Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2013

TOÀ XỬ SAI, AI XỬ TOÀ ?

Nhân ngày đầu tiên “NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM 9/11”

* BÙI VĂN BỒNG 
            Trong chuyên mục ‘Blog 24/7’ của báo Dân trí điện tù ngày 5/11 mới đây có bài "Chân lý mù mờ nhưng trời xanh có mắt” của tác giả Lê Chân Nhân: 
         Trong chuyên mục ‘Blog 24/7’ của báo Dân trí điện tù ngày 5/11 mới đây có bài "Chân lý mù mờ nhưng trời xanh có mắt” của tác giả Lê Chân Nhân: 
 >10 năm trước, Nguyễn Thanh Chấn bị bắt tạm giam vì tội danh giết người. Nạn nhân là người phụ nữ tên Nguyễn Thị Hoan ở xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang bị nhiều vết thương, mất máu dẫn đến tử vong, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thanh Chấn là hung thủ.
Năm 2004, các phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang và TANDTC đều tuyên bị cáo tội giết người và chịu hình phạt chung thân.
Mọi lời kêu oan của Nguyễn Thanh Chấn đều vô nghĩa. Công lý mù lòa trước một công dân.
        >  Án oan sai và nghiệp vụ đỉnh cao   

           > 6  điều tra viên cùng phủ nhận đánh đập,  ép cung ông Chấn  (ai dại gì nhận?)  
Hãy hình dung, một tù nhân bị bản án chung thân vì tội giết người phải chịu nỗi oan suốt 10 năm. Với ngần ấy thời gian, bốn bức tường trại giam đủ sức giết chết mọi ý chí và sức khỏe của con người. Khó ai đủ sức để chịu đựng điều này, nếu không tự sát thì cũng bị tâm thần.
Nguyễn Thanh Chấn đã bị tước đoạt 10 nă   m của một đời người, khoảng thời gian ở độ tuổi sung sức (từ 42 – 52 tuổi), độ tuổi chín muồi để làm việc, xây dựng cuộc sống cho riêng mình và gia đình. Nhưng thời gian đó ông phải gặm nhấm nỗi đau khổ vì oan khuất trong song sắt nhà tù. Có tội ác nào hơn tội ác gây ra oan sai cho người vô tội?
Mà có phải một mình ông Chấn bị hủy hoại cuộc đời đâu, từ ngày ông bị kết án chung thân vì tội giết người, bốn đứa con của ông phải bỏ học vì không chịu nổi áp lực của dư luận. Các cháu không thể đến trường khi bị bạn bè dè bỉu là con của kẻ giết người. Trái tim của các cháu mách bảo rằng cha mình bị oan, cha mình không thể là kẻ giết người. Nhưng trái tim của các em không là gì so với các tòa  án uy nghi với các vị thẩm phán mũ cao áo dài, học rộng hiểu nhiều, cho nên niềm hy vọng trong trái tim đó hoàn toàn bị đóng cửa.
Người vợ của ông Chấn, biết chồng bị oan nên gõ cửa kêu cứu suốt 8 năm dằng dặc, đủ để tuyệt vọng và trở thành bệnh nhân tâm thần. Sức chịu đựng của người phụ nữ có hạn, bà không gánh nỗi một thân nuôi chồng tù tội, nuôi bốn đứa con, và càng không đủ sức gánh vác nỗi oan khiên cao thấu trời xanh này. Còn nữa, miệng tiếng cuộc đời đã đánh gục bà trước khi chồng bà được giải oan.
Và ngày đó đã đến – công lý mù lòa nhưng trời xanh có mắt – ngày 25.10.2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan mười năm trước để cướp tài sản.
            Ngày 4.11, VKSNDTC đã công bố quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn 
Cho nên, đất nước cần có nhiều người chấp pháp phẩm hạnh cao quý, tinh thông pháp luật để hạn chế những nỗi đau, những mất mát, những oan khiên do án oan sai gây ra…
             Mới chi hơn một ngày, bài báo này đã chọn đăng trên 200 comment của bạn đọc.Lò nướng than - Tiệc nướng thêm ngon
  Bạn đọc Nguyễn Hữu Bình: “Thật là oan nghiệt! Theo tôi nên xử tử hình những người đã xử tù ông Chấn, như thế mới là công bằng và răn đe những người làm sai pháp luật - kể cả họ là những người đại diện pháp luật. Không thể chỉ là đền bù tiền bạc, vật chất được, về nối đau tâm hồn, sự tủi nhục của 10 năm ròng rã của cả gia đình ai đền?”. Bạn đọc Phạm Văn Nghị: “Thật là đau khổ cho người dân bị những người được nhân dân giao cho trọng trách thực thi pháp luật của nước ta. Giam cầm một người dân vô tội những 10 năm trời mới được tha. Cần phải nghiêm trị những kẻ làm liều ép cung người vô tội rồi để đưa họ vào tù. Yêu cầu phải bồi thường thỏa đáng cho người vô tội và gia đình họ mới an lòng dân được. Thật là chua xót cho gia đình anh chấn. Cần phải nghiêm trị những người được nhân dân giao cho cái quyền phán quyết kia. vì làm bậy bạ mà dẫn đến một con người vô tội phải ngồi tù 10 năm trời. cần phải bồi thường thỏa đáng về vật chất và tinh thần cho người oan sai và gia đình họ”. Bạn Lam Giang: “Mọi việc đều xuất phát từ nguyên nhân sâu xa là: "CON NGƯỜI". Con người tốt thì xã hội tốt lên, con người xấu thì xã hội xấu đi. Người thi hành pháp luật mà trình độ yếu kém, phẩm chất đạo đức suy đồi, vì đồng tiền vùi dập công lý, thái độ vô cảm,…, mù lòa trước công lý, giữ các chức vụ có thẩm quyền định đoạt số phận của người khác thì còn biết bao nhiêu số phận tương tự sẽ xẩy ra. Mong rằng Đảng và Nhà nước kịp thời chấn chỉnh hoạt động của bộ máy công quyền để không xảy ra nhũng vụ án oan sai như vậy nữa!”.  Một bạn đọc khác viết: “Đúng là những mất mát mà bản thân và gia đình Ông Chấn phải gánh chịu hậu quả là quá lớn mà không gì có thể bù đắp được. Vì sao mà ông Chấn bị oan? Ai là người gây ra nổi oan cho ông Chấn, và họ có phải chịu hậu quả do trình độ nghiệp vụ của họ gây ra nổi oan cho ông Chấn khi mà ông Chấn được giải oan không?”. Bạn Nguyễn Văn Quốc viết: “Rất đau lòng cho những đau thương và mất mát không những cho anh Chấn mà cả gia đình anh cùng phải gánh chịu nỗi đau của bản án oan sai này! Đây là bài học mà cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát và các vị quan tòa cần phải học và nhớ đời, khắc ghi trong tim, trong cốt của mình để thực thi pháp luật sao cho đúng người, đúng tội. Vật chất bị thiệt hại có thể đền bù được, nhưng về mặt giá trị tinh thần của bao nhiêu con người trong gia đình ấy các ông, các bà không thể nào bù đắp được cho hết cả cuộc đời. Hãy luận tội các cơ quan, tổ chức, cá nhân nào đã lập nên hồ sơ ngày ấy để buộc Ông Chấn phải chịu án tù chung thân và đã ngồi tù trong suốt 10 năm? Hãy xem xét nguyên nhân từ đâu, vì nhận tiền hối lộ hay vì động cơ cá nhân nào khác để ngụy tạo nên chứng cứ hồ sơ và buộc ông Chấn phải ngồi tù, gia đình ông đã phải gánh chịu bao nhiêu đau khổ, mất mát khác nữa, ai bồi thường và bồi thường bao nhiêu cho đủ?” …
Bức xúc về vụ oan ấn đau lòng này, bạn đọc Lê Thắng viết: “Oan khuất ở nước ta chắc chắn đang còn nhiều khi công lý bị mù lòa. Nhiều người vô tội đã bị tù tội, thậm chí có người đã chết mà không được giải oan. Trường hợp của anh Chấn là hy hữu thôi. Mong rằng từ nay trở đi đừng có ai như thế nữa. Nếu có đơn kêu oan thì chắc chắn phải điều tra lại. Pháp luật nên quy định người thi hành pháp luật phải chịu trách nhiệm vật chất nếu vụ việc bị oan sai cụ thể cho từng hành vi, đối tượng. Cứ kiểu này lấy tiền của dân đi trả cho những việc làm sai của các quan công lý là không chấp nhận được”.
            Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: Nhà nước phải bỏ tiền ra để bồi thường oan sai, nhưng có thể bồi thường 10 năm của một kiếp người trong tù tội được không? Có thể bồi thường cuộc đời của bốn đứa trẻ phải thất học và bị tổn thương tâm lý cho đến suốt đời được không? Có thể bồi thường lại sức khỏe của người phụ nữ bị mắc bệnh tâm thần là vợ ông Chấn được không?" Bài viết hay quá, xúc động quá! Sự oan sai của anh Chấn là cả một tập thể yếu kém về điều tra pháp lý nên đã buộc tội một công dân lương thiện phải ngồi tù 10 năm tù. Giả sử nếu kẻ giết người chưa đầu thú thì án của anh sẽ còn đến bao giờ??? Ai rồi cũng về già, tôi nghĩ rồi họ cũng phải suy nghĩ sám hối vì những điều chính họ gây ra cho gia đình anh Chấn? Những người điều tra, thụ lý vụ án và xư án sai như vậy có phải phạm pháp không? Vì đã đẩy một gia đình vào tình trạng bi đát như vậy. Họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và coi như một tội phạm: Vi phạm thân thể con người, vi phạm quyền con người... Toà án NDTC, Viện kiểm sát NDTC nên truy tố những người trước đây đã thụ án và phán quyết sai để làm gương cho những người khác.
Đúng thế, như yêu cầu của nhiều bạn đọc: Chuyện tòa án xử sai, làm mất danh dự, mất tự do của người ta hơn 10 năm vậy, giờ bù đắp sao đây? Chuyện tòa xử án còn nhiều vấn đề,..., người dân có tội tòa xử, vậy tòa sai, ai xử? ...
Để tránh đến mức thấp nhất nguy cơ xuất hiện những trường hợp như vậy, nền tư pháp của Việt Nam cần phải có những thay đổi căn bản như đã nói ở trên, trước hết là phải cảm nhận được những phận người đằng sau mỗi dòng hồ sơ án. Cải cách tư pháp, cải cách pháp luật hay cải cách gì nữa mà vẫn để vị đắng chát đó đọng lại trên những gương mặt khắc khổ, đau đớn của mỗi phận người như trường hợp của ông Chấn thì những cuộc cải cách như vậy vẫn chưa thể gọi là thành công.
Sau 10 năm thụ án oan, người tù ở Bắc Giang được tự do về với mái ấm đã tan tác sau những chuỗi ngày lao lý. Còn biết bao thân phận con người đã và có thể sẽ bị dập vùi bởi những án oan được tuyên sai nghiệt ngã. Bất công và tai họa giáng xuống gia đình ông Chấn cũng có nguy cơ xảy đến với bất kỳ ai trong xã hội này. Vì vậy, muốn tránh những tai họa ấy, chúng ta cần phải làm gì?
Nên đưa ra danh sách những điều tra viên, công tố viên, tham gia trực tiếp và gián tiếp điều tra, xét xử vụ án đó để nhân dân thấy mặt. Như đề xuất của bạn đọc Lê Oanh: “Cần phải cho đi tù những kẻ đã kết án sai cho ông Chấn. Pháp luật phải nghiêm minh với tất cả mọi người. Người thi hành luật pháp sai thì cũng phải chịu tội như những người dân thường. Không thể cứ im ỉm rồi cho qua được. Bồi thường, xin lỗi công khai người bị hại là chuyện đương nhiên phải làm. Ngoài ra phải có chính sách với con em họ để phần nào bù đắp những oan sai mà nhà nước đã gây ra với gia đình họ”.
Xử oan sai, làm thiệt hại đến đời sống và danh dự của người khác phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, phải bị nghiêm trị. Tại sao không? Chẳng lẽ nhà nước chỉ bỏ ra ít tiền bồi thường là coi như đó là “xong vụ việc?   Là công bằng và công lý?  Những cán bộ, công chức đại diện nhà nước điều tra, thẩm định, xét xử các vụ án, dù bất cứ lý do gì mà vô trách nhiệm hoặc cố tình làm sai pháp luật, vùi dập công lý, bẻ cong sự thật, vu tội, vu khống, đẩy người vô tội vào các hình phạt, tù tội, thậm chí xử tử hình, cần phải có pháp luật trừng trị, tại sao không?
BVB  

---------------------

46 nhận xét:

  1. Nói vài câu tào lao nhân ngày PLVN: Theo luật, các cá nhân trong tòa xử sai sẽ bị thành bị cáo trong một phiên tòa khác.
    (Alice Sơn ở Xứ Thần Tiên)

    Trả lờiXóa
  2. "Chẳng lẽ nhà nước chỉ bỏ ra ít tiền bồi thường là coi như đó là “xong vụ việc?"
    Tiền đ1o là từ thuế của dân đấy. Ấy, chúng nó cứ mượn đầu heo nấu cháo

    Trả lờiXóa
  3. Khi không còn biết tin vào ai? Vào đâu? Vào cái gì?
    Thất vọng toàn tập- người ta đành phải tin vào những gì vô hình-siêu tưởng-....................

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là Tòa án Nhăn răng … kách mệnh cực kỳ nghiêm minh phạt nặng kẻ thường phạm












    Tòa án Nhăn răng tỉnh Lâm Đồng (1)

    Kết án 13 năm tù tội trộm 2 con vịt 3 dân nông

    CHU CHOA Tòa án Nhăn răng ĐÈ NẼNG !! (2)

    Vừa tuyên án HƠN 36 năm tù 2 kẻ trộm lư đồng

    CHOA WƠI chớ có động não MÒA THÉC MÉC ! ! !

    Pháp luật kách mệnh nghiêm minh phạt nặng

    Kẻ trộm ngay từ trong trứng nước cho xong

    Lỡ mai sau tên này thành ĐỒNG CHÍ ẾCH (X ! )

    Chạy vào ghế lãnh đạo Đất Nước .. .. thế Nà đi đong ! ! !


    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    (1) Lâm Đồng: Vì hai con vịt, ba nông dân bị 13 năm tù!

    10/08/2009

    Sáng qua (10-8), TAND huyện Đức Trọng (Lâm Đồng)
    đã tuyên phạt Trương Ngọc Quyền năm năm tù, Vy
    Hoàng Bảo Hưng và Vy Kim Long mỗi người bốn năm
    tù về tội cướp tài sản. Ngay chiều qua, hai trong số
    ba bị cáo đã đến tòa nộp đơn kháng cáo kêu oan.


    (1) Hơn 36 năm tù cho 2 kẻ trộm lư đồng

    Thứ Hai, 19/11/2012

    Ngày 17-11, TAND huyện Hòa Vang đã tuyên phạt Lê
    Lộc Thanh (25 tuổi, trú xã Điện Nam Trung) 18 năm
    6 tháng tù giam và Lương Thế Thịnh (18 tuổi, trú xã
    Điện An, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) 18 năm
    tù về hành vi trộm cắp tài sản.




    Chế độ hại Dân bán Nước cùng Tòa án CUỘI Vện kiểm SÁT đang xét xử Lương Dân yêu Nước

    =====================








    Tòa án CUỘI Vện kiểm SÁT Lương Dân

    Sinh viên yêu Nước chống bạo tàn

    Phương Uyên dùng máu viết Lòng Ái Quốc

    « Tàu khựa cút khỏi Biển Đông » Việt Nam

    Vành móng ngựa nhân chứng AI : tội phạm ?

    Trung Quốc – phản quốc nay Trắng - đen quá rõ ràng !

    Hàng triệu Dân lành đang đứng lên vùng dậy

    Hạch tội bọn quỷ đỏ bán Nước hại Dân

    Song sắt cửa ngục bật tung Độc tài sắp đổ

    Cánh Rồng bay ra ngóng đợi chờ Toàn Dân


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  5. Có cái sai sửa được, có cái sai không sửa được, không bồi thường được bằng tiền.
    Nhưng nguy hiểm nhất, đáng lên án nhất là biết sai cũng đé.... sửa, hay chỉ giả vờ sửa.

    Trả lờiXóa
  6. Có ông thẩm phán mặt vênh
    Ra oai quyền lực lo bênh gian tà
    Gian tà tự đắc cười xoà
    Có tiền thì tội hoá ra an bài
    Thẩm phán muốn một cho hai
    Thẩm phán tít mắt, đến mai xử rồi
    Không lo, ông thoát tội thôi
    Xử xong thì phải "hậu bồi" nghe chưa?

    Trả lờiXóa
  7. Pháp luật Việt Nam " Xử thế nào cũng được"; "Một rừng luật nhưng xử bằng luật rừng"..."Cái nước mình nó thế"!

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Số tiền 250 tr đó họ cũng lấy từ anh, tôi và những người dân thôi. Khôn lỏi lắm.

      Xóa
  9. Trong vụ ông Chấn đúng là Trời cao có mắt, quả báo nhãn tiền thật. Bọn cán bộ làm ác, làm bậy liên tiếp bị chết, viêm sọ não, anh thằng Chung cũng bị giết chết. Thằng Chung sợ Trời tiếp tục trừng phạt nó và gia đình, bắt buộc phải tự thú.
    Đã nói rồi. Người không làm nổi, thì Trời Đất làm.
    Vậy mà nhiều kẻ còn chưa tỉnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
  10. Vụ án này là kết quả của công tác tổ chức cán bộ hiện nay...
    Người ta tuyển dụng đề bạt những điều tra viên, Kiểm sát viên và các Thẩm phán..." tài cao học rộng, đức độ bao dung" nên mới sinh ra tác tệ.
    Vụ này không thể lấy tiền nhà nước ra để bồi thường cho ông Chấn. Mà buộc những Quan Tòa...KSV & ĐTV bỏ tiền nhà ra mà bồi thường.
    Phải bỏ tù những người làm oan sai...Để rút ra bài học chung.

    Trả lờiXóa
  11. Trong vụ án này thì những kẻ điều tra viên dã man, ác độc đó phải được mang ra xử đầu tiên, dù cho giờ chúng giữ những vị trí trọng trách trong chính quyền. Cùng với lũ này là ủy viên công tố và chánh án (mà VN gọi là thẩm phán). Họ phải chịu tội trước pháp luật. Bắt nhầm là điều không thể tránh khỏi ở tất cả các nước nhưng bắt một người vô tội phải thừa nhận những điều mình không làm và còn bắt họ phải học thuộc tất cả những vở kịch do chúng dàn dựng thì tại thời điểm này có lẽ chỉ có ở VIệt Nam và một vài nước độc tài khác.

    Trả lờiXóa
  12. Ngày 1/6/2005, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, CAHN kết hợp cùng các đơn vị khác tiến hành khám xét khẩn cấp quán Bar 189V Bùi Thị Xuân. Tại đây CQĐT thu giữ được 6,5 viên ma tuý tổng hợp và ba gói lá cần sa, một gói bột mầu.

    Sau đó, TAND quận Hai Bà Trưng đã tuyên phạt các bị cáo liên quan tới vụ án gồm: Nguyễn Việt Đức (11 năm tù giam); Nguyễn Thanh Ngà (9 năm tù giam); Trương Minh Đức (9 năm tù giam); Nguyễn Trọng Nhân Nghĩa (8 năm tù giam); Đoàn Minh Hoàng (8 năm tù giam); Trần Đức Minh (7 năm tù giam); Đào Đức Phát (12 tháng tù giam) về các tội tổ chức sử dụng ma tuý trái phép và sử dụng ma tuý trái phép.

    Đến ngày 6/7/2006, TAND TP.HN mở phiên phúc thẩm vụ án này. Qua 4 ngày diễn ra phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuyên huỷ án sơ thẩm với lý do bản án có rất nhiều những sai phạm trong quá trình tố tụng.

    Trong bản án phúc thẩm số 332/2006/HSPT có nêu: Cấp sơ thẩm đã có những vi phạm như việc điều tra không đầy đủ, chưa điều tra làm rõ vai trò trách nhiệm của Hội đồng quản trị Cty Cổ phần đầu tư dịch vụ thương mại PTB (cơ quan chủ quản của quán Bar 189V Bùi Thị Xuân) nhất là vai trò của anh Mai Thanh Phương là Giám đốc. TAND quận Hai Bà Trưng đã trả lại hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung về vấn đề này, nhưng CQĐT không làm như yêu cầu.

    Trong quá trình điều tra vụ án, Nguyễn Việt Đức đã yêu cầu được đối chất với các thành viên HĐQT Cty PTB là anh Phương và anh Nguyễn Việt Bắc về các vấn đề Đức có cổ phần trong Cty không? Cổ phần đó là của ai trong HĐQT? Tuy nhiên yêu cầu này không được CQĐT chấp nhận.

    Theo bản án phúc thẩm, đây là việc làm vi phạm tố tụng hình sự. Không dừng lại ở đó, trong hồ sơ vụ án thể hiện Nguyễn Mạnh Cường (nhân viên phục vụ bàn) là người phát hiện ra 1,5 viên Ecstasy trong quá trình CQĐT khám xét. Anh Cường có ký biên bản niêm phong, nhưng trong hồ sơ vụ án không có lời khai nào của anh Cường cũng như các nhân viên liên quan.

    Tại CQĐT, bị cáo Nguyễn Thanh Ngà khai quán Bar 189V đã từng bị xử phạt hành chính 2 lần, nhưng trong hồ sơ lại không có những quyết định xử phạt này.

    Sai phạm nối dài
    (còn tiếp)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. (tiếp) Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Việt Đức khai có vay riêng của anh Mai Thanh Phương số tiền 245 triệu. Căn cứ vào lời khai này, Toà sơ thẩm “nhanh nhẩu” tuyên trừ luôn 245 triệu này vào 400 triệu anh Phương còn nợ bị cáo Đức do mua thiết bị âm thanh, ánh sáng. Anh Phương chỉ còn phải trả cho bị cáo Đức 155 triệu. Việc Toà sơ thẩm giải quyết số tiền nợ giữa bị cáo và anh Phương không liên quan tới vụ án “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” là sai phạm nghiêm trọng...

      Không chỉ có vậy khi bị cáo Nguyễn Việt Đức yêu cầu có luật sư để bảo vệ quyền lợi, thì được CQĐT cấp giấy chứng nhận bào chữa. Thế nhưng văn bản này không có ngày, tháng và hậu quả là cho tới bản cung cuối cùng, Đức vẫn không có được luật sư tham gia. Điều này đã vi phạm điều 49, 56, 58 Bộ Luật tố tụng hình sự.

      Trong khi án sơ thẩm kết tội các bị cáo dùng âm thanh, ánh sáng mạnh để tổ chức sử dụng ma tuý thì bên cạnh đó lại tuyên trả cho anh Mai Thanh Phương, GĐ Cty PTB 20 bộ đèn laze, 4 đèn màu quay, 14 âm ly. Nếu việc kết tội của Toà là chính xác thì đây là tang vật của vụ án cần phải sung vào công qũy nhà nước, chứ không thể trả lại cho các bên liên quan được.

      Ngoài ra, bản án phúc thẩm còn chỉ ra hàng loạt các sai phạm khác của cấp sơ thẩm...

      Sau khi Toà phúc thẩm tuyên huỷ án sơ thẩm, trong bản cáo trạng của Viện KSND TP.HN truy tố các bị cáo ra xét xử sơ thẩm lần hai nêu: “Trong số phương tiện như loa, đèn, âm ly... giao cho Cty PTB bảo quản có 3 đầu đĩa Pioneer và hai âm ly đã bị mất trộm vào ngày 4/4/2005, CQCSĐT Công an quận Hai Bà Trưng đang tiến hành điều tra, hiện chưa xác định được đối tượng”. Việc bảo quản, thu giữ tang vật như vậy của các cơ quan tố tụng quả khó có thể chấp nhận được. Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh những cá nhân liên quan.

      Cũng tại cáo trạng, Viện KSND TP HN vẫn truy tố các đối tượng trên về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”

      Theo dự kiến, ngày 13/7/2007, Hội đồng xét xử thẩm vấn lại các bị cáo về những tình tiết nêu trên. Công luận hết sức mong chờ một bản án nghiêm minh, tránh oan khiên cho người vô tội và không có bất cứ sai phạm nào trong quá trình tố tụng như phiên toà sơ thẩm lần 1.

      Xóa
  13. Không thể tha thứ cho những tên quan lại vừa ngu dốt về trình độ chuyên môn,vừa cố tỏ ra mình quang minh chính đại,tởm lợm và buồn nôn mỗi khi đọc các vụ việc như thế này,tôi thống nhất với ý kiến của các bạn là PHẢI XỬ BẮN KẺ NÀO TRỰC TIẾP THỤ LÝ VỤ ÁN VÀ KẾT TỘI OAN SAI ĐỐI VỚI ANH CHẤN ,đẩy cuộc sống của gia đình anh tới chỗ tan nát cùng cực, có như thế lòng dân mới thấy an tâm và lạc quan tin tưởng vào luật pháp công bằng!

    Trả lờiXóa
  14. TÔI lại nghĩ thế này:'TOÀ XỬ ĐÚNG THÔI vì trình độ CÁN BỘ của ta có vậy.chúng ta hãy xét xem trình độ những cán bộ mũ cao áo dài của ta bây giờ như thế nào,tôi chắc chắn rằng :"học hành thì dốt nát nhưng bằng cấp lại cao vời vợi cho nên trình độ thì dốt nát,đạo đức thì tham lam.Thôi nhé chúng ta là phận DÂN ĐEN hãy cam chịu ....

    Trả lờiXóa
  15. Án tại hồ sơ
    Tòa xử theo... "bì"
    Ai ơi khôn nhớ trong đầu -
    Cố mà tránh khỏi "công đường" của "tư"

    Trả lờiXóa
  16. "Nói chung, pháp luật Việt Nam ngày càng thiếu công minh do những kẻ dốt nát, lưu manh, cậy thế lực và tiền bạc leo lên nắm quyền. Người thừa hành luật pháp lại chính là kẻ vi phạm luật pháp nhiều nhất."

    Hơn 60 năm qua cán bộ và cơ quan công quyền ở VN sai rất nhiều, sai quá nghiêm trọng. Tuy vậy lúc nào bọn chúng cũng luôn miệng giảng đạo đức - thượng tôn pháp luật
    Khi lãnh đạo sai phạm bị lộ, thì bọn họ chỉ giả vờ sửa sai để mị dân mà thôi.

    Trả lờiXóa
  17. "Nói chung, pháp luật Việt Nam ngày càng thiếu công minh do những kẻ dốt nát, lưu manh, cậy thế lực và tiền bạc leo lên nắm quyền. Người thừa hành luật pháp lại chính là kẻ vi phạm luật pháp nhiều nhất."

    Hơn 60 năm qua cán bộ và cơ quan công quyền ở VN sai rất nhiều, sai quá nghiêm trọng. Tuy vậy lúc nào bọn chúng cũng luôn miệng giảng đạo đức - thượng tôn pháp luật
    Khi lãnh đạo sai phạm bị lộ, thì bọn họ chỉ giả vờ sửa sai để mị dân mà thôi.

    Trả lờiXóa
  18. "Nói chung, pháp luật Việt Nam ngày càng thiếu công minh do những kẻ dốt nát, lưu manh, cậy thế lực và tiền bạc leo lên nắm quyền. Người thừa hành luật pháp lại chính là kẻ vi phạm luật pháp nhiều nhất."

    Hơn 60 năm qua cán bộ và cơ quan công quyền ở VN sai rất nhiều, sai quá nghiêm trọng. Tuy vậy lúc nào bọn chúng cũng luôn miệng giảng đạo đức - thượng tôn pháp luật
    Khi lãnh đạo sai phạm bị lộ, thì bọn họ chỉ giả vờ sửa sai để mị dân mà thôi.

    Trả lờiXóa
  19. "Nói chung, pháp luật Việt Nam ngày càng thiếu công minh do những kẻ dốt nát, lưu manh, cậy thế lực và tiền bạc leo lên nắm quyền. Người thừa hành luật pháp lại chính là kẻ vi phạm luật pháp nhiều nhất."

    Hơn 60 năm qua cán bộ và cơ quan công quyền ở VN sai rất nhiều, sai quá nghiêm trọng. Tuy vậy lúc nào bọn chúng cũng luôn miệng giảng đạo đức - thượng tôn pháp luật
    Khi lãnh đạo sai phạm bị lộ, thì bọn họ chỉ giả vờ sửa sai để mị dân mà thôi.

    Trả lờiXóa
  20. "Nói chung, pháp luật Việt Nam ngày càng thiếu công minh do những kẻ dốt nát, lưu manh, cậy thế lực và tiền bạc leo lên nắm quyền. Người thừa hành luật pháp lại chính là kẻ vi phạm luật pháp nhiều nhất."

    Hơn 60 năm qua cán bộ và cơ quan công quyền ở VN sai rất nhiều, sai quá nghiêm trọng. Tuy vậy lúc nào bọn chúng cũng luôn miệng giảng đạo đức - thượng tôn pháp luật
    Khi lãnh đạo sai phạm bị lộ, thì bọn họ chỉ giả vờ sửa sai để mị dân mà thôi.

    Trả lờiXóa
  21. Hoan nghênh Đại tá BVB luôn giành hết tâm huyết và sức lực cho cuộc đấu tranh vì dân chủ, dân sinh vì tiến bộ xã hội!

    Công tác tổ chức cán bộ và công tác thi đua hiện nay của Đảng CS VN đã quá nhiều sai lầm và gây hậu quả rất nghiêm trọng.
    Người giỏi mà trung thực đã bị loại, ít khi được cơ cấu vào lãnh đạo của bộ máy công quyền.
    Nhân dân VN còn phải chịu nghèo nàn, lạc hậu - còn phải chịu nhiều oan sai và đau khổ khi chưa bỏ được điều 4 hiến pháp.

    Trả lờiXóa
  22. Công tác tổ chức cán bộ và công tác thi đua hiện nay của Đảng CS VN đã quá nhiều sai lầm và gây hậu quả rất nghiêm trọng.
    Người giỏi mà trung thực đã bị loại, ít khi được cơ cấu vào lãnh đạo của bộ máy công quyền.
    Nhân dân VN còn phải chịu nghèo nàn, lạc hậu - còn phải chịu nhiều oan sai và đau khổ khi chưa bỏ được điều 4 hiến pháp.

    Trả lờiXóa
  23. Hoan nghênh Đại tá BVB luôn giành hết tâm huyết và sức lực cho cuộc đấu tranh vì dân chủ, dân sinh vì tiến bộ xã hội!

    Công tác tổ chức cán bộ và công tác thi đua hiện nay của Đảng CS VN đã quá nhiều sai lầm và gây hậu quả rất nghiêm trọng.
    Người giỏi mà trung thực đã bị loại, ít khi được cơ cấu vào lãnh đạo của bộ máy công quyền.
    Nhân dân VN còn phải chịu nghèo nàn, lạc hậu - còn phải chịu nhiều oan sai và đau khổ khi chưa bỏ được điều 4 hiến pháp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Học giả, hoặc không học, nhưng có bằng thật hẳn hoi. Mua bằng, mua chức, mua quyền để được nhảy vào các ghế dễ kiếm ăn, hót bạc, phải ăn tiền để bù vào, ' vốn đã đâu tư',,,rồisau đó phải qua viẹc xét xử mà sinh lợi làm giàu. Cho nên "quan thấy kiện như kiến thấy mỡ" - câu đó từ thời học sinh cấp 1 các bài chống phong kiến, , nay còn trắng trợn hơn. Chưa chắc đã do dốt, nhưng không có lương tâm và cố tình xử oan sai khi được ăn tiền của bên bị đơn, biết oan án vẫn tuyên-xử sai để mong các bị cáo muốn yên thì phải chạy tiền. Toà cấp trên nói: "Mày xử sai cũng được, nhưng khi đến tao nó phải chịu xì tiền ra, rồi tao chia cho, nếu mày xử đúng, không có kháng án, tao ăn gì?".Đó là sự thông đồng ăn chia toà trên toà dưới, còn ai không tiền, cứ việc ngồi tù, ai bảo nghèo, ai bảo không chịu chạy các cửa ày ngach kia, không biết quan toà đang chờ à ?!

      Xóa
    2. đọc bình luận của người dân "Toà án NDTC, Viện kiểm sát NDTC nên truy tố những người trước đây đã thụ án và phán quyết sai để làm gương cho những người khác" mà thấy buồn.

      Theo điều 4 hiến pháp, lãnh đạo cơ quan tư pháp (viện kiểm sát, tòa án), cơ quan hành pháp (công an điều tra) đều do "lực lượng LÃNH ĐẠO nhà nước và xã hội", nay chả lẽ họ đi kết án cách thành viên của mình, ở các cơ quan trên ?

      Xóa
  24. Hoan nghênh Đại tá BVB luôn giành hết tâm huyết và sức lực cho cuộc đấu tranh vì dân chủ, dân sinh vì tiến bộ xã hội!

    Công tác tổ chức cán bộ và công tác thi đua hiện nay của Đảng CS VN đã quá nhiều sai lầm và gây hậu quả rất nghiêm trọng.
    Người giỏi mà trung thực đã bị loại, ít khi được cơ cấu vào lãnh đạo của bộ máy công quyền.
    Nhân dân VN còn phải chịu nghèo nàn, lạc hậu - còn phải chịu nhiều oan sai và đau khổ khi chưa bỏ được điều 4 hiến pháp.

    Trả lờiXóa
  25. Chúng ta thường nói về chế độ cũ có nhiều "tay sai", "ác ôn", "chó săn"...Chế độ tươi đẹp và dân chủ gấp vạn lần chế độ khác của ta có những nhân vật ấy không hở các bác???!!!

    Trả lờiXóa
  26. Người Miền Trunglúc 09:02 10 tháng 11, 2013

    Cám ơn Bác Bồng về bài viết. Tất cả những gì bạn đọc đã viết và thông tin tràn ngập trên mạng cả lề phải lẫn lề trái đều cùng chung một ý kiến.Vì thế nhìn nhận vấn đề ở đây không còn là việc oan sai của Ông Chấn mà là sự mất niềm tin vào Tư pháp, Chấp pháp và Hành pháp nếu không muốn nói là sự căm thù sự thối nát của chế độ này và điều đó nói lên một sự cần thiết để làm một việc để thay đổi chế độ này. Đưa thuyền lên là Dân mà lật thuyền cũng là Dân. Mong một lời lĩnh xướng.

    Trả lờiXóa
  27. Vụ án NTC rồi sẽ có vài con dê bị đem ra tế thần, Kẻ chăn dắt vẫn rung đùi vô can.
    Tòa án, kiểm sát, công an làm sai thì đã rõ, cắt chức, bỏ tù, bắt bồi thường là việc có thể. Nhưng cái sai này không chỉ vì mấy công bộc vô tâm thiếu trách nhiêm mà nguồn căn của nó là từ công việc đào tạo , bổ nhiệm, cất nhắc, đề bạt...

    Lý Nguyễn Chung chắc không có tiền để làm nén bạc đâm toạc công lý. Vậy sao tòa lại chà đạp công lý đến vậy ? Câu trả lời là bệnh thành tích, xử theo chỉ tiêu, nhanh kết thúc để được khen thưởng, cất nhắc. Cụ thể là Bùi thanh Biên đã được tt khen thưởng vì thành tích bảo vệ sự nghiệp XHCN (?) Cứ thế mà làm, mà phát huy nhé.

    Tòa xử sai, xử lý tòa là truyện nhỏ, tuy không đơn giản nhưng vẫn có thể có . Cái sai lớn hơn là đường lối, chính sách, nói chung là cơ chế, thể chế nếu sai thì ai sửa, sửa thế nào ? Tư pháp chỉ được phân công, phối hợp. Nay tòa sai thì kẻ phân công, phối hợp có liên đới trách nhiệm không hay lại phủi tay ? Mày làm mày chịu, tao không biết.

    Xử án ở VN vẫn phải chịu chỉ đạo, xử công khai mà người nhà cũng không được dự, luật sư cho cãi thì được cãi, đuổi ra cũng không biết kêu đâu, bắt có tội phải có tội cho án treo mới được phần án treo. Cứ vậy và sẽ còn như vậy bảo sao bất cập, xử sai không xảy ra, nó sẽ còn xảy ra nữa. Trách tòa có mà trách cả ngày, cũng tội khi nó chưa được phân lập rõ ràng, tự chui vào vòng kim cô của áp lực, công thì kẻ khác hưởng, tội thì mình nó gánh.

    Tòa án , tư pháp không tự đòi quyền phân lập, cứ chấp nhận làm con dê để kẻ khác chăn dắt, xảy chuyện nhiều khi không hoàn toàn do mình thì phải tự gánh, còn kêu ai, ai thương. Âu cũng là hậu quả nhỡn tiền.

    Trả lờiXóa
  28. Nền tảng công lý chí công vô tư ở VN xhcn là nguyên tắc đầu tiên, do đó pháp luật nơi đây là «cái mạng nhện mà những con ruồi bự thì chui lọt, những con bé tí thì mắc lưới»; bởi thế đâu phải ngẫu nhiên mà một diễn viên hài lại có tên là Công Lý!

    Trả lờiXóa
  29. Cách đây 30 năm, Nguyễn Sỹ Lý đang là một cán bộ giảng dạy tại Trường Đại học Tây Nguyên về quê ăn Tết ( thôn Bình Hiếu, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ Tĩnh). Đúng đêm giao thừa xuân Quý hợi (1983) tại thôn Bình Hiếu xảy ra án mạng. Do cơ quan thi hành pháp luật quá non kém về nghiệp vụ đã bắt xử oan và buộc anh Nguyễn Sỹ Lý phải ngồi tù 17 năm về tội giết người, nhưng mới được 2000 ngày nhờ có bạn tù Cao Tiến Mùi và nhà báo Hồ Hồng Tuyến lặn lội khắp nơi và minh oan cho anh, anh mới được thả.
    Sau khi ra tù anh được về quê với vợ con nhưng "thân bại danh liệt", anh đã không còn tiếp tục công việc giảng dạy được nữa vì căn bệnh bại liệt hậu quả của những ngày ngồi tù oan. Anh được người ta bồi thường 1 triệu đồng cho 2000 ngày oan trái với gia đình lúc đó có 5 miệng ăn.
    Gia đình anh Lý là vậy, còn những kẻ đội lốt công chức nhà nước gây ra oan sai cho gia đình anh Lý thì sao? Không nghe ai nhắc đến gì hết, có sao đâu mà nghe. Luật pháp Việt Nam là thế! "Ở cái nước mình nó thế"!!!



    Trả lờiXóa
  30. Nhìn mặt thằng cha Dũng...hiện là đại tá chánh thanh cha CA Bắc Giang - đã ép cung ông Chấn mà căm. Đề nghị phải đình chỉ công tác ngay thằng này. Ngoài vụ ông Chấn chắc chắn thằng này còn làm nhiều chuyện đểu nữa mới lên được đến chức ấy. Hình như càng đểu càng táng tận lương tâm thì càng lên cao thì phải?

    Trả lờiXóa
  31. Bác Bồng ơi làm thế nào để không còn người lương thiện bị bức cung, bị đánh đập khi hỏi cung? Bởi như hiện nay chỉ có người bị hỏi cung và bọn điều tra xét hỏi, người bị hỏi nếu có bị ép hoặc đánh đập thì cũng không có ai làm chứng, bọn xét hỏi sẽ cãi băng như vụ ông Chấn. Cần phải có camera, ghi âm khi xét hỏi - như có báo đă đăng. Tôi mong ông đóng góp tích cực vào việc này, để có thể chấm dứt những nỗi oan sai quá đau đớn đã xảy ra.

    Trả lờiXóa
  32. Vụ án nầy phải báo cáo TT TT nhận xét là sai đợi một ngày tốt trời sẻ phong cấp đại tá lên tướng nhờ đều tra giỏi,cũng nhưđánh hay đánh đẹp. hết ý.

    Trả lờiXóa
  33. Tòa xử sai, không ai dám xử thì Trời xử; Trời chưa xử thì Đất xử, khi bọn này còn phải "tham gia giao thông"!

    Trả lờiXóa
  34. Nực cười Tư Pháp Việt Nam
    Dân sai Quan xử , Luật hình rất căng
    Thậm khi dân chẳng có sai
    Nọc ra đấm đá nhục hình phải khai
    Đến khi đã tỏ oan sai
    Điều tra chối bỏ đổ thừa tại dân
    Hoặc khi Quan luận án sai
    Dân thưa dân kiện Quan Tòa ở đâu
    Chúng dân oan án rất nhiều
    Chuyến này nhất định phải làm đến nơi
    Đuổi ngay Quan dốt về nhà
    Quan tham Quan ác lôi ra công đường
    Dân tình phải quyết phải đòi
    Không cho chúng thoát sống đời hại dân.

    Trả lờiXóa
  35. Thời phong kiến cách đây gần trăm năm ,Thân phụ Hồ Chí Minh làm quan huyện xử án chết người liền bị cách chức .Bây giờ luật pháp nhiều như rừng,quan xử sai không bị cách chức thì pháp luật XHCN thua pháp luật phong kiến lạc hậu à????

    Trả lờiXóa
  36. Tòa án XHCN cũng giống như đồng hồ Tây, không bao giờ có sai.
    Cũng giống như việc mấy anh công an bị tố ép cung, buồn cười quá, ông Chấn tự vơ vào mình tội giết người rồi vô khám ngồi 10 năm chứ không có chuyện các anh công an ép cung vì họ đều là đảng viên của một đảng tự cho là tốt nhất thế giới.

    Trả lờiXóa
  37. Bác Trọng đồng lõa hay sao nhỉ. Dân chờ mãi màchẳng thây ông lên tiếng?

    Trả lờiXóa
  38. Bác Trọng đồng lõa hay sao nhỉ. Dân chờ mãi mà sao chẳng thấy ông lên tiếng???

    Trả lờiXóa
  39. Có bác còm sĩ bảo rằng "Ai rồi cũng về già, tôi nghĩ rồi họ cũng phải suy nghĩ sám hối vì những điều chính họ gây ra cho gia đình anh Chấn? Những người điều tra, thụ lý vụ án và xư án sai như vậy có phải phạm pháp không?"
    Nếu Họ biết hối hận thì Mặt Trời Mọc Hướng Tây rồi. Các vị cứ nhìn thấy chuyện này rồi cho là hiện tượng rồi La làng lên ? Chuyện này là bản chất rồi . Từng có ông quan toàn lớn nhất VN Bảo trước Quốc hội rằng ÁN DÂN SỰ XỬ SAO CŨNG ĐƯỢC .
    RỒI. Những vụ án chính trị bắt bỏ tù vô tội những người mà Họ thích ghét tội mà ko ai bị gì cả . Ông Chấn so với ông Trần Văn Đang , Trần Dần .... Chưa là gì cả .
    Làm như bây giờ mới có vậy rồi La hét um xùm .
    Hiện tượng hay bản chất ? Mới là vấn đề

    Trả lờiXóa


  40. Người Tử tù oan nghiệt Hồ Duy Hải còn oan hơn cả Nguyễn Thanh Chấn ! ! !
    ***************************


    Toàn bộ 10 ngón tay Hồ Duy Hải
    Đều không trùng khớp vậy của AI ? ? ?
    Dấu vân tay tại phạm trường thu giữ
    Người Tử tù oan nghiệt mãi kêu nài !
    Viện kiểm SÁT Nhân dân vẫn tuyên án
    Mức án cao nhất là tử hình đâu sai ! !
    Hồ Duy Hải oan hơn Nguyễn Thanh Chấn ! ! !
    Toàn bộ … đều là ép cung ngụy tạo
    Chúng kết án như muốn giấu Sự Thật dài dài
    Vì hung thủ thật sự là con tên Quan đỏ
    Dấu vân tay là con hắn chớ còn ai ! ! !
    Tòa án Cuội bỏ chứng cứ khoa học chính xác nhất
    Dấu vân tay nói lên hết Sự Thật làm sao sai ? ?
    Khoa học chứng minh mỗi người một dấu vân tay duy nhất
    Vậy dấu vân tay tại phạm trường là của AI ?
    May em Hải chưa đem ra pháp trường xử bắn
    Cả Nước chờ Em từ Hàng lang Tử thần - hỏa ngục trần ai .. ...

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  41. Nguyễn thanh Chấn bị kết án oan 10 năm tù giam về tội giết người ? !!!.
    THeo điều 10 bộ luật tố tụng hình sự: " cơ quan ĐT, VKS và TA phải áp dụng mọi biện pháp để xác định sự thật của vụ àn một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, làm rỏ những chứng cứ xác định có tội và những chứng cứ xác định vô tội .....
    Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng. Bị, bị cáo có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội . "
    Sự thật của vụ án Chung giết người với đẩy chứng cớ khách quan. từ Vợ ông Chấn.
    vậy Ai ký ? : Dựa trên bằng chứng nào để để ra lệnh khởi tố, bắt giam, diều tra, kết luận , công tố, xét sử sơ thẩm, phúc thẩm để đưa ra bản án tù 10 năm với Ông Chấn phạm tội giết người .. Sự thật đã chứng minh " đây là một vụ án xét sử sai sự thật 100% với toàn bộ bằng chứng ngụy
    tạo từ khâu điều tra ban đầu , đến kiển sát, và tòa án sơ thẩm đến phúc thẩm,
    việc ông Chấn chịu hậu quà tấn khốc là quá rõ ,
    nhưng ai gây ra? nếu không phải 6 ngươi nêu trên thì rõ ràng cà Một sâu tham giá xét sử từ sơ thẩm tới phúc thẩm cúa tỉnh Bắc giang và tối cao phai ra tỏa và chia nhau bồi thường thiệt hại .
    Ông bộ trưởng Công an, Viện trưởng VKSTC, TANDTC không thể viện dẩn một cách khôi hai là đúng qui trình và phải có bằng chứng ép cung , thử đặt một câu hởi rất ngớ ngẩn, lời khai của ông Chấn là sự thật, thì sao lại tuyên vô tội , còn không có ai nhận ép cung, thí các chữ ký kết luận là khách quan, việc gì phải bàn, có chăng nên xin ý kiến cấp ủy .
    Nhân đây xin nhắc câu chuyến LÃO HÀ TIỆN HỐI THẾ KỶ 18 KHI BỊ MẬT CHÁP BẠC HẮN TUYÊN BỐ :" NẾU TOA KHÔNG TÌM ĐƯỢC CHAP BAC NÀY , TÔI SẼ ĐƯA CẢ TOA RA TÒA"




    Trả lờiXóa