Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Ai cũng tham nhũng thì lấy ai chống tham nhũng?

Lập 8 đoàn kiểm tra các vụ án tham nhũng ở 20 tỉnh
Có thể khẳng định rằng, 72 năm qua, kể từ khi cụ Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nhà nước VHDCCH nay là CHXHCNVN, chưa bao giờ vấn nạn tham nhũng lại gây nhức nhối trong xã hội đến như vậy. Tham nhũng thực sự đã trở thành “quốc nạn”. Nó không chỉ làm bào mòn lòng tin của người dân vào Đảng, đe doạ sự ổn định chính trị, sự tồn vong của chế độ mà nguy hại hơn nó làm cho đất nước khánh kiệt, người dân khốn khổ.
Bây giờ, tham nhũng không chỉ là tiền bạc, tài sản, mà còn tham nhũng cả cơ chế, tham nhũng quyền lực. Trong đó, tham nhũng quyền lực là nguy hiểm và gây hậu quả nghiêm trọng nhất.
Người đứng đầu Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng thẳng thắn thừa nhận:“tham nhũng… nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có”. Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng từng than phiền "Tôi càng đi càng thấy buồn, ăn của dân không từ một cái gì”.
Như chúng ta thấy, tham nhũng hiện nay xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực, các cấp các ngành, từ cấp thấp nhất cho đến cấp cao nhất trong hệ thống chính trị. Lãnh đạo cấp xã thì ăn chặn tiền cứu trợ, bán đất trục lợi, lợi dụng trương trình nông thôn mới tham nhũng. Lãnh đạo cấp huyện, cấp tỉnh, cấp bộ thì tham nhũng dự án, công trình, nhận tiền biếu xén, chạy chức chạy quyền…
Quan chức bây giờ nhiều người quá giàu, siêu giàu. Một ông chủ tịch xã lương chừng vài triệu/tháng chỉ một nhiệm kỳ đã xây được nhà bạc tỷ thì đủ hiểu từ chủ tịch huyện trở lên sẽ thế nào. Giám đốc sở, bí thư huyện, chủ tịch tỉnh, bí thư tỉnh, tổng thanh tra chính phủ, bộ trưởng, thứ trưởng… họ lấy tiền đâu để xây biệt thự, biệt phủ nếu không tham nhũng?
Chống tham nhũng, hô hào thì rất lớn, quyết tâm thì cũng rất mạnh, bao nhiêu nghị quyết, bao nhiêu hội nghị bàn về chống tham nhũng nhưng rồi cũng chẳng mang lại kết quả nào đáng kể. Vì sao? rất đơn giản, là vì cơ chế này nó đẻ ra tham nhũng và ngược lại tham nhũng nuôi sống cơ chế. Vậy chống tham nhũng là chống lại cơ chế mà chống lại cơ chế khác nào “đem nạng chống trời”. Khi quan chức ai cũng tham nhũng như ai thì lấy ai chống tham nhũng? Chẳng có vị lãnh đạo nào thanh liêm mà thăng quan tiến chức được trong cơ chế này. Họ chỉ khác nhau là tham nhũng ít hay nhiều, người ăn kín đáo, kẻ ăn lộ liễu. Tôi chắc chắn điều đó.
Vừa rồi, Nguyễn Xuân Sơn bị cáo trong đại án OceanBank đang xét xử khai trước toà là chi hàng trăm tỷ cho các đồng chí lãnh đạo trong các dịp lễ tết: “chi cho ngoại giao các dịp lễ tết, chi từ cấp nhỏ đến lớn... Cấp nhỏ nhất là chuyên viên, tết mỗi phong bì 50 triệu. Còn cấp lớn, dịp tết chi phong bì tới 200 triệu đồng… mà chỉ là phong trào như các doanh nghiệp khác mỗi dịp lễ, tết” (theo báo Thanh niên). Đó mới chỉ là một doanh nghiệp, còn trong hàng trăm doanh nghiệp, tổng công ty, công ty số tiền lễ tết biết bao nhiêu mà kể.
Hay như vụ án VN Pharma buôn thuốc giả thu lợi bất chính hàng ngàn tỷ đồng, trong đó chi cả trăm tỷ tiền hoa hồng cho bác sĩ, quan chức quản lý. Đó là chưa kể những khuất tất liên quan đến Bộ trưởng Y tế đương nghiệm.
Chỉ hai vụ việc đang được dư luận quan tâm trên, đủ để chúng ta hình dung tham nhũng làm mục nát đất nước này như thế nào.
Công cuộc chống tham nhũng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ là một cuộc chiến nữa vời như lời ông đã từng nói “kỷ luật một vài người để cứu muôn người”. Cho nên, mới có chuyện kỷ luật một vài quan chức về hưu, còn các vị đương nhiệm thấy đã kỷ luật, khởi tố được ai đâu. Vụ cô Trần Vũ Quỳnh Anh ở Thanh Hoá đến nay vẫn không tin tức. Vụ cả nhà bí thư Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến làm quan rơi vào im lặng. Chuyện quan chức tỉnh Yên Bái sở hữu khu đất vàng không còn được nhắc đến. Dự án xe buýt nhanh ở Hà Nội thất bại, không thấy ai chịu trách nhiệm. Kết quả thanh tra tài sản của ông Phạm Sĩ Quý – Giám đốc sở TN&MT Yên Bái. Vấn đề sai phạm của các dự án BOT… Tại sao những vụ việc trên được báo chí thông tin, dư luận ồn ào, dân chúng bất bình rồi một thời gian rơi vào im lặng ?
Để kết thúc bài viết, xin mượn lời của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh: Tham nhũng phát sinh ra từ thể chế mà quyền lực không được kiểm soát khách quan. Tham nhũng như là thuộc tính của thể chế nầy thì làm sao chống lại được. Ông Trọng lấy gì bảo đảm thay quan tham nhũng nầy bằng bằng quan khác sẽ không tham nhũng?
Đ.An/(Dân Luận)
-------------

15 nhận xét:

  1. Ai cũng tham nhũng thì lấy ai chống tham nhũng?
    Một câu hỏi quá đúng,tôi xin khẳng định đó là do cơ chế độc đảng , độc tài đẻ ra vì vậy muốn chống phải thay đổi cơ chế

    Trả lờiXóa
  2. Có chuyện kể lại rằng: Ở Triều Nguyễn, có vị Vua tuổi còn trẻ nói: (Tay bẩn lấy nước mà rửa - Nước bẩn thì lấy Máu mà rửa). Tham nhũng ở nước ta hiện nay thật là đúng quy trình. Đến lúc dân hết chịu nổi thì việc gì xẩy ra sẽ xẩy ra không tránh khỏi đâu nếu cứ đà này tiếp diễn.

    Trả lờiXóa
  3. Muốn có chế độ cọng sản cần phải có con người cọng sản . Muốn có con người cọng sản cần phải có giáo dục Mác Lê . Muốn có giáo dục Mác Lê phải xoá bỏ tất cả một nền văn hoá dân tộc bị xem là hủ lậu thoái hoá toàn bộ về mọi phương diện .

    Kết quả cuối cùng cho các nước cọng sản là những xã hội toàn bộ viên chức đảng viên 100% tham nhũng hối lộ. Người đảng viên không biết tham nhũng hối lộ sẽ bị đẩy ra ngoài thành phần lãnh đạo .

    Vậy chính nền giáo dục Mác Lê là nguyên nhân chính tạo nên tinh thần tham nhũng hối lộ . Khi giáo dục Mác Lê cộng với kinh tế thị trường sẽ biến thành chế độ độc tài tham quan toàn trị .

    Từ một tuổi thơ học trò khăn quàng đỏ , phấn đấu tiến lên để không bị loại khỏi guồng máy chính quyền đầy rẫy tham nhũng hối lộ để đạt đến chức vụ cao nhất Tổng Bí Thư đảng csvn . Hôm nay ông Trọng muốn chống lại tham nhũng hối lộ chỉ có hai cách :

    Một là phải hy sinh tấm thân mang đầy bụi bẩn tham nhũng hối lộ của chính mình . Phương sách này chỉ làm riêng ông trong sạch .

    Hai là phải hy sinh chế độ trong cương vị TBT đảng , tuyên bố giải thể chấm dứt chế độ XHCN tại đây vì không thể cứu vãn một chính quyền bị ô nhiễm toàn bộ tinh thần tham nhũng hối lộ .

    Có như vậy mới chấm dứt được giáo dục văn hoá Mác Lê , chấm dứt đào tạo con người cọng sản , chấm dứt chế độ cộng sản , chấm dứt chế độ độc tài tham nhũng hối lộ .

    Một việc làm quá khó khăn cho ông Trọng !


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện chỉ xảy ra ở LX với Mikhail Gorbachev thôi,chớ ở VN làm gì có ba-chớpba-nháng như vậy mà mong.

      Xóa
    2. Tội nghiệt cho mấy ông tiền nhân tìm đường'Cíu nước bằng cách du nhập chủ nghĩa mác-lê-kìm kẹp-búa tạ'. Nếu không có mấy ông này VN ta làm sao thê lương như ngày hôm nay.Hỡi ơi N.a.Cuốc,Trấn Cú,Lê bão đỏ...dân Việt chúng tôi thù các ngươi...

      Xóa
  4. Tham nhũng tràn lan do tham nhũng quyền lực mà ra. Nhiệm kỳ tham nhũng quyền lực trở nên đối đầu công khai, ra những chỉ thị qui định áp đặt để trực tiếp loại đối thủ chính là thời kỳ bùng nổ tham nhũng hàng ngàn, chục ngàn tỉ. Không khó để thấy rằng dấu vết của tham nhũng quyền lực đã bắt đầu từ khi cựu TBT đã có buổi giới thiệu nhân sự “quan trọng”, bắt đầu cho thời kỳ các loại phe nhóm lợi ích phát triển làm cho tham nhũng trở nên khó kiểm soát và ngày càng lộng hành. Có thể nói ngắn gọn là : gieo nhân “quan trọng” gặt (hái) quả tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  5. Có một câu hỏi mà từ mấy chục năm nay vẫn chưa có ai giải thích được: Trong một đất nước mà 100% những kẻ trong "bộ máy lãnh đạo" là những kẻ bất tài, thất đức, dốt nát, tham lam, đểu cáng và vô liêm sỉ..., chỉ "thạo" mỗi một việc duy nhất là đục khoét của dân, vơ vét cho cá nhân, thì nước đó phát triển, đi lên bằng cách nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin thưa ông 22:22
      có lẽ phải đi "giải phóng?" nước khác để cướp

      Xóa
    2. Thật sự là lãnh đạo đảng và nhà nước VN cũng hoảng hốt lắm rồi, sợ đủ thứ, sợ sụp đổ vì LÒNG DÂN LY TÁN, CHÁN GHÉT ĐẢNG THAM LAM TÀN BẠO VÀ THAM QUYỀN HÁM TIỀN, LÀM TAY SAI GIẶC ( dù không muốn thì nay cũng không thể lùi với bọn Tàu cực đểu)... Do đó đảng đang câu giờ để tính kế thoát ra cơ chế này, nhưng chưa tính ra nước sáng láng nào. Nếu dân chủ đa đảng cho VN thì rất tốt cho tương lai, VN sẽ như Nhật, Hàn... nhưng bao kẻ bất tài đang sung sướng như vua sẽ bỗng dưng mất quá nhiều quyền lợi. Họ - giới "tinh hoa" dỏm hiện nay, sẽ không đủ khả năng xin việc làm kiếm mỗi tháng chục triệu, chứ đừng nói là làm vua từng cõi từ tỉnh đến trung ương. Những kẻ tham lam, hãm tài, viết còn sai chính tả Việt ngữ, thì làm gì kiếm ăn nếu trào lưu dân chủ xảy ra với VN? Cho nên bọn chóp bu đang hoảng hồn, ăn nói lung tung, tìm kế sách kéo dài chế độ bằng quân đội, công an, dân phòng, đã có bộ đội chính quy, lại thêm bộ đội địa phương, lại thêm dân quân du kích, rồi hàng chục triệu tên lưu manh côn đồ được công an nuôi dưỡng bẩn thỉu ... hợ lại khủng bố phong trào dân chủ tự do, đòi đa nguyên cho VN, đòi xé tan bức màn đen tối độc tài độc đảng...Tất cả cơn sóng thần cộng lại, cùng với số nợ và lãi hàng chục tỉ đô la mỗi năm ( nợ nước ngoài của VN phải trả) khiến đảng bối rối không lối thoát...! Chắc chắn làn sóng dân chủ, đa nguyên, tiến bộ, minh bạch, bầu củ tự do... sẽ đến với VN trong một ngày không xa nữa, VN không thể đi ngược thế giới theo kiểu Triều Tiên quái gở. Những người lãnh đạo đảng ở cấp địa phương, tỉnh , thành đang chịu nhiều áp lực nộp ngân sách, trực tiếp đối đầu với dân, họ sẽ là những người bỏ việc đầu tiên, tạo ra từng mảng quyền lực nối nhau sụp đổ, lan nhanh domino không ai ngờ tới...! Hãy chờ mà xem, VN sẽ thay đổi hợp lòng dân mong đợi...!
      ( thư ký sếp bự - xin nghỉ hưu sớm vì chán chế độ -giấu tên)

      Xóa
  6. Dân nghèo chống tham nhũng là tốt nhất ?...

    Trả lờiXóa
  7. Lỗi hệ thống hay hệ điều hành sai ?

    Trả lờiXóa
  8. Cứ đọc và suy ngẫm càng thấy rõ trò chơi chống tham nhũng của Bác Tổng Trong chỉ là trò hề lừa bịp dân đen.
    Theo tôi bây giờ nhà nước đang bí về ngân sách, đang phải nghĩ ra đủ loại thuế phí đánh vào những người dân "chân đát mắt toét' mới có khoản tiền cho nhà nước chi tiêu thường xuyên...
    Trong khi tổng thu của ngân sách quốc gia chỉ bằng 10% số tiền các quan lớn tham nhũng.
    Thế nhưng những con Hổ tham nhũng kia không bị đem ra "thịt" để bán rồi thu tiền cho ngân sách?
    "Nhất cử lưỡng tiện" vừa có kinh phí cho đảng hoạt động, vừa chống được tham nhũng...Có gì đây mắc mớ ở đây? đơn giản quá mà đảng và Bác cả Trọng cứ luấn quấn không làm được.? Bộ Công an, VKSND Tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, nếu (Bộ ba) này bị vô hiệu hóa...Thì thành lập UB quân quản, do quân đội trực tiếp làm, hãy mạnh tay đối với đám "Tư sản đỏ" hiện nay như trước đây đã làm trong cải cách ruộng đất và cải tạo tư sản mại bản ở Miền nam ... Đảm bảo sẽ đem lại kết quả tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  9. Có đấy ạ. Đó là những thằng tham nhũng muốn chiem luôn cả phần tham nhũng của thằng khác

    Trả lờiXóa
  10. Có một điêù chắc chắn, dân không tham nhũng,muôn đời không có cơ hội để dục khoét .

    Trả lờiXóa
  11. Một trong những bài học đắt giá nhất của ĐCSVN hơn 70 năm cầm quyền ( 1945 -2017)là Tuyên truyền ít sự thật xen lẫn nhiều ngụy tạo ( theo thủ đoạn của Gerben - bộ trưởng truyên truyền Đức quốc xã) . Ví dụ : Mọi đường lối chủ trương.. của ĐCSVN đều đúng , không bao giờ sai ( nếu sai cũng không nhận và ngụy tạo cho đúng) ; trong các cuộc chiến đấu, quân Ta bao giờ cũng thắng, ít tổn thất, Địch bao giờ cũng thua và thương vong nhiều hơn quân ta. Cấp trên bao giờ cũng đúng, nếu sai thì chỉ cấp dưới làm sai . Thêu dệt cái không có hoặc có ít thành hình ảnh dũng cảm , quyết tử cho đảng ( Lê văn Tám, Vừa A Dính, Võ Thị Sáu ..). Quan chức chính quyền gần 100% tham nhũng thì nói là " một số hoặc một bộ phận". Kinh Phật có nói về luật báo ứng : Gieo nhân gì gặt quả ấy. Quy luật đó đang ứng nghiệm vào chính quyền của ĐCSVN .

    Trả lờiXóa