Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

> Ông Nguyễn Bá Thanh lên tiếng


* ĐĂNG NAM – HỮU KHÁ thực hiện


50f9edbc2e3e8075004                 Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 18-1, ông Nguyễn Bá Thanh – trưởng Ban Nội chính trung ương, bí thư Thành ủy Đà Nẵng – khẳng định những kết luận sai phạm về quản lý đất đai gây thất thoát nguồn ngân sách nhà nước của TTCP là không có cơ sở, thiếu tính thuyết phục và không đi sát với thực tế. Ông Thanh cho rằng việc phê duyệt giá đất để thu tiền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của UBND TP, Hội đồng thẩm định giá đất TP gồm đại diện Sở Tài chính, Sở Tài nguyên – môi trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế TP. Việc đồng ý giảm, tăng hoặc giữ nguyên theo đề nghị của Hội đồng thẩm định giá đất TP là việc làm bình thường và đúng thẩm quyền của UBND TP. Cũng theo ông Thanh, việc Đà Nẵng áp dụng giảm 10% cho các tổ chức, cá nhân nộp đủ tiền sử dụng đất trong vòng 30 ngày sau khi nhận đất tái định cư là vận dụng các chủ trương của Chính phủ, “điều này có lợi là TP thu được tiền ngay để đầu tư các công trình, không để tiền bị trượt giá mà dân cũng có lợi, sao gọi là sai phạm?”
> > Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến: “Bất thường và không thuyết phục”
50f9edbc67db5075004Liên quan đến kết luận mới đây của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về những sai phạm lớn về đất đai TP Đà Nẵng trong tám năm (từ năm 2003 đến năm 2011), chiều 18-1 Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Văn Hữu Chiến – chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ông Chiến cho rằng:
- Vấn đề mà TTCP đưa ra là có thất thoát hay không, cái này chưa thể nói rạch ròi được. Thật ra vụ này TTCP tiến hành thanh tra cả năm trời rồi, TP cũng giải trình lui, giải trình tới miết mà mấy ổng đâu có chịu nghe. Đến khi TTCP báo cáo Thủ tướng, TP xin được giải trình thêm cho rõ lần nữa nhưng TTCP không cho. Giờ đùng một cái, TTCP công bố. Trong khi đó Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu giao các bộ, ngành trung ương (như Bộ Tài nguyên – môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch – đầu tư và Bộ Công an) vào Đà Nẵng để tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý sử dụng đất đai, thu chi tài chính đối với các dự án đầu tư liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất mà trong kết luận của TTCP đã đề cập. Trong khi các bộ, ngành chưa có ý kiến gì, phía TTCP đã chuyển cho Thủ tướng ra kết luận.
* Theo ông, kết luận trên có bất ngờ không?
- Nội dung kết luận thì không bất ngờ. Nhưng cách đưa kết luận này ra công bố trên báo chí thì bất ngờ. Trong khi các bộ, ngành chưa vào làm theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ thì TTCP đã công bố rồi. TP đã giải trình rồi mà TTCP lại không chịu nghe, đến khi báo cáo với Thủ tướng mấy ông cũng không cho Đà Nẵng có cơ hội.
* Ông có thể nói rõ quan điểm của lãnh đạo TP về kết luận thất thoát lớn trong quản lý đất đai ở Đà Nẵng của TTCP?
- Quan điểm của Đà Nẵng không có chuyện thất thoát số tiền mà TTCP đã nêu trong báo cáo (hơn 3.400 tỉ đồng). Trong khi Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành vào tìm hiểu và TP Đà Nẵng cũng đã có văn bản gửi các bộ ngành mời họ vào. Hôm qua (17-1), TP đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Công an. Trong khi các bộ, ngành chưa vào, mọi việc chưa ngã ngũ thì TTCP lại tung ra bản kết luận. Nếu thanh tra làm việc, công bố những cái chung thì không sao, còn đằng này TTCP đưa ra những con số rất chi tiết, cụ thể trong khi các bộ, ngành chưa có kết luận là không thuyết phục.
* Vậy khi nào TP Đà Nẵng có bản giải trình mới gửi TTCP, thưa ông?
- Không giải trình nữa, vì TP giải trình rất nhiều lần rồi.
- Ông nghĩ sao khi TTCP kiến nghị yêu cầu địa phương xử lý một số cán bộ lãnh đạo của TP?
- Bây giờ chưa xác định được có thất thoát hay không thì làm sao xử lý được. TP khẳng định không thất thoát, còn TTCP tính toán theo kiểu của họ rồi bảo thất thoát. Cả hai bên không đến với nhau được thì làm sao phê bình, kỷ luật được ai?
* Thưa ông, việc TTCP đưa ra kết luận thanh tra vào thời điểm này là có bất thường không?
- Bất thường đấy, TTCP vào Đà Nẵng làm việc từ năm 2011 nhưng kết luận thanh tra thì mới có cách đây chừng hai tháng. Và sau nhiều lần ngồi lại với nhau, quan điểm của TP trước sau vẫn là không có chuyện gây thất thoát cho ngân sách.

22 nhận xét:

  1. Yêu cầu kiểm tra nguồn gốc Tài sản thì ra liền thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Thật đáng buồn thanh tra thanh tra của một chính phủ lại làm việc theo kiểu ngang ngược như vậy, nói người ta có tội nhưng không để người ta biện chứng, cái này là cách làm việc theo kiểu xã hội đen,ôi buồn vô cùng.

    Trả lờiXóa
  3. - Bà Phạm Thị Dung Mỹ (theo cách gọi của HTV): Nhọ cả lủ! Nhưng dù sao cách làm của TT và TTCP là vội vàng, sơ hở để đến nổi bị "Đà Nẵng phản pháo" (theo báo Tuổi Trẻ)
    - Chính phủ làm việc rất "vì dân": Thông báo của VPCP ký vào ngày 13-01-2013 để cho phép công bố kết quả thanh tra! Một trò cười cho thiên hạ!

    Trả lờiXóa
  4. Những ông TTCP nầy làm theo chỉ đạo rồi .
    Người làm công tác thanh tra phải có tầm nhìn , biết cái nào đúng , cái nào sai . Phải xem xét ý kiến người ta giải trình . Cái nào có lợi cho dân cho nước là đúng dù có làm không đúng quy định , nhưng bản thân tôi nhận thấy cách làm của Đà Nẵng là minh bạch , rõ ràng , hợp lòng dân , chứ không như những địa phương khác .
    Tôi ủng hộ Nguyễn Bá Thanh lên làm thủ tướng , cho đồng chí X về hoặc chuyển công tác khác , đồng chí X nầy kém cỏi quá , bẩn thiểu quá .

    Trả lờiXóa
  5. Đất đai Đà Nẵng còn nhiều lắm ,các vị trí đẹp..UBND đã mấy lần cho đấu giá công khai..nhưng chưa có người mua...Giá rất rẻ so với trước đây.

    Đề Nghị Thanh Tra Chính phủ vào mua!Nhân dân chúng tôi rất mong đợi đều đó! Nếu TTCP bán giúp được giá rẻ như hiên nay( đã giảm 40% so với năm2011) UBTP sẽ chi hoa hồng 10%!( Tiền cò)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tuyệt vời ! một bình luận "sắc " "cụ thể " !

      Xóa
  6. - Sao ...đùng một cái, đồng chí X. lại ưu ái Đà Nẵng dzậy ta?
    ".... văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng chỉ đạo công khai kết luận thanh tra lại được ký vào ngày chủ nhật (13.1); việc TTCP công khai toàn bộ văn bản thanh tra dài 12 trang (thay vì tóm tắt nội dung chỉ 1/2 hoặc 1 trang như các cuộc thanh tra khác); việc các tỉnh, thành phố khác vi phạm đất đai gây thất thoát cả chục nghìn tỉ đồng nhưng không ai nói đến mà Đà Nẵng lại "được ưu ái" đưa lên bản tin thời sự chính VTV1 là vấn đề gây bức xúc cho cán bộ và nhân dân TP. Về mặt nguyên tắc, ông nói, Thủ tướng giao cho các bộ, ngành làm rõ để có kết luận, trong lúc các bộ, ngành được giao chưa có kết luận mà TTCP đã công khai toàn bộ văn bản thanh tra là trái với chỉ đạo của Thủ tướng. Đã công bố kết luận thì giao cho các bộ, ngành thẩm tra xác minh để làm gì?..."

    - "....chẳng có nơi nào trong cả nước (người nghèo) được chính quyền quan tâm như vậy.."
    - Không đơn giản chỉ vậy: Đà Nẵng đã là và đang là một Thành phố, nơi cách hành xử của Chính quyền với Nhân dân là kiểu mẫu cho cả nước.
    Và cũng là nơi cách hành xử của công dân nơi công cộng, ccahs hành xử của CSGT với công dân, ...đáng để cả nước suy ngẫm và học tập.

    Nguồn: Thanhnien, Googletienlang Blog

    Trả lờiXóa
  7. Trải qua một cuộc bể dâu
    Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.
    NGUYỄN DU

    Trả lờiXóa
  8. Tuyển VN vỡ trận rồi!

    Trả lờiXóa
  9. Anh Hạnh và Anh Đam không ký không công bố kết luận đấy thì chỉ còn một việc là đi găng tay bốc phẩn thôi. Nhưng dù sao cũng phải yêu nước không cậy mình khỏe có quyền mà làm bậy như cẩu nhân được.

    Trả lờiXóa
  10. Mong rằng ông Thanh sẽ làm ra ngô ra khoai chuyện này. Tôi không tin người ta có thể đổi trắng thay đen bằng những kết luận áp đặt cho Đà Nẵng, một thành phố đang cố gắng đi lên mà đồng bào cả nước đang ngưỡng mộ. Chẳng có gì phải sợ khi mình làm đúng, có lợi cho dân ,cho nước. Chỉ có điều đáng buồn sao nước mình lắm chuyện vớ vẩn thế nhỉ? Các tập đoàn nhà nước đang thất thoát hàng trăm ngàn tỉ đồng của nhà nước sao không thấy thanh tra sờ gáy ? Sờ vào chỗ không đáng sờ để làm gì ? Thật buồn cho nước mình quá !

    Trả lờiXóa
  11. ông huỳnh PT chánh thanh tra CP là người của ông x ,phải cho về vườn nếu không nguy lắm!

    Trả lờiXóa
  12. Gửi Nguyen Ba Thanh với tất cả Tình Yêu của ta với Tổ Quốc.
    http://mafiovi.blogspot.com/2013/01/to-nguyen-ba-thanh.html

    Trả lờiXóa
  13. Thất thoát,thâm thủng,tham nhũng của các Vinashin, Vinaline,...lên đến cả gần trăm ngàn tỷ,rồi nợ xấu của hàng loạt ngân hàng cũng lên đến cả gần triệu ngàn tỷ,anh ba Dũng cũng chỉ nhận "trách nhiệm chính trị".vậy thì ĐN thất thoát có ba ngàn tỷ thì có thấm thía nhằm nhò gì mà mọi người phải hồi hộp xúc động dữ vậy?

    Trả lờiXóa
  14. toi mot cong dan rat mong co nhieu tp - tinh thanh nhu da nang 1.thanh pho thuc xanh sach dep 2.chinh sach ro rang doi voi cong dan ca nuoc dang men mo - mo uoc..3..v..v..4..v..v..thANH TRA VA AI DUNG SAU DUNG CHOI CHOI TRO ..V..V..

    Trả lờiXóa
  15. Đổng Xuiân Nguyênlúc 21:10 19 tháng 1, 2013

    Hôm nay đọc phần 2 cuốn sách Bên thắng cuộc của nhà báo Huy Đức với tựa đề "Quyền bính", khi đọc đến trang 44 với tựa đề "Cimexcol hay vụ án Dương Văn Ba", Huy Đức viết như thế này: "Khi không thấy bằng chứng về một vụ hoạt động chính trị, lẽ ra phải đình chỉ điều tra thì vụ Ximexcol lại được chuyển sang thành vụ án kinh tế. Để có thể xét xử Ximexcol như một vụ án kinh tế, chuyện "Dương Văn Ba móc nối với một số tư nhân có xe ô tô trốn cải tạo ở thành phố HCM và Đồng Nai về Minh Hải hợp đồng buôn gỗ do Ba làm đại diện từ năm 1979" đã được lật lại. Cho dù Ximexcol có lãi 2,235 triệu đô la và đang có tổng tài sản mười ba triệu đô la", nhưng cơ quan tố tụng của ngân hàng chỉ ghi nhận con số mà Ximexcol đang nợ ngân hàng - 5,3 triệu đô la - để đánh giá công ty làm ăn thu lỗ. Việc nhập "xe gắn máy Honda nghĩa địa" với giá từ 189-200 đô la/chiếc về bán "theo chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy cho cán bộ" với giá từ 400-600 đô la cũng là "tội" vì tuy công ty có lãi gấp hai, gấp ba nhưng so với "giá thị trường" thì giá bán này của Ximexcol đã gây thiệt hại 1063 lượng vàng cho Nhà nước". Đọc đến đây, tôi thấy Huy Đức viết về vụ này rất kỳ lạ vì nó giống hệt với tinh thần nội dung kết luận thanh tra chính phủ ngày 17 thang 1 năm 2013 về cái tội "đổi mới" của Đà Nẵng vừa qua!

    Trả lờiXóa
  16. Ông Thanh không nói Thanh tra chính phủ kết luận sai nhưng ông "khẳng định những kết luận sai phạm về quản lý đất đai gây thất thoát nguồn ngân sách nhà nước của TTCP là không có cơ sở, thiếu tính thuyết phục và không đi sát với thực tế". Mà đã không có cơ sở thì ai thèm tin.Lãnh đạo và nhân dân Đà Nẵng đoàn kết vững tin vạch mặt bọn bè phái chính trị gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của đảng. Nhân dân cả nước hãy phát động phong trào bảo vệ lẽ phải,bảo vệ Đà Nẵng một thành phố điển hình trong cả nước đang bị nhóm lợi ích tìm cách dìm xuống

    Trả lờiXóa
  17. Ngày xưa các Vua Chúa NGuyễn,đến tay ác ôn NGuyễn Thân còn kiềng và thua Dân Quảng Nam,Quảng Ngãi,nay thêm Đà NẺNG.
    Nay thì thanh tra trên chính phủ và anh bạn chiến đấu 3X cũng nên chào thua cho xong chuyện,ồn áo cả thế giới nó cười cho,chẳn còn biết dấu mặt ở đâu.
    Nay thì cả thế giới nó cười rồi,dân mạng thế giới nó biết sạch,
    tiếng mõ tre còn nhanh đến quân Pháp còn sợ đến khiếp,nay thì cái internet,mạng youtube....nó quá nhanh,tôi 65 kĩ sửu như 3 X,còn thạo,huống đám trẻ.
    Thời đại hôm nay đưa phụ nữ lên làm thủ tướng là tối ưu,có khi cô em nhà mình lên thủ tướng, trung quốc lại trả ngay Hoàng Sa mấy đảo Trường Sa và biển Đông ngay đấy.Xưa nhà Hán nó nháy có chút,mà CÙ Thị buộc con nhập 3 tỉnh to đùng cho HÁN.Nay cô Thủ tướng Thái nhép môi lính tráng im re chả dại lật đổ,áo vàng xanh trắng chả dại biểu tình...Thử xem,Trên còn có ĐẢNG TO ĐÙNG,

    Trả lờiXóa
  18. Như vậy là chuyện đất đai ở Đà Nẳng đã thanh tra lâu rồi mà không công bố kết quả. Ông Bá Thanh nhận chức mới,tuyên bố "hốt liền" bọn tham nhũng thì Thanh tra vội vàng công bố kết quả cũ mèm ! Dầu có phải hay không, người ta cũng nghi ngờ đây là chủ trương của đồng chí X "nhám nhúa". Có lẽ đồng chí X nắn gân Bá Thanh bằng luật gian hồ "Mi không đánh ta, ta không đánh mi" ?. Nếu Bá Thanh chùn tay trong cương vị mới của mình thì tránh sao khỏi dư luận sẽ cho rằng Bá Thanh cũng hạng người "nhám nhúa"?.

    Trả lờiXóa
  19. Kính đề nghị Bộ Chính trị cho điều tra các vụ viêc theo thứ tự sau:
    - Văn Giang
    - Bầu Kiên
    - Vinashin
    - Vinaline
    ...
    - Đà Nẵng
    Và công bố công khai kết quả cho bàn dân thiên hạ ...phán!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng,nếu bộ chính trị không làm được thì để dân làm

      Xóa