Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

> GHI Ở ĐƯỜNG MẬU THÂN


* Bùi Văn Bồng
                     Biết mấy máu xương chỉ để "đánh và đàm"
                                      Để lại tang thương giữa nhân gian...
Phố phường một thời chiến tích
hẽm phố năm xưa vươn mở cao tầng
bây giờ - đường Mậu Thân
Mậu Thân – hy sinh và sự sống
Mậu Thân – đạn bay bom dội
Mậu Thân – mù trời lửa khói
Mậu Thân – máu và nước mắt…
Thời gian theo chiếc kim điệp khúc của mặt trời
xa dần vào quá vãng
riêng ký ức Mậu Thân
mỗi ngày gần thêm
                 đằm sâu lòng người thành phố

Ông già sửa xe góc đường mới mở
từng cứu đồng đội trên mái tôn
khi ấy rực lửa phố phường
dập dồn trọng pháo
Máu đồng đội đầm đìa vai áo
địch chặn hết đường tải thương
đồng đội hy sinh
                vẫn đứng thẳng
                           lưng tựa bức tường ôm súng…

Đã sang thập kỷ thứ năm
ánh chớp thời gian nhanh nháy mắt
biết bao cung bậc bổng trầm
vũ khí giấu trong gánh hàng rong
                         của bà già ngoại ô năm ấy
xuân ướp đầy hoa trái miệt vườn

Thành phố tạo một sức vươn
trước tầm nhìn thiên niên kỷ
ông già - người lính Mậu Thân năm xưa bình dị
mỉm cười nhìn chiếc xe dính đất bưng biền
nơi năm xưa máu đỏ trước thềm
hoa đã hẹn mùa xuân nở sớm
những bông hồng thắm đượm
ngậm nắng chiều tỏa hương
nước mắt ông già lăn theo ánh chiều buông
đèn cao áp bên đường
                                bừng sáng.
Cần Thơ, 1-2013
         BVB

4 nhận xét:

  1. Gia tài của Mẹ một rừng xương khô
    Gia tài của Mẹ một núi đầy mồ.
    TRỊNH CÔNG SƠN

    Trả lờiXóa
  2. Gia tài của Mẹ một rừng xương khô
    Gia tài của Mẹ một núi đầy mồ.
    TRỊNH CÔNG SƠN

    Trả lờiXóa
  3. Là 1 chiến binh trong trận Mậu Thân,Tôi không đồng ý chiến dịch đó là đánh để đàm,
    Sai trong chỉ huy tác chiến,trong phối hợp chiến dịch của từng tỉnh,từng KHU,như khu 5 chẳn hạn là có thật,nhất là tại trọng điểm Sài Gòn.Bậy bạ nhất là đổi lịch,trò này là phản gián mà kém phát hiện và sửa sai.Do vậy ta tổn thất khá lớn,bây giờ càng tuyên truyền,chúng tôi càng không coi trọng lãnh đạo thời ấy và bây giờ.
    Tấn công Tết Mậu Thân 1968,Ai cũng rõ mục đích,dân vùng giải phóng Ai cũng rõ và chuẩn bị ăn TẾT trước.Địch quá rõ,nói không biết là dối,chỉ tính toán đánh nhau cách nào mà thôi.
    Không ai có thể tiến hành chiến tranh mà cứ đưa thân cho quân MỸ nó nện hết sức khốc liệt suốt 2 mùa khô.Nó tấn công đến mức không kịp đỡ,đến mức nhiều cán bộ to nói là chắc thua Mỹ và lại tập kết.
    Nó đánh vào hậu cứ của ta tan tành,không còn hậu cứ,ta phản công là lẽ thường nhưng không còn chủ động,Vậy nên không tấn công vào hậu cứ của nó,đánh quỵ chỗ dựa của MỸ,không đánh Khe Sanh để hút TQLC Mỹ....thì tiêu cách mạng miền Nam.Lúc nó thắng vào mùa khô lần ba thì chết sạch cán bọ chiến sĩ và đồng bào vùng giải phóng.Xong miền Nam thì nó tấn công miền Bắc và chiếm luôn là cái chắc.
    Quân đội miền Bắc lúc bấy giờ không thể cầm cự lại quân TQLC,DÙ của MỸ và NGỤY.Còn quân Trung Quốc có sang giúp thì nó nuốt sống càng lẹ.
    Quân giải phóng MNVN,cũng là QĐND thôi,nhưng 2/3 là người miền Nam,là thiện chiến, là căm thù MỸ NGỤY tận cỗ,là biết rõ quân Mỹ và NGỤY thế nào,biết vây tiêu diệt ngay khi quân ít và địch cực mạnh.
    Ví dụ,Trận Núi Thành,chỉ 5 đặc công vào tiêu diệt 2 Trung đội MỸ,còn 2 trung đội BB đánh 1 trung đội MỸ đồi bên kia trầy trật,lại còn thương vong.Hay trận VẠN TƯỜNG,ta chỉ cớ 2 tiểu đoàn thiếu và 2 đại đội thiếu,quân MỸ gấp đôi xáp trận,chạy lối nào cũng thấy MỸ,liên lạc mà phải nổ súng để chạy băng qua đội hình MỸ....Súng B40 bắn M48 có cháy đâu,mà WEB của Ô.Trọng,Ô.DŨNG nói bắn cháy ở Vạn Tường,tại bải AN CƯỜNG,phải lập ngay tổ cảm tử nhào vào ném thủ pháo vào đại bác nó đấy.WEB TRỌNG nói sai không sao,còn DŨNG là chiến sĩ GP sai thì đáng đòn.Ngay cái nhỏ mà lớn này, nay cả CHÍNH PHỦ và TBT nói cúng sai cơ bản...chịu thua hết biết,có viết lại không mà trật lất.
    Công Sơn từng khóc khi đến TẾT,vì bạn ĐỨC,y tá,bạn KHÔI,bạn HỢI,C phó ĐẠT,và cả B đặc công hi sinh trong đêm và ngày hôm sau...đến nay tìm chỉ được một ít,còn lại chúng đem vùi ở đâu không rõ.
    Chỉ cái hành động giết chôn chúng tôi đến nay chúng không khai không chỉ thì chúng là lũ tội ác cỡ gì rồi.
    Quá khứ quá đau,vì hiện tại người ta cứ chà đi xác lại đất nước này.Chết ở dưới mồ,khi vui lảng vảng lên trần thế,lại đau buốt xương thịt dù dưới mồ hoang lạnh.

    Trả lờiXóa
  4. Mậu Thân, bộ đội bao vây trại lính công binh ở Hội An.(Nay là Trường ĐH Phan Chu Trinh của Nguyên Ngọc)
    Từ Cẩm Thanh đánh vào thị xã HA phải vượt qua trại lính Tây Hồ, Trại Công binh, Trại Chi Lăng. Bộ đội đào công sự cá nhân trên bải cát đánh vào. Lính công binh cố thủ trên chòi canh bắn xuống. Bộ đội ngồi trong công sự bị bắn chết thì đồng đội hoặc sau này lính ra lấp lại. Năm vừa rồi, HA đào lên một số như thế, báo đảng cho đây là bộ đội bị Mỹ bắt, tra tấn rồi chôn sống với đầy đủ quân tư trang!
    Trận đó đánh lâu, hai bên chết khá nhiều. Lính chết không có điều kiện đưa về cho thân nhân nên phải bỏ vào túi Tử sỹ. Sau đó công binh cho xe ủi đào thành rãnh dài, chôn chung với xác bộ đội. Năm rồi mới tìm ra. Còn số bộ đội lợi dụng khu dân cư gần đường Cửa Đại đánh vào đồn chết khá nhiều thì lính công binh thấy đâu chôn đó nên từ 1990 đến nay, người dân làm nhà khu này, đào móng nhà hay gặp lai rai là vậy!
    Đại đội C2 anh hùng trở thành C2 tan tành từ đó.

    Trả lờiXóa