Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

> Tất nhiên họ phải Điều tra và Kết luận như thế!

Tìm việc làm,
cả một sự trần thân cơ khổ
Chạy công chức 100 triệu:
“Tôi chỉ lo ông Trần Trọng Dực
bị kỷ luật!”

(Dân trí) - “Người đứng đầu càng khui ra nhiều tiêu cực thì càng phải chịu trách nhiệm nên việc thanh tra, kiểm tra để phát hiện tiêu cực chẳng thể đạt hiệu quả cao. Tôi cũng băn khoăn, không biết ông Trần Trọng Dực có bị kiểm điểm gì không.…”.

 >>  Chạy công chức 100 triệu: “Xác định việc đó, ở đâu… không dễ!”
 >>  Chạy công chức "không dưới 100 triệu"!
 >>  100 triệu đồng dư luận và địa chỉ của sự thật

Ông Trần Quốc Thuận - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - chia sẻ với Dân trí những tâm tư, suy nghĩ xung quanh "nghi án" "Chạy công chức mất không dưới 100 triệu đồng" và kết quả kiểm tra tuyển dụng công chức rất "sạch" mới đây.
 Ông Trần Quốc Thuận - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội
Ông Trần Quốc Thuận - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội 
“Tại sao không có gì hết?”

Sở Nội vụ TP Hà Nội vừa công bố kết quả kiểm tra tuyển dụng công chức tại một số quận, huyện… Theo đó, đến ngày 4/1 chưa phát hiện trường hợp nào đưa và nhận tiền để chạy công chức. Ông đánh giá thế nào về kết luận này?
Tôi có theo dõi việc này và dư luận có nói là vừa mừng, vừa buồn. Là một cán bộ về hưu, tôi chia sẻ với ý kiến đó. Mừng vì thứ nhất đó là một người có chức có quyền như ông Dực phát biểu một cách công khai giữa kỳ họp của HĐND được báo chí hoan nghênh. Có người nói là mừng hụt vì khi điều tra thì không phát hiện được trường hợp nào vi phạm như ông Dực đã nói. Có người nói buồn là bởi vì người ta không quyết tâm tìm ra như tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và Trung ương 6. 
Câu hỏi cần đặt ra là: Tại sao không có gì hết? Có nguyên nhân đấy.
Bình thường, ở các địa phương, có vấn đề gì thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Người đứng đầu là người đầy quyền lực, có thể chỉ cần gọi điện thoại nói nhỏ là “không nên tìm ra, nếu tìm ra, bọn bây chết hết, tao cũng chết theo” thì ngay lập tức việc điều tra tiêu cực sẽ chẳng đi đến đâu. Đó là một sự thoả thuận ngầm với nhau.
Đây là mặt tiêu cực của cơ chế người đứng đầu chịu trách nhiệm. Cụ thể là nếu người đứng đầu mà càng khui ra nhiều tiêu cực thì càng phải chịu trách nhiệm nên việc thanh tra, kiểm tra để phát hiện tiêu cực chẳng thể đạt hiệu quả cao. Nếu thay đổi cơ chế thì mới có thể tìm ra được tiêu cực này. Vụ Watergate ở bên Mỹ như vậy mà họ còn tìm được ra.
Tôi cũng băn khoăn, không biết ông Trần Trọng Dực có bị kiểm điểm gì không bởi điều mà ông nói ra, không phải vị lãnh đạo cao cấp nào hơn ông ấy dám nói.

Vậy theo ông, tại sao bấy lâu nay dư luận vẫn "râm ran" chuyện chạy công chức 100 triệu mà nay Sở Nội vụ TP Hà Nội lại kết luận là không tìm được ra?
Tôi đã nói rồi, không tìm ra là có nguyên nhân của nó. Một trong những nguyên nhân lớn đó là cơ chế người đứng đầu chịu trách nhiệm…

“Nguy cơ của các nguy cơ”

Nhưng rốt cuộc, “phí” chạy công chức là 100 hay 200 triệu hoặc nhiều hơn thế cũng chỉ là các con số. Điều đau đớn hơn, bộ máy công quyền đã tuyển dụng những người thiếu tài, thiếu đức…
Đó là nguy cơ của các nguy cơ. Tại sao không chống tham nhũng một cách hiệu quả? Tại sao nhiều mặt xã hội xuống cấp? Tại sao người ta không tin nhau? Đó là do pháp luật. Người ta thường nói “thượng bất chính, hạ tắc loạn”. Từ cổ chí kim, khi pháp luật không minh bạch, công khai thì nhất định sẽ loạn. Thời phong kiến, trong gia tộc của vua mà có người không ra gì, có xu hướng gây loạn thì cũng chém. Chém không phải là vì họ không thương mà chém là để bảo vệ vương triều của họ. Nếu bây giờ mình không “chém” thì đó là biểu hiện của sự suy vong. Không lẽ chúng ta thua chế độ phong kiến?

Dư luận đang dấy lên ý kiến, cần phải có cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ, để những phản ánh đầy tâm huyết của ông Trần Trọng Dực không rơi vào thinh lặng…
Đó là một ý kiến hay nhưng… chúng ta không thể đi bắt hết ruồi, hết muỗi trong khi vẫn để môi trường ẩm thấp kể cả khi đã bắt ruồi chúa… Vấn đề ở đây là môi trường và nếu chúng ta xử lý môi trường tốt, tất nhiên sẽ ít ruồi muỗi và thậm chí là không có.
Trở lại vấn đề chống tiêu cực và điều tra vụ chạy công chức 100 triệu, vấn đề là ở thể chế. Nếu chúng ta tạo ra “môi trường tốt” thì sẽ giảm tham nhũng đi ngay.

Thưa ông, từ “môi trường tốt” ở đây có phải là chế độ tiền lương cao để các cán bộ có chức có quyền không còn muốn tham nhũng, chạy chức, chạy quyền?                                                                                          
Tôi hoàn toàn không ủng hộ như vậy. Không phải là do lương thấp mà các cán bộ nội vụ đi nhận tiền để “chạy” công chức như dư luận nói. Kể cả khi lương cao thì những cán bộ đó cũng có thể “ăn” dữ hơn. Lòng tham của con người là vô hạn. Vấn đề ở đây là đạo đức của cán bộ và cách điều hành. Trong đó, sinh ra nhiều hay ít cán bộ thoái hoá, biến chất như vậy là do cách điều hành. Tôi đã thấy ai lương thấp mà từ chức đâu, mà lương thấp thì tại sao còn phải bỏ tiền ra để “chạy” công chức?
Ngoài ra, chúng ta phải tiếp tục tăng cường dân chủ, công khai, tự do báo chí, tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh thì mới có thể giảm thiểu những hiện tượng như vậy. Đừng bao giờ nói vì lương thấp mà đi tham nhũng.
Trân trọng cảm ơn ông!

Phúc Hưng (thực hiện)

15 nhận xét:

  1. Cựu chiến binh đất việtlúc 11:01 24 tháng 1, 2013

    Phai roi thanh tra may vu nhan tien de cho vao cong chuc thì may ong lanh dao co quan noi vu phai chiu trach nhiem sao? Nhu ong Thuan da noi ' nguoi dung dau la nguoi day quyen luc, co the chi can goi dien thoai noi nho la "khong nen tim ra, neu tim ra, bon bay chet het,tao cung chet theo" thi ngay lap tuc viec dieu tra tieu cuc chang di den dau. Do la mot su thoa thuan ngam voi nhau

    Trả lờiXóa
  2. Hình như không phải “thượng bất chính, hạ tắc loạn”, mà là “thượng bất chính, hạ tất loạn” - cấp trên mà điếm thì cấp dưới "tất sẽ" thúi rùm.
    Đề nghị Mr B. V. Bồng làm một bài về việc sử dụng sai từ ngữ, nói sai thành ngữ... hiện nay, thậm chí trong đội ngũ nhà báo. Ví dụ: "vị tha" không phải "tha thứ" mà là "vì người khác"; "nhất trời nhì vợ", chứ không phải "nhất vợ nhì trời"; đưa ra một số đo sai bét (VD báo Tuổi Trẻ hay đăng trong mục thể thao: 1g32'35" ý nói 1 giờ 32 phút 35 giây. Thực ra ' và " là để đo góc (không gian), chứ không đo thời gian).
    Vài dòng mạo muội. Xin đừng hiểu lầm là tôi pha loãng dư luận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này ko pha loãng dư luận mà là đánh lạc hướng dư luận phải ko?. Nếu phải thì hãy dùng lý lẻ mà nói, đừng tìm kiếm chuyện vặt vảnh nhàm chán lắm !

      Xóa
    2. Về đi học lại đi ông ơi. Chọn trường có thầy "thật" kìa.

      Xóa
  3. E xung phong điểm báo trước: "Cứu cánh" nghĩa là mục đích (Cứu cánh biện minh cho phương tiện) mà báo chí thường dùng với nghĩa là giúp đỡ. Ví dụ: Nuôi tôm là cứu cánh cho nông dân thoát nghèo!!!

    Trả lờiXóa
  4. Cũng mua bán như nhau
    Tìm được có mà loạn?
    Theo tinh thần đảng ta
    Đúng quan điểm "Nhóm Lò"
    Xử hòa là đoàn kết?
    Lại thắm tình anh em?
    Yêu thương tình đồng chí?

    Còn dư luận thì kệ?
    Chúng nó chỉ bầy cừu?
    Để loa, đài chăn dắt?
    Ậm ừ! Rồi cũng qua.

    Trả lờiXóa
  5. Ngay lời phát biểu của ông Dực tai cuộc họp tôi nghĩ nếu không phải là chủ trương của TU thì lời nói đó sẽ bị vô hiệu , ngay cả ông Long (phó ban) 5 ngày sau còn khẳng định có bằng chứng? Sau vài tháng điều tra thì...Không...có/
    Như vậy Hà nội trong và sạch.Ngày trước ông Khải còn nói : Cứ chỉ cho ông chỗ nào có tham nhũng ông sẽ...kỷ luật.
    Đố ai tìm ra người đưa hối lộ( chứ nỏ là người ăn hối lộ)- Ngoại trừ qui định khuyến khích ai đưa hối lộ chạy công chức( có bằng chứng) sẽ được trả lại tiền và ...tuyển thẳng

    Trả lờiXóa
  6. Đọc bài Bùi Văn Bồng thấy thích thú, bởi không đơn thuần là lập luận hay, mà từ trong ý nghĩ nói thật của B.V.B thấy được mình, ý nghĩa mình trong đó!
    LIÊU NGỌC ÂN

    Trả lờiXóa
  7. Cả một bầy sâu mà trung ương và bộ chính trị còn không tìm ra được một con nào.Sức mấy mà thanh tra sở nội vụ Hà nội tìm ra ông nào chạy công chức trăm triệu, tìm ra chết liền. Đúng là càng dở trò, càng lòi đuôi : mặt quan nào cũng nhọ cả rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Chuyện 100 triệu này quá nhỏ,cha mẹ có chức quyền đấy,không thì toi.
    Mình là trinh sát đặc công năm 1964,của B do nguyên B trưởng TRẦN Văn Luyện,sau này E trưởng 406,nay hưu tại TX HỘI AN,
    Nhắc chú chút,chú nhớ Chú ĐẠT,MỸ,KHÂM tóc quắn chứ chú...
    Sau này có DÙ to số 1 của Đảng ta đấy thế mà lót đường gấp đôi số đó đấy để chuyển công tác cho người thân.
    CÁC BẠN biết không,trả lời trớt hướt,Tối mình điện ngay cho DÙ,nói rõ...Sáng hôm sau,DÙ của mình điện vào,tay sếp kí cái rẹt.May cho lão,vừa kí vừa run,vừa xanh mắt...thế mà có nhả lại đâu nuốt sạch gồm cả lũ,mình thì chả cần.
    MẸ mình giàu có từ xưa,nuôi cả trung đội đặc công của chú LUYỆN,cả năm đấy phải không chú,tiền thuốc men chữa cho thương binh,y tá chửa và chăm sóc ngay trong vùng địch kiểm soát đó là em dâu của bác VŨ HOÀI NAM ,đại tá F phòng không,nay hưu tại HUẾ,cô y tá đó nay nằm 1 chỗ ở BÌNH CHÁNH,cuối đg PHẠM HÙNG đấy,chú LUYỆN Ạ.
    CÁC nhà lãnh đạo mỏ to mắt ra,rời cái phòng lạnh đi bộ xuống dân,xuống dân không phải họp rồi ba hoa.
    Nếu không biết thực tế thì nghỉ,tội ác với đảng là vô bờ đó các cha ạ.
    Cá nhân mình mà chúng còn gian ác,tội tày trời...

    Trả lờiXóa
  9. Bác Nặc danh 20:09 hơi có vấn đề về... trí nhớ: Năm 1964 thì thế hệ "lãnh đạo" hiện nay chưa thể ...theo CM, nay người ta chỉ mượn "tấm gương đạo đức HCM", "truyền thống CM" để làm..vũ khí giành và giữ quyền lực thối!
    Cái chuyện 100 tr này, "ai cũng hiểu, chỉ không thèm hiểu" thôi mà!
    "Còm" lắm, thêm rách chuyện.

    Trả lờiXóa
  10. Cán bộ là cái gốc của công việc. Đảng là người nắm quyền về công tác cán bộ; Tội tham quyền lực không thấy có trong hiến pháp mà chỉ thấy trời triệt đất hại những người tham lam quyền lực. Đảng suy thoái và Đảng mất lòng tin ở dân cũng do công tác cán bộ. Chính quyền được thanh tra bao che, người trên nhắm phong bì, cho người dưới làm bậy thì làm gì đất nước chẳng nghèo và tụt hậu - loạn là cái khó tránh được. Thanh tra là người có công làm cho chính quyền tham nhũng và lau sạch hết lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

    Trả lờiXóa
  11. Một vòng luẩn quẩn: Chạy chỗ (đút lót, hối lộ) để được vào công chức -vào được công chức rồi (với đồng lương còm) không đủ sống lại tìm cách lợi dụng vị trí để gây khó dễ cho dân kiếm tiền (nhận hối lộ). Bao giờ Việt Nam hết kiểu độc quyền và mọi sự minh bạch công khai thì hối lộ, đút lót và tham nhũng mới đường sống! Hãy mơ đi Việt Nam ơi

    Trả lờiXóa
  12. Bác Bồng ơi ! phương trình có một ẩn số X mà cả Ban chấp hành TƯ còn không giải được thì phương trình nhiều ẩn số thế ông Dực làm sao mà giải cho được ? Chuyện sờ sờ trước mắt nhưng không có ai nhìn thấy. cơ chế nào làm chúng ta mù khi đi tìm sâu nhỉ ? Khổ thế đấy, làm sao mà bắt được sâu cơ chứ. Tôi cũng lo ông Dực không khéo còn bị kỷ luật vì nói thật mà không chứng minh được nó là thật. Tréo ngoe quá phải không?

    Trả lờiXóa