Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

> KENG ĐI, KENG ĐI !

* MINH DIỆN
            Ngày 2-1-2013, Cơ quan cảnh sát Điều tra, Công an thành phố Hải Phòng, ra quyết định số 07, khởi tố Lê Văn Hiền, chuyên viên Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, tội: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Lẽ ra họ đã phải làm cái việc này ngay từ đầu năm 2012, sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo xử lý vụ Tiên Lãng. Nhưng hình như họ khởi tố Lê Văn Hiền không đúng tội ?
Lật  hồ sơ vụ cưỡng chế trái pháp luật khu đất đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn ở Cống Rộc, Tiên Lãng, thấy Lê Văn Hiền không phải thiếu trách nhiệm mà là rất có “trách nhiệm” trong trong vụ này - trách nhiệm hăng hái thực hiện sự chỉ đạo...
               Ngày 28-11-2011, Lê Văn Hiền ký quyết định thu hồi đất của Đoàn Văn Vươn. Đây là một quyết định trái luật, bởi  theo quy định, Đoàn Văn Vươn  được quyền sử dụng đất đến 15-10-2013 mới hết hạn hợp đồng thuê đất. Đến ngày đó, có thu hổi hay không lại còn phải bàn bạc, chứ không phải nhoáy một chữ ký là có thể cướp không tài sản của dân. Theo luật, người thuê đất làm ăn có hiệu quả được ký hợp đồng thuê tiếp, được nâng lên thành trang trại chuyên canh, đa canh.

              Thấy Lê Văn Hiền làm sai, anh Đoàn Văn Vươn làm đơn khiếu nại. Lê Văn Hiền không ngó ngàng  tới ba lá đơn của người dân khẩn thiết van xin. Thấy vậy, Hội nuôi trồng  thủy sản huyện Tiên Lãng với trách nhiệm bảo vệ hội viên, đã  làm văn bản kiến nghị gửi lên huyện, để nghị xem xét lại quyết định kể trên. Lê Văn Hiền không thèm để mắt tới cái công văn đó.  Phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh, người chuyên trách về nông nghiệp, lên tiếng phản đối, chẳng những Lê Văn Hiền bỏ ngoài tai,  mà còn mắng: “Ông  là hữu khuynh, theo đuôi quần chúng”.
                Bất đắc dĩ, anh Đoàn Văn Vươn phải làm đơn kiện cái quyết định sai trái của Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng ra tòa.
                Không biết vì nguyên nhân gì, Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng  xử  UBND huyện Tiên Lãng thắng? Non kém, hay bao che? Sợ uy quyền hay đồng đồng lõa? Ai đứng phía sau chỉ đạo 'án bỏ túi"? Dù gì thì người chủ tọa phiên tòa ấy cũng không nên vác mặt ra ngồi chốn công đường nữa, nếu còn biết thế nào là xấu hổ!
                 Bị xử oan, Đoàn Văn Vươn làm đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân thành phố. Theo đường dây nội bộ, Lê Văn Hiền biết  mình sẽ thua, liền đề nghị nghĩ ra kế hòa giải thành. Lê Văn Hiền cử Trường phòng tài nguyên môi trường  Phạm Xuân Hoa, dự hòa giải. Tại phiên hòa giải Phạm Xuân Hoa đưa ra câu hứa lèo “Huyện sẽ tiếp tục cho thuê đất, nếu anh Đoàn Văn Vươn rút lại kháng cáo”! Thử hỏi,  không có sự chỉ đạo cùa Lê Văn Hiền thì Trưởng phòng tài nguyên môi trường có dám mở miệng hứa như vậy không?  Có họa là gan cóc tía!
                 Đoàn Văn Vươn tin lời hứa chính quyền, rút đơn kháng cáo.
                 Lê Văn Hiền lập tức ký quyết định cưỡng chế theo bản án đã tuyên của phe mình - Tòa án huyện!  Chưa thấy chính quyền nào  dùng thủ đoạn tráo trở đê tiện với dân như vậy? Đã từng làm nhà giáo, cũng có tí chữ, nhưng khi đã làm quan, Lê Văn Hiền bị gặm hết nhân cách. Đúng ra, vì lòng tham mà vứt bỏ nhân cách.
                 Với quyền hành trong tay, Lê Văn Hiền quyết chiếm bằng được mấy chục héc ta đất của Đoàn Văn Vươn. Bên cạnh Lê Văn Hiền là Bí thư Huyện ủy Bùi Thế Nghĩa. Trên đầu Hiền  cái cái bóng cao lồng lộng  của ông bố nuôi Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch và Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư thành ủy Hải phòng; thêm Đại tá Đỗ Hữu Ca, người muốn lập công 'chiến thắng vẻ vang' với cấp trên...
                Ngày 18-7-2011, bằng công văn 4778/UBND-ĐC, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng  đồng ý về chủ trương thu hồi đất do Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng đề xuất.
        Ngày 30-12-2011 Lê Văn Hiền ký quyết định số 4322/QĐ/UBND  huy động 102 cán bộ chiến sĩ công an, bộ đội địa phương tham gia cưỡng chế đất của anh Đoàn Văn Vươn.
                 8 giờ 30 phút 5-1-2012, tại Cống Rộc không  chỉ có Nguyễn Văn Khanh, Phó chủ tịch huyện, người bị ép từ đầu đến cuối vụ cưỡng chế thu hồi đất này. Tại hiện trưởng vụ án nghiêm trọng này, ngày hôm đó, có sự hiện diện của Bí thư huyện ủy Tiên Lãng Bùi Thế Nghĩa, Chủ tịch huyện Lê Văn Hiền, Giám đốc công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.  Ba  người này mới chính lả “bộ chỉ huy” hơn một trăm công an, bộ đội, có cả chó nghiệp vụ và các vũ khí, trang bị công cụ hỗ trợ, làm nên “một trận đánh đẹp có thể quay thành phim viết thành sách”.
                  Sau khi súng đã nổ, máu đã đổ, Nguyễn Văn Khanh  cho dừng cuộc cưỡng chế lại. Nhưng Lê Văn Hiền, Bùi Thế Nghĩa ra lệnh “đánh tiếp”.  
                  Hãy nghe lời khai của Nguyễn Văn Khanh:
                 “Khoảng 14 giờ 30 ngày 5-1-2012, tại khu nhà Tổng đội TNXP, ông Lê Văn Hiền và ông Bùi Thế Nghĩa hội ý với nhau và gọi tôi tới. Ông Bùi Thế Nghĩa nói:
               - Nhân đà này ta phá luôn cái nhà hai tầng đi,và thu hồi nốt 21 ha bàn giao cho xã luôn!
                 Ông Lê Văn Hiền nói:
                - Phá bay đi!
                 Ông Bùi Thế Nghĩa nói:
                - Keng đi! Keng đi! Keng đi!
                 Tôi nói với ông Hiền:
                  - Ngôi nhà của ông Quý, không được phá dỡ, vì không nằm trong khu vực cưỡng chế. Nếu ông ra lệnh phá  thì phải có quyết định bằng văn bản?
                   Ông Lê Văn Hiền nói:
                  - Ông quá máy móc! Làm sao phải bằng văn bản?
                    Rõ ràng Lê Văn Hiền, Bùi Thế Nghĩa quyết định phá nhà của anh Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Qúy. Họ lợi dụng chức vụ quyền hạn để phá nhà, cướp luôn 21hec –ta đất của gia đình anh Vươn, chứ không phải do thiếu trách nhiệm để xảy ra việc đó. Nhưng, nếu không có chỉ đạo, khuyến ác từ trên, thì cả cái giàn cấp ủy, chính quyền có mọc sừng cũng không dám làm như thế, và huyện cũng không có quyền điều động lực lương CSCĐ của công an thành phố như thế!
               Tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại điều 285 Bộ luật hình sự như sau: “Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện, hoặc thưc hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng…” .
                 Bản chất của tội này là do khách quan tác động trực tiếp, và do vô ý mà phạm tội.
            Trong vụ án Tiên Lãng, đàng sau đó ai đã gao nhiệm vụ cho Lê Văn Hiền, rồi giao toàn quyền cho Lê Văn Hiền trực tiếp  tổ chức, điều hành, giao nhiệm vụ cho những người khác. Nghĩa là Lê Văn Hiền  hoàn toàn chủ động. Ông ta không vô ý mà là cố ý.
            Nếu cãi cố cùng rằng lời khai của Nguyễn Văn Khanh không đúng sự thật, thì Lê Văn Hiền và cả Bùi Thế Nghĩa, cũng không thể chối tội khi hai người là cấp trên của Nguyễn Văn Khanh, có mặt ở hiện trường, mà lại không ngăn cản Nguyễn Văn Khanh làm trái pháp luật?
                 Đằng này, từ chủ trương thu hồi đất, ra quyết định thu hồi, bày trò lừa dân, ra quyết định cưỡng chế, rồi trực tiếp chỉ đạo cưỡng chế đều là cặp bài trùng Lê Văn Hiền – Bùi Thế Nghĩa, mà bây giờ mới chỉ khởi tố Lê Văn Hiền tội danh thiếu trách nhiệm thì lãng nhách.
                 Đúng ra, Lê Văn Hiền phải bị khởi tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản người khác” và “Tội cố tình hủy hoại tài sản người khác” mới đúng bản chất sự việc, không bỏ sót tội.  Và Bùi Thế Nghĩa cũng phải bị khởi tố mới không bỏ sót người.
                  Nhớ lại, khi các cơ quan ngôn luận lên tiếng phản đối vụ cưỡng chế và phá nhà của anh Đoàn Văn Vươn, ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng trơ tráo nói: “Việc san phẳng căn nhà Vươn không phải do chính quyền, mà là nhân dân phá vì họ ghét ông Vươn không nghe lời chính quyền" (!?).
                Ăn của dân, phá của dân, đổ tội cho dân như thế, mà lúc nào cũng vênh mỏ lên hót vì dân!
                 Lại nữa, trong cuộc nói chuyện với 500 cán bộ trung cao cấp Hải Phòng, Nguyễn Văn Thành phát biểu: “Báo chí nói sai, ghép ảnh chỗ khác chứ đâu có chuyện ủi nhà ông Vươn? Không ca ngợi công an, bộ đội, có biểu hiện bôi nhọ. Có bậc cán bộ lão thành nói không chuẩn. Ông Vươn xây nhà không có trong quy hoạch, trốn nợ thuế, không có tí công tích gì, trong khi đó Tiên Lãng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho anh Vươn. Vụ này đã gây dư luận phủ nhận công lao quá khứ của huyện Tiên Lãng, nhân dân cà nước chỉ tập trung vào vụ này để ngưng trệ sản xuất”.
              Không phải bây giờ “cháy nhà mới ra mà chuột”, ngay lúc đó có nhiều vị cán bộ lão thành đã phản đối, Nguyễn Văn Thánh phủi đít đứng dậy ra về.
              Một Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư một thành phố lớn mà ăn nói hồ đồ như kẻ vô học?  Quen thói đụng đến chuyện gì là điều công an,  kết tội báo chí ghép ảnh và bôi nhọ chính quyền, ngạo mạn mắng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh nói không chuẩn, chê anh Vươn không có công trạng gì? Thử hỏi một thanh niên văn hóa lớp 10,  vào ngành cộng an năm 1979, năm 1988 mới là một đội phó, chưa một ngày tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc thì công lao lớn cỡ nào mà chê một người từng đi bộ đội  như Đoàn Văn Vươn “không có tí công tích gì?”.
               Lê Văn Hiền đã bị khởi tố. Người dân Tiên Lãng và cà nước đang chăm chú theo dõi.
              Cái bóng quá khứ vụ án Quán Nam đang lởn vởn khiến mọi người lo ngại cho pháp luật bị tổn thương, mất hẳn nghiêm minh, thậm chí coi thường hoặc mượn pháp luật để làm “mánh độc”.
              Keng đi ! Keng đi! Keng đi!
              Cái tiếng lóng khốn nạn đó vẫn âm vang.
           Keng đi! Nhưng qua diễn biến vụ việc “động trời” này lùng nhằng suốt một năm qua, các vị từ Thành ủy, UBND, Công an T.p Hải Phòng đều lớn tiếng ngụy lý, biện giải, đổ vấy cho dân oan Đoàn Văn Vươn, đồng thời cố tình tranh đúng đoạt phải, bênh che cho cán bộ huyện, xã, kéo dài rồi xử nhẹ hều vụ án phá nhà ông Vươn, nay lại áp ông Vươn vào “tội giết người”! Vậy là ông Lê Văn Hiền chưa phải chủ mưu vụ này. Keng đi! Khởi tố ông Hiền có phải là một chước mới, để che đậy  kín kẽ hơn cho những kẻ chủ mưu cấp bự, tiếp tục lấp liếm vụ này chăng?  Xem ra, trong vụ này, ông Lê Văn Hiền trực tiếp chỉ đạo, nhưng chưa phải là "thủ phạm chính chủ"!                                                             
M.D

18 nhận xét:

  1. Bài viết của anh Diện có cái nhìn sắc sảo và nhân văn. Bọn Thành, Ca , Thoại, Hiền...chắc không đủ can đảm đọc hết bài, nếu như họ dám "mở" trang này. Cám ơn anh Diện.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn Thành, Ca...đọc thế chó nào được bài này khi vào trang Gúc gồ.tiên lãng???

      Xóa
  2. Bác Diện phân tích thấu đáo quá, nhưng ở cái đất nước này hiện nay là như thế đó Bác ơi. Từ Trung ương đến địa phương đều là đồng chí của nhau thì phải thương yêu, bênh vực nhau chứ, còn dân thì người ngoài nên phải "Sống chết mặc bây".

    Trả lờiXóa
  3. hãy để cho Công an nơi khác vào làm việc xem còn dám bao che không? nếu làm sai thì kêu ông Bá Thanh xử cả lũ xem ông ấy dám làm không?

    Trả lờiXóa
  4. Côn đồ là ai Côn đồ đâu xa
    Chính quyền núp áo đảng rõ ra côn đồ

    Trả lờiXóa
  5. Muốn chửi tung mả tổ nhà mấy thằng quan vô liêm sỷ. Một lũ chó săn.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu truy tới cùng phải tìm cho ra thằng nào đã đưa lũ khốn nạn này nắm quyền ,sẽ đưa ta tới tay tổ là thằng MINH tặc đấy

    Trả lờiXóa
  7. Báo NguoiViet.de xin phép đăng lại tại đây:

    http://nguoiviet.de/nv/modules.php?name=News&op=viewst&sid=25216

    Xin cảm ơn các bác

    Trả lờiXóa
  8. Tôi hoàn toàn ủng hộ bài viết của Minh Diện! Đoàn Văn Vươn Người có công chứ không có tội.
    " Đúng ra, Lê Văn Hiền phải bị khởi tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản người khác” và “Tội cố tình hủy hoại tài sản người khác” mới đúng bản chất sự việc, không bỏ sót tội. Và Bùi Thế Nghĩa cũng phải bị khởi tố mới không bỏ sót người."
    Lợi dụng chức vụ quyền hạn, danh nghĩa nhà nước, khốn nạn làm càn như thế mà lấp liếm được thì dân VN khổ sở còn nhiều.

    Trả lờiXóa
  9. http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130105-vo-ong-doan-van-vuon-chung-toi-tiep-tuc-di-tim-cong-ly
    Tròn 1 năm thương nhà Đoàn văn vươn quá!

    Trả lờiXóa
  10. Tính chiến đấu,tính tiền phong của một bộ phận không nhỏ hỏng cả. Dân mất nước lầm than là do bộ phận không nhỏ nói trên. Chỉ có dân mới bảo vệ được đất nước xây dựng được xã tắc không ai khác. Đảng mất vai trò lãnh đạo là do Đảng - từng Đảng viên, nhất là "một bộ phận không nhỏ" đã không đại diện cho lợi ích đông đảo quần chúng nhân dân, dân tộc nên dân không tin và dân tộc yếu kém, tất bị nô lệ. Mong rằng thời đại Hồ Chí Minh có khác xưa?

    Trả lờiXóa
  11. Keng đi ! Keng đi! Keng đi!
    Cái tiếng lóng khốn nạn đó vẫn âm vang.
    Keng đi! Nhưng qua diễn biến vụ việc “động trời” này lùng nhằng suốt một năm qua, các vị từ Thành ủy, UBND, Công an T.p Hải Phòng đều lớn tiếng ngụy lý, biện giải, đổ vấy cho dân oan Đoàn Văn Vươn, đồng thời cố tình tranh đúng đoạt phải, bênh che cho cán bộ huyện, xã, kéo dài rồi xử nhẹ hều vụ án phá nhà ông Vươn, nay lại áp ông Vươn vào “tội giết người”! Vậy là ông Lê Văn Hiền chưa phải chủ mưu vụ này. Keng đi! Khởi tố ông Hiền có phải là một chước mới, để che đậy kín kẽ hơn cho những kẻ chủ mưu cấp bự, tiếp tục lấp liếm vụ này chăng? Xem ra, trong vụ này, ông Lê Văn Hiền trực tiếp chỉ đạo, nhưng chưa phải là "thủ phạm chính chủ"! Bài viết của anh Diện có cái nhìn sắc sảo và nhân văn,phải tìm cho ra thằng nào đã đưa lũ khốn nạn này nắm quyền? Đúng ra, Lê Văn Hiền phải bị khởi tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản người khác” và “Tội cố tình hủy hoại tài sản người khác” mới đúng bản chất sự việc, không bỏ sót tội. Và Bùi Thế Nghĩa... cũng phải bị khởi tố mới không bỏ sót người.

    Trả lờiXóa
  12. Đối với ông Lê Văn Hiền, người ra các quyết định thu hồi đất trái pháp luật không chỉ đối với gia đình kỹ sư Đoàn Văn Vươn mà còn của nhiều hộ dân nuôi trồng thủy sản khác trong huyện, ra quyết định cưỡng chế khu đầm 19,3 ha của ông Vươn, gây nên sự kiện “động trời” ở Tiên Lãng, thì dư luận cho rằng chỉ cách chức là quá nhẹ. Ông Lương Văn Trong (xã Đông Hưng, Tiên Lãng) rất bức xúc:
    - Điều 174 BLHS (Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai) đã quy định những hành vi cấu thành tội phạm là: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để giao đất, thu hồi đất, cho thuê đất… trái pháp luật. Ông Lê Văn Hiền đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thu hồi đất của dân trái pháp luật. Và hành vi đó đã cấu thành tội phạm, được quy định tại khoản 2 điều 174, đó là thu hồi trái pháp luật những diện tích đất rất lớn, có giá trị rất lớn, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    Trả lờiXóa
  13. Thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nói ông Nguyễn Văn Khanh, người vừa bị khởi tố đã "buộc phải làm [trưởng ban cưỡng chế] liên quan tới âm mưu nào đó".
    Ông Vũ Văn Luân nói: “ Liên chi hội sẽ có hành động trước việc ông Khanh bị khởi tố, bắt giam, trong lúc cựu chủ tịch Lê Văn Hiền, người phải chịu trách nhiệm chính về vụ cưỡng chế thu hồi đất nhà ông Đoàn Văn Vươn, lại không có tên trong danh sách các đối tượng bị khởi tố…”
    Hải Phòng xử lý bằng cách bắt giam ông Khanh như vậy, tôi nghĩ chỉ càng làm tăng thêm sự phẫn uất của người dân mà thôi... Nào là dân mất niềm tin... nào là bao trùm không khí chán nản...Cứ để lòng dân mãi như thế thì thật là đáng lo ngại thay.... Ai là người huy động lực lượng đến cưỡng chế, người đó phải chịu tội thật nặng. Vậy mà trong vụ việc này lại thấy họ được bình an vô sự? Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Huyện tại sao bị xử nhẹ như lông hồng thế???
    Thế còn những vị khác ở Hải Phòng ai cũng rõ là liên quan trực tiếp, sao vẫn còn tại chức... . Bây giờ là thời buổi hiện đại rồi, mà sao vẫn có những kẻ tưởng có thể một tay che cả bầu trời, đổi trắng thay đen như vậy? Quả thực làm cán bộ bây giờ với những người có tâm cũng thật khó, được lòng dân thì hay mếch lòng đồng nghiệp, cấp trên. Mà được lòng đồng nghiệp, cấp trên thì không được lòng dân. Anh Khanh hãy kiên cường lên nhé, những người như anh xã hội này chẳng còn được nhiều đâu. Chúc anh may mắn.

    Trả lờiXóa
  14. Không thể coi bọn ăn cướp, đi phá tài sản nhân dân là “người thi hành công vụ”. Hai chị Phạm Thị Báu (31 tuổi, tức Hiền, vợ Đoàn Văn Quý) và Nguyễn Thị Thương (43 tuổi, vợ Đoàn Văn Vươn), cùng ở H.Tiên Lãng bị truy tố về tội “chống người thi hành công vụ” cũng hoàn toàn không thuyết phục. Vì bọn quan chức Tiên Lãng lúc đó là quan chúc đã bị cơ quan điều tra truy tố trước pháp luật, nghĩa là bọn chúng lã lũ phạm pháp, là bọn cướp bọn thực sự vì quyền lợi riêng tư của chúng , chứ chúng không hề thi “thi hành công vụ” chút nào. Nếu gọi bọn cưỡng chế trái pháp luật đất nhà ăn Vươn là “thi hành công vụ”, hóa ra Nhà nước này đồng lõa với cướp ngày à ? Hơn nữa hai chị Báu và Thương bảo là hai chị không có mặt ở hiện trường khi sự việc xảy ra, thì làm sai mà truy tố được ?

    Khởi tố kết tội, rồi xét xử tội phạm là để làm cho xã hội trong sạch, con người sống tốt đẹp với nhau hơn. Đóa là mục tiêu của nền Pháp Luật Văn Minh. Muốn như thế, những người đi điều tra tội phạm, những người ngồi phiên tòa xử an phải biểu dương những người dám đứng lên chống lại bọn xấu, đặc biệt là bọn quan xấu trong bộ máy nhà nước – Chứ không thể truy tố , xử án theo định kiến, làm tăng mâu thuẫn giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, hiện nay vốn đã rất nặng nề. Đó là mong mỏi của người viết entry này đối với vụ án Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng.

    Tôi nghĩ đây là một vụ án mẫu để giáo dục lãnh đạo Đảng, chính quyền cấc cấp luôn sống vì dân vì nước.

    Trả lờiXóa
  15. nếu đã xử lý và bắt giam ông Khanh, thì ông Hiền (nguyên Chủ tịch huyện Tiên Lãng) cũng không thể thoát tội. Vì với cương vị là người đứng đầu huyện khi đó, theo quy định của pháp luật thì phải chịu trách nhiệm đầu tiên” - Ngoc Tuan

    “Rõ ràng anh em ông Hiền mới là những người được hưởng quyền lợi nếu vụ cưỡng chế thành công. Ông Khanh đâu có được gì trong vụ này? Chỉ cần xem xét động cơ phạm tội thì biết ngay ai là người có tội. Liệu rồi xã hội này sẽ đi đến đâu nếu như một vụ án điểm nổi tiếng như vụ này mà còn xử lý kiểu “thí tốt” thế, thì không biết các vụ khác sẽ còn ra sao?”

    Trả lờiXóa
  16. Thư ngỏ gửi Chánh án TAND TP Hải Phòng
    ...Vụ án tại Tiên Lãng về Đoàn Văn Vươn (xin phép được nói ngắn gọn vậy) đã chuẩn bị được đưa ra xét xử tại Quý Tòa. Tôi được biết Quý Tòa đã nhận được bản cáo trạng của phía VKS ND TP Hải Phòng. Nội dung của cáo trạng nhiều điểm sai trái và nhiều bất lợi cho anh em nhà họ Đoàn khiến dư luận xã hội hết sức bức xúc.
    Để có sự công tâm trong phiên tòa sắp tới, tôi đề nghị Quý Chánh án hãy cùng tôi nhìn lại chuyện xưa, đó là vụ án Nọc Nạn. y là vụ “ tranh chấp đất đai lớn, xảy ra năm 1928( huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) giữa một bên là các gia đình Nông Dân Biện Toại, Mười Chức và bên kia là giới địa chủ cường hào ác bá và quan chức chính quyền thực dân Pháp cùng với tham quan Nam Triều….Vụ án sau này được Nhà nước CHXHCN Việt Nam tôn vinh như một biểu hiện của sự đấu tranh và phản kháng của Nông dân với chính quyền thực dân Pháp “.
    Tuy hai vụ án vảy ra ở hai thế kỷ cách nhau gần 100 năm, nhưng diễn biến có rất nhiều điểm chung.
    Họ chiến thắng được thiên nhiên nhưng lại là nạn nhân của Cường quyền. Tôi nói vậy với cả vụ Đoàn Văn Vươn bởi ai cũng biết cưỡng chế là sai, Thủ tướng cũng kết luận vậy. Họ đều có hành động chống đối khi bị dồn vào chân tường của sự uất ức, cùng cực và đều bị cho là phạm pháp.

    Một điểm đáng lưu ý là là chánh án(De Rozario) Công tố viên(Moreau) Luật sư (Tricon) đều là người Pháp, nhưng diễn biến phiên tòa lại rất khách quan và công minh. Ví dụ như nhân chứng xác nhận Mười chức đâm Tournier sau khi trúng đạn của tên này . Ví dụ như Viên hội thẩm bức xúc nói với bị cáo Bang Tắc rằng “ đáng lẽ ông phải chết thay cho viên cò Tournier” ( Nếu được quyền liên tưởng đẹp về phiên toà tương lai xét vụ Tiên Lãng mong rằng Đỗ Hữu Ca sẽ bị Tòa mắng là “ Đáng lẽ anh phải ngồi tù thay cho Nguyễn Văn Khanh!”). Công tố viên “ nói lên tình cảnh rất đáng thương của gia đình Biện Toại, và gọi những kẻ cướp đất(có sự tiếp tay của chính quyền) là những kẻ không có trái tim ( hommes sán coeur). Luật sư thì ca ngợi tinh thần lao động khai hoang quật cường của gia đình Biện Toại và kiến nghị: “ Chúng ta, những người Pháp, nên xây dựng ở xứ này một chế độ độc tài. Không phải độc tài bằng sức mạnh của súng đạn, nhưng là sự độc tài của trái tim.
    Thế đấy, một phiên tòa của “bọn thực dân” mà những nhân vật quan trọng đều là người Pháp mà họ xử công tâm như vậy!
    Qua nội dung đã trao đổi trên, tôi thiết tha đề nghị vì một chế độ xã hội tốt đẹp “ gấp hàng trăm nghìn lần chế độ thực dân phong kiến”, Quý Chánh án hãy có biện pháp chỉ đạo làm sao cho Phiên tòa xử vụ án Tiên Lãng được thực thi đúng công lý, thể hiện sự tốt đẹp vượt trội của một nền dân chủ gấp trăm vạn lần chế độ cũ. Tôi xin mạo muội đề xuất :
    Tòa án nhân dân TP Hải Phòng hãy xem xét kỹ nội dung Bản cáo trạng nói trên và ra quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân TP theo quy định tại điểm c, khoản 2,Điều 176 của Bộ luật tố tụng hình sự. Yêu cầu Viện Kiểm sát và Cơ quan điều tra phải làm đúng quy trình,nêu đúng người ,đúng tội và không để sót tội phạm.Cho các thẩm phán và cán bộ của Quý tòa tìm hiểu kỹ về diễn biến của phiên tòa xử vụ án Nọc Nạn.

    Kính thưa Quý Chánh án ,cách đây gần một trăm năm, tại một phiên tòa của chế độ cũ mà người ta đã nêu lên cái khái niệm rất nhân văn là “ trái tim “(từ công tố viên cho đến luật sư). Vậy thì bây giờ tôi tha thiết mong mỏi những người cầm cân nảy mực của xã hội mình , trước hết là tại phiên tòa xét xử vụ án Tiên Lãng sắp tới, hãy bằng trái tim nhân hậu của mình để thực thi công lý một cách nghiêm minh nhất.
    Tôi nghĩ chắc chắn rằng, con cháu của chúng ta 100 năm sau sẽ có thêm khu di tích cấp Quốc Gia mang tên Tiên Lãng, và biết đâu lại sẽ có cụm tượng tái hiện “trận đánh đẹp” , rồi sẽ có phim…nhưng kịch bản sẽ trung thực chứ không thể méo mó như cách nghĩ u tối của Đỗ Hữu Ca đâu ! Những người tham gia phiên tòa rối sẽ được nhắc đến. Lịch sử sẽ phán xét tất cả một cách công minh nhất.
    Trân trọng kính chào!
    Nguyễn Hồng Tâm

    Trả lờiXóa
  17. VỚ VẨN

    Có một anh chàng nọ,
    Một hôm đi đâu về,
    Chợt thấy có khúc gỗ
    Sần sùi nằm dưới khe.

    Một khúc gỗ vớ vẩn,
    Thế mà được anh ta,
    Cũng thuộc loại vớ vẫn,
    È lưng cõng về nhà.

    Rồi anh vớ vẩn ấy,
    Bỗng dưng chán cảnh lười,
    Đem đẽo thành bức tượng
    Na ná giống hình người.

    Vì là người vớ vẩn,
    Loại thiểu năng thông minh,
    Anh đặt bức tượng ấy
    Lên bàn thờ nhà mình.

    Rồi anh ta thờ nó,
    Khúc gỗ nhặt dưới khe,
    Vớ vẩn như đã nói,
    Thế mà phịa, rồi khoe

    Như thể nó thiêng lắm,
    Như thể nó tuyệt vời.
    Hàng xóm, cũng vớ vẩn,
    Đến khấn, cúi rạp người.

    Sau khi anh ta chết,
    Các thế hệ cháu con,
    Cũng vớ vẩn không kém,
    Thậm chí vớ vẩn hơn.

    Họ thờ cái di sản
    Của ông cha linh thiêng.
    Thờ trong nhà chưa đủ,
    Còn lập đền thờ riêng.

    Sau lan ra cả nước,
    Không sót địa phương nào.
    Rồi thi đua, học tập,
    Thành một dạng phong trào.

    Khúc gỗ là khúc gỗ,
    Nằm dưới khe yên lành.
    Nay được tôn thành thánh,
    Đất nước hết yên bình.

    Trả lờiXóa