Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

CẦN NHẬN DIỆN, ĐÁNH GIÁ ĐÚNG THỰC TRẠNG

* BÙI VĂN BỒNG
Trong tuần qua, giá vàng hạ, nhiều thời điểm hạ với tốc lực mạnh, nhưng đó không phải là tín hiệu đáng mừng cho người dân. Những điệu “lambađa của vàng” lâu nay vẫn không ai còn lạ gì. Chẳng qua (biết đâu) lại là cái mánh cài bẫy nhau giữa các nhà kinh doanh vàng, hay là sự đánh đu nào đấy của nhóm lợi ích? Trong khi đó, giá cả các mặt hàng thiết yéu cho đời sông nhân dân vẫn giữ nguyên và có một số mặt hàng vẫn tăng giá.
Điều trăn trở là tháng 5 và tháng 6 thu nhập của người lao động giảm nhiều. Thu nhập thấp, đồng tiền mất giá, đời sông của người dân còn gặp nhiều khó khăn, túng bấn. Tại một số chi nhánh ngân hàng, lương nhân viên trước đây 7-10 triệu, giảm xuống 4-5 triệu hồi đầu năm, và tháng rồi có những nơi nhân viên ngân hàng chỉ được nhận lương hơn 2 triệu đồng. Sự hạ thấp đồng lương, giảm thu nhập của người lao động khiến cho dư luận phải luận giải về hiện tượng "chiết khấu" bớt lương người lao động để bù vào, đối phó với các khoản nợ xấu, do lãnh đạo công ty, đơn  vị đã "lỡ tiêu lạm"! Nạn thất nghiệp vẫn phát sinh thêm, bởi nhiều doanh nghiệp đã cố sức ‘bơi chải’  nhưng vẫn không thoát khỏi sập tiệm.
Thế nhưng, báo cáo và nhận định của Chính phủ cũng như một số Bộ, ngành, địa phương vẫn rất khả quan, cho rằng; Trong 6 tháng qua nền kinh tế đất nước đã nhiều “khởi sắc’, đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng: Ngay từ đầu năm 2013, Chính phủ đã khẩn trương, quyết liệt lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm đã có nhiều chuyển biến tích cực, đúng hướng và đã đạt được những kết quả quan trọng.
Theo đó, các nhận định, đánh giá đều cho rằng lạm phát được kiểm soát, giá tiêu dùng 6 tháng tăng 2,4%, là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ trong 10 năm qua. Mặt bằng lãi suất liên tục giảm, thanh khoản của hệ thống ngân hàng được cải thiện. Thị trường vàng từng bước được kiểm soát có hiệu quả. Xuất khẩu tăng trưởng khá cao,…
Các chuyên gia kinh tế không hiểu nằm ở đâu, thu thập thông tin chỗ nào mà vẫn đưa ra những con số và đánh giá rằng “tái cấu trúc” đang có hiệu quả, một số Tổng công ty, Tập đoàn Nhà nước đang làm ăn có lãi, không đến mức lo ngại về lạm phát (?!).  Thực chất chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 là 2,2% được coi là mức tăng lịch sử so với tháng 9 hằng năm. Nhưng thời điểm này, con số đó đã tăng gần gấp rưỡi, tức trên 3 %. Vậy, lý giai rthế nào mà nói đời ssống nhân dân, an sinh xã hội được “cải thiện” ? Con số này càng khiến các dự báo của chuyên gia đầu ngành, chuyên gia “tầm chiến lược” trở nên quá lạc hậu.
Lạm phát cao cho thấy điều hành giá đang có vấn đề cần xử lý. Đồng tiền Việt Nam càng về cuối năm càng bị mất giá liên tục. Hơn 1 năm qua, đã có nhiều thời điẻm (đợt) các nhà chỉ đạo, quản lý, điều hành bất ngờ nâng giá vàng cao chót vót, hy vọng hút được vàng trong dân. Mặc dù vậy, nay người dân cũng biết “thủ” cái lợi, không mấy ai vì hám lợi nhuận cao mà đem vàng đổi ra tiền. Đồng tiền mất giá đến mức khủng. Thử khảo sát thị trường một vòng, thấy những nơi bán hàng sang, đắt tiền, các mặt hàng gia dụng mẫu mã mới, chất lượng cao nay rất ít người mua sắm. Đồng tiền eo hẹp đến mức chỉ lo những mặt hàng thiết yếu cho bữa ăn, sinh hoạt cần thiết nhất còn bí, làm sao có tiền đi mua sắm.
Nơi vắng bóng người dân tại thời điểm này là ngân hàng, siêu thị, các cửa hiệu, trung tâm dịch vụ xài sang, các cửa tiệm giải khát, ăn uống. Người dân chỉ đông đúc ở chợ trời, mua nhiều rau, tương chao mắm muối và ngay cả gạo cũng chỉ dám mua loại rẻ tiền. Nhiều sinh viên đại học không đủ tiền thuê phòng trọ, học phí, chi tiêu hàng ngày đã phải bỏ học. Tình trạng này giống như năm 1984-1985, khi mà đồng tiền bị mất giá nghiêm trọng. Nếu như vào kỳ này năm ngoái, nhiều người dân còn đến ngân hàng gửi tiền, vay tiền, đến siêu thị sắm đồ, thì nay những nới đó vắng đến mức nhân viên ngồi đọc báo, xem mạng. Người dân đang phải tự chèo chống, tự đắp điếm cho cuộc sống hàng ngày. Thật khổ và ai oán là thực trạng những nơi có dính đến tiền-hàng, quyền lợi, lo cho đời sống thì không có gì trong tay để đến giao dịch, trao đổi, mua sắm. Nhưng các trụ sở tiếp dân từ địa phương đến Trung ương thì ngày càng đông người đến khiếu kiện. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo vẫn đánh giá là ổn định xã hội và có tăng trưởng, và “lạm phát đã được kiểm soát”?
Sự nhầm lẫn của các chuyên gia là việc lựa chọn thời điểm điều chỉnh vào đúng lúc áp lực tăng giá (khai giảng năm học mới, áp dụng giá điện, nước mới, dịp Tết…) cũng cho thấy, các nhà điều hành vẫn chưa chú ý nhiều tới nhu cầu chống “sốc” cho thị trường. Thực ra không phải vậy, giá vàng tăng, giá xăng dầu, điện, nước, than, thuốc chữa bệnh và nhiều mặt hàng “làm nền” tăng lên thì tất nhiên giá cả thị trường tăng theo. Các công ty vận tải, xe khách, xe chở hàng tăng giá vé để bù vào tiền xăng dầu, vật tư nông nghiệp và giá các loại dịch vụ tăng, càng thúc đẩy giá bán lẻ, giá cả các mặt hàng thiết yếu đều tăng, móc cạn túi người tiêu dùng.
Giải pháp nhất thời đối phó tình thế là Nhà nước đã đưa ra các gói hỗ trợ bình ổn giá, những gói kích cầu nay cũng không có tác dụng gì, càng dễ dàng cho các nhà buôn thu lời và người dân phải gánh chịu hết. Có người định đề xuất tranh thủ đang giảm phát để tăng giá xăng dầu. Tuy nhiên, theo các nhà kinh tế, việc kiềm chế lạm phát ở mức khoảng 7% thì rất khó, bởi hiện đã 5,13% cần tính đến kịch bản lạm phát ở mức trên 8% một khi CPI quý 2 năm nay tăng khó kiềm chế như đã nêu trên. Tăng giá xăng, điện, nước, tăng thu phí đường bộ dẫn tới cước phí tăng, đẩy giá bán lẻ tiêu dùng tăng theo, thực trạng này chỉ làm giàu thêm các hãng kinh doanh, còn thị trưởng chịu cảnh tăng vọt giá bán lẻ. Nơi vắng bóng người dân lao động là những nơi mà túi tiền eo hẹp của họ không dám rớ tới.
Một số chuyên gia tiếp tục khuyến nghị nới lỏng tín dụng để doanh nghiệp được vay vốn với lãi suất dễ chịu và các chương trình kích cầu được thực hiện hiệu quả hơn. Xét về “cầu” thì rõ ràng là khỏi “kích” thì người ta vẫn có rất nhiều nhu cầu tiêu dùng, nhưng lương như vậy, giá cả như vậy, đồng tiền mất giá đến mức gần nửa triệu đồng một bình ga thì có “kích” đến mấy cũng chẳng đem lại gì. Nhà nước không thể quản lý được giá.  Cái phương châm “Nhà nước quản lý  bán buôn, chi phối bán lẻ” đã đi vào quá vãng từ lâu rồi. Vai trò quản lý nhà nước, nỗ lực của ngành  hữu quan, cơ quan chủ quản chuyên ngành chẳng ăn nhằm gì, chỉ còn biết ngồi xem “con tạo mặc sức xoay vần” theo quy luật tiền-hàng của kinh tế thị trường mà thôi.
Trong nhưng xnội dung chỉ đạo mới đây, Thủ tướng yêu cầu thực hiện các giải pháp giãn, hoãn, miễn, giảm thuế; đưa Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng vào hoạt động, tập trung xử lý nợ xấu và giảm hàng tồn kho; tạo mọi thuận lợi cho các doanh nghiệp có khả năng phát triển được vay vốn. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, triển khai hiệu quả gói hỗ trợ tín dụng nhà ở xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là đơn giản hoá thủ tục về vay vốn tín dụng, thuế, hải quan, bất động sản... Phát triển mạnh thị trường trong và ngoài nước; tăng cường quản lý, ngăn chặn hiệu quả tình trạng chuyển giá, trốn lậu thuế, buôn lậu, làm hàng giả, hàng kém chất lượng.
Ngoài ra, Nhà nước còn quan tâm tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế đã được phê duyệt gắn với thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó tập trung vào tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng. Các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương cụ thể hoá thành các chương trình hành động, các đề án với các giải pháp và lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện. 
 Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường và chủ động cung cấp thông tin về chỉ đạo điều hành, về cơ chế chính sách, về xử lý những vấn đề xã hội bức xúc và những vấn đề mới phát sinh cho các cơ quan báo chí để cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho nhân dân nhằm tạo đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra.
Tuy vậy, nhìn vào thực chất nền kinh tế xã hội, nhìn thẳng vào giá trị đồng tiền, thị trường và đời sống người dân, những nhận định “khả quan” trên dây cần xem lại dung lượng và tầm mức, nếu không lại tiếp tục dựa vào những “con số trên mây”! Cái gì cũng thấy tăng hơn, tốt hơn, khả quan hơn cùng kỳ năm ngoái, nhưng dời sông người dân lại khó khăn hơn. Thành tích vẫn không ngừng đi lên nhưng dời sông người dân cứ đi xuống, thế mới lạ! Sẽ không khó với các con số thống kê tưởng thật mà vẫn 'ảo', không mấy trở ngại với các con số báo cáo vì thành tích, nhưng con số thực phản ánh đúng thực chất, thực tế nền kinh tế xã hội, đời sông người dân thì quả là 'đừng có mơ'!

B.V.B
------------------

13 nhận xét:

  1. Bạn tôi có 3 phòng trọ cho thuê. Trước đây lúc nào 3 phòng cũng có khách, nay chỉ còn 1 là mừng rồi. Gã đã phải bán xe Air Blade để mua xe Furture cũ cho đỡ xăng. Nhưng tính tình thì vẫn nổ, luôn nói tiền tỉ!
    Giang san dễ dời, bản tính khó đổi!

    Trả lờiXóa
  2. Ngân hàng nhà nước VN đang rất bí... xoay sở đủ kiểu. Lấy nợ cũ cho vay nợ mới...Nhiều giám đốc Ngân hàng đốc xin về hưu non không được còn bị sếp trên chửi cho vì tội "Chạy làng" Nhân viên làm việc cật lực từ 6 giờ sáng đến 7 giờ tối với mức khoán huy động được 2 tỷ đồng/tháng mới được hưởng lương 2.000.000đ/tháng. Đài truyền hình đưa tin về NHNN bán ra mấy chục tấn vàng làm cho thị trường vàng nhảy múa . Hãy quan sát sẽ thấy rõ . Các cửa hàng vàng không có người bán chỉ thấy người mua. NHNN bán vàng nhưng toàn "vàng hơi" . Chờ xem qua ngày 30/6 sẽ thấy ngay thực chất vấn đề.
    Các ngân hàng vắng tanh như chùa bà Đanh không có giao dịch. Chứng tỏ người dân đã không còn lòng tin với NHNN. 1 trang mạng đã đưa ra mục thăm dò ý kiến bạn đọc "Nếu có tiền bạn sẽ đầu tư vào gì?"
    - 80% ý kiến mua vàng
    - 10& mua đổi ngoại tệ
    - 6% đem kinh doanh
    - 4% nói gửi tiết kiệm
    - 4% đầu tư bất động sản.
    - 4% nói đầu tư vào việc khác
    Theo dự đoán của tôi qua tháng 6 giá vàng sẽ hồi phục và sẽ về mốc 1500 đô la/1 ao.- khoảng 4.500.000 đ/1 chỉ.

    Trả lờiXóa
  3. Lãnh đạo, kiểm tra, đôn đóc và cả cái anh chuyên nghiệp tổng hợp, viết báo cáo đều ở trên mây. Chỉ có nhân dân là dưới ruộng lầy. Lấy đâu ra báo cáo trung thực, sát thực tế?

    Trả lờiXóa
  4. Bác Bồng làm thơ hay mà nói chuyện làm ăn cũng chững chạc. Hơn ông gì hồi xưa nhiều. Hì...

    Trả lờiXóa
  5. Công Sơn nguyên là chuyên gia kinh tế thiệt đây nè,trước 64 là làm kinh tế,sau 75 làm kinh tế,khoảng giữa đó làm báo thật của giải phóng,bạn cháu của Ông Đặng Phò,bạn em Bùi Minh quốc.
    1/ Đừng nói xéo các tay viết báo cáo,bảo viết sao viết vậy thôi,đây thế thần một cõi viết đúng nó đuổi cho xơi nước đúng 10 năm,tăng lương và lãnh đều,cố nó cũng không dám cho thôi việc.
    2/Kinh tế Việt Nam đổ ầm ầm như vừa qua là do họ thích như thế,hiện nay cho chúng nó đứng múa như mấy con bù nhìn canh bắp,cho vui.Quyền trọng ra oai trấn cõi bờ ...mà.
    3/ Sắp đến chết trọi thì IMF,WB giải tán,ai còn sức đâu mà góp tiền vào cho Chúng mua vàng cất.Phải bán ra hết thôi.
    4/Việt Nam thì...Chỉ còn ngân hàng nhà nước và NHCP tồn tại,một thằng thì cắm đầu in tiền,các thằng kia thì có việc đưa tiền cho bất kì AI dám kí và chi lại đẹp.Không có ai ngu gởi tiền vào cả,gỏi chỉ là gởi giữ tạm mà thôi.
    5/ Vàng thật,giá theo nhịp chợ đen,chẳng ai biết đâu.Chớ lo thiếu vàng,đố thằng nào đụng đến các lò bán vàng chợ đen,thật ra chợ này rất sáng và đúng giá được điều hành bởi 1 chính phủ ma rất hiệu lực.
    6/ Dân Việt Nam ta thật sự là anh hùng và quá giỏi mới tồn tại trong suốt 38 năm qua.
    7/Cuộc đời không thể nói thực,không thể sống thực,phải sống uốn éo không thì ăn đạn lấy gì sống.
    8/ Vì sao anh có vợ rồi,vậy mà còn yêu người yêu cũ vì tay chân cầm nhau,lại thấy yêu tiếp vì nụ cười MỸ XUÂN bí hiểm trước TÒA.
    Con tim của mình không cách nào điều khiển nó theo cái luật của mình,nên THÁNH làm sai là quá thường.
    9/ Kinh tế sụp dân nỗi loạn,ta hùa theo dân...đây là chân lí gần đúng.
    10/ Chúng nó chẳn là đinh gì,cũng thuộc nhóm lãnh lương xơi nước.
    Mua,bán,đầu tư...nước còn,nước mất,đánh nhau chí chết...có lẽ là cái số.

    Trả lờiXóa
  6. Benh thanh tich la dac trung cua che do xhcn (xa hoi ta) ma. cap duoi co nan ra so lieu de ninh cap tren, con cap tren cung can so lieu "ma" de ma "no".

    Trả lờiXóa
  7. "Trong 6 tháng qua nền kinh tế đất nước đã nhiều khởi sắc, đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội." là tô hồng, không đúng trong thực trạng khổ sở của của doanh nghiêp và nhiều người dân ở VN hiện nay
    Kiểu mị dân này của bọn chúng đã quá cũ và bị lộ từ lâu đối với những người có tầm như bác Bồng. Kính chúc Bác luôn khoẻ tiếp tục viết khoẻ cho dân đen chúng em được nhờ

    Trả lờiXóa
  8. Hy Lạp kể ra cũng hay - thấy Đài Truyền hình Quốc gia tào lao chi khươn quá bèn cắt cái rụp, để tiền không bị tiêu tốn vô ích. Đức không có, tài cũng vô, thì nên dẹp cho rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Nghe HỌ nói về kế hoạch 6 tháng cuối năm mà muốn NÔN.
    Chính phủ Nhật Bản,Hoa KỲ họ giỏi vạn lần TA,họ nhiều tiền và tài sản gấp triều lần cái Việt Nam mới đứng dậy từ đống tro tàn này.
    Vậy mà HỌ làm như thế trong bối cảnh hiện nay.
    Hãy cùng thoát,chớ để chúng đẩy cùng xuống vũng lầy.
    Làm bạn với kẻ ngu và đểu thì chỉ chờ đến ngày chết mà thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Trong 6 tháng qua nền kinh tế đất nước đã nhiều khởi sắc, đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
    Câu này hội nghị nào chả đem ra đọc. Đúng là áng văn bất hủ, liều mạng cùng thời gian.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK, quen quá rồi, đúng là 'áng văn bất hủ' của những nhà lãnh đạo chỉ muốn nói là mình vẫn có công, có thành tích, không chịu kém. Thế là thành mị dân, xuê xoa qua chuyện, đắp điếm dự luận, tự huyễn hoặc. Nghị quyết trước và sau cả mấy năm cùng có 'quan chắp bút' theo đó mà viết, lối mòn, xong việc, lĩnh lương, cắp ô về nhà. Mai lại đến xào xáo lại. Đó là những chuyên viên xào xáo. . Lãnh đạo cứ thế, sẵn văn bản tin cậy mà đọc. Người ta không tôn trọng thực tế, mà luôn luôn đội thực dụng lên đầu!

      Xóa
  11. Choa đây sợ nhất nợ ngân hàng
    Vay trả không xong phải ở hang
    Gia tài còn nhõn manh khố rách
    Con đường thiên lí bước vênh vang

    Trả lờiXóa
  12. Ngay ở Hà Nội làng của đồng chí Huy phó chủ nhiệm UBKT Đảng của Thành ủy Hà Nội, mỗi năm phải giảm hộ nghèo 8%, thế là mỗi năm phải đưa ra khỏi danh sách 26 hộ không được nghèo nữa quả thật rất "SÁNG SUỐT VÀ THIÊN TÀI". Thành tích này nó vậy, báo cáo rất hay, số liệu các hộ " được thoát nghèo" được các cấp trên tâm đắc?... Gia đình, các hộ bị thoát nghèo có cách thoát nghèo là TỰ TỬ he he he

    Trả lờiXóa