Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Quan họ - MÁU VÀ NƯỚC MẮT


BVB - Tin cho hay: Trong những ngày qua tinh thần đấu tranh của bà con và nhân dân khu phố Trịnh Nguyễn- Phường Châu Khê- Thị Xã Từ Sơn- Tỉnh Bắc Ninh càng quyết tâm. Sự việc ngày càng quyết liệt.
Tối 18-6-2013 đã xuất hiện nhiều đối tượng xã hội đen và đầu gấu đang ở khu phố Đồng Phúc và lảng vảng xung quanh nhưng đã bị bà con phát hiện và cảnh giác cao độ. Hiện nay ngả đường từ cầu chùa Dận công an và cơ động đứng chốt rất nhiều, thạm chí họ ghi từng biển số xe đi qua lại vào khu vực của nhân dân Trịnh Nguyễn. 
Cũng trong ngày hôm qua nhân dân khu phố Trịnh Nguyễn cám ơn các nhà báo, những người có lương tri, các anh em thương binh, bà con nhân dân xa gần trong nước, đặc biệt bà con khu phố Trịnh Xá, Đồng Phúc, Đa Vạn, Đa Hội,Gia Lâm, Đông Anh, Bắc Giang, Hà Nội đã quan tâm về tìm hiểu thực tế tại địa phương. 
Chiều 18/6/13, một trận càn của giặc qua làng Trịnh Nguyễn, Từ Sơn. Chúng đánh đập bà con, làm 7 người phải đi bệnh viện. Trong đó có hai cháu nhỏ tên Đỗ Văn Thịnh 13 tuổi, một cháu gái con chị Sen mới 8 tuổi bị tên công an tên Khơi, công an huyện Từ Sơn đánh vào mặt, đạp vào đùi. Bà con đã chụp được ảnh. Cụ Hiền Đức đã về kịp thời động viên tinh thần bà con. 

 *            *            *
QUAN HỌ - MÁU VÀ NƯỚC MẮT
* BÙI VĂN BỒNG
Người đã đến nơi đây với dân Trịnh Nguyễn
“Người ơi! Người ở đừng về”…
Người về em dặn
Có mấy câu gửi nhắn rằng
Đi xe nên nhớ
Cũng có người ghi biẻn số xe
"Người ơi! Người ở đừng về..."
Công an (mà cũng có a) can thiệp
Lại thêm lũ côn đồ
Ra tay đánh đập
Để con thương cha
Để vợ thương chồng
Không kìm được tiếng khóc
Để đôi bên vạt áo
Ướt đầm như mưa
“Người ơi, người khóc, em buồn”
Ôi, cây trúc xinh úa vàng trên đất khát!

“Ngồi rằng là ngồi tựa mạn thuyền…”
Đất đai bị chính trị quyền cùng đại gia cướp hết
Mất đất mất nhà
Em ra sông
Ngồi tựa mạn thuyền
Chiều buông
Con nhện giăng mùng...
Em đành nép bóng con đê
Tránh bọn con đồ hung hãn
Em chỉ biết ngồi tựa mạn thuyền
Trăng in mặt nước
Càng nhìn quê kiểng càng đau
"Ự, răng là ối ư"...
Em vừa hát "Khách đến chơi nhà"
Em "mời trầu mời nước"...
Ngờ đâu có kẻ đến cướp đất cướp đất
"Ba bốn người là người...gậy gộc..."
Em khóc
Khóc cho những thương binh, gia đình chính sách
Ôi, sao mà trần thân cơ khổ
Bỗng dưng mất đất mất nhà
Em thương em khóc
"Ai ơi đây có thấu ? Người ơi đây có nhớ...
Nhớ nỗi đau này / Có nhớ hay chăng?"...
... Đôi bên vạt áo
Ướt đầm như mưa…
Trăng in mặt nước
Trăng cũng khóc loang ướt triền sông…

“Thấy hoa, em lại khóc hoa ơi”
Hoa chưa nở đã héo quăn rồi
Dấu chân kẻ hung hăng đi chiếm đất
Dẫm nát cả bờ hoa
Ố tình là con bướm lươn
Ố tính là con bướm dạo
Bướm lượn, bướm bay
Đi tìm nơi đậu
Vườn hoa cánh bướm nay cũng tiêu rồi
Để em thương em khóc
... Mà đôi bên vạt áo
Ướt đầm
           Như mưa
“Người ơi! Có thấu cảnh đời
Người ơi! Đời khổ chi đời?”
BVB

 
------------------
Cũng hai bên (liền anh, liền chị), 
nhưng không phải tranh chấp đất!

"Mời trầu...trầu nghĩa trầu tình...",
 không ai mời du côn đến!

25 nhận xét:

  1. Con Vua thì lại làm vua!
    Con sãi ở chùa thì quét lá đa,
    Bao giờ dân nổi Can qua!?
    Bao giờ dân nổi Can qua???
    Con vua mất ghế có đô giắt mình!

    Trả lờiXóa
  2. Dân Nhật thật sướng. Họ chỉ cần tuyên bố chúng tôi không đồng ý xây kiến trúc đó gần khu vực sinh sống của chúng tôi là chính phủ Nhật phải đem công trình đó đi chỗ khác. Còn dân mình đến ngay cả chỗ mình ở cũng bị cưỡng chế chứ đừng nói cái nhà máy gần nhà mình nó nên bị chuyển hay không. Chả biết chuyện nào đúng, chuyện nào có ích cho phát triển quốc gia, trước mắt đã thấy cách làm bất nhân.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi vốn là chuyên viên cao cấp,giúp việc cho ông chủ tịch tỉnh,Chưa thấy cái UBND thị xã Từ Sơn và UBND tỉnh Bắc Ninh sao lại dốt đến cùng thế này. Việc này có đọc trên WEB trong.net rồi,tay viết cũng ngu,tay tổng biên tập thì dót mới đăng.
    Xin thưa các cha Bắc Ninh,Từ Sơn là lừa hết nơi rồi sao, lại đi lừa gia đình liệt sĩ và thương binh. Phỉnh họ trả giá rẽ,nay trả thêm cho họ để họ vừa lòng.Tiền làm ra được chứ đất làm sao cho ra...
    Cần thì điện cho huyện Ninh Hòa,tỉnh Khánh Hòa hỏi biết.Thằng Bùi Thanh lâm ỷ là chủ tịch huyện đi ăn cướp đất của vợ liệt sĩ Xuân,còn trói cô Vợ Đ/C Xuân ném vào UBND xã Ninh Ích.Số phần tên đạo tặc này ra sao,hỏi cho biết rồi từ bỏ cái lối làm tàn bạo mà tôi đọc ngay WEB trong đấy.Cho biết thêm nhé,ngay tên trung tá trưởng công an huyện Ninh Hòa,hăng máu đi cưỡng chế,sau này bọn tôi gài bẩy sụp ,đuổi cổ về vườn,tức hộc máu cả lũ đấy.
    Tham ô chút đĩnh thì cho qua,đụng đến gia đình liệt sĩ thương binh bảo đảm với chúng bay là tiêu,chủ tịch tỉnh chưa to đâu các em.
    Ngày mai con các em mà có ở tù là may lắm đấy,chớ nghĩ bọn anh trả thù nhé.
    Mong bà con đấu tranh khôn khéo.

    Trả lờiXóa
  4. chúng nó độc ác quá

    Trả lờiXóa
  5. Mới Đòn - Coan Họ Bắc Ninh

    Gặp đây ăn một miếng đòn,
    Không ăn sao tỏ Coan ngon ở đời.
    Đòn này nào phải chơi bời,
    Ăn vào cho hiểu phận thời dân đen.
    Đòn này là chẳng hề quèn... Hế...

    Lũ dân cứng cỏi xương da,
    Dùi cui ta nện bằng ba sắt đồng.
    Chưa dẹp xong, ai thưởng công,
    Trẻ già gì cũng phải gông mấy thằng.
    Ta về cái túi lại căng,

    Ta về ... Hế ... bổng lộc ... càng thăng.

    Trả lờiXóa
  6. chúng nó độc ác quá! nhìn tấm ảnh người nông dân gầy cõng người bị nạn mà đau đớn. Bắt tên Khơi công an huyện Từ Sơn phải đền tội, kể cả khi nó trốn xuống nấm mồ.

    Trả lờiXóa
  7. Hỏi Trời, Trời chẳng thấu ?!. Hỏi Đất , Đất không hay ?!. Nay từ xứ Trịnh Nguyễn ,Bắc Ninh đây : Nhân danh chính quyền kết phường với xã hội đen, lai thêm bọn quan tham che chở đang hoành hành cướp đất của dân, thẳng tay đàn áp dân lành ! Ôi! Trời Đất ơi ! Ới Đảng quang vinh ơi ! Ai là người cứu Dân đây ! . Thôi! Cúi xin Đồng bào gắng sống trọn kiếp này !!! Kiếp sau xin chớ làm người ! Làm Mây, làm Gió giữa Trời mà bay !

    Trả lờiXóa
  8. Gặp dân Liên khu khu Năm thì lũ chúng nó đi mò giun.
    Hình như Từ Sơn và tỉnh Bắc Ninh ít gia đình liệt sĩ và thương binh?
    Do vậy chúng mới lộng hành.
    Bề nào chúng cũng chết dưới tay ba DŨNG,chẳng lẻ ba Dũng thua mình sao?
    Phải cho cả lũ chúng chết đứng mà chẳng biết vì sao?

    Trả lờiXóa
  9. Đau thương chẩt chồng đau thương ! Oán hờn tràn ngập oán hờn ! Căm hận trùng trùng căm hận !Ba thứ chứa chất trong Dân , đến ngày trào dâng trỗi dậy ...Non Nước Việt đi về đâu ???!!! Xin Đảng tìm đường tháo gỡ, Non Nước Việt chắc thanh bình (?)(!).

    Trả lờiXóa
  10. Đọc thơ Bác Bồng mà xúc động quá , thơ gì mà có máu chảy , nước mắt rơi , lại càng thương phận dân mình ghê gớm .Trong tấm hình Bà mẹ gục xuống trên đôi vai kia đã từng có chồng hay con mình hy sinh để bảo vệ mảnh đất này hay không ? Mà sao bị đối sử tàn ác và nhẫn tâm như vậy , vì những mối lợi trước mắt mà chính quyền đã ra tay tàn nhẫn cả với những gia đình " Chính Sách " tức những gia đình có công với nước thì với những người dân bình thường khác họ sẽ " Đối Xử " ra sao ?. Sự tàn ác và mất nhân tính ấy liệu chính quyền giải thích thế nào ? Và nhân dân có còn tin gì về lời giải thích , tuyên truyền đó hay không ? . Chắc chắn là Không , vì một chính quyền " Do dân và Vì Dân " thì không thể nào đối sử với dân như vậy được , đó là sự đểu cáng , xấc xược và lừa bịp .


    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  11. Đây mới là Thiên Đường .

    Trả lờiXóa
  12. Đúng thế, hai tấm ảnh minh họa được chú thích rất tế nhị - "Mời trầu...trầu nghĩa, trầu tình..." - không ai mời du côn và bọn cướp đến. Đại tá thật là dí dỏm. Cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  13. Trong 1 cuộc chiến đấu, đương nhiên là xảy ra giữa cái ác và cái thiện.

    Trả lờiXóa
  14. Thế này mà các đại biểu quốc hội vẫn ủng hộ dự thảo luật đất đai sửa đổi ! Các vị hãy dừng ngay việc thu hồi đất đai của dân cho các dự án kinh tế, hãy thừa nhận quyền sở hữu tư nhân về đất đai thì sẽ ổn thôi mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất đúng! Hãy thừa nhận quyền sở hữu tư nhân về đất đai thì sẽ ổn thôi mà. Rất tiếc, nếu thừa nhận như vậy thì các quan có mà ăn c…à! Các nước trên thế giới họ có sở hữu toàn dân về đất đai đâu mà họ vẫn phát triển đó! Thật buồn cho các bác “nãnh đạo” nhà ta nói là lo cho dân nhưng thực tế hại dân thì có!

      Xóa
  15. Bây giờ chính quyền một số địa phương hành xử kiểu cũng lạ: kết hợp tác chiến giữa lực lượng an ninh chính quy (bộ đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh chìm) với lũ giặc cướp đầu trâu mặt ngựa giang hồ xăm trổ đầy mình. Vậy mà Trung ương vẫn làm lơ là cớ làm sao? Việc gì giải quyết phải thấu đáo hợp tình hợp lí tránh động nhân tâm trong thiên hạ. Không thể dùng an ninh chính quy và bọn giang hồ trộm cướp ra doa dân như thời gian qua được.

    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu hỏi cũng chính là câu trả lời.

      Xóa
  16. "Trầu này trầu nghĩa trầu tình..."
    Không mời kẻ đi rình cướp đất của dân
    Chúng mày như thể cục phân
    Vì tham ăn ở bất nhân bạo tàn.

    Trả lờiXóa
  17. "Mời trầu...trầu nghĩa trầu tình...", không ai mời du côn đến!
    Nhưng thấy mùi tanh là chúng tự kéo đến, kể cả bọn du côn "miệng Nam Mô bụng một bồ dao găm"!

    Trả lờiXóa
  18. Kính xin bà con nông dân ở Trịnh Nguyễn và bà con nông dân ở những nơi khác trên mọi miền của Tổ Quốc hãy bình tâm , hãy nuốt đi những nỗi đau buồn uất ức ! Bởi vì, Sáu mươi năm về trước " NGƯỜI CÀY CÓ RUỘNG" rồi đến bây giờ đã qua đúng Sáu mươi năm sẽ là cảnh " NGƯỜI CÀY BỊ MẤT RUỘNG " ! Chỉ có điều vai trò người thực hiện lấy Đất thì vẫn như cũ, còn vị trí của NGƯỜI CÀY thì bị thay đổi. Ngày xưa địa chủ, phú nông bị mất ruộng mang tính dàn trải, còn ngày nay các địa chủ đã được liên minh, liên kết dưới danh nghĩa các chủ Dự án đầu tư đủ kiểu; các chủ Tập đoàn kinh tế ...trở thành " NHỮNG NGƯỜI CÓ RUỘNG "! Chỉ trách Ông Trời cứ đem Người Nông dân Việt Nam ra làm trò đùa !!!. Quả là " Sáu mươi năm cho một vận hội đổi thay ! ", chỉ có điều : Đổi thay kiểu này thì đau đớn quá !. Kính lạy bà con nông dân trên khắp mọi miền Tổ quốc !.

    Trả lờiXóa
  19. Con ơi nhớ lấy câu này:
    Cướp đêm: bộ đội; cướp ngày: công an...

    Trả lờiXóa
  20. Bài thơ của Anh Bồng khiến em cay cay nơi sống mũi ! Nhớ Bác Hồ khi xưa đã viết trong lao ngục : " Muốn khóc, mà ta cứ hát tràn .", Còn hôm nay, Anh Bồng của em lại vừa khóc vừa hát ! Phải chăng Anh khóc để chia sẻ nỗi đau chung của đồng bào xứ Kinh Bắc và của tất cả những đồng bào cũng đang khóc vì bị ai đó đang cướp mất ruộng nương ,,, nhân danh xây dựng cơ đồ (?)(!); ANh Bồng hát để những mong "LÀNG QUAN HỌ QUÊ EM " không phải chịu cảnh nước mắt rơi bởi mải đi xem hát hội, đến khi về thì...ruộng vườn đã bị mất rồi ?! Xin đừng gọi em " Người ơi ! Người ở đừng về ". Xin Anh hãy buông vạt áo em ra, để cho em về giữ đất trước "HỌA GIẶC NỘI XÂM ". Em gái yêu Dân ca Quan họ xin cảm ơn Anh Bồng nhiều !. Bống bống bang bang, muốn ăn cơm Bạc cơm Vàng phải giữ lấy ruộng nương !.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bác - Nghe chua xót và thê lương làm sao : " Người ơi ! Người ở đừng về ". Xin Anh hãy buông vạt áo em ra, để cho em về giữ đất "


      Để gió cuốn đi

      Xóa
  21. "Con ơi, đau quá con ơi!"
    "Mẹ ơi hãy cố, có con đây mà..."
    "Giữa trời đất rộng bao la
    Mẹ con mình biết đi về nơi nao?..."
    Tự do, hạnh phúc xa xăm...

    Trả lờiXóa
  22. Tý: Theo mày thì đảng là gì của dân?
    Tèo: Thì đảng là...người mẹ hiền chứ còn gì nữa?
    Tý: Đồ ngu! Thế bố mày là cán bộ to, là đảng viên, mà bà nội mày là nông dân, thế hóa ra bố mày là...bố của...bà mày à?
    Tèo:...Thì...thì tao nghe bố tao...giảng cho nhiều người "cám ơn đảng đã cho ta dòng sữa..." mà.

    Trả lờiXóa