Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

> TRAO 'THƯỢNG PHƯƠNG BẢO KIẾM' CHO AI ?



   * MINH DIỆN
                BVBSau khi đăng bài “ĐMười “đ ra” Lý M”, nhiu bn đc đt câu hi ai trao ‘Thượng phương bo kiếm’ cho Đ Mười”?
             Tôi xin tr li đó chính là Tng bí thư Lê Dun.
          Nhưng ông Đ Mười đã li dng “tướng ngoài biên i”, không cần bàn bạc dân chủ, không cần điều tra, tính toán, cứ  chém ba. 
Tng bí thư Lê Duẩn ngay tthi kỳ đó đã ý thc được Trung quc không mun đ Vit Nam yên, vì Vit Nam không nghe Trung Quc ngng tiến vào Sài Gòn, chm thng nht đt nước li, và như vy nghĩa là  duy trì chính sách “Trung quc hóa thay M hóa”.
             Không thc hin được mc đích đó, Trung Nam Hi đã tchc hun luyn quân đi Khmer đ, xúi dc bn Pôn Pt-Iengsari gây hn vùng biên gii Châu Đc, Hà Tin, Tây Ninh và vùng đo Th Chu. Bên trong chúng s dng “đi quân th 5” phá hoi kinh tếsn sàng tiếp ng khi quân đi Khmer đ đánh sang Vit Nam. Ngày đó Khmer đ tuyên b“Đánh sang tn Sài Gòn”, chúng nói khu vc Lăng Ông Bà Chiu cũng là “đt Campuchia vì đó cũng có cây tht nt”. Còn ở Việt Nam, cái bài “Cải cách, cải tào đào tận gốc trốc tận rễ” cũng là do thầy Tàu chỉ dạy.


             Nguyên Tng bí thư Lê Dun giao “Thượng phương bo kiếm” cho ĐMười vi mc đích rt rõ ràng, là điu tra, xác minh và “trm” nhng mc tiêu gây hu ha cho đt nước. Nhng mc tiêu đó không nhiu, mun phát hin chính xác phi da vào lãnh đo chính quyn đa phương.
             Nhưng ông Đ Mười đóng đi bn doanh ThĐc, không tiếp xúc vi lãnh đo thành ph, chtin nhng người ông đưa t Hà Ni vào, lc lượng ti ch thì da vào thành đoàn và  thanh niên xung kich, được kích đng như “hng vbinh” và ông ta ra lnh chém ba.
            Ông NghĐoàn, nguyên Bí thư qun 5, nói: “Hu hết người Hoa qun 5 buôn bán nh, nhng người buôn bán ln, và nhng người có vn đ chúng tôi biết ttrước gii phóng, nhưng X-3 không phân bit, nht chung vào mt r”.
            Ông Hoàng Tùng, nguyên Ủy viên B chính tr, Trưởng ban Tư tưởng – Văn hóa (Tuyên giáo) Trung ương, nguyên Tng biên tp báo Nhân dân, có ln nói trong cuc hp giao ban tuyên hun phía Nam: “Anh Ba nói tôi vào theo dõi ch đo viết bài tuyên truyn ci to. Tôi T.78, nghe tình hình không n,  tôi quay ra Hà Ni. Anh ĐMười hi: “Sao li b cuc quay ra, tinh thn Bôn-sê-vích đâu?” Tôi nói: “Tôi không mun b sa ly”. Tôi ra báo cáo vi anh Ba và anh Ba có chth gp, nếu  không thì hàng chc ngàn người Sài Gòn đã phi đi kinh tếch không ít”.
             Ai cũng biết nhng thành công, tht bi ca Đng cng sn Vit Nam đu là sn phm cùa mt tp th, nhưng  khi vn dng ch trương chính sách còn tùy thuc vào trình đ, bn lĩnh và lương tâm ca mi người. Đây là một trong những vụ (việc) thể hiện mặt trái bất lợi, dễ bị lợi dụng thực thi nhiệm vụ để độc đoán, chuyên quyền.
           Ông Kim Ngc, “cha đca khoán h” là mt đin hình ca mt con người bn lĩnh, có lương tâm, thương dân trng l phi. Còn Đ Mười thì ngược li, thay vì ni tay cho dân li trói cht dân hơn.
            Manh Thường Quân thi chiến quc là t tướng nước T được vua ban p Tiết. Mạnh Thường Quân ni tiếng giàu có, nghĩa hip thường nuôi 3.000 ks trong nhà. Mt trong nhng k s đó là Phùng Khoan.
           Sut ba năm, hai mcon Phùng Khoan được đi đãi như thượng khách, nhưng Phùng Khoan không hiến được kếgì. Nhân có nhiu người p Tiết trn n, Phùng Khoan xin Mnh Thường Quân đi đòi n. Mnh Thường Quân nói: “Hn trong mt tháng đòi n xong!” Phùng Khoan đi ba ngày quay v. Mnh Thường Quân hi: “Sao v sm thế?“, Phùng Khoan đáp: “Đòi n xong ri!”. Hi tin bc đâu, Phùng Khoan nói: “Tôi đã thu hết giy  n ca các con n tuyên b Ttướng xóa n, ri đt trước mt h”. Mnh Thường Quân không vui, hi: “Sao làm thế?”. Phùng Khoan đáp: “T tướng tiếng tăm lng ly, uy quyn muôn mt, chng thiếu gì, tôi thy ngài còn thiếu cái đc nên giúp ngài”.
            My  năm sau Mnh Thường Quân b  vua T bãi chc đui khi kinh thành do bn  nnh thn xúi by. Mnh Thường Quân quay v p Tiết, già tr gái trai ra đng cht đường đón rước vì nhơn xóa nmy năm trước. By gi Mnh Thường Quân mi thy bn lĩnh và ch Nhân trong lòng Phùng Khoan ln c nào.
          Th hi, nếu Phùng Khoan cũng như ĐMười thì Mnh Thường Quân có đt dung thân không? Nguyên tắc “tập trung dân chủ” của Đảng ta mà vận dụng trật thì hậu họa cũng lớn vô cùng, thậm chí mất nước. Làm sai hoặc thiếu sự kết hợp đồng bộ, đầy đủ nguyên tắc này nó sẽ làm rệu rã bộ máy chính quyền, làm băng hoại đạo đức, làm đảo lộn giá trị xã hội dưới một bức bình phong lớn là "thượng phương bảo kiếm" - quyền lực nhà nước. Nhưng trao "thượng phương bảo kiếm" cho ai, đó là cả một vấn đề không đơn giản… Một trong những lỗ hổng trong hệ thống là lỗ hổng về cán bộ: Hoặc do tham nhũng mà cố tình, hoặc vì quá tin cấp dưới, tin vào sự im lặng, sự a dua của nhiều người có chức năng thẩm định mà sợ quyền lực nên các cơ quan có thẩm quyền đã trao nhầm "thượng phương bảo kiếm" cho những người không xứng đáng! Dù là cố ý hay vô ý thì việc trao nhầm quyền lực cũng đều gián tiếp hoặc trực tiếp tạo ra mảnh đất màu mỡ cho nạn vi phạm quyền dân chủ,  độc đoán chuyên quyền, tham nhũng phát triển. Cho nên, người đời mới đúc kết rằng: Quan có đức có tài không giao việc lớn cho kẻ ngu muội, ác đức và tham lam. Đây cũng là thuật dùng người của bậc đế vương, chọn người giao việc. Người cầm quan giỏi biết dùng tướng tài, nhà lãnh đạo tài biết chọn nhân sự. Họ được vinh danh hay chịu liên đới, liên lụy, chuốc vạ ô danh hạ nhục là ở chỗ giao quyền bính cho ai? Nhất là những vụ (việc) trọng đại của dân, của nước.
           My ngày qua tôi cũng nhn được nhng cuc gi đe da ca nhng s đin thoi không xác đnh được chthuê bao vì không hin s. Tôi đã tng chu đng nhiu trong chiến tranh, và cuc đi làm báo cũng nhiu bm dp, nên tôi đã gác bút gn hai chc năm, làm người dân bình thường, chăm đi chùa và làm t thiên. Va qua bn bè, đc bit là anh Minh Tâm, lut sư, nhà báo hi thúc tôi cm bút tr li, và hình như cái nghip không bđược. Đúng như John Reet tác gi ‘Mười ngày rung chuyn thế gii’ tng nói: “Nếu có kiếp sau tôi vn làm nhà báo!”.
          Khi tôi viết bài về sự lộng quyền, quá tả, vơ đũa cả nắm đánh tung tóe trong cải tạo công thương ở miền Nam năm 1978, tôi vẫn nghĩ: "Vậy, trong nhân cách và hành động của những người như Đỗ Mười, Lý Mỹ hoàn toàn không có một chút gì của Phùng Khoan, mặc dù họ cũng làm theo người Tàu"!       
M.D                                                                    

14 nhận xét:


  1. Chia sẻ cùng anh Minh Diện và anh BVB..
    Người lính chiến không sợ gì súng đạn.
    Người viết văn không sợ nạn oán thù,
    Em cóp py bài này về trang thơ nhà cho xóm lá xem nhé...
    Chúc các anh năm mới an lành.

    Trả lờiXóa
  2. Trong cuộc chống tham nhũng, chỉnh đốn để làm trong sạch Đảng hiện nay, trao thượng phương bảo kiếm cho ai sẽ đem lại Vịnh hay Nhục cho Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong tình hình hiện nay , trao thượng phương bảo kiếm cho ai cũng vậy thôi , không thể cứu được đâu. Trong Đảng còn mấy ai có lý tưởng trong sáng làm cách mạng vì dân vì nước đâu? Số còn lại là bảo thủ đến sơ cứng , không chịu cải cách để phù hợp với thời đại . Vậy ai có thể cứu được?Mà cứu để làm gì nữa?

      Xóa
  3. Anh Minh Diện "hãy giữ vững chí khí chiến đấu" nhé! Tôi biết rằng, một con người vào sinh ra tử như anh thì mấy vụ gọi điện thoại để khủng bố tinh thần đâu có nhằm nhè gì. Vẫn biết rằng "ở với man di rất khổ" nhưng mong Anh mãi "đam mấy thằng gian bút chẳng tà"! Năm mới đã đến, kính chúc Anh và gia quyến mạnh khoẻ, may mắn và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  4. Anh Minh Diện ơi,anh yên tâm đi .Anh có viết bao nhiêu chuyện nữa về thế hệ Đỗ Mười,Lê Duẩn...cũng ko bị đe dọa thật sự đâu .
    Tôi thì chả lạ gì cụ Đỗ cả ,mọi hành động của ổng được lý giải bởi căn bệnh điên .Một người có tiễu sử mắc bệnh điên mà trở thành Tỗng Bí thư một ĐCS thì Đảng đó là Đảng gì?

    Trả lờiXóa
  5. Tôi chỉ đặt câu hỏi là chính sách "cải tạo công thương nghiệp", từ đúng của nó "đánh tư sản", đúng hay sai ? Nếu bảo là đúng thì Đỗ Mười sai, và nên làm lại . Nếu chỉ Đỗ Mười sai, kỳ này chọn lựa cán bộ thậy kỹ lưỡng, để xem kết quả có như cũ không ?

    Tôi cho lời tiên đoán luôn, kết quả cũng vẫn vậy . Người nào có "tâm" lắm cũng chỉ có thể báo trước cho người thân của mình hoặc những người mình đang dùng như nhóm trí thức bao quanh ô Kiệt, và kiếm cách làm giảm tối đa hậu quả, nhưng không bao nhiêu . Chưa kể, nếu bao che nhiều quá sẽ bị trên khiển trách .

    Ta phải chỉ rõ, các chính sách cải cách ruộng đất và cải tạo tư sản, bản chất là tội phạm hóa ít nhất một tầng lớp xã hội . Khi đã tội phạm hóa cả một tầng lớp xã hội thì mọi thứ có thể xảy ra .

    Một trong những trò đánh tráo khái niệm là cân đong tội ác . 10000 người thiệt mạng hay táng gia bại sản vì một chính sách kỳ thị là sai lầm, nhưng chỉ có 1000 người sẽ là thành công . Ông Minh Diện đang xử dụng trò này .

    Trả lờiXóa
  6. Chia sẻ với anh Minh Diện.
    Mời các bạn tìm hiểu thêm Chị thị Z30
    http://tranhung09.blogspot.com/2011/08/chi-thi-z30-la-gi.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đường dẫn LINK trên đây của Trần Hùng quả là thêm tư liệu cho bạn đọc, bổ trợ cho bài viết nay. Mấy nội dung này trước đây bưng bít thế nào mà tôi chưa được đọc, nay đọc thấy kinh quá, lối làm việc tùy tiện, rất vô nguyên tắc và nhất là sự trắng trợn coi thưởng dân chủ. Cái mầm độc tài từ đây phát triển thành rừng rậm độc đoán chuyên quyền.

      Xóa
  7. Xem thêm Huy Đức viết về Chiến dịch X-2-3
    http://vnthuquan.net/%28S%28xpwwasmqyeomlxynaa4v4055%29%29/truyen/truyentext.aspx?tid=2qtqv3m3237nvn2nvnnn1n31n343tq83a3q3m3237n3n&AspxAutoDetectCookieSupport=1

    Trả lờiXóa
  8. ... Lý Mỹ vui và phấn khởi khi nghe đồng chí Thường vụ Thành đoàn tập huấn. Đây đúng là thời cơ để thuyết phục gia đình chuyển sang sản xuất, thời điểm chấm dứt cuộc đấu tranh giữa hai con đường trong gia đình, một thời điểm mà mình đã mong ước từ bấy lâu nay… Ngày 24-3-1978: “Mình nắm lấy thời cơ nầy để tuyên truyền đường lối, chính sách cải tạo thương nghiệp tư sản cho gia đình. Mình phải kiên trì thuyết phục cha mẹ, phải bám gia đình từng giây, từng phút, giúp đỡ gia đình kê khai tài sản”. Ngày 24-3-1978 của Lý Mỹ được báo Tuổi Trẻ tường thuật: Đi kèm bên mẹ, Mỹ luôn nhắc nhở mẹ nên kê khai những món hàng gì, thỉnh thoảng động viên người mẹ đang buồn rầu, hoang mang bởi những tin đồn thất thiệt. “Tịch thu tài sản rồi phải không? Mầy hãy lo lấy thân mầy đi, còn ăn học gì nữa”. “Đâu có ai tịch thu tài sản của mình đâu má. Mình kê khai đúng, đầy đủ, nhà nước sẽ trưng mua, với số vốn đó gia đình mình chuyển sang cách làm ăn mới. Vấn đề là mình có thành thật kê khai không”. “Vậy hả”. Rồi: Má Mỹ trở nên yên tâm hơn, sự bình tĩnh đã bắt đầu lộ rõ trên gương mặt. Trong lúc đó, Mỹ liến thoắng: “Tư trang, tư liệu sinh hoạt phải viết vào mục nào hả đồng chí?”. Miệng nói, tay viết, mà mắt Mỹ vẫn liếc vào những chiếc tủ đựng đầy ắp những món hàng để xem chừng mình đã khai đầy đủ chưa. Bây giờ, Mỹ đã trở thành một người chủ quản của gia đình. Mỹ thấy tự hào và sung sướng lạ... (Tuổi Trẻ, 31-3-1978).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ''''''''vừa đọc vừa nổi da gà ! thk Dương Ngọc Lan...

      Xóa
  9. Cái giá phải trả của những người như ông Đổ Mười ở cuối đời cũng như sau này là sự phỉ nhổ của nhân dân vậy.

    Trả lờiXóa
  10. Thượng phương bảo kiếm bây giờ trao cho toàn bộ lực lượng "còn đảng, còn mình" rồi. Các chú tha hồ mà hành quyết

    Trả lờiXóa
  11. Tôi rất thích đọc những bài viết của anh Minh Diện, những cây bút như anh mới đích thực là một nhà báo

    Trả lờiXóa