Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

> GÁNH NẶNG THUẾ ĐÈ LÊN NGƯỜI DÂN

* Bùi Văn Bồng
Trong khi đồng tiền Việt bị mất giá nghiêm trọng, thu nhập của người lao động giảm, Nhà nước lại moi móc tìm cách tăng đủ thứ thuế, trong đó có phí sử dụng đường bộ, suy cho cùng đó cũng là  loại thuế mới đánh thẳng vào túi người lao động nghèo.
Chi phí giao thông cao khiến giá cả hàng hoá đầu ra tại nơi tiêu thụ cuối cùng bị đội lên là một trong những nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng của thị trương nội địa bị giảm sút. Ông Trương Trọng Nghĩa, Đại biểu Quốc hội TP.HCM, bức xúc: “Nếu người dân phải đóng phí SDĐB thì hậu quả trực tiếp và lan tỏa đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân sẽ vô cùng lớn. Nếu coi khoản phí này là hợp lý thì Bộ Tài chính có rà soát để bỏ bớt những khoản phí không hợp lý mà tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đang phải đóng hay không?”.
Một mối lo nữa là thuế và các khoản thu của dân. Gọi là mang tiếng được miễn thuế nông nghiệp. Nhưng có thấm vào đâu. Được miễn thuế này thì lại đẻ ra thứ thu khác. Cũng như không. 
           Thông thường có những cặp thuế tương xứng về loại thể như: Thuế quốc gia và thuế địa phương, thuế trực thu và thuế gián thu, thuế nội địa và thuế quan, thuế định ngạch và thuế định lệ, thuế thông thường và thuế đặc biệt; từ đó lại phân ra  thuế thu nhập, thuế cổ tức, thuế chuyển nhượng, thuế môn bài, thuế VAT, thuế tiêu thụ, thuế lạm phát,…ngoài ra còn các khoản thuế phụ thu.
Thuế dựa vào thực trạng của nền kinh tế (GDP, chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá sản xuất, thu nhập, lãi suất…). Thuế được thực hiện theo nguyên tắc hoàn trả không trực tiếp là chủ yếu. Khi nhà nước ra đời, để có tiền chi tiêu cho sự tồn tại và hoạt động của mình, nhà nước đã đặt ra chế độ thuế khóa do dân cư đóng góp để hình thành quỹ tiền tệ của mình. Tất cả mọi hoạt động của chính quyền cần phải có nguồn tài chính để chi (đầu tiên là nuôi bộ máy nhà nước); nguồn đầu tiên đó là các khoản thu từ thuế.
Hiện nay, ở nước ta, việc thu thuế và quản lý thuế còn tồn tại nhiêu fbaats cập, hệ lụy như sau:
Tăng tiền thuế của người sản xuất, buôn bán nhỏ, nhưng lại bỏ qua hoặc thu ít, thu không đủ, thu sai quy định những khoản lớn và rất lớn thuế bất động sản, thuế kinh doanh nghiệp, thuế kinh doanh, thuế hải quan…Bà già đem mớ rau vườn ra trước cửa chợ bị thu thuế, nhưng có những doanh nghiệp, những chủ đất buôn bán bất động sản lai né, trốn thuế cà chục tỉ đồng.
Giảm thuế xuất nhập khẩu hàng hóa, nhưng lại tăng thuế buôn bán nhỏ lẻ. Việc giảm, hoặc miễn thuế xuất nhập khẩu, nhằm điều chính, cân đối gia sbans buôn công nghiệp, bán buôn lợi tức, mong sẽ giảm chỉ số CPI, nhưng lại đi tăng thuế của người kinh doanh bán lẻ. Như vậy, các tập đoàn, tổng công ty, nhà kinh doanh lớn được có lợi, nhưng người lao động nghèo vấn phải tăng thuế, giá hàng hóa bán lẻ vẫn không ngừng tăng. Gánh chịu thiệt thòi vẫn là người lao động nghèo.
Thuế giá trị gia tăng VAT cuối cùng là đánh vào túi người tiêu dùng, doanh nghiệp, doanh nhân được hưởng lợi. Khi thu tiền điện, tiền nước, thu tiền điện thoại, mua các loại hàng hóa ở thị trường tự do cũng như các siêu thị đều phải thêm 10% thuế VAT. Nhưng người bỏ tiền ra mua lại không bao giờ được hoan fthuees VAT. Theo định kỳ, các doanh nghiệp được thanh toán hoàn thuế VAT, người tiêu dùng bị thiệt.
Thuế thu nhập cá nhân chưa phù hợp với thu nhập đời sống và giá trị tiền lương ở nước ta hiện nay.
Thuế cầu đường, thuế xe, thuế bến bãi thu tùy tiện, không có quy định rõ ràng.
Quản lý tiền thuế còn nhiều sơ hở, đẻ cá nhân, nhóm lợi ích lợi dụng tiền thuế chia chắc nội bộ, tham nhũng. Cuối cùng, nhà nước và người lao động bị thiệt, lợi ích cá nhân làm trái pháp luật, làm tùy tiện, vô nguyên tắc lại được hưởng đậm. Chính quyền xã, phường lợi dụng thu thuế, sinh ra các khoản phụ thu để gây quỹ cho cơ quan, lập lờ chia chác nhau vụ lợi…
                 Theo tính toán của ADB, tỷ lệ động viên thu vào ngân sách nhà nước ở Việt Nam tính toán từ thuế, phí và lệ phí rất cao so với các nước trong khu vực và thế giới. Việt Nam khoảng 25-28% GDP, trong khi Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia khoảng 15%, Philippines dưới 13%, Indonesia 12%, Ấn Độ chỉ 7-8%... Chưa kể lạm phát là thứ thuế vô hình tạo thêm gánh nặng cho người dân.
Chỉ lấy ví dụ một chiếc xe là phương tiện giao thông cá nhân tối thiểu thôi, người Việt Nam đã phải chịu tới khoảng 9 loại thuế và phí khác nhau theo kiểu phí chồng lên phí. Chẳng hạn như, đã có thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào hàng xa xỉ để hạn chế tiêu dùng, nay lại chuẩn bị ban hành phí lưu hành cao chót vót cũng với mục tiêu hạn chế xe lưu thông trên đường nhằm chống ùn tắc giao thông; đã có hàng tá, hàng tá trạm thu phí giao thông đường bộ nhà nước có, tư nhân có, tràn lan khiến dân chúng ta thán không ngớt chưa giải quyết xong lại thêm phí bảo trì đường bộ, chưa kể loại phí này còn gián thu qua lượng xăng dầu nữa.
Vì thế, trong việc đặt ra chính sách thuế, áp dụng thuế, mức thuế, thu và quản thuế phải chú trọng đến các sắc thuế đều cần thỏa mãn ba nguyên tắc chung sau đây:
Trung lập: sắc thuế không được bóp méo các hoạt động sản xuất, dẫn tới phúc lợi xã hội (tổng hiệu dụng) của nền kinh tế bị giảm đi.
Đơn giản: việc thiết kế sắc thuế và tiến hành trưng thu thuế phải không phức tạp và không tốn kém.
Công bằng: sắc thuế phải đánh cùng một tỷ lệ vào các công dân có điều kiện như nhau. Giữa các công dân có điều kiện khác nhau, thì thuế suất cũng cần khác nhau (vì thông thường người có điều kiện tốt hơn có xu hướng tiêu dùng hàng hóa công cộng nhiều hơn).
            Riêng các sắc thuế địa phương còn cần thỏa mãn một số nguyên tắc nữa:
- Cơ sở thuế phải bất biến: nghĩa là công dân, hoạt động và đồ vật phải tương đối cố định, không hay di chuyển giữa các địa phương. Nguyên tắc này nhằm đảm bảo địa phương này không đánh thuế lên công dân, hoạt động và đồ vật vốn là của địa phương khác.
Nguồn thu ổn định: nghĩa là quy mô dân số địa phương và quy mô các hoạt động, đồ vật không nên biến động thường xuyên. Nguyên tắc này nhằm đảm bảo thu ngân sách của địa phương không bị biến động
- Nguồn thu phân bố đồng đều giữa các địa phương. Nguyên tắc này nhằm đảm bảo nguồn thu ngân sách giữa các địa phương không quá chênh lệch.
- Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm tài chính. Nguyên tắc này nhằm đảm bảo chính quyền địa phương không lạm dụng quyền hạn thuế của mình để đánh thuế quá mức.
- Trong thực tế, khó có sắc thuế nào đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc đòi hỏi cho nó. Vì thế, theo nguyên tắc về "cái tốt thứ hai", sắc thuế nào càng thỏa mãn nhiều nguyên tắc, thì càng xứng đáng là một sắc thuế tốt. Việc ban hành phần lớn các sắc thuế thường cần phải được Quốc hội phê chuẩn và phải có luật về sắc thuế đó.
          Thuế là sự thể hiện bản chất, mô thức, tính ưu việt của một chế độ chính trị-xã hội. Cần phải được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, có chính sách đúng, nhạy bén, cập nhật giá tiền tệ và các nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội. Mọi biểu hiện buông lỏng hoặc tùy tiện trong việc đề ra các chính sách, các quy định về thuế, việc tổ chức thu thuế, quản lý thuế đêu là những sai lầm gây hậu họa lớn cho toàn xã hội, kìm hãm sự phát triển của đất nước.
BVB 

8 nhận xét:

  1. cam on anh bong .anh rat hieu va thuong nguoi dan nhgeo phai ganh nhieu loai thue.lam cach nao giam thue duoc ha anh

    Trả lờiXóa
  2. cam on anh bong .mot chiec xe phuong tien ca nhan ma chin loai thue .khong biet bo truong thang con loai thue nao khong/

    Trả lờiXóa
  3. Bộ máy cầm quyềnlúc 01:46 17 tháng 1, 2013

    Nếu đảng chỉ được coi như một hội đoàn chính trị, tự trị và tự túc mà không phải nuôi bởi tiền thuế của nhân dân, như những đảng phái chính trị khác trên thế giới, số tiền tiêu tốn để nuôi bộ máy cầm quyền sẽ giảm đi một nửa.
    Điều này ai cũng biết nhưng không một ai dám nêu lên.

    Trả lờiXóa
  4. Chính sách TẬN THU va định hướng QUẢ ĐẤM THÉP;
    Lỗ hơn 13 triệu tỷ và tận thu thuế đường mỗi năm được 5 ngàn tỷ ! Không biết bao giờ Dân mới trả hết nợ cho các quả đấm thép?
    Thuế Giá trị gia tăng cũng khiếp đảm không kém , vào của hàng nhà nước hay siêu thị mua gì cũng phải đóng thuế 10% đó ạ, kể cả Xăng dầu đổ chạy xe.
    Bây giờ đảng viên vừa nhiều lại vừa giầu họ nên đóng tiền nuôi đảng đừng lấy tiền của dân nữa..Tiết kiệm 1/2 ngân sách chớ ít đâu? Các nước họ cũng làm vậy mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kính bác sửa giúp là lỗ hơn 1,3 triệu tỷ ạ. Trân trọng

      Xóa
  5. có 1 thứ thuế mà nhà nước cố tình lơ đi đó là thuế đánh vào tài sản của những người giàu. Theo quy định ai có thu nhập thì người đó phải nộp thuế. Nếu nhà nước đánh giá tài sản của những người giàu có, kiểm tra xem từ khi tài sản của họ được hình thành, họ đã nộp thuế cho nhà nước được bao nhiêu trên trị giá tài sản mà họ có? nếu làm được như vậy nhà nước sẽ thu về được con số khổng lồ chứ đâu cứ phải tìm sơ hở để thu của dân từng cắc lẻ

    Trả lờiXóa
  6. Nước ta là nước tự do. Vậy nhân dân rất ủng hộ nếu nghệ sĩ Kim Chi ra ứng cử vào chính phủ sắp tới. Đó mới là sự quyết liệt thật sự, chứ không phải sự quyết liệt trên khẩu hiệu.

    Trả lờiXóa
  7. Hoan ngênh bài viết này,với tư cách nguyên chuyên viên cao cấp,trợ lí tay mặt của nguyên Chủ nhiệm VPHĐBT Hồ Ngọc Nhường,tôi khuyên các Ngài trong Chính Phủ nên cát hết các khoản phí và bỏ một số danh mục thuế trời ơi,nò chính là kẻ giết chết Chính Phủ đấy,giết chết chế độ đấy.
    Khi ông Hồ Ngọc Nhường thôi làm chủ nhiệm về làm chủ tịch tỉnh có hỏi cơ quan thuế và tính ra huy động thuế đến 25% GDP,ông ngạc nhiên hỏi lại,tính lại thì ông thốt lên Vậy thì chết dân và chính phủ rồi,mình quan kiêu quá,toàn chỉ nghe báo cáo suông thôi.
    Lãi suất 13%/năm với vốn vay nợ 1,33 triệu tỷ đồng thì DNNN và các doanh nghiệp khác sao mà tồn tại,thuế phí lăng nhăng còn hơn 15% nữa thì dịch vụ và giá hàng hóa bán cho ai và ma nào dám thuê,để tồn tại chờ chính phủ xuống tay thì cứ vay trả lương...không thay đổi thì phủi tay phá sản,vào tù cho khỏe và an toàn thôi.
    Mong các anh tỉnh ra,đất nước này đâu chỉ của ông thống đốc,chính phủ...và các anh đâu phải là chủ nhân, nên cứ làm bừa hết năm này qua tháng nọ.Công Sơn tôi không thua kém các vị trong bộ chính trị đâu,hơn toàn diện đấy,nay hưu mà thấy quá buồn lòng cho các anh.
    Một Dân tộc,một nước phải có 1 chính phủ và 1 đảng lãnh đạo chứ.Có cũng như không chỉ đi múa mãi.

    Trả lờiXóa