Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

> Không kỷ luật được ai, như 'hòa cả làng' (!)


           PV: Sau gần một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Tổng Bí thư cho biết cần phải làm gì để Nghị quyết tiếp tục được triển khai quyết liệt và hiệu quả?
TBT Nguyễn Phú Trọng: Trong lịch sử, đây không phải lần đầu tiên Đảng ban hành một nghị quyết về xây dựng Đảng. Nhưng ngay từ khi ra đời, Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng đã thu hút sự quan tâm, đồng tình hưởng ứng của tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân, cho rằng Đảng đã bắt trúng bệnh và bốc đúng thuốc. Bản thân tiêu đề "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đã nói lên tính thời sự, cấp bách của việc ban hành Nghị quyết này.

             Bước vào kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập quốc tế, nhiều vấn đề mới đang đặt ra, cả về lý luận và thực tiễn. Trong khi đó, công tác xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên còn những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm đáng lo ngại, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên... Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng đã chỉ rõ 3 vấn đề cấp bách, 4 nhóm giải pháp cần làm ngay để xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về tư tưởng, tổ chức và cán bộ.
              Sau gần một năm triển khai, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã được tiến hành từ cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng đến từng đảng viên, trở thành đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, dư luận vẫn còn không ít băn khoăn cho rằng bước kiểm điểm tự phê bình và phê bình vừa qua như "hòa cả làng," chẳng biết bộ phận không nhỏ (tham nhũng, biến chất...) nằm ở đâu, thậm chí có tâm tư, tâm trạng chưa hài lòng, cho rằng "không thành công" vì không kỷ luật được ai.
              Đằng sau sự quan tâm và nỗi băn khoăn đó, có thể cảm nhận nhân dân trông đợi và kỳ vọng nhiều lắm, yêu cầu, đòi hỏi cao lắm và trách nhiệm chính trị của Đảng lớn lắm. Cần nhận thức rõ rằng Nghị quyết này với yêu cầu trước mắt chủ yếu là để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn, nếu ai không chịu nhận khuyết điểm, không chịu sửa thì mới kỷ luật, xử lý.
              Vả lại, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 không phải chỉ có kiểm điểm tự phê bình và phê bình mà còn một loạt biện pháp, giải pháp về cơ chế, chính sách, tổ chức, cán bộ, chế độ sinh hoạt, cơ chế giám sát , công tác giáo dục...
              Có thể dễ dàng nhận thấy, các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 đang được triển khai thực hiện rất khẩn trương và nghiêm túc. Bộ Chính trị, Trung ương Đảng đã ban hành một loạt nghị quyết, kết luận, quy định quan trọng về giáo dục, quản lý cán bộ, đảng viên; sự gương mẫu của người đứng đầu; về xây dựng quy hoạch cán bộ cấp Trung ương..., đã lập lại Ban Nội chính Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết; chấn chỉnh ngay một số khuyết điểm; đổi mới ngay một số lề lối, phong cách công tác; xử lý nghiêm một số cán bộ có sai phạm ở các cấp...
               Mới đây nhất, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã thông qua nhiều luật, nghị quyết quan trọng, đáng chú ý là Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc rất khó khăn, phức tạp; đó là cuộc đấu tranh cam go ngay trong mỗi con người, mỗi tổ chức, là công tác con người, dễ đụng chạm đến danh dự, lợi ích, quan hệ của con người.
               Khó nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Điều quan trọng có ý nghĩa quyết định là tất cả chúng ta, từ trên xuống dưới, đều phải có quyết tâm rất lớn, sự thống nhất rất cao, có biện pháp thực hiện quyết liệt, khả thi, chỉ đạo chặt chẽ với một phương pháp tư duy đúng đắn, bình tĩnh, tỉnh táo. Mỗi cá nhân tốt thì tổ chức sẽ tốt, mỗi tổ chức tốt thì Đảng ta sẽ mạnh, mà Đảng vững mạnh thì dân tộc ta sẽ mãi trường tồn". (Trích - TTXVN)

5 nhận xét:

  1. NGHIỆN
    Nói "phê và tự phê" tức là nói mấy thằng nghiện. Nhờ người khác chích cho mấy mũi thì gọi là phê. Tự chích thì là tự phê. Lâu nay trên mạng hay xuất hiện mấy em tự sướng, kiểm điểm sau TW4 cũng là "tự sướng". Tinh thần AQ muôn năm!!!

    Trả lờiXóa
  2. Tốt, không thấy chữ "biện chứng " nào trong bài!

    Trả lờiXóa
  3. Cả nước đều đã nhìn thấy được sự bất ổn toàn diện,đặc biệt nhất về sự lãnh đạo do ĐCSVN nắm trọn vẹn từ A-Z.Không ai phủ nhận công lao mà Đcsvn đã làm được ở quá khứ,nhưng cứ ôm chặt,gói gọn cái xưa cũ lạc hậu của nhiều thập niện qua,của cái thời vàng son ra ngõ gặp anh hùng,chắc chắn sẽ bị toàn dân không đồng tình & 100% không ủng hộ.Gỉai pháp thì rất nhiều để giữ được đảng,hầu cơ hội giữ được biển đảo và có thể thoát ra khỏi vòng tay của 16+4= bù chóc bài ba lá TQ,đó là phải vất bỏ điều 4 trong HP ngay,chứ không sửa bổ sung như GS TS HXP đã vạch ra những thủ đoạn làm teo dân cho mục đích đen tối lừa bịp bằng câu chữ sửa đổi HP. Một ông TBT chứ 10 ông TBT nói lúc này cũng không còn ai tin được ĐCSVN nói nữa.Dân tộc VN đã bị ăn quá nhiều quả lừa từ đảng,đất nước tan hoang là một minh chứng nhất.

    Trả lờiXóa
  4. Cấp bách tức là ...không cấp bách - các bác hãy nghe ngược cho quen tai. Cái việc chỉnh đốn Đảng đã có từ 73 năm rồi ("Tự chỉ trích" của TBT Nguyễn Văn Cừ), nhưng không thực hiện (ngày càng nghiêm trọng hơn) mà Đảng ta vẫn mạnh khỏe như thường, có sao đâu!

    Trả lờiXóa
  5. " Đảng vững mạnh thì dân tộc ta sẽ mãi trường tồn" nghĩa là nếu đảng không vững mạnh thì dân tộc ta sẽ không trường tồn,sẽ bị diệt vong.Các nhóm lợi ích trong đảng đang tàn phá đất nước ,chưa bao giờ bộ máy đảng lại yếu kém như bây giờ,còn dân tộc thì sao?

    Trả lờiXóa