Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Mỹ và Nhật Bản hậu thuẫn cho Phippines trên Biển Đông

Tập trận Mỹ - Philippines trên Biển Đông (2012)
* LÊ PHƯƠNG DUNG
Philippines và Nhật Bản đã tăng cường quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực quốc phòng, nhất là đối với những vấn đề hàng hải, sau cuộc gặp của Bộ trưởng Quốc phòng hai nước ở thành phố Quezon hôm 27/6.
Tại cuộc họp báo ngay sau cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera trấn an Manila rằng Tokyo sẽ đứng về phía nước này trong việc bảo vệ các vùng lãnh thổ tranh chấp với Bắc Kinh ở Biển Đông, cụ thể là sẽ tăng cường hợp tác bảo vệ các đảo xa, lãnh hải hoặc các lợi ích hàng hải. Ông Ỏnodera cũng khẳng định Tokyo ủng hộ lập trường của Philippines về việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua luật pháp quốc tế chứ không phải vũ lực.
              >  Trung Quốc cay đắng nhìn Mỹ-Nhật-Phi hợp sức  
Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh cả Nhật Bản và Philippines đều đang vướng vào các cuộc tranh cãi về chủ quyền biển đảo với Trung Quốc ở biển Đông và biển Hoa Đông.
Theo báo" The Philippines Star ", ông Onodera thừa nhận đây là mối lo ngại chung của cả hai nước bởi" tình hình ở biển Đông có thể ảnh hưởng đến biển Hoa Đông ". Hoan hô sự ủng hộ của Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Voltaire Gazmin cho biết cả Philippines và Nhật đều ủng hộ Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại châu Á - Thái Bình Dương. Philippines cũng đang tìm cách tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ.
Nhà báo Lê Phương Dung
Cùng ngày 27/6, ông Gazmin cho biết Manila đang soạn thảo một thoả thuận cho phép quân đội Mỹ tiếp cận vịnh Subic nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Dù vậy, ông bác bỏ thông tin quân đội Philippines đang thúc đẩy kế hoạch xây dựng các căn cứ không quân và hải quân mới tại vịnh Subic và mở cửa cho các lực lượng Mỹ quay lại đây.
Trước đó, hãng tin Reuters dẫn lời quan chức Philippines cho biết một khu vực có diện tích 30 ha dự kiến sẽ được dành cho những căn cứ mới nói trên, cho phép Philippines đóng tàu chiến và máy bay chiến đấu cạnh bãi cạn Scarborough chỉ 124 hải lý.
Hải quân Mỹ và Philippines hôm 27/6 bắt đầu các cuộc tập trận gần bãi cạn nói trên, nơi đang bị Bắc Kinh kiểm soát sau cuộc đối đầu với Manila vào năm ngoái.
Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 25/6 thông qua nghị quyết" tái xác nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với các giải pháp hoà bình cho các tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền và quyền tài phán ở vùng biển châu Á - Thái Bình Dương ", theo tờ Yomiuri của Nhật Bản.
Được đệ trình bởi các Thượng nghị sĩ thuộc cả 2 Đảng Dân chủ và Cộng hoà gồm cả Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Robert Mennender, nghị quyết này sau đó được chuyển đến lên phiên họp toàn thể của Thượng viện Mỹ và dự kiến thông qua tại đây.
Đây được xen là tín hiệu cảnh báo nữa mà Mỹ gửi Trung Quốc. Nghị quyết dẫn đến các vụ gây hấn liên tiếp của Trung Quốc ở biển Đông và biển Hoa Đông, bao gồm vụ tàu Hải giám Trung quốc cắt cáp thăm dò địa chấn của tau Bình Minh 02 của Việt Nam, tàu Trung Quốc phong toả bãi cạn Scaborough vào tháng 4/2012, việc Trung Quốc phát hành bản đồ " đường lưỡi bò " phi lý. Tàu Trung Quốc chĩa radar điều khiển hoả lực vào tàu Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và mới nhất là tàu Trung Quốc áp sát bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Dù không trực tiếp nhắc đến Trung Quốc, Nghị quyết trên" lên án việc sử dụng hành động ức hiếp, đe doạ hoặc sức mạnh của hải quân, cảnh sát biển, tàu cá hoặc máy bay quân sự và dân sự tại biển Đông và biển Hoa Đông để xác lập những tuyên bố chủ quyền gây tranh cãi hoặc thay đổi hiện trạng ". Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez nhấn mạnh trong thông cáo:" Những tranh chấp trên đã đến mức báo động trong vài tháng qua. Chúng tôi phải nói rõ những âm ưu sử dụng vũ lực là không thể chấp nhận" ( Hết trích). 
L.P.D

(Theo VOA – Nguồn: Tại đây   )
--------------

13 nhận xét:

  1. Vương Nghị,bộ trưởng ngoại giao TQ đã hét lên.
    Do vậy,biểu dương sức mạnh là cần,nếu phải độp nhau nó cũng hạn chế.
    Thật ra,tình hình nợ nần như hiện nay,thì Mỹ nên mượn cớ mà đánh cho tan hải quân Trung Quốc để trừ nợ hoặc chạy làng.Biết đâu,sau đánh xong,Trung Quốc không còn cái be tàu nào,lại sang Mỹ mua Tàu chiến,Mỹ lại giàu,đi đâu rủng rỉnh tiền chứ không phải như mấy năm qua.
    Các bạn không lo chúng em nhiều tàu bằng tre,nhưng tốc độ cực nhanh ra vớt tất cả các bạn,không phân biệt.

    Trả lờiXóa
  2. Mấy thằng phóng viên TQ cứ oang oang đòi đánh nhau trên... báo. Tụi lính TQ trong lòng căm lắm: "Mẹ mày chứ! Làm như thời trước ấy. Bây giờ mà "Tả" thì chết nhanh lắm! Vũ khí của tụi tư bản được lập trình rồi, nó ngồi tuốt sa mạc Nevada an toàn, bấm một cái là tụi tao banh xác mà không biết cái gì làm mình chết! Làm ơn bớt cái miệng thối lại!"

    Trả lờiXóa
  3. Thoát Hoan thì chui ống đồng, 1979 QĐNDVN đã thắng toàn cục chiến tranh biên giới Việt - Trung,tuy ngắn nhưng khốc liệt.
    Nổ ra vào ngày 17/2/1979 khi Trung Quốc xua quân tấn công Việt Nam trên toàn biên giới trên bộ giữa hai nước.
    Bắt nguồn từ quan hệ căng thẳng kéo dài giữa hai quốc gia,kéo dài chừng một thánh với thiệt hại nặng nề cho cả hai phía.Cuộc chiến kết thúc khi Trung Quốc hoàn toàn rút quân vào ngày 18 thánh 3 năm 1979.
    Xung đột vũ trang tại biên giới còn tiếp diễn thêm 10 năm.
    Hơn 13 năm sau, quan hệ ngoại giao Việt Trung chính thức được bình thường hoá.
    Bùi Công Tụng.
    NCLP- VPQH

    Trả lờiXóa
  4. Phải nói rõ là xin hàng,không đầu hàng.Ta kẹt quá không gạo nuôi,lấy đâu mà nuôi 10 vạn quân.
    Chúng tráo trở,nên ta mới biết ta ngu,thà bỏ ra vài ngìn tấn gạo nuôi nó thì đâu có vụ đánh nhau quá khốc liệt vào năm 1984.Nướng nguyên cả sư đoàn vậy mà nó không kinh,còn TA thì thấy nó chết mà kinh.
    Đúng là Trung Quốc.Ngày nay phải luôn mời nó qua đưa vào Bình Thạnh,Thanh Đa TPHCM cho nó bớt nóng,Nó điên lên thì mình cũng mệt với nó.Nó coi dân nó như cùi bắp,ớn thật.

    Trả lờiXóa
  5. Quái lạ! Sao các bác lại có vẻ khoái chí khi "TQ cay đắng nhìn Mỹ - Nhật -Phi hợp sức" nhỉ?
    Mấy cha hợp sức ngáng chân "bạn" mình mà lại có thái độ kiểu này có khác gì các bác coi cái ông bạn "đối tác chiến lược toàn diện", "bốn tốt", "mười sáu chữ vàng" là địch không?
    Hay đây chỉ là luận điệu của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ tình hữu nghị giữa hai đảng và nhân dân hai nước?
    Kính xin được chỉ giáo!

    Trả lờiXóa
  6. Bác Gai Tre không căm tức cái đồ " Láng giềng ", thi nhau sang phá hại nền nông nghiệp của ta hay sao?Ai xúi dân ta chặt móng trâu để bán,ai xúi dân ta bóc vỏ cây sơn,ai đem ốc bươu vàng và đỉa sang thả ở ta, ai lăm le chiếm đoạt 2 Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đây hả bác. Nghĩ mà căm hận cái " ông bạn vàng vọt TQ " quá.

    Trả lờiXóa
  7. Bác Gai Tre rat căm tức cái đồ " Láng giềng ", khi du`ng "bạn" trong nha'y

    Trả lờiXóa
  8. PHI liên kết với MỸ,NHẬT để chống TẦU xâm lược còn VIỆT NAM ta thì sao bị TẦU xâm lược mà vẫn cứ núp bông nó thậ không biết nhục

    Trả lờiXóa
  9. Phải liên kết với ông bạn vàng thì ĐCSVN mới tồn tại chứ Như vậy đương nhiên phải chấp nhận làm đầy tớ cho Trung cộng là lẽ đương nhiên rồi ! Làm cho dân chúng ngày càng khổ chỉ có bộ sậu của đảng là sướng thôi chỉ có làm bạn với những nước có nền dân chủ thì tương lai mới sáng lạn "gần mực thì đen ,gần đèn thì rạng " mà . ĐCSVN hãy tỉnh ngộ đi kẻo hối không kịp !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trả lời Nặc danh 22:58, Bạn quên à ? nhìn đi nhìn lại họ cùng một đảng CS thì kêu gọi tỉnh ngộ sao đươc. đâu cung chỉ là phe ta và phe mình họ chia nhau quyền lực mà ngự trị no nê đầy túi chỉ có dân ta là chịu thiệt thòi..

      Xóa
  10. Máy bay dân dụng Trung Quốc MA60 liên tiếp bị tai nạn ở Indonesia và Myanmar có thể thấy sản phẩm của họ có đáng tin cậy hay không. Trận chiến Hoàng Sa năm 1974 Trung Quốc cũng phải dùng chiến hạm của Liên Xô.
    Nếu xảy ra chiến tranh, Trung Quốc sẽ bị giải quyết rất nhanh. Người tinh tường sẽ thấy điều này.

    Trả lờiXóa
  11. Thằng TQ nó chưa biết rõ thực lực của ta hay sao,mà dám khinh thường.lấy ít địch nhiều,dân nó đông thật nhưng toàn ô hợp.

    Trả lờiXóa