Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Kiến nghị loại bỏ dự án “Đường sắt đồ cổ tân trang”

… Công nghệ ĐS không thể vừa ôm “ĐS cổ vật” vừa tham vọng làm mới ĐS tốc độ cao, bởi làm như thế 50 năm nữa chúng ta chưa có ĐS hiện đại. Thảm họa mỗi năm 12.000 người chết, 30.000 người bị thương, gây thiệt hại 2 tỉ USD/năm từ TNGT, trong đó có nguyên nhân từ việc kìm hãm ĐS lạc hậu, kéo theo hệ lụy GTVT quá tải, gây thảm họa giao thông trên đường bộ.
Triệt để xóa sổ ĐS 1m để có chỗ cho ĐS 1,435m hiện đại tốc độ cao 150-200km/h mới là thực sự đổi mới, và vì lợi ích cộng đồng. Còn việc Bộ GTVT cho rằng: “Coi ĐS là loại hình vận tải đường dài chủ đạo về hành khách trên tuyến Bắc - Nam và hàng hóa cùng hành khách trên tuyến Đông - Tây...” là chưa thoả đáng và đúng tầm. Vì ĐS Bắc - Nam là trục giao thông quốc gia phải chuyên chở được hành khách và cả hàng hóa siêu trường siêu trọng để phục vụ cho cả nhiệm vụ đặc biệt là QP – AN. Đây là sai lầm từ năm 2004 nên đã kìm hãm sự nghiệp ĐS. Bởi hệ thống ĐS 3.200km chính nó đã có tầm quan trọng đặc biệt chiến lược về kinh tế xã hội lẫn QP – AN. Hủy các dự án ĐS cải tạo để làm ĐS quốc gia tốc độ cao là một việc làm sáng suốt, hợp lòng dân.
               >> Đọc tiếp / Nguồn 
---------------

12 nhận xét:

  1. Thống nhất nước nhà đã gần 40 năm, lẽ ra VN đã phải có đường cái quan mở rộng suốt từ Lạng sơn đến mũi Cà mau, có đường sắt khổ 1,4 m từ cách đây 10 năm, đã phải có đường liên vận bắc nam trên biển giải tỏa bớt cho đường bộ, đường sắt.
    Tại sao đến bây giờ vẫn chỉ là số O ?
    Vì nghèo không có vốn ư ? không phải.Có tiền làm đường HCM để rồi không xe nào muốn đi, Có tiền để xây nhà QH mới, có tiền mở rộng thủ đô. mở cảng bỏ không... và hàng trăm thứ lãng phí khác ngốn tiền như phá mà không đem lại hiệu quả gì. Nếu sử dụng đồng vốn có hiệu quả thì đã có thể có cả đường sắt đôi khổ 1,4 m từ lâu rồi.
    Không thiếu vốn, chỉ có thể là sai lầm trong tư duy, tầm nhìn của lãnh đạo, trước hết là của nganh f GTVT.
    Làm lãnh đạo , thành tích hay không là ở kết quả chiến lược đó chứ không phải mở được mấy con đường lặt vặt đã chém gió tự mình khen mình rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Sai lầm về chính sách, sai phạm hàng trăm ngàn tỉ đồng, ... nhưng chưa đủ để xét xử. Tôi nhớ là bộ trưởng bộ xây dựng đã nói như thế ngay trên tivi lúc mà ông để quên tài liệu ở nhà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy bố này cần gì tài liệu! Lúc nào cũng loạng quạng một cách lầm han (hàn lâm).

      Xóa
  3. Người ta ca ngợi công trình đường dây 500 kV mà không thấy chuyện khá "thú vị" về nó: đáng lẽ truyền điện miền Nam ra chi viện cho miền Bắc thì thực tế nó lại phải truyền theo chiều ngược lại. Thật là "cú ăn may" của ông K.
    Còn đường sắt hiện đại ở VN ư? Đang vượt quá tâm và tầm...

    Trả lờiXóa
  4. Ở nước ta có lẽ sẽ mãi mãi ở trong tình trạng có các cán bộ lãnh đạo và quản lý đất nước ở tầm vĩ mô :" Kẻ được làm thì không làm được; không muốn làm, không thích làm, nhưng thích nắm giữ quyền lực và hưởng thụ !. Còn người làm được, muốn làm, muốn cống hiến tài năng, cống hiến trí tuệ cho Dân cho Nước thì lại không được làm, bởi vì không thuộc ê kíp, không thuộc thành phần cơ bản của giai cấp lãnh đạo; nếu bày tỏ quan điểm, bày tỏ chính kiến trái ý bề trên thì không khéo còn rước họa vào thân ! Phải chăng, đây là hậu quả của tư duy lãnh đạo theo lối giáo điều, chủ quan , duy ý chí và bảo thủ kèm theo bệnh thành tích kết hợp với " THÓI KIÊU NGẠO CỘNG SẢN ngay từ thuở sơ khai của Chủ nghĩa Mác- Lê Nin " (?)(!). Mong sao sớm có sự đổi mới triệt để trong tư duy lãnh đạo và quản lý đất nước từ phía chính quyền các cấp đẻ cùng với toàn dân đưa Đất nước mau chóng thoát ra khỏi cảnh bế tắc và suy thoái toàn diện như hiện nay !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng thấy sự thật là như vậy.
      Đất nước và dân tộc này ngóc đầu lên không nỗi vì bị lãnh đạo bởi nhóm người bảo thủ - giam tham.

      Xóa
  5. Việc này mà nói bộ trưởng Thăng khác gì đàn gẩy tai trâu. Quốc hội và toàn dân vào cuộc thôi không lại thêm một vina nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Một anh xuất thân từ ,,cán bộ công đoàn,,nhẩy lên làm BT,GTVT thì làm sao có kiến thức và chình độ làm GT đường sắt cũng như đường bộ?cho tới khi nào Việt Nam không còn cách tuyển chọn nhân sự ( chỉ định) như ngày nay thì may ra còn có cơ hội...

    Trả lờiXóa
  7. Bọn thực dân Pháp đúng là khõn nạn. Hồi đó sao tụi bay không làm khổ đường sắt 1,435m luôn giùm cách mạng luôn đi. Thật là lũ nham hiểm và phá hoại!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó được có chưa đầy 40 năm nghiên cứu, xây dựng và vận hành (mà lúc ấy - cách nay hơn 100 năm, làm ĐS 1,435m thì lấy gì mà vận chuyển, lấy hành khách đâu mà kinh doanh? Nó làm để tự sát à!
      Bác cứ chửi oan "nó"!

      Xóa
    2. Là tôi chửi cho buồn, à quên, vui.

      Xóa
  8. Liệu có thể cho hoạt động hệ thống xe lửa một đường ray không?

    Trả lờiXóa