Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

> Nhật tăng quân lực, Trung Quốc lo


Bắc Kinh hôm nay bày tỏ sự lo ngại trước việc Nhật Bản công bố kế hoạch tăng quân số, trong lúc bầu không khí căng thẳng do tranh chấp chủ quyền đảo giữa hai nước vẫn đang nóng.
Trước đó vào hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera thông báo chính phủ nước nay sẽ tăng số quân nhân từ 225.000 hiện nay thêm 287 vào năm tài khóa tiếp theo, bắt đầu từ tháng 4. Đây là sự gia tăng lớn nhất trong hai thập niên qua ở Nhật. Mức tăng tương đương 0,1%.
Trung Quốc lo ngại vì Nhật tăng quân lực - Tin180.com (Ảnh 1)
Từ trái qua là các chiến hạm hộ tống Atago, Kurama, Hyuga và Chokai trong một cuộc phô diễn lực lượng của hải quân lực lượng phòng vệ Nhật. Ảnh: AFP
Phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, trong cuộc họp báo hôm nay, nói rằng Nahatj cần chú ý đến các mối lo ngại trong khu vực, hàm ý đến những hành động tàn bạo của quân đội thực dân Nhật trong Thế chiến II. Trung Quốc đến nay vẫn cho rằng Nhật chưa làm đủ để thể hiện sự hối lỗi.
"Do các lý do lịch sử, các nước láng giềng của Nhật luôn hết sức chú ý đến sự phát triển quân sự của Nhật", Reuters dẫn lời ông Hồng phát biểu.
"Chúng tôi hy vọng rằng Nhật theo đuổi con đường phát triển hòa bình, tôn trọng các mối quan tâm của các nước trong khu vực, lấy lịch sử làm tấm gương và cần làm nhiều hơn nữa vì lợi ích hòa bình và ổn định của khu vực", Hồng nói thêm.
Trung Quốc và Nhật Bản đang có mối quan hệ căng thẳng, đặc biệt nóng lên kể từ tháng 9 năm ngoái, khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa các đảo thuộc quần đảo mà Nhật gọi là Senkaku trên biển Hoa Đông. Trung Quốc gọi các đảo là Điếu Ngư và cũng tuyên bố chủ quyền.
Đôi bên đã tìm cách giảm căng thẳng trong suốt tuần qua, sau khi một đồng minh thân tín của tân thủ tướng Nhật Shinzo Abe mang bức thư tay của ông tới Bắc Kinh trao cho Tổng bí thư đảng của Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Tập cũng có các phát biểu cho rằng hai nước nên giải quyết "những vấn đề nhạy cảm".
Trung Quốc thời gian qua cũng có những bước phát triển đáng kể trong lĩnh vực quân sự như đưa vào sử dụng tàu sân bay đầu tiên, các loại chiến đấu cơ trên tàu sân bay và tàng hình. Hôm qua, Trung Quốc cho thử công nghệ tên lửa đánh chặn trên không.
(theo vnexpress)

1 nhận xét:

  1. TQ to mồm với Nhật, nhưng thâm tâm dư biết cái tàu đồng nát Liêu Ninh sẽ chẳng làm nên trò trống gì. Vậy nên khi Nhât cứng rắn, Tàu khựa lại đấu dịu.

    Trả lờiXóa