễn Tấn Dũng . Về mặt pháp lý, chưa có bằng chứng kết luận đó là tiền " bẩn". Nhưng nếu sau này cơ quan chấp pháp xác nhận đó là tiền bẩn thì coi như gia đình ông Dũng đã trả lại cho người bị hại ( nhân dân). Về mặt đạo lý nhân văn, cần đánh giá đó là sự ăn năn hối lỗi của kẻ có tội tham nhũng ( nếu có). Tuy nhiên sự thiện nguyện đều tốt đáng nghi nhận .

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn áo giáo sư Châu đẩm ướt mồ hôi, còn người khác chê ông và Chị Phượng chỉ tốn nước bọt.

    Trả lờiXóa
  9. Đảng viên thòi @lúc 22:11 12 tháng 10, 2017

    Bảo Châu mà suy nghĩ nông cạn quá đấy ? Thì bằng GS cũng vứt !!!

    Trả lờiXóa