Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

> Sóc Trăng có ÔNG HIẾU CHUNG CHUNG

Phó thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm tra tư cách chủ tịch tỉnh Sóc Trăng

Ông Hiếu trả lời chất vấn
tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh

* Ngoài việc chỉ đạo, điều hành vô nguyên tắc gây phản ứng trong tập thể, nhân dân, ông Nguyễn Trung Hiếu - Chủ tịch UBND tỉnh - còn bị tố cáo về đạo đức, lối sống
Văng tục với dân
Ngày 21-1-2013, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Quang Thắng có Văn bản số 696 thừa lệnh Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Duyên (SN 1968, ngụ khóm 8, phường 3, TP.Sóc Trăng) phản ánh một số nội dung liên quan tới ông Nguyễn Trung Hiếu đến Thanh tra Chính phủ. Phó thủ tướng đề nghị Thanh tra Chính phủ xem xét, giải quyết theo pháp luật. Ngày 24-1-2013, chúng tôi đến Sóc Trăng tìm bà Duyên. Sau nhiều lần liên lạc, bà đồng ý hẹn gặp tại quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo và tâm sự: “Từ ngày nhờ ông Hiếu (tức Nguyễn Trung Hiếu - PV) giải quyết tranh chấp đất, gia đình tôi lâm cảnh túng quẫn. Vợ chồng ly thân, gia đình tan nát, nợ nần chồng chất... Tôi thật sự bất ngờ trước đạo đức, lối sống của ông chủ tịch”.

Theo hồ sơ bà Duyên cung cấp, trước đó gia đình bà có phần đất ở đường Mạc Đĩnh Chi, TP.Sóc Trăng nhưng bị tranh chấp và lấn chiếm nhiều lần. Xót lòng đất mồ mả tổ tiên bị xâm lấn, bà gửi đơn khiếu nại. Những lần lui tới cơ quan chức năng, bà quen biết ông Hiếu và ngày càng trở nên thân thiết. Đến khi ông này giữ chức chủ tịch UBND tỉnh, bà Duyên càng bức xúc bởi đơn của bà vẫn không được giải quyết trong khi trước đó bà đã nhận nợ với Quách Thị Thủy, vợ ông Hiếu, 50 triệu đồng.
Từ ngày gọi điện cho ông Hiếu,
bà Duyên bị khủng bố

Khiếu nại không được giải quyết, nợ nần chồng chất và bị ông Hiếu lánh mặt, mối thâm tình giữa bà và chủ tịch không còn như trước. Những lần gọi điện đến, bà chỉ nhận được sự thách thức. Có lần ông Hiếu chủ động gọi điện cho bà với lời lẽ gay gắt. Sau câu mào đầu bằng những lời chửi tục, ông này hăm dọa: “Chị gọi cho tôi hoài, công an sẽ còng đầu chị. Chị sẽ bị xử lý theo pháp luật...”. Trao đổi với chúng tôi, bà Duyên nhớ lại: “Sau khi bị ông Hiếu quát tháo, chửi tục, tôi nhận hàng loạt số điện thoại lạ hăm dọa khủng bố tinh thần. Mấy tháng nay tôi ra khỏi cửa là có người theo dõi. Nếu tôi tố cáo không đúng, sao ông Hiếu không xử lý tôi?”. Bà Duyên đã gởi đơn đến cơ quan địa phương và Trung ương.

Nổi cáu với đại biểu
Trao đổi với chúng tôi, nhiều cán bộ hưu trí tỉnh Sóc Trăng không giấu được bức xúc. Từ ngày 5 đến 7-12-2012, diễn ra kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VIII, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng, khi ông Hiếu báo cáo giải trình phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, một đại biểu chất vấn: “Tốc độ nông sản đứng đầu so với các tỉnh nhưng thu thập của người nông dân còn khó khăn làm cử tri lo lắng. Trong khi đó, chủ tịch xác định doanh nghiệp vừa và nhỏ là mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh. Các công trình nào được tỉnh ưu tiên vốn để tạo tác động lan tỏa sang lĩnh vực khác? Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm qua đều thấp hơn so với kế hoạch, không đạt, chủ tịch UBND tỉnh có nhận trách nhiệm không hay lại là “điệp khúc” rút kinh nghiệm?
Câu trả lời của ông Hiếu làm người dân ngạc nhiên. Ông dõng dạc: “Vấn đề đại biểu đặt ra về mối quan tâm của cử tri về vốn đầu tư, phần này trong giải trình chung, báo cáo chung tôi đã nói. Còn khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn chung mà báo cáo đã đề cập. Về nguyên tắc chung, doanh nghiệp hoạt động theo Luật doanh nghiệp”. Sau đó, vị chủ tọa kỳ họp đề nghị chủ tịch UBND tỉnh trả lời bằng văn bản đối với một số vấn đề còn lại. Ông Hiếu làm cả hội trường bất ngờ khi vừa xuống ghế ngồi vừa nói: “Còn ý kiến nào cứ đặt ra thẳng. Mấy ông nói chung chung thì tôi trả lời chung chung...”(!).
Một cán bộ hưu trí đề nghị: “Ông Hiếu là chủ tịch tỉnh, nếu đại biểu nói không rõ thì ông phải hỏi lại và trả lời thuyết phục. Đằng này ông là người đứng đầu tỉnh lại nổi cáu. Cách điều hành trên khiến người dân không tin tưởng vào sự quản lý của ông Hiếu...”.
Mong rằng các cơ quan chức năng sớm xem xét những khuất tất trong đơn tố cáo của bà Duyên, làm rõ đạo đức lối sống của ông Nguyễn Trung Hiếu.
Bài, ảnh: Thiện Thảo
(Báo CATpHCM)

--------------------
Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng 
đi nước ngoài học kinh nghiệm nuôi tôm (!?)

* Đến nay, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chưa báo cáo giải trình xung quanh năm vấn đề Báo CATP phản ánh theo yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
*  Ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND tỉnh, bốn tháng đi nước ngoài ba lần, tương đương 31 ngày.
Tìm cách đối phó với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và báo chí
                Như Báo CATP đã thông tin, sau loạt bài phản ánh những chỉ đạo vô nguyên tắc của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hiếu, ngày 19-1-2013 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức cuộc họp bất thường, đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh giải trình năm vấn đề mà Báo CATP phản ánh. Tuy nhiên, cũng như những lần trước, ông Hiếu không trung thực, tìm cách đối phó với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cơ quan báo chí. Đến nay đã một tuần trôi qua nhưng UBND tỉnh vẫn chưa có báo cáo giải trình, tính “mập mờ đánh lận con đen”.
                  Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với các cơ quan, ban ngành xung quanh việc cấp phép dự án Nhà hàng khu du lịch Chùa Dơi do Công ty Satraco làm chủ đầu tư đã bị đình chỉ. Tại buổi họp, nhiều vị khách mời ngạc nhiên khi ông Hiếu tiếp tục không trung thực, đổ trách nhiệm cho cấp dưới. Ông này cho rằng UBND tỉnh đã có Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND TP.Sóc Trăng... tham mưu, nhưng các đơn vị trên không hoàn thành trách nhiệm.
                   Trước việc quy kết này, lãnh đạo các đơn vị trên nhìn nhau bởi khi đồng ý chấp thuận dự án, ông Hiếu lấy tư cách là chủ tịch UBND tỉnh đã tự biên tự diễn phê duyệt dự án. Cụ thể là toàn bộ từ việc cấp phép đến các quyết định liên quan tới Nhà hàng khu du lịch Chùa Dơi đều do ông Hiếu ký, không thông qua tập thể lãnh đạo tỉnh, không xin ý kiến các cơ quan, ban ngành. Ông Hiếu vẫn không nhận trách nhiệm của mình dù Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tạm dừng toàn bộ dự án.
                 Về việc đi nước ngoài, ông chủ tịch tỉnh cho rằng Báo CATP phản ánh không đúng. Thực ra năm tháng đầu năm 2012, ông Hiếu công du nước ngoài ba lần với 31 ngày. Cụ thể, từ 10-3 đến 17-3 đi Nam Phi để nghiên cứu thị trường và tìm đối tác; 27-5 đến 4-6 đi Nhật Bản gặp gỡ đối tác thương mại; đặc biệt từ 30-7 ông Hiếu có chuyến công du dài 14 ngày tại các nước Hoa Kỳ, Mexico để học tập kinh nghiệm nuôi tôm thẻ chân trắng, dù trước đó ông chưa hề chỉ đạo việc này. Được biết ông không được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đi Lào trước đó để dự lễ khai trương Ngân hàng Vietinbank ở nước bạn vì không liên quan đến Sóc Trăng.
                  Như vậy, chỉ trong vòng năm tháng ông Hiếu có đến một tháng công du nước ngoài để gặp gỡ đối tác thương mại và học hỏi kinh nghiệm nuôi tôm. Một cán bộ tỉnh cho biết: “Thông thường sau mỗi chuyến công du, lãnh đạo sẽ truyền đạt kinh nghiệm cho các cơ quan, ban ngành trực thuộc học tập. Đằng này thông tin về chuyến đi mù tịt, trong khi hiện nay, cán bộ sở, ban ngành rất cần được học hỏi chuyên môn để giúp người dân sản xuất. Ông Hiếu là chủ tịch có hiểu gì về kỹ thuật đâu mà lại xí phần “đi Tây, Mỹ” để mở mang tầm nhìn?”.
Đặt lợi ích bản thân trên lợi ích nhân dân
               Về việc tố cáo của ông Phan Quốc Bảo, Giám đốc Công ty cổ phần 586 Sóc Trăng (gọi tắt là Công ty 586 Sóc Trăng), qua kiểm tra, lô đất khu C chỉ có vợ chồng ông Hiếu và người thân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Đại diện UBND tỉnh khẳng định xung quanh việc giải quyết theo đề nghị của Công ty 586 Sóc Trăng, ngày 28-12-2012 UBND tỉnh có văn bản chấp thuận cho các hộ dân mua nền ở khu đất trên được chuyển quyền sử dụng đất.
                  Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ tỉnh ủy cho biết UBND tỉnh tổ chức cuộc họp giải quyết theo đề nghị của Công ty 586 Sóc Trăng sau khi báo chí phản ánh là nhằm đối phó dư luận. Ngày 24-10-2012, ông Bảo có công văn gởi Bí thư, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra... kiến nghị hành vi “làm khó” của ông Hiếu. Theo trình bày của ông Bảo, hơn bốn tháng, công ty đã được các cơ quan, ban ngành đề nghị chủ tịch UBND tỉnh xem xét giải quyết nhưng ông Hiếu không trả lời. Công ty đã bán nền cho ông Hiếu và người thân rẻ gần 500 triệu đồng để thuận tiện trong việc kinh doanh. Qua tìm hiểu sự việc, ông Bảo phát hiện trong khi người dân không được cấp GCNQSDĐ thì ông Hiếu và người thân lại được cấp. Trong đơn gởi cơ quan chức năng, ông Bảo khẳng định: “Liệu cách xử lý của chủ tịch tỉnh có công bằng? Hay chủ tịch tỉnh Sóc Trăng cố tình làm khó doanh nghiệp vì mục đích khác? Do sự trì trệ của UBND tỉnh hay sự cố tình làm khó của ông chủ tịch mà hiện nay công ty phải chịu nhiều áp lực từ khách hàng, có khả năng bị kiện ra tòa” (chúng tôi trích nguyên văn).
                     Vị cán bộ trên thừa nhận: “Dù quyền lợi công ty đã được tỉnh giải quyết nhưng chúng tôi xem xét về tư cách cán bộ. Việc đồng chí Hiếu được Công ty 586 Sóc Trăng bán nhà với giá rẻ và được cấp GCNQSDĐ khi người dân không được giải quyết là có thật. Do đó, đồng chí Hiếu đã đặt lợi ích của bản thân lên trên lợi ích của người dân. Trước đó, ông Bảo đã trực tiếp đến và gọi điện cho các đồng chí lãnh đạo nhờ can thiệp. Công ty 586 Sóc Trăng cần hợp tác với cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề”.
                    Dự kiến tuần tới, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ có cuộc họp xung quanh dự án Nhà hàng khu du lịch Chùa Dơi, các cơ quan Trung ương cũng về Sóc Trăng kiểm tra những khuất tất đằng sau chỉ đạo vô nguyên tắc cũng như đạo đức, lối sống của ông Nguyễn Trung Hiếu. Báo CATP sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin cùng bạn  đọc.
THIỆN THẢO
(Báo CAT.pHCM)
--------------------------------------------------------------//

2 nhận xét:

  1. Vầng, sau khi đọc bài này nhà em thấy bác Hiếu cũng tầm tầm với các "tủ lạnh", đại khái là "chúng ta phải làm sao, phải hông, cho dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh" hoặc là "phải trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp với thế mạnh của tỉnh", để rồi bác Hiếu chốt hạ câu rất oai và đúng luật "doanh nghiệp hoạt động theo luật doanh nghiệp", chứng tỏ bác rất vĩ mô, mọi người chớ vội quy tội cho cái trớt quớt của bác.
    P/s: còn bà Duyên, nếu mô tả của bài báo là đúng thì bà này cũng thuộc dạng "under table", nếu giả sử chiếm được cảm tình của ông Hiếu, liệu có cái đơn kiện kia không nhỉ? Hay là cũng 1 anh, 2 anh; chắc là của xót con đau. Nói theo cách của ông Hiếu, nhìn chung thì là mà cũng là mèo...gà...

    Trả lờiXóa
  2. Lai ha canh an toan thoi!Tong bi thu chi dao roi,dung lam manh qua ma gay thu chuoc oan.

    Trả lờiXóa