Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

DÂN CHỦ KHÔNG THỂ LÀ CÁI BÁNH VẼ




     * BÙI VĂN BỒNG
 Trong các nghị quyết của Đảng đều nêu rõ mục tiêu phấn đấu là “xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Vậy ta đã xây dựng như thế nào, hiệu quả thực sự đến đâu?
Nói về dân chủ, trước hết là nói về quyền thực thi dân chủ, quyền được thụ hưởng nền dân chủ của người dân trong một thể chế chính trị-xã hội. 
Không thể cứ liên tục gân cổ gào lên hai từ dân chủ là coi như có dân chủ đích thực. Dân chủ luôn luôn là ước vọng của con người trong mọi thời đại, mọi dân tộc. Nó cần như cơm ăn, áo mặc, nước uống hằng ngày.
Dân chủ là thước đo chất lượng cuộc sống văn minh xã hội và năng lực quản lý của một nhà nước. Dân chủ không phải tự nhiên mà có. Lịch sử đất nước ta đã chứng minh, muốn có một xã hội thực sự dân chủ, thực sự văn minh, lành mạnh phải đấu tranh, thậm chí phải hy sinh biết bao xương máu. Dân chủ và cuộc đấu tranh vì dân chủ hay dân chủ hóa, cũng như hòa bình, độc lập dân tộc, hợp tác và phát triển, là một xu thế lớn của thời đại. Cuộc đấu tranh vì dân chủ, cũng như vì hòa bình, độc lập dân tộc, hợp tác và phát triển mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và thử thách, nhưng đã và đang có những bước tiến mới. Hơn thế, dân chủ và dân chủ hóa còn ngày càng trở thành mục tiêu và động lực, nội dung và phương thức của phát triển xã hội theo hướng phát triển hướng tới công bằng, văn minh và thực sự bền vững.
Mất dân chủ là tự triệt tiêu đi nguồn sức mạnh nội lực của đất nước, của cả dân tộc. Coi thường hoặc thậm chí đánh mất dân chủ, nhưng lại quăng quật đi cầu sự trợ giúp bên ngoài là sai lầm cả về chiến lược và sách lược dựng nước, giữ nước Ở nước ta hiện nay, dân chủ trở thành mục tiêu và động lực của công cuộc đổi mới. Vấn đề dân chủ và dân chủ hóa ngày càng có tầm quan trọng to lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.  Nhận thức về vấn đề dân chủ đã khó khăn và phức tạp, nhưng nhận thức về dân chủ hóa hay quá trình hiện thực hóa những mơ ước, những giá trị dân chủ trong đời sống còn khó khăn và phức tạp hơn nhiều. Những vấn đề về mục tiêu, động lực, nội dung, hình thức và phương pháp; nguyên nhân, kinh nghiệm, nguyên tắc, phương châm và bước đi của dân chủ hóa luôn là những vấn đề khó khăn và mới mẻ đòi hỏi phải giải quyết một cách đồng bộ, cần sự hợp lực rộng lớn để chuyển biến, thay đổi từ tư duy, nếp nghĩ, thói quen , lối sống đến những hành động tổ chức thực thi.
Vụ oan án mới đây còn nóng hổi về chuyện ông Nguyễn Thanh Chấn qua 10 năm ngồi tù với án chung thân là thể hiện sự cố tình bức cung mất dân chủ và vi phạm nhân quyền một cách trắng trợn.
Nhìn lại các vụ cưỡng chế thu hồi đất “rầm trời” đầu năm 2012, thấy rõ: Dân chủ cần được hiểu là dân chủ trong Đảng và dân chủ toàn xã hội, dân chủ ngay trong các cộng đồng dân cư, dân chủ trong môi trường sống, lao động, học tập, sinh hoạt xã hội. Thế nhưng, một thực tế phải ghi nhận là từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng lao động đều chưa thực sự biết sử dụng và phát huy quyền dân chủ của mình. Và người ta thấy do sự thiếu gắn kết Dân với Đảng, do những cách thức làm việc và sự áp đặt của chính quyền, dân chủ nhiều khi chỉ là hình thức. Người dân không được thấu đáo là dân chủ thì mình được hưởng quyền đó như thế nào? Và mình được thực hiện quyền dân chủ ra sao. Các vụ xảy ra với hành động điều công an bất chấp pháp luật trấn áp dân thẳng tay như Tiên Lãng, Văn Giang, Vụ Bản, lình sình kéo dài như Dương Nội, rồi biết bao vụ người dân có đất, thậm chí ông bà để lại cả chục nghìn m2 đất, nhưng nay rơi vào cảnh bị trắng tay, oan ức, thiệt thòi đi kiện chán đành về cam chịu cảnh không đất, không nhà, đi làm thuê, đi ở cho nhà giàu để kiếm sống, vậy nền dân chủ xã hội mang tiếng là tốt đẹp nay ở đâu?
Theo Luật đất đai 2003, và theo các chính sách khuyến nông, khuyến ngư của Nhà nước, lẽ ra trường hợp từ tay trắng, phải vay vốn ngân hàng cả mấy tỉ đồng,  mà khai hoang nên vùng đầm ven biển như gia đình ông Vươn phải được biểu dương tấm gương tự xóa đói giảm nghèo, tự vươn lên trong sản xuất, là nông dân-cựu chiến binh làm ăn giỏi, nhưng nay lại bị cưỡng chế thu đất, thu đầm thủy sản, trong khi chủ nhân đứng ra thuê đất đang có nhu cầu sử dụng để tiếp tục mở rộng sản xuất, như thế thi dân chủ ở đâu?  Cũng theo Luật Đất đai 2003, đất bãi bồi thuộc đất nông nghiệp nhưng có đặc trưng riêng là quyền được phép khai hoang, thuê đất, sử dụng đất theo hợp đồng không bị phụ thuộc nhiều vào “hạn điền”. Định ra "hạn điền" cho người làm nông nghiệp, sao không định ra "giới hạn đất", "giới hạn nhà, biệt thự, vườn sinh thái, xe cộ, mức tiêu xài"... cho các quan? Trong mục 2, điều 80 của Luật này cũng ghi rõ: “Nhà nước khuyến khích tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân đầu tư đưa đất bãi bồi ven sông, ven biển vào sử dụng”. Ông Vươn có đề xuất nguyện vọng tiếp tục sử dụng đất để sản xuất mở rộng. Đúng ra, những vùng đất bãi bồi hoang hóa như thế này, khi người dân khai hoang và sản xuất có hiệu quả, nên chuyển từ thuê đất sang mô hình trang trại. Thế mà cách làm trong vụ này của chính quyền huyện Tiên Lãng vẫn ngang nhiên trái luật, vi phạm dân chủ nghiêm trọng.
Trong vụ thực hiện lệnh cưỡng chế để giải quyết đất đai quá mạnh tay và liều lĩnh, vi phạm dân chủ nghiêm trọng ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cả việc thực thi dân chủ và sử dụng quyền dân chủ đều đặt ra những vấn đề cần xem lại. Thử đặt vấn đề: Nếu như một mình ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, và nếu thêm một vài cán bộ chức quyền nào đó có làm được chuyện cưỡng chế “quá nặng tay” gây tai tiếng này hay không? Trước hết, những sĩ quan công an và quân đội chấp hành lệnh cưỡng chế này có cả đảng viên. Lại thêm Đảng ủy xã Vinh Quang có bao nhiêu đảng viên? Chẳng lẽ ai cũng đồng tình với việc làm sai trái của huyện hay sao? Trong vụ này, Hội đồng nhân dân huyện và xã, một loại hình hệ thống do dân bầu cử, cơ quan đại diện cho quyền lợi của người dân đã  thực hiện chức năng, nhiệm vụ, vai trò đến đâu? Rồi các đoàn thể quần chúng như đoàn thanh niên cộng sản, hội nông dân, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ…tai sao không ai lên tiếng, tại sao không ai phản đối? Đã có quyền dân chủ, được Hiến pháp thừa nhận, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, người ta tự đánh mất quyền dân chủ. Có khi phê bình nhau lại sợ “đụng chạm”. Cấp dưới phê bình, đấu tranh với cái sai của cấp trên sợ bị trù dập, bị đì, sợ mất chức vụ, mất ghế, sợ không được cất nhắc, lên lương, lên cấp chức. Sự “dĩ hòa vi quý” đó là vì cá nhân bản thân họ, không vì dân chủ, không vì cộng đồng, “cái tôi” quá lớn đã che lấp hết. Lối an phận thủ thường vô hình trung đã thủ tiêu công lý, đánh tráo khái niệm đúng-sai, phải-trái, trắng-đen.

Nhận thức của các cán bộ, đảng viên cấp thừa hành và tại cơ sở về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng thế nào? Tại sao một mệnh lệnh sai trái, một hành động sai pháp luật rành rành mà không ai lên tiếng? Vũ khí đấu tranh để bảo vệ công bằng, lẽ phải, bảo vệ chân lý ở đâu? Thừa hành mệnh lệnh mà gây ác, hoặc lờ đi trước tội ác cũng là tiếp tay cho tội ác. Những đảng viên là sĩ quan công an, quân đội, những chỉ huy dân quân là đảng viên, trước hết phải tự xem xét cái chất đảng, bản lĩnh người đảng viên thế nào, có còn xứng đáng hay không? Nhiệm vụ thứ 3 của người đảng viên là: “Luôn luôn thắt chặt mối liên hệ với quần chúng, phát huy quyền làm chủ tập thể của quần chúng, hết lòng, hết sức phục vụ quần chúng, đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân… Phải tôn trọng và phát huy quyền làm chủ tập thể của quần chúng, chăm lo đời sống của quần chúng... Phải thường xuyên làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, phát triển ảnh hưởng của Đảng trong quần chúng, kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, mệnh lệnh, độc đoán, chuyên quyền, xa rời thực tế, xa rời quần chúng”.
Vụ ở Tiên Lãng, riêng cá nhân ông Chủ tịch huyện có quyền và đủ toàn quyền ra chủ trương được không? Mà khi chủ trương, mệnh lệnh sai, có hại cho người dân, thì các đảng viên thừa hành nhiệm vụ xử trí thế nào? Trong vụ này, Ban Thường vụ Huyện ủy có trách nhiệm gì không? Đã có ai dám phản ứng khi chủ trương, mênh lệnh sai, vi phạm pháp luật và dân chủ một cách nghiêm trọng? Có một nghịch lý, bất công rõ ràng mà vẫn tồn tại mọi lúc, mọi nơi: Nếu như " quan" lợi dụng chức quyền làm sai,  vi phạm pháp luật thì hầu như chẳng sao cả, nhưng dân thì không khéo hở một chút bị quy là "lợi dụng quyền dân chủ" chống này, phá nọ (!?). Thế nhưng, rốt cục vẫn cảnh bất công, chứa chất đầy ngang trái: “Quan xử theo lễ, dân xử theo hình”, rất tỉnh bơ  bất cần soi đến Hiến pháp, pháp luật và nhất là chân lý và dân luận! Cái đà này, cho hay rằng, với cơ chế và hệ thống bọ máy quyền lực trong xã hội như hiện nya, cho dù Hiến pháp sửa đổi có thông qua cũng chỉ nằm trên giấy mà thôi.
Lời Bác dặn còn đó: “Cái gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, cái gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh”. Giữa ban ngày mà tung lực lượng, cả máy ủi, máy xúc đập phá nhà dân, giữa ban ngày mà công khai kéo hàng chục tấn cá trong hồ của dân, thế mà cũng gọi là “thi hành công vụ” ư? Người nào đó đọc lại câu ca dao chống xâm lược, chống phong kiến: “Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan”, liệu có đúng với hiện trạng vụ việc này không?
Có một lý giải xem ra cũng đúng với thực tế trong xã hội, hình như dân ta đã quá khổ vì các tầng áp bức của nhiều chế độ xã hội cũ, cho nên, được sống trong xã hội có dân chủ, được quyền dân chủ, nhưng vẫn còn tâm lý sợ chính quyền, sợ công an, thấy bắt bớ, giam cầm là sợ. Cho dù khi biết người đại diện cho chính quyền, mấy anh công an làm sai trật lấc, không đúng đường lối, ngược chính sách của Đảng, không đúng pháp luật, nhưng lại ít có bản lĩnh, không biết hợp sức bà con đồng lòng đoàn kết lại để đấu tranh bảo vệ quyền dân chủ của mình, cứ im lặng ngó qua cho xong chuyện, thậm chí căn răng mà chịu và tự khuyên nhau: “Họ có quyền, có thế, là người Nhà nước, dân mình thấp cổ bé họng, làm sao cho lại?”. Những cán bộ, đảng viên cấp dưới thuộc quyền thì như “thiên lôi”, chỉ đâu đánh đấy, thậm chí còn hành động như muốn lập công với cấp trên, thể hiện cái gọi là “ý thức phục tùng”. Sự nhu nhược, thiếu bản lĩnh ấy đã dẫn tới tạo điều kiện buông cho cái sai được dịp sai nặng hơn, cái ác thêm lộng hành, cửa quyền càng phát sinh. Rồi cuối cùng, người dân bị tước quyền dân chủ một cách trắng trợn.
Dư luận xã hội đã rất phổ biến một thực trạng là: “Hiện nay, it có ai quan tâm đến việc phát huy quyền dân chủ, mà chỉ nặng về thủ (giữ) cho cá nhân”. Chữ “thủ” ở đây là giữ cho riêng mình, có lợi cho riêng bản thân mình. Cá nhân chủ nghĩa thể hiện trong lối “thủ” này rất rõ nét. Cán bộ có chức có quyền do động cơ, lối sống “thủ cá nhân” mà thẳng tay vi phạm dân chủ, dọa nạt, ức hiếp, trù dập, trả thù những người dân dùng quyền dân chủ để tố cáo sai phạm. Những người này rất sợ, rất ái ngại dân chủ, tìm cách né tránh dân chủ. Bới vì, theo đường lối dân chủ thì họ không dễ dàng qua mặt quần chúng để “thủ lợi” cho cá nhân và nhóm lợi ích. Nói về dân chủ, Bác Hồ đã dạy rất chân tình, giản dị và dễ hiểu: “Dân chủ là hãy để cho người dân mở miệng”, nhưng các vị đương chức đương quyền đã “suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống” chỉ lo tìm cách bịt miệng dân, dối trên lừa dưới. Thế là thủ tiêu dân chủ. Thực tế trong các thể chế chính trị đã có nhiều bài học đau xót do mất dân chủ, đàn áp dân chủ, độ chênh lệch về công bằng xã hội tạo sự phân hóa lớn.
Còn trong các tầng lớp quần chúng cũng có những người chỉ chăm chắm lo “thủ” cho cái tôi bé nhỏ, sinh ra co lại, trùm chăn an phận, sống theo kiểu “mũ ni che tai, đèn nhà ai nhà ấy rạng”, “chuyện ai kệ ai, mặc gai trước mắt”, từ đó sinh ra hiện tượng lối sống vô cảm. Do đó, sức manh đoàn kết cộng đồng bị dần dần yếu đi, thậm chí như bị triệt tiêu. Một số vụ thấy người hành xóm, người trong cơ quan, đơn vị bị ức hiếp quá đáng, nhưng không ai ra mặt can thiệp, chuyện ai người ấy gánh, phận ai người đó chịu, đấu tranh-tránh đâu, nói có ăn nhằm gì. Hoặc không ít người quan niệm: “Họ mất chất cộng sản rồi đấy, nhưng dây vào họ làm gì, chỉ sinh phiền toái, chẳng phải đầu cũng phải tai”.
Tâm lý sợ bị trù dập, sợ trả thù, hoặc tâm lý tự ti là dân không quyền hành nên không dám lên tiếng là rất phổ biến và tai hại. Có những cán bộ, đảng viên biết là nói sai, nói và làm sẽ có hại cho dân, sẽ ảnh hưởng uy tín Đảng, nhưng ỉ vào cấp trên, nịnh cấp trên, muốn cái lợi trước mắt gì đó, mà vẫn cố tình nói liều, nói ẩu, làm sai, bao che cho cái sai. Thực hiện quyền dân chủ, đấu tranh vì nền dân chủ thực sự nhiều khi rất cần bản lĩnh, dũng khí, chính kiến rõ ràng. Những biểu hiện đó, suy cho cùng là chính mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cũng chưa phát huy quyền dân chủ của mình. Mặc kệ những đau khổ, thiệt thòi, oan khốc của người khác; mặc kệ cho sự  vi phạm dân chủ một cách trắng trợn, tưởng như được an toàn cho bản thân, gia đình, nhưng đến lúc nào đó cái nạn đến với chính mình, rồi cũng đành phải cam lòng gánh chịu.
            Chương trình nghị sự an ninh con người tập trung vào việc giành tự do không bị đe dọa xâm lăng tới cuộc sống hay mưu sinh của con người, đó là chính trị-xã hội là kinh tế, văn hóa. Khái niệm tôn trọng quyền con người và tự do dân chủ cũng như trao quyền cho việc phát triển con người là điều không thể thiếu trong việc bảo vệ và tăng cường an ninh con người. Quá trình thúc đẩy quyền con người, phát triển con người và an ninh con người - ba khái niệm có liên quan mật thiết với nhau như là tầm nhìn cơ bản của một trật tự thế giới mới - có thể bắt nguồn từ những xã hội trong đó các giá trị dân chủ không chỉ được truyền bá mà còn được thực hiện chuẩn mực và chất lượng. Chỉ trong một nền dân chủ thì việc tôn trọng quyền con người thể hiện ở tự do thoát khỏi sợ hãi và các mối đe dọa đối với sự tồn tại cơ bản của một người; phát triển con người đặt ra yêu cầu về nguồn lực và tự do mà một người cần để phát triển tối đa tiềm năng của mình; an ninh con người đề cập đến tự do thoát khỏi nạn đói, chiến tranh, thảm họa sinh thái, những bất công, cũng như những hành động xâm phạm đến con người do chính con người đưa đến với nhau.
Tất nhiên tình hình hiện nay đã khác xưa rất nhiều. Người dân đã ý thức hơn về quyền dân chủ và thực thi quyền dân chủ của mình. Nhưng, để thực hiện được quyền dân chủ như lời Bác Hồ đã nói, để “làm cho nhân dân biết thụ hưởng quyền làm chủ, biết dùng quyền làm chủ của mình, dám nói, dám làm” thì trước mắt còn rất nhiều việc phải làm. Dân chủ thường được hiểu là quyền lực của nhân dân, nhưng quyền lực đó phải được pháp luật bảo vệ mọi lúc mọi nơi thì mới phát huy được hiệu quả, nếu không thì số đông cũng bị một vài cá nhân quyền lực trấn áp một cách vô lý và oan ức. Cho nên, khi người dân không được giáo dục, tạo điều kiện để nâng cao nhận thức “biết thụ hưởng quyền làm chủ” hợp pháp thì quyền được sống, quyền được mưu cầu hạnh phúc vẫn rất khó đến được với họ.
 Có một thực tế là các "quan tham" và "quan dốt" né tránh dân chủ, sợ mở rộng dân chủ sẽ nhiều bất lợi cho mình, nhất là những việc làm sai trái khó che đậy và vô cùng khó lý giải trước dân. Đó là cái mầm tư tưởng sinh ra co lại "phòng thủ" với dân chủ, dẫn tới độc đoán, chuyên quyền.
Trình độ dân trí càng thấp thì sự thiệt thòi của họ càng thêm gia tăng, cái xấu, cái ác nghiễm nhiên tự tại. Nhưng về bản chất, dân chủ liên quan chặt chẽ tới các nguyên tắc quyền con người, do đó không thể thực hiện dân chủ đầy đủ và rộng rãi nếu như không đảm bảo đầy đủ việc tôn trọng và bảo vệ phẩm giá con người. Ngoài quyền tham gia và quyền đại diện, dân chủ  còn có tính bao hàm, tức là quyền này có đầy đủ trong cuộc sống của công dân ở một cộng đồng, một khu vực hay một nhà nước. Cách thức để mỗi công dân đều có thể thực hiện đầy đủ quyền được tham gia là ở quyền được tự do sống theo Hiến pháp, pháp luật mà không bị thói cường quyền xâm phạm. Chỉ những người có hiểu biết cơ bản về cách thức vận hành của hệ thống và có kiến thức về các cơ chế và các tổ chức trong một xã hội dân chủ thì mới có thể đóng góp và giúp ích cho xã hội. Suy cho cùng, quyền dân chủ bị vi phạm quá nặng thì cần xem lại những lỗi hệ thống tổ chức, điều hành, quán lý xã hội.
Quá trình thực hiện cải cách hành chính gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đang được tiến hành đồng bộ, rộng rãi. Quy chế dân chủ cơ sở nhằm đảm bảo cho người dân thực hiện quyền làm chủ của mình trực tiếp ở cơ sở nơi cư trú và cơ quan, đơn vị công tác. Tư tưởng chỉ đạo của Trung ương Đảng về mở rộng dân chủ, dân chủ trực tiếp được cụ thể hoá và đưa vào khá nhiều trong các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản của các tổ chức chính trị - xã hội. Quá trình thực hiện cải cách hành chính gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đang được tiến hành đồng bộ, rộng rãi. Đặc biệt  là từ khi Chính phủ ban hành Quy chế dân chủ cơ sở xã  kèm theo nghi định 79/2003/NĐ -CP.
Dân chủ cần được thực thi đúng quan điểm, nghiêm túc, chuẩn mực, thường xuyên và có trách nhiệm, không thể chỉ bày ra như ‘cái bánh vẽ’. Dù trong bát cứ nội tình vụ việc, bối ảnh, diễn biến nào, đàn áp dân chủ đều thể hiện sự bất lực, kém cỏi, độc tài, tàn bạo và tồi tệ nhất của một thể chế quyền lực trong xã hội. Mọi hình thức đàn áp dân chủ hoặc dân chủ hình thức đều là sản phẩm cực kỳ nguy hại của chế độ chuyên chế toàn trị. 
      Để “Quy chế dân chủ cơ sở” được phát huy rộng rãi, thực sự đi vào cuộc sống, trước hết cần thường xuyên tăng cường giáo dục cho mọi cán bộ, đảng viên có quan điểm tư tưởng, có lập trường cộng sản kiên định, nhận thức thật đúng đắn và sâu sắc về mối quan hệ Đảng lãnh đạo với thực thi dân chủ. Cần phát hiện và xử lý kỷ luật kịp thời và nghiêm minh những cán bộ, đảng viên vi phạm dân chủ. Muốn thực hiện dân chủ xã hội rộng rãi, trước hết phải thực sự dân chủ trong Đảng. Nếu như ngay trong nội bộ Đảng cũng bị mất dân chủ, thì chẳng thể mong thực hiện dân chủ toàn xã hội. Dân chủ trong Đảng phải gắn chặt với thực hiện nguyên tắc, điều lệ Đảng, gắn với tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về dân chủ. Đối với người dân, các cấp bộ đảng, chính quyền cần khắc phục quan niệm phổ biến pháp luật qua quýt, lấy cớ, hình thức, giả hiệu; sợ dân hiểu sâu, nắm chắc pháp luật, khó bề lách luật, lướt luật.  Cần có chính sách giáo dục nâng cao dân trí, làm cho mọi người dân đều hiểu biết sâu rộng các quyền lợi, nghĩa vụ của công dân theo Hiến pháp, pháp luật, bảo vệ những người dân bị cán bộ đảng, chính quyền lợi dụng chức vụ, quyền hạn trù dập do đã mạnh dạn đấu tranh thực hành quyền dân chủ vì mục đích chung; đồng thời cần quan tâm khuyến khích người dân khi thu hưởng quyền dân chủ phải có trách nhiệm đấu tranh và vận động nhau xây dựng tốt đời sống văn hóa ở khu dân cư, sẵn sàng và trực diện đấu tranh với mọi hành vi sai trái, vi phạm dân chủ. Dân chủ xã hội càng đi vào lòng người thì đó là nguồn sức mạnh vô biên để xây dựng ngày càng vững chắc thể chế chính trị do Đảng lãnh đạo, cũng là thiết thực nâng cao khả năng lãnh đạo, sức chiến đấu, uy tín và độ bèn vững của một Đảng cầm quyền.
BVB
---------------

43 nhận xét:

  1. Bà Doan sau khi nói "Ta dân chủ gấp vạn lần tư bản" đã mâu thuẫn (hay chuộc lỗi?) nói lại đại ý "(Ta) ăn (tham nhũng) toàn diện!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một bài viết phân tích, dẫn liệu rất sâu sắc, sát thực về "thực thi dân chủ" ở VN. Dân ta còn khổ vì nền dân chủ kêu to mà làm kém chỉ có vậy!

      Xóa
  2. Dân chủ là dân làm chủ ,là chủ nhân của đất nước.Nhà nước(chính phủ và các cơ quan tương đương,chính quyền các cấp) do dân dân bầu ,đại diện cho dân quản lý đất nước .Các đảng phái chính trị không đại diện cho dân hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và phải được nhà nước cho phép.Chính phủ ,các cơ quan tương đương và chính quyền được dân thuê làm nhiệm vụ điều hành đất nước ,ai làm sai làm bậy ,làm không tốt sẽ bị xử lý thêo luật pháp.Từ tổng thống ,thủ tướng trở xuống đều là người làm thuê cho dân .Dân chủ là thế
    Ở VN hiên nay chưa có dân chủ thực chất là đảng chủ ,đảng cs VN là chủ nhân của đất nước

    Trả lờiXóa

  3. Bác Bồng ơi hỡi Bác Bồng
    Cái này đất nước của mình ai qua
    Mới xã lũ ..chết dân ..quan to bảo
    Thủy điện Miền Trung ....xã lũ đúng qui trình !!!!
    Hay nhờ làm chủ mà anh Chấn vào hộp ngủ
    Có 10 năm thôi chứ có phải trăm năm ?
    Được làm chủ mà sao dân càng ngày càng mạt
    Chỉ thấy thiên tai ....nhiều do rừng phá quá nhanh
    Máy bay Việt Nam , Hải quan kiểm tra....hơi nghiêm túc
    Có vài trăm ký hàng ..( heroin ) vừa bị túm ở Đài Loan
    Thì nó vẫn thế ..vẫn cứ bao nhiêu lâu nay là ...bánh vẽ
    Bánh thật làm gì , dân chủ ích cho ai ?

    Trả lờiXóa
  4. Một đất nước hô hào dân chủ, tự hào có dân chủ thì không có dân chủ, sợ dân chủ, đàn áp dân chủ. Một đất nước không hô hào dân chủ, không tự hào có dân chủ thì có dân chủ thực sự. Ai từng sống ở miền Nam trước 75 thì biết phần nào là dân chủ, so với bây giờ thì không có dân chủ là do dân hay chính quyền?

    Trả lờiXóa
  5. Slogan của đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Bùi văn Bồng có trích lời nhà tiền bối cách mạng Phan bội Châu:"Dân quyền được đề cao thì Nhân Dân được tôn trọng và Nước mạnh".
    Không có gì chính xác hơn.
    Cũng không gì đúng hơn đây là điều cần làm trong xã hội Việt Nam đương đại.
    Xã hội dân chủ là tiêu chuẩn cần có của một xã hội văn minh.Nhưng con đường xây dựng một xã hội dân chủ ở Việt nam là như thế nào?Có nhiều quan điểm, nhưng có hai quan điểm nổi bật cần phải đấu tranh:
    1-Đảng cầm quyền phải hoạt động đúng với tôn chỉ, lý tưởng của mình.Làm trong sạch đội ngũ của mình xứng đáng là "Đội tiền phong của giai cấp vô sản".Cấu trúc lại bộ máy của Đảng, thực hiện "dân chủ hóa "trong Đảng, đào tạo nâng cao trình độ Đảng viên cho phù hợp với những yêu cầu bức thiết của cuộc sống và thời đại nhằm tăng cường sức hút , khả năng chiến đấu và tồn tại
    của Đảng...v.v.
    Nếu có thể làm được những điều Trên Cả Tuyệt Vời ấy cũng không thể xây dựng được một xã hội dân chủ ở Việt Nam.Lý do:Dù có là tập hợp những người con ưu tú nhất của dân tộc,Đảng Không Phải là Dân Tộc.3 Triệu con người dù được trang bị tư tưởng gì đi chăng nữa, động cơ hành động trong sáng thế nào đi chăng nữa chỉ có thể đại diện cho lực lượng chính trị cho một bộ phận nhân dân không thể thay thế tiếng nói 90 triệu con người của cả dân tộc.
    Lịch sử đã chứng minh và thực tế Việt Nam đã chỉ ra:Không phải lúc nào quyền lợi của giai cấp cũng song hành với quyền lợi của dân tộc.Vì vậy Điều lệ Đảng không thể đứng trên Hiến Pháp,Nghị quyết của Đảng không thể đứng trên Pháp luật.Đó là điều kiện tiên quyết để thực hiện việc xây dựng Xã Hội Dân Chủ ở Việt Nam.
    2-Xây dựng xã hội dân chủ theo những tiêu chuẩn Nhân Quyền của phương Tây.Thực ra những chủ thuyết này chưa rõ ràng đường lối, mập mờ về tiêu chí, lôn xộn về suy luận nhằm thực hiện các mục đích tự thân của mình nhiều hơn.Đại diện cho những ý tưởng này ta có thể đọc những bài viết của Cù huy hà Vũ,Dương thu Hương , Bùi Tín...và trên một số trang mạng dân chủ hay katolic.Ta hãy thử phân tích một bài báo:Cộng sản và văn hóa của một tên tuổi khá nổi trên các trang mạng Hà sĩ Phu là biết rõ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi e rằng nếu đồng ý có người "cầm quyền", ta sẽ mãi bị "mất (nhân) quyền." Muốn có dân chủ thật sự, chỉ nên có việc "nắm việc điều hành quốc gia". Và khi cá nhân/tập thể nào không làm được, phải rút lui cho cá nhân/tập thể khác lên thay.

      Xóa
    2. "Dân chủ cần được thực thi đúng quan điểm, nghiêm túc, chuẩn mực, thường xuyên và có trách nhiệm, không thể chỉ bày ra như ‘cái bánh vẽ’. Dù trong bát cứ nội tình vụ việc, bối ảnh, diễn biến nào, đàn áp dân chủ đều thể hiện sự bất lực, kém cỏi, độc tài, tàn bạo và tồi tệ nhất của một thể chế quyền lực trong xã hội. Mọi hình thức đàn áp dân chủ hoặc dân chủ hình thức đều là sản phẩm cực kỳ nguy hại của chế độ chuyên chế toàn trị...."
      . Cảm ơn tác giả đã luận chuẩn không cần chỉnh

      Xóa
  6. Cổ võ cho thuyết nhân quyền phương Tây, nhưng hình như đó chỉ là cách ông Phu nhằm thống mạ một chủ thuyết khác là học thuyết cộng sản, nên ông Phu khẳng định một cách võ đoán:"Mọi hoạt động Tranh đấu của con người từ cổ chí kim, không có gì ra ngoài ý nghĩa của chữ QUYỀN CON NGƯỜI. “Quyền Con người” ngày nay đã trở thành vấn đề toàn cầu không nước nào có thể lẩn tránh, điều ấy đánh dấu một bước trưởng thành khổng lồ của văn minh nhân loại."
    Ông Phu không hề biết:Từ buổi sơ khai của lịch sử con người, nhân loại đã biết đến Quyền con Người.Xin trích dẫn ý kiến của một độc giả Hiển Việt:Quyền con người là sản phẩm phát triển văn hoá xã hội của một kết cấu kinh tế xã hội nhất định và chịu sự quy định của cơ sở kinh tế, xã hội hiện thực” .Lấy ví dụ dưới thời Cộng hòa La Mã, tầng lớp quý tộc, bình dân, người nô lệ đều có những quyền Con Người khác nhau quy định từ những vị thế công dân khác nhau của họ.Có lẽ ông Phu cũng phải thừa nhận rằng điều đáng ngạc nhiên theo các học giả:những tư tưởng về quyền con người xuất hiện từ thời tiền sử, thể hiện trong các luật lệ của chiến tranh, mà: “Luật lệ của chiến tranh thì lâu đời như bản thân chiến tranh và chiến tranh thì lâu đời như cuộc sống trên trái đất”. Tuy nhiên, ở trình độ phát triển của thời tiền sử, có lẽ con người mới chỉ có những ý niệm, chứ chưa thể có những tư tưởng ( với ý nghĩa là những quan điểm hoặc hệ thống quan điểm rõ ràng về một sự vật, hiện tượng nhất định), về quyền con người. Bởi vậy, quan điểm phù hợp hơn đó là, tư tưởng quyền con người được khởi thuỷ từ khi trái đất xuất hiện những nền văn minh cổ đại, mà một trong đó là nền văn minh rực rỡ ở Trung Đông (khoảng năm 3.000-1.500 trước CN). Chính trong nền văn minh Lưỡng Hà này, nhà vua Hammurabi xứ Babylon đã ban hành một đạo luật có tên là Bộ luật Hammurabi khoảng năm 1780 TCN) với câu tuyên bố nổi tiếng , theo đó, mục đích của đức vua khi thiết lập ra đạo luật này là để : “… ngăn ngừa những kẻ mạnh áp bức kẻ yếu”, …làm cho người cô quả có nơi nương tựa ở thành Babylon,…đem lại hạnh phúc chân chính và đặt "nền thống trị nhân từ “cho mọi thần dân trên vương quốc.Cho đến thời điểm hiện nay, xét từ các góc độ tính toàn vẹn, nguyên bản, nội dung và niên đại, Bộ luật Hammurabi có thể coi là văn bản pháp luật thành văn đầu tiên của nhân loại nói đến quyền con người .
    Ngoài Bộ luật Hammurabi, vấn đề quyền con người còn sớm được đề cập trong nhiều văn bản pháp luật cổ khác của thế giới, trong đó tiêu biểu như Bộ luật của vua Cyrus Đại đế ban hành vào khoảng các năm 576 -529 TCN; Bộ luật do nhà vua Ashoka (Ashoka’s Edicts) ban hành vào khoảng các năm 272-231 ; Hiến pháp Medina (The Constitution of Medina) do nhà tiên tri Muhammad sáng lập vào năm 622; Đại Hiến chương Magna Carta (1215) và Bộ luật về quyền (1689) của nước Anh; Tuyên ngôn về các quyền của con người và của công dân(1789) của nước Pháp; Tuyên ngôn độc lập (1776) và Bộ luật về các quyền (1789) của nước Mỹ. Trong vấn đề này, mặc dù ít được nhắc tới trong các công trình nghiên cứu ở tầm quốc tế, song xét về mặt nội dung, bộ luật Hồng Đức (Quốc triều Hình Luật (1470-1497) thời Hậu Lê của Việt Nam cũng xứng đáng được xếp vào danh sách những bộ luật cổ tiêu biểu của thế giới về quyền con người, bởi lẽ, nó đã chứa đựng nhiều quy định có tính nhân văn sâu sắc, trong đó bao gồm cả các quy định cụ thể về quyền của phụ nữ, trẻ em, v.v.. mà được nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đánh giá rất cao.

    Trả lờiXóa
  7. Xét về các học thuyết chính trị, pháp quyền, người ta ghi nhận rằng, vào thế kỷ thứ XXIV trước Công nguyên, vua Symer đã sử dụng khái niệm “tự do” để bảo vệ những bà goá, trẻ mồ côi trước những hành vi bạo ngược của những kẻ giàu có và thế lực trong xã hội; còn nhiếp chính quan người Hy Lạp ở La mã là Arokhont Salon, ngay từ thế kỉ XI trước Công nguyên đã ban bố một đạo luật trong đó xác định một số khía cạnh của dân chủ và quy định một số quyền của các công dân tự do trong mối quan hệ với các quan lại nhà nước. Người ta cũng chỉ ghi nhận rằng, trong thời kỳ diễn ra sự tàn bạo khủng hiếp của chế độ nô lệ ở La Mã cổ đại : “Trước Crêông, Antigone đã nói đến quyền không vâng lời và trước những nô lệ, Spartacusse đã nói về quyền chống lại áp bức”.Cũng trong thời kỳ này, Protagoras (490-420 TCN) và các nhà triểu học thuộc trường phái nguỵ biện Sophism đã đưa ra quan niệm về sự bình đẳng và tự do giữa các cá nhân trong xã hội: “Thượng đế tạo ra mọi người đều là người tự do, không ai tự nhiên biến thành nô lệ cả “.
    Quyền con người trong tư tưởng của loài người thấm nhuần ở các giáo lý tôn giáo.Ta hãy đọc bộ văn tuyển Nho giáo "Luận Ngữ",Kinh Vệ Đà, Kinh Phật, Kinh Thánh hay Kinh Koran được các học giả coi là toàn diện sâu sắc nhất về Quyền con Người.

    Trả lờiXóa
  8. Không chỉ có dân chủ là bánh VẼ ,ngay cả người phụ trách văn hoá,tư tưởng Nguyễn khoa Điềm cũng bảo là bánh VẼ .Ngành giáo dục Tôi là giáo viên có thâm niên trên 30 năm cũng được chứng kiến phải ăn toàn bánh VẼ ,trong các kỳ thi tốt nghiệp biên bản kết thúc "an toàn tuyệt đối" và kết quả tốt nghiệp :98%,99% hoặc 99,9% rồi 100%.nếu không thế thì làm sao có giấy khen< BÁNH VẼ >.Ngành kinh tế của ta thì sao cứ vào tháng 12 cuối năm ta ngồi mà nghe các vị chủ tịch báo cáo trong kì họp hội đồng nhân dân cuối năm thì rõ các vị tha hồ báo cáo các con số BÁNH VẼ kinh tế chỉ khổ cho các vị đại biểu hội đồng phải ăn toàn BÁNH VẼ...bánh vẽ thế mà ngon./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn 09:51 nói cũng hay. Tôi thấy ăn bánh chay là đạm bạc rồi, rất dễ suy dinh dưỡng. Vậy thì ăn bánh vẽ màu hồng có nước... chết đói!
      (60 tuổi)

      Xóa
  9. Một cách thiển cận, gò ép, chưa đến nơi đến chốn, ông Phu sắp xếpThứ bậc Quyền con Người theo những suy nghĩ nông cạn của mình .Ông khẳng định một cách ngạo mạn:Nên Thế Và Phải Thế.Trích dẫn:"a) Quyền làm Người trước hết là QUYỀN ĐƯỢC SỐNG, hay quyền sinh tồn một cách tối thiểu như một sinh vật, tức quyền được sống và tự do về thân thể. Tạm gọi là “NHÂN
    QUYỀN BẬC 1”.

    b) Tiếp sau đó là QUYỀN ĐƯỢC “ẤM NO”, nói rộng ra là quyền được chia sẻ những tiện nghi vật chất với những người trong cộng đồng trong đó con người sinh sống và làm việc. Quyền này tuy mang tính vật chất, nhưng cũng là sản phẩm đặc hiệu của xã hội loài người.

    Quyền này tuy đã có tính VĂN HÓA, nhưng còn thấp (Văn hóa theo nghĩa rộng, là tổng thể các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích lũy, trong sự tương tác với tự nhiên và xã hội.). Tạm gọi là “NHÂN QUYỀN BẬC 2”, phần nào tương đương với “quyền Kinh tế”.

    c) Cao nhất là những quyền của “Con người văn minh”, là những quyền mang giá trị “tinh thần”, gồm các sinh hoạt tư tưởng, khoa học,văn hóa, nghệ thuật... liên quan đến các nhu cầu hưởng thụ cao, nhu cầu thẩm mỹ, nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ các giá trị tinh thần,và nhu cầu làm chủ xã hội. Tạm gọi là “NHÂN QUYỀN BẬC 3” (hay QUYỀN TỰ DO-DÂN CHỦ). Đây là những quyền có tính VĂN HÓA cao."
    Ít đọc sách hay đọc mà cố tình quên , ông Phu không hiểu rằng:Trích Hiển Việt.:"Điều đáng ngạc nhiên ở đây là ông Hà sĩ Phu đã trình bày một cách hết sức lộn xộn, không khoa học cho 3 bậc nhân quyền mà ông khẳng định:Có thể và cần phải xếp như thế.Xin thưa ông Phu, và tôi xin cung cấp cho bạn đọc các quan điểm về học thuật đã được các nhà học giả công nhận:Cũng liên quan đến lịch sử phát triển của quyền con người, có thể chia các quyền thành ba “ thế hệ” (generations of human rights). Người đưa ra ý tưởng này (vào năm 1977) là một nhà luật học người Czech tên là Karel Vasak. Mặc dù lý luận của Vasak bắt nguồn và phản ánh lịch sử phát triển của tư tưởng và pháp luật về quyền con người ở Châu Âu, chúng vẫn có những ý nghĩa trong việc nghiên cứu về lịch sử phát triển của quyền con người nói chung trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  10. Thế hệ thứ nhất:Các quyền dân sự chính trị:Theo Vasak, thế hệ quyền con người thứ nhất hướng vào hai vấn đề chính,đó là tự do và sự tham giao vào đời sống chính trị của các cá nhân. Thế hệ này bao gồm các quyền và tự do các nhân tiêu biểu như quyền sống, quyền tự do tư tưởng, tự do tôn giáo tín ngưỡng, tự do biểu đạt, quyền được bầu cử, ứng cử, quyền được xét xử công bằng. Các quyền này gắn liền với phạm trù tự do cá nhân- một phạm trù mà ở góc độ nhất định, mang tính đối trọng với phạm trù quyền lực của Nhà nước. Mục đích của thế hệ quyền này về cơ bản là để hạn chế, ngăn chặn sự lạm quyền và sự tuỳ tiện xâm hại đến cuộc sống tự do của cá nhân con người từ phía các quan chức và cơ quan nhà nước.
    Thế hệ quyền thứ 2:Các quyền kinh tế xã hội văn hóa:Thế hệ quyền con người thứ hai hướng vào việc tạo lập các điều kiện và sự đối xử bình đẳng, công bằng cho mọi công dân trong xã hội. Chúng được đề xướng và vận động mạnh mẽ từ cuối thế kỷ XIX, và bắt đầu được quan tâm bởi một số chính phủ kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Các quyền tiêu biểu thuộc về thế hệ quyền này bao gồm: quyền có việc làm, quyền được bảo trợ xã hội, quyền được chăm sóc y tế, quyền có nhà ở...

    Trả lờiXóa
  11. Thế hệ quyền thứ 3:Thế hệ này bao gồm các quyền tiêu biểu như quyền tự quyết dân tộc (right to sell- determination); quyền phát triển (right development); quyền với các nguồn tài nguyên thiên nhiên (right to natural resources); quyền được sống trong hoà bình ( right to peace); quyền được sống trong môi trường trong lành (right to a healthy environment)…Danh mục các quyền thuộc thế hệ quyền này vẫn đang được bổ sung, trong đó những quyền được đề cập gần đây bao gồm: quyền được thông tin và các quyền về thông tin (right to communicate; communication rights); quyền được hưởng thụ các giá trị văn hoá (right to participation in cultural heritage)… Những văn kiện cơ bản phản ánh thế hệ quyền này bao gồm: Tuyên ngôn về bảo đảm độc lập cho các quốc gia và dân tộc thuộc địa, 1960; hai Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và về các quyền kinh tế, xã hội, văn hoá, 1966 (Điều 1); Tuyên bố về quyền của các dân tộc được sống trong hoà bình, 1984; Tuyên bố về quyền phát triển, 1986…"
    Phân tích qua lập luận của chủ trương dân chủ hóa xã hội Việt nam theo các tiêu chuẩn nhân quyền phương Tây thông qua bài viết của HSP, ta thấy rõ ràng :Điều này chẳng có cơ sở gì gọi là hiện thực ở Việt Nam, ngoài việc làm tài liệu tham khảo, bàn luận lúc trà dư tửu hậu, hay bất đắc chí chửi đời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi mà cương lĩnh của Đảng đứng trên HIẾN PHÁP thi không còn gì để mà nói nữa đâu các bác ạ .

      Xóa
  12. Xác lập Dân quyền trong đó quyền Công dân ở xã hội Việt Nam là yếu tố cần thiết nhất để xây dựng một xã hội dân chủ.Trong vai trò cá nhân, vị thế công dân phải được xác tín là vị thế cao nhất với bất kỳ vị trí nào khác của cá nhân đó ở bất kỳ một tổ chức chính trị và xã hội nào.Chỉ có lấy Dân Ý, Dân Tâm làm nền tảng ổn định và phát triển xã hội , ta mới có thể xây dựng được xã hội Dân Chủ.
    Xây dựng văn hoá dân chủ trong mọi sinh hoạt cộng đồng, công dân luôn luôn cảm thấy mình là một thành viên của cả cộng đồng, mình chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, và mình có quyền để thực hiện những điều được chia sẻ ấy. Ý thức dân chủ, trước hết, là ý thức về quyền; nhưng một ý thức về quyền đúng đắn và thực sự dân chủ bao giờ cũng gồm hai mặt: quyền của mình và quyền của người khác. Đối diện với hai loại quyền ấy, người ta vừa biết tranh đấu lại vừa biết đối thoại, thương thảo, nhân nhượng và thoả hiệp.Đây mới chính là những bước đi ban đầu xây dựng xã hội dân chủ ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  13. dân chủ gì xem vụ của bác Chấn .CA vào mời lên mời xuống nếu ta bênh vực người khác dù có đúng cũng sẽ được ăn cơm tù,tình nghi chống phá lên xã xin xác nhận bất cứ giấy tờ gì sẽ được đứng uống nước trà xong rồi về,xếp bận họp mai nhé

    Trả lờiXóa
  14. Nếu cố tình gọi "Dân chủ" là "Rận chủ" một cách hằn học, chứng tỏ họ đã quá súc vật rồi!

    Trả lờiXóa
  15. Cảm ơn BÙI VĂN BỒNG rất nhiều, bởi Anh có nhiều bài viết rất sắc sảo phê phán mạnh mẽ bè lũ cán bộ Đảng - Nhà nước tham ác và nói giúp tâm nguyện dân đen chúng em

    Trả lờiXóa
  16. Cảm ơn BÙI VĂN BỒNG rất nhiều, bởi Anh có nhiều bài viết rất sắc sảo phê phán mạnh mẽ bè lũ cán bộ Đảng - Nhà nước tham ác và nói giúp tâm nguyện dân đen chúng em

    Trả lờiXóa
  17. Bác Bồng ơi, cháu rất tán thành đoạn này trong bài viết công phu, sắc sảo của bác:
    "Mất dân chủ là tự triệt tiêu đi nguồn sức mạnh nội lực của đất nước, của cả dân tộc. Coi thường hoặc thậm chí đánh mất dân chủ, nhưng lại quăng quật đi cầu sự trợ giúp bên ngoài là sai lầm cả về chiến lược và sách lược dựng nước, giữ nước"

    Trả lờiXóa
  18. Hơn 400 năm trước Công nguyên Socrates đã nói :” Sự thật còn quý hơn sự sống.” Socrates được cho là người trí thức gương mẫu đầu tiên ông cũng nói về dân chủ nhân quyền về tòa án phán quyết độc đoán. Những người trí thức đi tìm tư duy mới cho nhân loại từng đón nhận cái chết giống như hôm nay người V N đòi dân chủ nhân quyền bị tù đày. Lấy móc niên đại thời Socrates để thấy có một phần nhân loại trong đó có Cộng Sản VN trì trệ không học không biết cả những điều đã có từ...hai thiên niên kỷ rưởi !
    Con người cứ lập lại sai lầm vì đời sống cứ phải bắt đầu lại từ những đứa trẻ chẳng biết gì !
    Nếu xã hội không lưu giử kiến thức, không qua học vấn như người CSVN và không có một cơ chế xã hội luật pháp tiếp nhận cái mới thì giống như các bộ tộc ngày nay vẫn đang sống trong rừng già đời bộ lạc săn bắt hái lượm mặc quần áo lá cây như ở Indonesia ! CSVN không tôn trọng tri thức nhân lọai vì tri thức sản sinh “giới trí thức” với óc triết học khai sáng rất cứng đầu...

    Trả lờiXóa
  19. Đi đến đâu à? Đi đến chỗ đánh đuổi quân xâm lược hùng mạnh nhất thế giới là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đi đến chỗ thống nhất đất nước, quét sạch quân xâm lược trong khi bọn Hàn, Nhật gì đấy (nghe nói oách lắm) vẫn đang bị Mỹ đóng quân trên đất nước và bị nó ngồi lên đầu lên cổ, lính Mỹ hiếp dâm học sinh Hàn, Nhật mà cả nước Hàn, Nhật chỉ biết trắng mắt ra.

    Dân tộc VN thế này thế nọ à? Vâng, với nền tảng như vậy đấy và dân tộc này đã xây dựng nhà nước dân chủ cộng hòa đầu tiên ở Đông Nam Á. Chỉ với đôi dép râu, dân tộc này đã là người châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ. Dân tộc này vào WTO, vào Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, trở thành Chủ tịch ASEAN, có tốc độ phát triển kinh tế hàng đầu thế giới ... và đang đưa đất nước trở thành nước công nghiệp tiên tiến trên thế giới vào năm 2020.
    Những kẻ chuyên bi quan, chỉ biết nói xấu tổ quốc, nếu không đóng góp gì cho sự phát triển của đất nước, hãy biết xấu hổ và im đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Chỉ với đôi dép râu, dân tộc này đã là người châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ."!
      Ôi nghe sao mà sung sướng quá đi! Không cần mặc đồ phi hành gia?
      Cứ im đi để mấy bố lôi Tổ Quốc ra cạp sạch à? Ông này chắc sợ người khác giành phần chấm mút? Nghe buồn nôn quá!

      Xóa
    2. Hoan hô đồng chí tuyên truyên!
      Rống lên khí thế! Người dân vãi hồn!

      Xóa
  20. Bạn ND 00:53 n25 lú năng rồi .Dân tộc VN là một dân tộc thông minh ,kiên cường điều này đã được chứng minh qua lịch sử hàng ngàn năm dựng và giữ nước.Chỉ có thiểu năng trí tuệ mới đồng nhất Dân tộc với đảng .Đảng cs VN mới có mấy chục năm nay và đang kìm hãm sự phát triển của dân tộc.
    Đáng thương cho con ếch nơi ao hồ ,con nhái đầu đầu bờ ruộng nhảy nhot trong chốn ao tù nước đọng mà cứ tưởng đó là thiên đường .mà đúng thật đó thiên đường của loài éch nhái,đừng để người khác nhầm bạn là éch nhái bạn nhé

    Trả lờiXóa
  21. Dân chủ của ta đang ở dạng "Con hát mẹ khen hay". Như bác Trọng TBT còn sợ bị trả thù, giữ lấy tình đồng chí thì làm sao đấu tranh chống tham nhũng được. Hàng triệu lỗ mọt đang âm ỉ chực chờ vỡ ra như 10 Đại án, nhấn chìm con tàu Cộng sản. Để người dân lên tiếng cảnh báo, Đảng thấy bức xúc mà quyết liệt chống tham nhũng, Dân được nhờ. Dân chủ cần thiết như vậy đấy.

    Trả lờiXóa
  22. Không biết từ bao gời đa số người dân khi mở miệng phát biểu điều gì cũng ơn đảng, ơn nhà nước. Ông Chấn ở tù oan 10 năm khi bước ra khỏi nhà từ câu đầu tiên cũng là ơn đảng. Không biết ông chấn nghỉ gì, còn tôi .......mọi người nghỉ xem, tôi sẽ nói gì?

    Trả lờiXóa
  23. JFK, một Thời một Đời .. ..
    **********************



    JFK
    Ba mẫu tự JFK
    Góp phần La Tinh hóa Tiếng Việt Hán Nôm
    Sau gần Bốn Ngàn Năm
    Quê Mẹ đọa đày Tiếng Mẹ quốc vong

    JFK
    Ba mẫu tự JFK
    Góp phần La Tinh hóa Tiếng Mẹ nhuộm Hán Nôm
    Gần Nửa Giấc mơ Nhật Bản hướng về Tây phương còn gì hơn !
    Dân chủ - Tự do - Hiện đại - Nhân quyền

    JFK
    Ba mẫu tự JFK
    Thẫm máu JFK Ba mẫu tự NĐD (0)
    Tháng 11 Định mệnh Việt sử - Mỹ sử – Thế Sử
    Ba mẫu tự JFK - Ba mẫu tự NĐD đẫm máu chuyển Tâm trí đời tôi
    Thế hệ Trẻ Miền Nam Việt Nam đầy Lý tưởng
    Biết yêu Dân chủ - Nhân quyền
    Cảm nhận Biên cương Tự do không Biên giới
    Không phân biệt Gió Đông - Gió Tây giữa dòng đời


    JFK
    Ba mẫu tự JFK
    Gắn liền với Cuộc Chinh phục Không gian vô tận
    JFK - Ba mẫu tự JFK đánh động mạnh Tu từ
    Đừng hỏi Đất Nước  đã làm gì cho bạn ! !
    Mà hãy hỏi bạn làm được gì cho Đất Nước ? ? ? (1)

    *

    JFK
    Ba mẫu tự JFK khai sinh Tình yêu dành cho Đất Mỹ
    Giữa Thời Chiến tranh Lạnh hướng về Vùng đất Hoa Kỳ diệu kỳ
    Vị Tổng thống trẻ tài hoa bên Đệ nhất Phu nhân cao quý đẹp xinh
    Đôi Uyên Ương không tưởng trữ tình

    Tháng 11 Định mệnh Việt sử - Mỹ sử – Thế Sử
    Đầu tháng Ba mẫu tự NĐD đẫm máu thành không
    Cuối tháng Ba mẫu tự JFK thẫm máu hồng
    Đẫm máu Lẵng Hoa Hồng Đỏ chẳng phải Hoa Hồng Vàng
    Dân Dallas tặng cho Đệ nhất Phu nhân Nước Mỹ
    Mộng triệu một Định mệnh tang thương truyền kỳ
    Những tiếng súng từ thành phố Dallas Texas
    Đã bắn vào Thế Sử - Mỹ sử - Việt sử .. ..
    Vị Tổng thống trẻ tài hoa ngã gục bên Đệ nhất Phu nhân cao quý đẹp xinh
    Tưởng chừng như Quê Hương Việt Nam từ ấy mất Thanh bình
    Những tiếng súng đang khai mở Mùa Chiến Chinh


    Những tiếng súng từ thành phố Dallas Texas
    Đã bắn vào Thế Sử - Mỹ sử - Việt sử .. ..
    Giữa Mùa Chiến tranh Lạnh phân ly Nam-Bắc lệ Hồng thư
    Nhớ mãi Đêm Hà Nội tang thương chia ly giã từ
    Nhớ mãi Sáng Sài Gòn hoan vui Tự do nắng ấm từ tâm
    Giữa Mùa Chiến tranh Lạnh Nam-Bắc Việt Nam
    Tây Đức - Đông Đức Bắc Hàn - Nam Hàn
    Bức Tường Bá Linh ô nhục - sông Bến Hải cầu Hiền Lương
    Quê Hương Việt Nam thành tang thương bãi Chiến trường

    *

    JFK
    JFK biểu tượng cho Dân chủ - Tự do
    Ba mẫu tự JFK
    Gắn liền với Cuộc Chinh phục Không gian vô tận
    Gắn liền với Dân sinh + Bảo hiểm y tế + Xã hội công bình
    Ba mẫu tự JFK khai sinh Tình yêu dành cho Đất Mỹ
    Giữa Thời Chiến tranh Lạnh hướng về Vùng đất Hoa Kỳ diệu kỳ
    Vị Tổng thống trẻ tài hoa bên Đệ nhất Phu nhân cao quý đẹp xinh
    Đôi Uyên Ương không tưởng trữ tình
    Những tiếng súng từ thành phố Dallas Texas
    Đã cướp mất Thế Sử - Mỹ sử Đôi Uyên Ương .. ..
    Đã cướp mất Sinh mệnh vị Tổng thống tài hoa hùng biện
    Đã làm Đệ nhất Phu nhân cao quý đẹp xinh tang thương
    Đôi Uyên Ương gãy cánh đoạn trường

    Trả lờiXóa

  24. Việt sử - Mỹ sử mất ổn định ! .. ..
    Thế Sử bất quân bình ! .. ..

    Miền Nam rơi vào ly loạn Chiến chinh
    Miền Nam mất Hòa bình
    Miền Bắc thành con rối cho Bắc Kinh
    Những nước đi tính toán trên Bàn cờ Thế giới
    Tan nát hàng triệu hàng triệu Mảnh đời

    Là học sinh cuối năm Trung học
    « Tôi có một Giấc mơ.. ..
    Tương lai Việt Nam dành cho tôi những gì ? » (2)

    Rồi Miền Nam sụp đổ bất hạnh cho cả Dân tộc
    Rồi Miền Nam sụp đổ tang thương cho cả Đất Nước
    Tổ Quốc đầy nhà tù rồi làn sóng tị nạn thuyền nhân
    Có ai ngờ đâu có ngày tôi ngồi xem phim JFK giữa Bá Linh
    Lại trở thành Thủ đô của Đại Đức thống nhất
    Thực sự thống nhất trong Mòng Người cả Dân tộc Đức lại thanh bình
    Chính nơi đây JFK từng đọc diễn văn hùng biện
    Ước mong thành Dân Thủ đô Bá Linh (3)

    *

    Thế đã 50 Năm đi qua hai Thế kỷ 20 - Thế kỷ 21 diệu kỳ
    Thời gian cứ tiến về Tương lai lạnh lùng trôi đi
    Nhưng còn mãi mãi trong Trí nhớ Nhân loại
    Vị Tổng thống trẻ tài hoa bên Đệ nhất Phu nhân cao quý đẹp xinh
    Đôi Uyên Ương không tưởng trữ tình




    Paris, 22 tháng 11 năm 2013 - Đà Nẵng, 22 tháng 11 năm 1963

    TRIỆU LƯƠNG DÂN




    (0) NGÔ Tổng thống - Tổng thống Ngô Đình Diệm


    (1) "My fellow Americans, ask not what your country can do for you,
    ask what you can do for your country."

    John Fitzgerald Kennedy

    (2) « I have a Dream, What the Future of Vietnam holds for me ? »
    Chủ đề Cuộc Thi hùng biện Anh ngữ do Hội Việt-Mỹ Sài Gòn tổ chức cho
    toàn học sinh Trung học Miền Nam năm 1972


    (3) "Ich bin ein Berliner"
    John Fitzgerald Kennedy
    June 26, 1963  - Berlin, Germany

    Trả lờiXóa
  25. Có một số người cứ mở miệng là phán đừng đòi hỏi gì ở Tổ Quốc mà hỏi xem đã làm được gì cho Tổ quốc.À ra thế phải hy sinh ,phải cống hiến thật nhiều không cần đòi hỏi gì cả ,đã có con ông cháu cha ăn giùm ,chơi giùm ,phá giùm và vân vân...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều bác nói trên là một trường hợp "cầm nhầm" cái tốt đẹp của
      người làm của mình mà không biết xấu hổ lại còn cao đạo !
      Người ta hỏi công dân của họ thì HỢP LÝ,HỢP PHÁP,HỢP TÌNH
      vì hệ thống chính trị của họ phục vụ người dân có hiệu qủa,cụ thể,
      chứ ở nước ta ngay cả Quốc Hội cũng toàn đảng viên CS.cả thì
      người dân còn trông mong gì mà còn đòi hỏi họ thế này thế nọ !

      Xóa
  26. Nặc danh00:53 Ngày 25 tháng 11 năm 2013 nhận thức lệch lạc nhiều quá!
    Đất nước tan hoang, 5 triệu người VN yêu nước chết oan trong hơn 20 năm nội chiến chưa đủ hay sao??? Chưa bị đói, rét, đau đớn, ngồi tù oan 10 năm nên Nặc danh00:53 Ngày 25 tháng 11 năm 2013 còn đang rất lạc quan

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ND 00:53 đang "Làm nghìn việc tốt", làm vạn việc không tốt.

      Xóa
  27. Nặc danh00:53 Ngày 25 tháng 11 năm 2013 nhận thức lệch lạc nhiều quá!
    Đất nước tan hoang, 5 triệu người VN yêu nước chết oan trong hơn 20 năm nội chiến chưa đủ hay sao??? Chưa bị đói, rét, đau đớn, ngồi tù oan 10 năm nên Nặc danh00:53 Ngày 25 tháng 11 năm 2013 còn đang rất lạc quan

    Trả lờiXóa
  28. Tôi vẫn yêu Bác Trọng bởi dám thừa nhận thực trạng đen tối và nguy cơ của chế độ .

    Những người lớn lên trong nhung lụa, sống phề phởn bằng đồng tiền ăn cướp hoặc mang dòng máu của 3X chắc chắn họ đều nói giống hệt Nặc danh00:53 Ngày 25 tháng 11 năm 2013.
    khi bị o ép, khốn khổ như dân VN hiện nay chắc chắn Nặc danh00:53 Ngày 25 tháng 11 năm 2013 sẽ mong muốn bỏ điều 4 hiến pháp

    Trả lờiXóa
  29. Từ ngữ Việt Nam rối rắm phức tạp và chữ này đù mẹ chữ kia - kẻ dốt thì hay chữ nghĩa:
    xây dựng đất nước ta theo mục tiêu: "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên CNXH"

    Hãy xem Indonesia:

    Ngày 20/10/2009 Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 có nói:

    Xây dựng nước Indonesia "thịnh vượng, văn minh và công lý"

    Trả lờiXóa
  30. Tôi xin trích 1 đoạn viết của kẻ điên, dở hơi và hoang tưởng như sau:

    "Dân tộc VN thế này thế nọ à? Vâng, với nền tảng như vậy đấy và dân tộc này đã xây dựng nhà nước dân chủ cộng hòa đầu tiên ở Đông Nam Á. Chỉ với đôi dép râu, dân tộc này đã là người châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ. Dân tộc này vào WTO, vào Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, trở thành Chủ tịch ASEAN, có tốc độ phát triển kinh tế hàng đầu thế giới ... và đang đưa đất nước trở thành nước công nghiệp tiên tiến trên thế giới vào năm 2020."

    Trả lờiXóa
  31. Tôi xin trích 1 đoạn viết của kẻ điên, dở hơi và hoang tưởng như sau:

    "Dân tộc VN thế này thế nọ à? Vâng, với nền tảng như vậy đấy và dân tộc này đã xây dựng nhà nước dân chủ cộng hòa đầu tiên ở Đông Nam Á. Chỉ với đôi dép râu, dân tộc này đã là người châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ. Dân tộc này vào WTO, vào Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, trở thành Chủ tịch ASEAN, có tốc độ phát triển kinh tế hàng đầu thế giới ... và đang đưa đất nước trở thành nước công nghiệp tiên tiến trên thế giới vào năm 2020."

    Trả lờiXóa
  32. Tôi xin trích 1 đoạn viết của kẻ điên, dở hơi và hoang tưởng như sau:

    "Dân tộc VN thế này thế nọ à? Vâng, với nền tảng như vậy đấy và dân tộc này đã xây dựng nhà nước dân chủ cộng hòa đầu tiên ở Đông Nam Á. Chỉ với đôi dép râu, dân tộc này đã là người châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ. Dân tộc này vào WTO, vào Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, trở thành Chủ tịch ASEAN, có tốc độ phát triển kinh tế hàng đầu thế giới ... và đang đưa đất nước trở thành nước công nghiệp tiên tiến trên thế giới vào năm 2020."

    Trả lờiXóa
  33. Tôi xin trích 1 đoạn viết của kẻ điên, dở hơi và hoang tưởng như sau:

    "Dân tộc VN thế này thế nọ à? Vâng, với nền tảng như vậy đấy và dân tộc này đã xây dựng nhà nước dân chủ cộng hòa đầu tiên ở Đông Nam Á. Chỉ với đôi dép râu, dân tộc này đã là người châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ. Dân tộc này vào WTO, vào Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, trở thành Chủ tịch ASEAN, có tốc độ phát triển kinh tế hàng đầu thế giới ... và đang đưa đất nước trở thành nước công nghiệp tiên tiến trên thế giới vào năm 2020."

    Trả lờiXóa
  34. Xin chào bạn. 1/3 thời gian chúng ta dành cho gia đình trong không gian căn hộ của mình. vì vậy hãy dành thêm chút thời gian trang trí nội thất cho nó thật đẹp, lý tưởng để thời gian đó đáng sống hơn. Nếu bạn chưa biết thiết kế, trang trí nội thất bắt đầu từ đâu thì hãy ghé thăm nội thất Go Home https://gotrangtri.vn để tìm câu trả lời nhé. Thanks admin

    Trả lờiXóa