Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2013

TRUNG QUỐC DẤN TỚI THÌ KHÔNG CHỈ L.À " HẠN CHẾ"...!


* Đại tá BÙI VĂN BỒNG
            BVB - Nhìn nhận về vai trò, tầm mức chi phối và cả những ý đồ muốn khẳng định ‘đường lưỡi bò’ và mở ‘tầm liếm’ nguy hại của cái lưỡi đại tham lam này của Trung Quốc trên Biển Đông, cũng như cả khu vực Đông Nam Á, cả Mỹ và Ấn Độ đều chung một quan điểm rằng họ “hoan nghênh một Trung Quốc mạnh mẽ, trỗi dậy và có trách nhiệm; Và: “Chúng tôi  nhìn nhận sự trỗi dậy ở nhiều lý do, nhưng một trong số đó là trách nhiệm của các nước lớn”. 
Có điều, 'trỗi dậy trong hòa bình' không có nghĩa là đi vơ vét của hàng xóm và quấy nhiễu thiên hạ, cũng như không có nghĩa rằng tự mình hiếu chiến gây mầm chiến tranh để "trỗi dậy" mạnh hơn, núp bóng hòa bình để "Biển Đông hóa chiến tranh".
Sự tái khẳng định quan điểm này xuất phát từ phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, của tướng Trung Quốc Diêu Vân Trúc - giám đốc phụ trách nghiên cứu quan hệ quốc phòng Trung - Mỹ thuộc Viện Khoa học quân sự Trung Quốc. Ông Diêu Vân Trúc bày tỏ sự hồ nghi về những tuyên bố của nhiều lãnh đạo Mỹ rằng, chiến lược tập trung vào khu vực của Mỹ không nhằm hạn chế sức mạnh quân sự Trung Quốc! và rằng: Liệu chiến lược tái cân bằng của Mỹ hướng tới châu Á - Thái Bình Dương là có dụng ý kiềm chế Trung Quốc?! Trước câu ‘hồ nghi’ khá nặng trong diễn đàn này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã bác bỏ với lý giải sắc bén và khẳng định: Các nước lớn cần chia sẻ trách nhiệm vì an ninh trong khu vực của mình, vì họ “nắm giữ những phần chủ chốt” trong duy trì ổn định và hoà bình. “Chúng tôi nhận ra rằng, chúng tôi muốn là một phần trong đó”. Nghĩa là Mỹ không muốn hạn chế” Trung Quốc, nhưng nếu Trung Quốc cứ tiếp tục theo lao theo cái đà tham vọng bành trướng, không dừng  “dấn tới’ thì cac nước lớn sẽ không dễ dàng buông tha. Cuộc đấu khâu đầy kịch tính này cũng ngầm ‘dạy cho Trung Quốc bài học’ rằng, trong xu thế toàn  cầu hóa hiện nay, Trung Quốc đừng hung hăng, bất cần đến mọi sự ngăn cản, cảnh báo của thiên hạ như cái máu đế quốc Đại Hán thời xa xưa. Nghênh ngang cho tàu xâm phạm lãnh hải nước láng giềng, nhưng miệng hô: "Biển Trung Quốc thì Trung Quốc cứ tuần tra, còn tuần tra thêm nữa!".
Ông Chuck Hagel chỉ rõ: Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương trong 200 năm qua, nên hướng tập trung vào khu vực này không phải là điều mới mẻ: “Chúng tôi có những lợi ích, có quan hệ đối tác và những mối quan hệ khác ở trong phần này của thế giới suốt một thời gian dài…Chúng tôi có lợi ích ở đây, cũng như Trung Quốc, Nga và các quốc gia khác có các lợi ích ở khắp thế giới”.
            Cũng ngay sau đó, một quan chức cấp cao trong phái đoàn của ông Hagel nói với báo giới: “Trung Quốc là nước duy nhất thậm chí còn hoài nghi về việc chúng tôi có một chiến lược kiềm chế với họ. Mọi người khác đều công nhận không phải vậy”. Vị quan chức này thừa nhận Mỹ từng có chiến lược như vậy thời Chiến tranh Lạnh. Nhưng hiện tại, ông khẳng định, quan hệ giữa hai nước là “rất, rất khác biệt”.
Theo tác giả Thái An trích lược từ nguồn tin Defense, Reuters:  Ông Hagel đã trấn an Trung Quốc về các mục tiêu của Mỹ trong khu vực. Mỹ muốn tránh những hiểu lầm, tính sai, hiểu sai. “Cách duy nhất để làm điều đó là phải trao đổi với nhau”, Bộ trưởng Mỹ nói. “Bạn có những trao đổi trực tiếp với người khác, bạn phải chia sẻ với người khác, tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đi đúng hướng đó, chúng tôi đã làm tốt. Tiếp tục thúc đẩy tiến trình chúng ta sẽ có nhiều tiến bộ hơn”.
           Trong bài phát biểu phác thảo về tương lai an ninh khu vực tại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã bảo đảm với các đồng minh và đối tác tham dự Đối thoại rằng, Mỹ có đủ khả năng để tiếp tục theo đuổi chiến lược chuyển hướng trọng tâm vào khu vực  hâu Á - Thái Bình Dương bất chấp việc nước này đang phải thắt chặt ngân sách quốc phòng. Theo ông Hagel, Không quân Mỹ sẽ đưa 60% máy bay và quân nhân của họ tới khu vực trong khi Lục quân và Thủy quân Lục chiến sẽ nối lại vai trò ở châu Á - Thái Bình Dương sau khi rút khỏi hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.
Ông Hagel cũng cho biết, trong tương lai, Lầu Năm Góc sẽ “ưu tiên triển khai” một vài trong những hệ thống vũ khí tối tân nhất của họ đến Thái Bình Dương, trong đó có máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đỉnh cao F-22 Raptor, máy bay tiêm kích tàng hình F-35 và tàu ngầm tấn công nhanh lớp Virginia.
            Đúng vậy! Ai cũng không còn lạ gì cái khẩu khí ‘xủng xoàng, ùng oàng, tẩu tấn cung quăng’ của các quan chức cấp cao Trung Nam Hải tại mọi diễn đàn, kể cả những diễn đàn rất nghiêm chỉnh của thế giới. Đụng một chút đến ‘cái tôi’ Đại Hán của họ là lập tức thấy đỏ mặt tía tai ngay. Họ vẫn được trang bị và bồi huấn liên tục cái kiểu ‘cả vú lấp miệng em’. Sự trả lời thẳng thắn kèm những lý giải thuyết phục và rất thực tiễn của phía Mỹ là cú giáng khá đau đối với con bài rung dọa, nắn gân, cũng như thoie quen tung hỏa mù, gắp lửa bỏ tay người - của phía Trung Quốc. Có điều, những ‘đại nhân’ của giới cầm quyền Trung Quốc vẫn quen thói đại ngôn, thường không biết nhục, không hề biết xấu hổ, mà dẫu chịu im lúc này thì lại bày nhiều gian kế khác. Không lỳ lợm, không tráo trở, không xấc xược và trịch thượng – không phải là Trung Quốc! Dù cho Trung Quốc phát ngôn kiểu gì thì cũng từ 'cái lưỡi bò' mà ra!
            Điều mà nhà cầm quyèn Trung Nam Hải phải thấu đạt là: Mỹ và các nước lớn dù tôn trọng và "hoan nghênh" chiến lược "trỗi dậy hòa bình" của Trung Quốc, nhưng nếu Trung Quốc cứ cái đà tham vọng quá lớn này, trở thành nguyên nhân-thủ phạm chính gây ra xung đột, chiến tranh ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, thì (họ-các nước lớn) không những hạn chế mà chắc chắn sẽ không để yên cho Trung Quốc.

BVB
----------------

10 nhận xét:

  1. Bài viết thật hay và súc tích, nhưng Trung quốc là một nước không biết liêm sỉ, không biết nhục khi bị cả thế giới lên án chỉ vì mang trong mình tư tưởng Đại hán tự coi mình là thiên triều muốn thống trị các nước khác trên thế giới

    Trả lờiXóa
  2. Về phía VN, TQ cảm thấy rằng họ không tốn công tốn sức để khuất phục. Bằng chứng là các cuộc biểu tình chống TQ ở VN bị chính quyền dẹp thẳng cánh.
    Hãy so sánh với quy mô và mức độ cổ vũ của chính quyền TQ đối với các cuộc biểu tình chống Nhật của người Trung Hoa năm ngoái!?
    Mịt mù khói sương...

    Trả lờiXóa
  3. Các nhà lãnh đạo Trung Hoa nói chung đều tiếp nhận văn hóa và lịch sử cưỡng chế Đại Hán,đại Tần dù đã bị chôn vùi dưới móng ngựa Mông Cổ và lwoir gươm đại Thanh.
    Khi về già lúc tỉnh lúc mê,lú lẫn Mao Trạch Đông,Đặng Tiểu Bình lên đồng đưa ra cả mớ aỏ mộng xúi dại đời sau làm càng.
    Các vụ đâm tàu cá ngư dân Việt Nam theo kiểu hải tặc hèn và đuổi bắt kiểu du đảng của phía Trung Quốc gần đây,Chính Phủ phải xây dựng chứng cứ rõ và đưa lên Liên Hiệp Quốc.Vì tương lai,phía Trng Quốc không trừng trị thì và chấm dứt thì sẽ xảy ra xung đột có vũ trang giữa các địa phương và các tàu của Trung Quốc...lúc đó thì dù có cam kết giữa 2 bộ quốc phòng cũng không còn giá trị.
    Một khi đã nổ súng,dù muốn hay không cũng phải đánh gục ngay hải quân Trung quốc trên biển.Hải quân TQ không hơn và không tinh nhuệ hơn hải quân VN và thất thế do hải trình...Trung Quốc điều động Hạm đội bắc thì Nhật sẽ nện ngay,các căn cứ hải quân của TQ sẽ nỗ tung...Philippin thừa cơ nện cho TQ và cả Đài Loan.Mỹ cũng hết còn ngồi yên,phải nhảy vô.
    Chí cần quần 3 tháng thì Trung Quốc lại xin thôi,lần này thì phải bắt kí văn tự ngiêm chỉnh,không thì nó lật lọng như hồi 79 với ta.
    Trung Quốc trỗi đậy là đúng và TA hoan nghênh,ủng hộ,Nhưng cứ học ở đâu mà ngu dại cứ phá Việt Nam,TA không thể không dạy cho họ bài học bà con xa không bằng láng giềng gần.
    Lấy lại Hoàng Sa và Trường Sa hiện nay là dễ dàng,nhưng các nước cùng hè nhau nện thì TA mới giữ được yên,các nước đi lại cũng yên.Đánh Nhau chỉ 3 tháng là Trung Quốc chết đứng,các nước thì cũng thiệt hại thôi.Không có hảng tàu hàng nào mà dám chỡ hàng,các hảng hàng không cũng ngỉ bay.
    Các bạn ve chai TP HCM chuẩn bị mua tàu phế liệu của Trung Quốc,mấy ông hảng trục vớt sẽ kiếm bộn tiền,hơn cả trục đồ cổ.các trung tâm xét nghiệm ADN làm việc mệt nghỉ.
    Còn các hảng đóng tàu chiến MỸ tha hồ kí hợp đồng với Trung Quốc.
    Công Sơn không nói chơi đâu,khiêu khích là Công Sơn hè cùng dân của mình khơi mào liền.TRUNG QUỐC liệu hồn chứ nói xất ở Shangri-La thì dễ bj nện cho đấy,nhất là láo đâm tàu của ngư dân Thanh Hóa vừa rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ có một thứ vũ khí còn mạnh hơn cả xe tăng, tàu bò của TQ: Mỹ chỉ cần hô CẤM VẬN là nền kinh tế TQ ngạt thở, còn TQ hô cấm vận thì có ai ủng hộ? Giàu có nhưng cô đơn là điều bất hạnh nhất của TQ!

    Trả lờiXóa
  5. LỜI QUAN HÁN

    Có một giấc mơ hoa
    Ở nước Viêt phía nam ta
    Hòa bình để phat triển
    Hòa bình đúng ý ta
    Làm thực dân lúc này
    Thật là nhàn nhã quả
    Còn Việt nam Phát triển
    Đừng có qua mắt ta
    May chỉ là đống rác
    Của đại đế Trung hoa
    Suôt đơi làm đại đế
    Ta đã thuộc nhiều bài
    Tây tạng ăn thit người
    Sinh chính phủ xa xứ
    Tân cương mưu đồng hóa
    Du kích nổi khắp nơi
    Miến điện bóp dân chủ
    Dân chủ nở khắp nơi
    Giấc mơ hoa nước Việt
    Dấn tới để làm chi
    Uổng công ta thiết kế
    Cứ để hoa như thế
    Bất chiến tự nhiên thành.

    Trả lờiXóa
  6. Liền kề trước Đối thoại Shangri_La, tôi vừa đọc hết 2 cuốn sách viết về Mao trạch đông (trong đó 1 cuốn do bác sĩ riêng của Mao viết).

    Mao là con quỷ ghê tởm với kiểu "tọa sơn quan hổ đấu" và các trò chọc bên này, ngoáy bên kia (Quốc tế cộng sản 3, Tưởng giới thạch và các bạn chiến đấu của y - Bành đức hoài, Chu ân lai, Lâm bưu... - từ khi còn là nhóm người vài trăm người). Dỉnh cao của sự GHÊ TỚM dành cho y là cuộc CMVHVS khi y phát động đám tiểu tướng hồng vệ binh Vương hồng văn (trong lũ 4 tên) quậy nát TQ chỉ để phục vụ mục đích của Mao độc chiếm ngôi vị số 1 TQ.

    Hiện tại, các loại thế hệ hậu sinh của Mao đang kế thừa các thủ đoạn xấu xa nhất của tư tưởng bành trướng, bá quyền, hành vi ngang ngược với mọi quốc gia bất kỳ châu lục nào.
    Chỉ tiếc là quan hệ NGƯỜI với NGƯỜI trong thế giới NHÂN LOẠI đương thời giờ đây SẮT MÁU quá, DẪM ĐẠP nhau để mưu lợi ích riêng, chả mấy người VÌ CÁI CHUNG (dù trong đó có phần mỗi người).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TQ tính ướp xác Mao Tse Tung để trưng bày, nhưng (theo bác sĩ riêng của Mao) đầu Mao to phình ra, trông như quái vật! Còn Mike Tyson bỗng dưng nổi hứng xâm hình Mao lên tay, và phát điên cuồng cắn rách tai Holyfield!
      Đưa ra hình ảnh, không cần bình luận.

      Xóa
    2. Đây là cái trò thế hệ lãnh đọ sau hành xác tiền bối, chứ không có kính trọng, tôn vinh gì đâu. Chết không được chôn. Vì trước đó ông ta cứ nắm quyền hoài, giữ ghé dài dai mà không sớm giao cho họ...

      Xóa
  7. Tàu rất thâm nho bằng vài động tác đơn giản ít tốn kém Mỹ đã tốn kém nhều tiền của để chuyển và nuôi quân dài dài đây phải chăng là đòn kinh tế .Muốn diệt QT phải diệt kinh tế trước việc này không khó đối với MỸ

    Trả lờiXóa
  8. NHât Minh? o VN cung bi hanh xac chêt k đuoc chôn sao giông nhau thê...

    Trả lờiXóa