Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

MỪNG – LO QUANH ‘GÓI GIẢI CỨU’


 * BÙI VĂN BỒNG
                BVB - Vậy là đã gần 3 tuần, tính từ ngày 1/6, sau khi Ngân hàng Nhà nước đã chính thức ký Thông tư hướng dẫn cho vay mua nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02/NQ-CP với Bộ Xây dựng, gói hỗ trợ bất động sản có hiệu lực, một số ngân hàng đã đồng loạt tung ra nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi. Sự bắt nhanh và xử lý nhạy về ‘gói hỗ trợ’ này mặc dù còn nhiều tranh cãi lợi-hại, nhưng sự ra tay hỗ trợ của các ngân hàng cho thấy hiệu quả của các dự án nhà ở xã hội.
Có vẻ bước đầu góp phần giải quyết  được một phần đang tắc vướng nhu cầu nhà giá rẻ của người dân, đặc biệt người dân các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM đang cần thiết ở mức rất cao.
Nếu trước đây, khách hàng khó tiếp cận vốn ngân hàng vì ngân sách cho vay dành cho lĩnh vực này của các ngân hàng còn hạn hẹp và lãi suất cao thì sau khi gói hỗ trợ bất động sản trị giá 30.000 tỷ đồng (lấy từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước) có hiệu lực, dường như con đường tiếp cận tín dụng bất động sản đang rộng hơn với khách hàng.
Hiện tại, rất nhiều ngân hàng rầm rộ mở nhiều chương trình cho vay bất động sản khá hấp dẫn nên việc của khách hàng hiện tại hóa ra lại là lựa chọn ngân hàng.
Trước sự ‘khởi động’ hiệu quả của biện pháp vừa mang tính thá gỡ, giải ứu bất động sản, vừa mang ý nghĩa chính sách này, một số doanh nghiêp  nhỏ mới thành lập vào đúng thời điểm khủng hoảng đã có thuận lợi hơn trong việc vay vốn ngân hàng. Các doanh nghiệp đêu fthừa nhận rằng vay vốn tại các ngân hàng quốc doanh, lãi suất thấp nhưng các điều kiện lại nhiều và chặt chẽ. Ngược lại, ở các ngân hàng thương mại cổ phần, thủ tục đơn giản hơn nhưng lãi suất lại cao hơn. 
Sau khi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng có hiệu lực, nhà doanh nghiệp thấy cần thêm thời gian để tìm hiểu từng chương trình cụ thể mới quyết định nộp hồ sơ vay vốn tại ngân hàng nào để đỡ mất thời gian. Tuy nhiên, họ cũng như ‘sờ thấy’ cơ hội mới. .
Theo đó nhiều hộ dân đang chuẩn bị hồ sơ vay vốn để mua nhà ở xã hội. Và họ cũng tin rằng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng sẽ hỗ trợ được nhiều cho những người nghèo có nhu cầu mua nhà ở trong tình hình khủng hoảng, lạm phát hiệ nay.
Trước đó, vào hạ tuân ftháng 5, có 5 ngân hàng thương mại gồm Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB).. Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) là ngân hàng công bố kế hoạch giải ngân đầu tiên. Ngày 23/5, BIDV cho biết đã đăng ký 10.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở.
Một trong những ‘động tác an toàn’ nhưng có ý nghĩa đầu tiên mà các ngân hàng: BIDV, Vietinbank và Agribank đưa ra chính là xác định đối tượng khác được vay. Đó là những khách hàng cá nhân thuộc đối tượng cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân, đối tượng thu nhập thấp thuộc các thành phần kinh tế có nhu cầu vay mua/thuê/thuê mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; và khách hàng doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội. Lãi suất ưu đãi trong năm 2013 là 6%/năm. Trong các năm tiếp theo, lãi suất áp dụng bằng chỉ bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường nhưng tối đa không quá 6%/năm.
Những người có nhu cầu và quyết định vay vốn ngân hàng để lo nhà ở cũng được tạm yên lòng khi thời gian ưu đãi lãi suất lên đến 10 năm đối với khách hàn cá nhân và 5 năm đối với khách hàng doanh nghiệp miễn là không vượt quá thời điểm 1/6/2023. Thời hạn cho vay tối thiểu 10 năm cho khách hàng cá nhân và tối đa 5 năm cho khách hàng doanh nghiệp, đảm bảo khách hàng có đủ thời gian để ổn định cuộc sống/ phát triển sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, khách hàng cá nhân hoàn toàn có thể dùng tài sản hình thành từ vốn vay (căn hộ/căn nhà dự án) để vay vốn mua nhà ở trong chương trình.
Theo lộ trình, để mua được hàng phải có hàng. Bây giờ mới đang ở giai đoạn đầu, các doanh nghiệp làm việc với ngân hàng để tham dự các chương trình này.
Hiện tại, các ngân hàng cần thời gian để tổng kết nhu cầu vay vốn mua nhà. Tuy nhiên, thời gian này, các ngân hàng đang truyền thông, tập trung chuẩn bị nguồn hàng, các thủ tục để người dân có thể tham gia dễ dàng. Một số ngân hàng không được chỉ định cũng có kế hoạch và đang tổ chức cho khách hàng vay ưu tiên bất động sản
Ngân hàng mới nhất tham gia cho vay bất động sản với lãi suất ưu đãi là Seabank với chương trình “Ngôi nhà của bạn, ưu tiên của chúng tôi”.  Theo đó, khách hàng được hưởng lãi suất 0% cho tháng đầu tiên, 11%/năm cho 11 tháng tiếp theo. Ngoài ra, Seabank còn hỗ trợ vốn cho đối tác của mình, dự án Berriver Long Biên với mức lãi suất chỉ 8,8%/năm. Ngoài lãi suất thấp, khi vay vốn trong chương trình này, khách còn được hưởng thêm nhiều khuyến mại khác như miễn phí 2 năm phí dịch vụ quản lý và đỗ xe, Khách hàng có cơ hội nhận gói nội thất trị giá lên tới 120 triệu đồng, thậm chí còn được giảm ngay 3,5 triệu đồng/m2 khi lựa chọn gói bàn giao thô.
Không có chính sách hỗ trợ cho vay bất động sản rộng rãi, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chọn dự án cụ thể. Bưu điện Liên Việt đồng hành cùng Công ty Cổ phần Him Lam triển khai chương trình Tín Dụng An Cư – The HYCO4 Tower với lãi suất 9,9%/năm cho năm đầu. Các năm tiếp theo lãi suất biến động theo biên độ 3,5%/năm.
Dựa trên mục tiêu mang màu sắc “chính ách” để đưa ra “gói giải cứu” khá lớn này, thực chất là Nhà nước ra tay giúp “một liêu fthuốc đắt giá” cho thị trường bất động sản đang trong cơn hấp hối. Các nhà doanh nghiệp, các “vua Bất động sản” mừng ra mặt, khi cái phao cứ sinh này đã sớm được tung ra. Chính họ mới là người đầu tiên được hưởng lợi từ gói cứa trợ này. Và nữa, không loại trừ, trong gói giải cứu 30.000 tỉ rất hào hiệp xòe tay che này sẽ (khó tránh khỏi) có những nỗi mừng hỉ hả của những chính trị gia, đại gia, những 'sân sau' quan hệ với ngân hàng được bày cách, vẽ đường ngụy trang 'hợp thức hóa' hồ sơ để nhân cơ hội này được vay tiền lãi suất ưu đãi, có vốn kinh doanh tiền tệ.  Hầu như đó cũng là một phần quan trọng, thực chất của 'gói giải cứu', các doanh nghiệp BĐS cỡ lớn đang rơi vào cảnh sất bất sang bang, vốn đã từng quen, sẽ biết "chi đúng chỗ, câu đúng người"!
Tuy bề ngoài trông có vẻ khá ’thuận chiều’ như vậy, có điều kiện vay vốn, giá giảm nhiều, nhưng đại đa số người dân chưa có nhà ở vẫn không thể mua được bởi giá nhà đang quá cao so với khả năng chi trả của họ. Hiện giá thành mỗi mét vuông vẫn đang có hệ số chênh lệch so với thực tế thu nhập của người dân từ 5 – 10 lần, do vậy những người thực sự có nhu cầu nhà ở vẫn không thể tiếp cận. Nhiều dự án giá cả vừa phải nhưng diện tích lớn dẫn đến tổng giá trị căn hộ lớn, vượt quá khả năng chi trả của đại đa số người dân. Để huy động được hơn 1 tỷ đồng tiền mặt mua nhà với những người có thu nhập trung bình hiện nay là điều không đơn giản…
Vậy làm thế nào chỉ với khoảng 500 – 700 triệu thậm chí 200 -300 triệu người dân có thể sở hữu nhà riêng? Và giải pháp thông minh mà các chủ đầu tư đang thực hiện đó là ngoài việc giảm giá thành, giảm diện tích căn hộ ở mức vừa phải thì các chủ đầu tư đã bắt tay với các ngân hàng để đưa ra các gói hỗ trợ tài chính giúp khách hàng sử dụng chính căn hộ mình định mua để thế chấp, vay vốn từ ngân hàng.
Đặc biệt, khi giá cả thị trường tăng vọt, giá vàng lên xuống bấp bênh khó lường, chứng khoán phập phù, đồng tiền mất giá, thất nghiệp gia tăng, và không chừng ngân hàng sẽ tăng lãi suất chỉ cần “một thông tư chỉ thị, mới” như đã xảy ra thì người lao động sẽ gặp cam go, khốn khó trăm bề. Và khi đó, tính thanh khoản trên thị trường BĐS sẽ sinh ra những chi phối “khách quan” nào? Các ngân hàng đã có dự kiến về các tình hướng ra sao để giúp những khách hàng có thu nhập khá hiện đang phải thuê nhà có cơ hội sở hữu ngôi nhà riêng.
Vui, vui gượng – vay tiền “động sản”
Lo, lo thầm trọng dạ bất an
Liệ rồi có thoát cơ hàn
Biết ngân hàng giở thêm màn kịch chi?
BVB
------------------

20 nhận xét:

  1. Kinh tế Việt Nam năm 2005-06 chưa phải là tốt,hoạt động ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mại cũng chưa tốt so yêu cầu thực tiễn của sản xuất và lưu thông hàng hóa,nhưng không bí dến mức chẳn có lối ra như hiện nay.Đó chính là do quan điểm chưa đúng và điều hành quá kém.
    Hãy hỏi bản chất của tiền - tệ là gì,các gói gọi là hỗ trợ đó mục đích thực nó là gì...hãy hỏi các chuyên gia thật,yêu nước thật.từ đó chính phủ sẽ làm thật và đúng.
    trường hợp chính phủ và lãnh đạo đảng không yêu nước và đảng...thì em xin chịu.

    Trả lờiXóa
  2. Với việc hoàn chỉnh màn diễn "Giải cứu BĐS" này, Thống đốc Bình sẽ có thêm điều kiện để bổ trợ cho 'một nửa giải Nobel". Ha ...ha...

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta giải quyết bất ổn này bằng bất ổn khác - Đẩy nợ về phía người dân, rồi đợi họ trả. Mẹ tôi, buôn bán trên 50 năm, nói rất đơn giản: "Nếu có tiền 'để trả nợ' thì người ta vay nợ làm gì cho nó khổ cái thân?!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nói đúng! Họ đang muốn biến món nợ của các "vua bất động sản" thành món nợ của người mua nhà!

      Xóa
  4. Thực tế, người lao động nghèo muốn vay được đồng tiền này cũng trần thân cơ khổ, thủ tục hồ sơ hạch sách đủ điều. Còn các chính trị gia, đại gia, chỉ cần cú điện thoại cho giám đốc là OK, có 'tiền để dành' ngay. Đời mà! Xưa nay vốn đã vậy, nay càng rõ là vậy!

    Trả lờiXóa
  5. Suy cho cùng, màn kịch này cũng do nhóm lợi ích bày ra tiếp tục khoét rỗng ngân khố quốc gia. Thào nào, Bầu Đức chửi TS. Alan Phan như chửi mất gà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế, TS Alan Phan từ nước ngoài, có ăn được đồng tiền nào của Nhà nước VN đâu, nhưng vì cái đúng, lẽ phải, vì cả khoa học quản lý kinh tế, viết bài nêu và phân tích: Hãy để cho thị trường BĐS rơi tụ do. Đừng xuất tiền của dân của nước ra giải cứu, nguy hiểm...
      Đụng đến túi hầu bao của Bầu Đức, hắn chửi vung xích chó, chửi tục tắn, đỏ mặt tía tai. Nay Chính phủ không nghe Alan Phan khuyện cử mạnh tay, xòe tay giải cứu. Cứu ai? Bầu Đức và nhóm lợi ích BĐS, lợi ích ngân hàng bắt tay nhau đi nhậu cười hơn vớ được vàng!Ôi, cái vĩ mô sao mà đuôi nó dài vô cùng tận.

      Xóa
    2. Một số Ngân hàng không được chính phủ chỉ định cũng hăng hái tham gia cho (dân) vay mua nhà...Không dám đâu, chẳng phải vì dân nghèo, chẳng qua 'chơi' cú này thì giám đốc ngân hàng và nhóm lợi ích được dịp 'ăn tiền cống nạp, hoa hồng ngọc' của đại gia BĐS và của kẻ 'ngoài đối tượng'- béo ngậy! Tợp...tợp ...tợp....

      Xóa
  6. Hoan hô bác Bồng đã đi guốc trong bụng bọn chúng và sớm lên tiếng để mọi người dân VN được rõ!
    cứu thị trường BĐS chỉ là cứu lũ sâu mà thôi. Dân nghèo đâu có phần. Dân nghèo nếu có phần thì tiền bôi trơn nữa sẽ chẳng có lợi sự ưu ái gì. Nói thì lãnh đạo cái gì cũng hay nhưng bản chất thì lưu manh,tham lam.

    Trả lờiXóa
  7. gói này là gói buộc đám bất động sản nhảy cầu tự tử để báo đăng và được lưu trữ dài hạn.
    Dân thì cả triệu người không nhà,nhà thì cả chục triệu mét vuông để trống.
    Vợ chồng công nhân lấy gì mà mua nhà,toàn nói chuyện viễn tưởng,làm những chuyện phi đạo đức.
    Các công ty,xí nghiệp trong nước chỉ còn chờ đến ngày theo anh Khai - Bảo Long cho yên thân.
    Các nước phương tây,Mỹ canada...Nhật,lãi ngân hàng dưới 1%/năm mà 3 năm qua chưa sống nỗi,có nước như Hy Lạp chết đến mức làm nô lệ.Kinh tế Việt Nam chết lâm sàn mà còn phét lối.

    Trả lờiXóa
  8. Bất động sản nay trở thành Bất động (chết đứng)!

    Trả lờiXóa
  9. Lũ sâu ném tiền vào thị trường BĐS rất lớn, nên họ chi 30000 tỷ đồng cứu thị trường BĐS là đúng thôi. chi 30000 tỷ đồng để cứu lũ sâu và người giầu có thật sự vô lý.
    Người nông dân VN "lỗ kép" bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, khốn khổ bấy lâu nay sao bọn chúng không bàn cách giải cứu?

    Trả lờiXóa
  10. Trong tập toán học
    Một vài tập con rỗng
    Trong tập của ngân hàng
    Các tập con đều rỗng
    Láy đâu ra mà mừng
    Đang chờ ông chủ tịch
    Sang đổi chắc với Tàu
    Để có vài tập con
    Có cái đầy lưng lửng
    Trên tinh thần hợp tác
    Chiến lược toàn diên mà.

    Trả lờiXóa
  11. Ở đông Âu đã có trường hợp tự tử vì mua nhà kiểu này! Anh ta có công việc ổn định, thu nhập tốt và quyết định vay tiền mua nhà, đùng một cái! Khủng hoảng kinh tế ập đến, anh ta thất nghiệp, không có khả năng trả ngân hàng món nợ quá lớn. Làm gì bây giờ?.(Kết quả như trên). Không ai có thể nói trước cái gì sẽ xẩy ra trong vòng 10 năm (Sức khỏe, công việc vv...). Cá đang đùa với lưỡi câu! Hoặc đến khi trả hết nợ thì số tiền đó mua được 2 căn nhà, ngân hàng là nơi buôn tiền, họ có những chuyên viên chỉ ngồi nghĩ kế để "móc túi" thiên hạ. Không có gì phấn khởi với "Gói giải cứu" này cả!

    Trả lờiXóa
  12. Đừng có tưởng bở! Nhà nước móc túi dân chứ dân đừng hòng móc túi của Nhà nước! May chăng chỉ là loại dân cấp 1 (Quan chức) thì mới móc túi của NN được!
    Hãy để cho bọn đầu cơ và cướp đất chết một cách lặng lẽ; khi đó may ra dân mới có cơ hội. Đừng vay và mua vội bà con ạ!

    Trả lờiXóa
  13. Trịnh Đình Duyênlúc 18:29 19 tháng 6, 2013

    Cháu tôi làm ở Ngân hàng Đông Á, thu nhập gần 5 triệu đồng/ tháng, đang phải thuê nhà ở. Cháu tôi tính toán theo lũy tiến và nói: "Lãi suất kiểu đó không phải chính sách cho người lao động. Người ta bày ra tỉ lệ đó, kéo 10 năm, căn nhà trị giá sẽ đắt gấp đôi thị trường tự do. Người dân mua nhà kiểu này 'tưởng bở', tưởng được 'hưởng chính sách của nhà nước', nhưng thực ra è cổ ra gánh nợ cho các đại gia BĐS. Đó là chưa lường tính được 10 năm đó kinh tế-xã hội sẽ thế nào!? Ôi, khổ dân ta quá!

    Trả lờiXóa
  14. Tôi là năm giới, TN Đại học và ra trường đi làm tại Hà Nội 12 năm nay. Mặc dù thu nhập sau tăng dần so với trước nhưng tôi không dám mơ đến việc có thể mua được một căn hộ chung cư tại Hà Nội. Hiện tại kế hoạch thiết thực của tôi trong ngắn hạn là kiếm một công việc có mức thu nhập khá hơn hiện tại để sau khi có gia đình riêng có thể đi thuê nhà và trang trải các chi phí sinh hoạt đắt đỏ tại Hà Nội.
    Còn nhớ cách đây 2 năm (năm 2010) mỗi sáng trước khi đi làm, bật TV chương trình bản tin tài chính BDS, ngày nào cũng có thông tin dự án nọ, dự án kia có giá ngất ngưởng, cùng một BDS mà giá ngày hôm sau cao hpn giá hôm trước. Người người, nhà nhà có tiền mà máu me kiếm chác đều đổ vào buôn bán BDS nhằm ăn chênh lệch. Cả xã hội lên đồng để hậu quả giờ đây người dân và các DN ngoài ngành BDS phải gáng chịu hậu quả của kinh tế, tài chính, tiêu dùng ngừng trệ mà chưa biết khi nào mới hồi phục và tăng trưởng khá trở lại.
    Về giải pháp trong BDS hiệu quả nhất cho đa số người dân, không khó để một người dân bình thường không cần có trình độ uyên thâm hoặc có bằng cấp mới có thể nhìn thấy, các chuyên gia đã nói hết rồi. Quan trọng và quyêt định là những người cầm cân, ra quyết định họ có làm như vậy không, có thực hiện vì mục tiêu tối cao và cuối cùng là nhằm đem lại lợi ích cho KTQD hay không mà thôi./.

    Trả lờiXóa
  15. Cách làm kinh tế ở VN rất nông cạn, so với thế giới chỉ là trình độ mầm non. Giàu có như bọn Mỹ nhưng giá địa ốc giá chỉ bằng 1/2 VN là chuyện thường ngày ở huyện (nếu tính theo GDP thì rẻ như bèo). Đối với họ, địa ốc không phải là ngành kinh tế "mũi nhọn". "Mũi nhọn", lại một cụm từ sáo, chỉ có đâm chọt thủng lung tung. Các chuyên gia kinh tế Hoa Kỳ dĩ nhiên là bậc thầy, nói đi đôi với làm, không ngồi phán kiểu "hàn lâm" nhưng tào lao chỉ lòe đuợc những người lười suy ngẫm. Và, Marx đối với họ là một danh nhân vô dụng về lý thuyết kinh tế.

    Trả lờiXóa
  16. "Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
    một trăm năm đô hộ giặc tây
    hai mươi năm nội chiến từng ngày
    gia tài của mẹ, một bọn lai căng
    gia tài của mẹ, một lũ bội tình.
    "
    “Tham nhũng, tiêu cực nhìn ở đâu cũng thấy, sờ ở đâu cũng có” – như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định. CNXH là vậy mà, buồn làm chi

    Trả lờiXóa
  17. Giải cứu? Giải cứu ai chứ? Những kẻ đáng "chết" (theo nghĩ bóng) nên "chết" đi, để kinh tế xã hội sáng sủa hơn! Hãy học từ tự nhiên, cá thể nào không làm thiên nhiên phát triển nên bị tiêu diệt.

    Trả lờiXóa