Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

Cũng là 'TRANH THỦ VÉT'

"Mua sắm công, 
đi nước ngoài... 
kêu gào giảm nhưng nó cứ phình lên"
Biên chế cứ tăng phình, chi phí biên chế nhiều, mua sắm công, xây dựng trụ sở, chi tiêu hành chính, đi nước ngoài… ta cứ kêu gào giảm đi nhưng nó lại cứ phình lên - Đại biểu Quốc hội Cao Sỹ Kiêm chia sẻ.
Nỗi lo bội chi ngân sách, nợ công làm đau đầu nhiều ĐBQH. Một số đại biểu đã thẳng thắn hiến kế mạnh tay cắt giảm chi tiêu.
Trao đổi với PV Infonet, đại biểu Quốc hội Cao Sỹ Kiêm – Nguyên là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, việc đảm bảo ngân sách liên quan đến vấn đề dự toán nhiều năm thường là dự toán thu và việc dự báo tình hình cần sát để các nguồn thu không giảm. 
Theo ông Kiêm, hiện nay, diễn biến tình hình kinh tế trên thế giới thường có những sự biến động quá nhanh, ví dụ như giá dầu, nếu việc dự đoán không chính xác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu. Ông Kiêm cho rằng ngân sách còn 45000 tỷ đồng là quá thấp so với các nước.
Theo ông Kiêm, do việc chi thường xuyên của nước ta chiếm quá lớn nên phần hao hụt bao giờ cũng là do chi thường xuyên. Và việc quản lý đầu tư không chặt chẽ làm hiệu quả của đầu tư giảm. Điều đó dẫn đến lượng chi cho đầu tư cũng thiếu hụt, đó là yếu kém.
Đại biểu Quốc hội Cao Sỹ Kiêm
Ông Kiêm cho biết, ở các nước phát triển thường bội chi nhưng vấn đề này phải được kiểm soát ở mức nào và việc bội chi không diễn ra thường xuyên.
Nói về bội chi ngân sách ở nước ta, ông Kiêm cho rằng khi bội chi ngân sách thì các khoản chi về hành chính cần quản lý cần chặt chẽ hơn. Ông nói: “Biên chế cứ tăng phình, chi phí biên chế nhiều, mua sắm công, xây dựng  trụ sở, chi tiêu hành chính, đi nước ngoài… ta cứ kêu gào giảm đi nhưng nó lại cứ phình lên”.
Theo vị nguyên là Thống đốc Ngân hàng nhà nước này thì việc hô hào hạn chế chi tiêu xây dựng trụ sở hội họp, đi nước ngoài... nhưng chả thấy xử lý vụ nào và cứ lần sau trầm trọng hơn, phổ biến hơn lần trước. Nguyên nhân của việc “phình to” này chính là việc xử lý không nghiêm.
Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến ngân sách bị bội chi, ông Kiêm cho rằng đó chính là sự “phình lên” của bộ máy nhà nước. Theo ông Kiêm, để giải quyến vấn đề này thì cần phải siết chặt vấn đề biên chế, tổ chức. Việc này cần được quản lý chặt chẽ và đưa ra những tiêu chí, tiêu chuẩn đảm bảo được năng suất lao động. 
Trong quá trình thực hiện việc này phải có sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan thực hiên. Không thể để tình trạng người này làm được, người kia không làm được trong bộ máy bởi điều đó tạo nên sự thiếu bình đẳng. Việc bất bình đẳng như vậy khiến cho tình hình không kiểm soát được  và chi vẫn tăng mà hiệu quả lao động lại giảm.
Theo ông Kiêm, các sai phạm liên quan đến vấn đề bộ máy và chi ngân sách cần có chế tài xử lý nghiêm và có địa chỉ cụ thể: "Đôi khi chúng ta cứ nói là có tình hình thế này thế khác nhưng chưa thấy xử lý gì, ai cũng thấy mình chưa có khuyết điểm mà khuyết điểm ở chỗ khác. Điều đó thể hiện tính răn đe và kỷ cương không mạnh mẽ".
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc
Trả lời về bài toán lao động việc làm nếu như tinh giản bộ máy biên chế nhà nước, ông Kiêm cho rằng, chính sách bao giờ cũng có 2 mặt, được cái này sẽ mất cái khác. Chúng ta phải tính toán cái gì được lớn, cái gì mất lớn hơn? Việc cắt bớt biên chế để nó không phình ra thì sẽ tốt hơn về mặt lâu dài.
Cũng nói về bộ máy cồng kềnh và chuyện tham nhũng, ông Dương Trung Quốc cho rằng, còn duy trì bộ máy công quyền cồng kềnh, hành chính với mức thu nhập khiêm nhường thế này thì tham nhũng còn là vấn đề gây nhức nhối. Theo ông Quốc, cần tổ chức lại bộ máy một cách tinh gọn và nuôi nó đàng hoàng thì chuyện tham nhũng sẽ bớt đi.
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân
Khi nói về các vấn đề chi tiêu ngân sách và gánh nặng nợ công, ông Trần Hoàng Ngân- Đoàn đại biểu Quốc hội của Thành phố Hồ Chí Minh cũng nhắc tới việc phải làm tốt công tác tịnh biên bộ máy hành chính và đội ngũ cán bộ công chức hưởng lương của nhà nước. Theo ông Ngân, cần đẩy mạnh xã hội hóa, dịch vụ công để giảm bớt số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì mới giảm được chi ngân sách và nợ công.
Ông Ngân cho rằng, điều quan trọng khác là quản lý khai thác hiệu quả hơn nữa các nguồn lực nhà nước đang quản lý như tài sản nhà nước, xe công, trụ sở, vốn nhà nước đang đầu tư vào các doanh nghiệp nhà nước… Khi quản lý và khai thác tốt được những nguồn lực đó sẽ tăng được nguồn thu ngân sách.
Về câu chuyện tịnh biên bộ máy, theo ông Ngân, cần tránh có sự cào bằng. Số lượng người tham gia vào bộ máy hành chính của từng địa phương phải gắn với điều kiện kinh tế, xã hội và số dân của địa phương đó để tính toán cho phù hợp.
P. Hoàng/Infonet
----------- 

18 nhận xét:

  1. Bản tin thời sự 6h sáng nay 01/11/2015, nói:
    Ngân sách nhà nước thâm hụt. Thu không đủ chi, phải đi vay hoặc phát hành trái phiếu chính phủ để chi thường xuyên, nhưng mua sắm và chi tiêu công rất sa hoa lãng phí, Các cơ qua mua sắm xe sang, cho CB đi du lịch nước ngoài, xây trụ sơ quy mô hoành tráng. nội ngoại thất toàn loại đắt tiền... Như vậy khác chi nhà nghèo nhưng bày đặt chơi sang.
    Có thể nói đây gọi là ăn tàn phá hại....Không phải là nghèo còn chơi sang;

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 10-01 Thân mến nghe và tin làm gì mấy cái bản tin của VTV ,Đài tiếng nói ,mấy lời thao thao của mấy ông nghị kiêm nhiệm ăn lương .Thâm hụt phải chỉ thẳng là do các quán từ thấp đến cao VƠ VÉT hết hoi xử ai /

      Xóa
  2. Ngoài việc chi tiêu lảng phí. Một đất nước mà có tới 3 bộ máy quản lý thì nuôi làm sao nổi. Làm sao ko bội vhi. Tổ chức đảng và đoàn thể ko những chẳng giúp gì cho đất nước mà ngược lại còn làm cho đất nước chậm phát triển. Hãy nhìn ra các nước khác xem. Dân có phải nuôi báo cô mấy tổ chức đó ko.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng,Nặc danh 11:06 nói phải lắm !

    Trả lờiXóa
  4. Đảng không chịu chấp nhận nhất thể hóa thì đừng bàn làm gì cho phí lời

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một '' mẹ '' VN có gần 90 triệu con [ trư quan tham,tướng hẹn đi ] Phải còng lưng nuôi bao nhiêu cán bộ đảng ,Nhà nước,bao nhiêu công chức ,viên chức,bộ đội ,công an dày đặc .Lại còn hàng trăm bạn,nghành ,đoàn thể,hội thuyền ,như những con ve chó ăn kỳ sinh trên cơ thể chữ S này .Giá mà QH Tả có 150 ông như CS KIẾM ,cớ 180 ông như DT QUỐC thì cái thân còm này mới mong đỡ khổ ./

      Xóa
    2. Ta không nói là ban ,đây là cùng lên tiếng mỗi người hãy như một viên gạch xây thành
      bức tường lòng dân làm nên những sự kiện long trời lở núi ./

      Xóa
  5. Mua sắm kêu gào người khác giảm chứ đơn vị tôi phải tăng. Đi nước ngoài hạn chế nhưng đơn vị tôi phải tăng vì nhu cầu tìm hiểu cấp bách phục vụ đảng. Cờ hoa lễ tiết ở đâu giảm chứ tôi phải tăng vì đó là bề mặt lòe loẹt, tràng hoa phải to bằng cái mả cha mả mẹ mới được. Thảm đỏ ghế vàng là cần thiết vì bộ mặt XHCN nó thế....

    Trả lờiXóa
  6. Đây là hệ lụy của chế độ đảng trị ở VN , sau 40 năm thống nhất đất nước. Độc đảng, độc quyền dẫn đến quan chức sống xa hoa, sa đọa , ăn tàn phá hại kinh tế đất nước, đảo lộn cán cân công lý và giá trị đạo đức, văn minh. Người tốt sợ kẻ xấu, dân sợ quan nhũng nhiễu, quan càng to thì tham ô, tước đoạt càng nhiều tiền của nhân dân và đất nước. Run sợ T.Q , khom lưng cúi đầu , cam tâm làm nô tày , tay sai bán nước cho chúng. Tổ quốc có bao giwof nhục như thế này chăng?

    Trả lờiXóa
  7. DCS nay dung la lu cho ma Lieu manh .No noi vay chu dau co lam vay,Chi Tieu di nuoc ngoai xay dung vo vet. v,v, .Neu thuc tam thi Ai duyet Co thang Cho nao bo tien tui di .Dang truong no ko an chia DUYET cung duoc ca Nghin ti .Tat ca dieu co chia chac Dat nuoc ko suy sup moi la

    Trả lờiXóa
  8. Cứ nhìn qua trên Ti vi xem nội thất bàn ghế nơi công quyền, xem "Cờ hoa" các đại hội, ngắm các tượng đài và nghe quan chức nỉ non "Tình cảm của đồng bào... là không đong đếm được" thì đứa trẻ con cũng lý giải được vì sao. Cần gì các Tiến sỹ với các Hội thảo mới biết là vì sao. Đúng là "Ai cũng hiểu, chỉ một người ko hiểu".

    Trả lờiXóa
  9. Nếu Không chấp nhận thể chế " Tam quyền phân lập" thì Việt sẽ đứng vào danh sách 10 nước hàng bét nhất, thảm bại nhất tính từ dưới lên của hơn 200 quốc gia trên tế giới.

    Trả lờiXóa
  10. Noi tom lai Theo cai Co Che hien nay .Kien dinh theo XHCN Chua biet het the ki nay co Xuong am ti Chua .Thi ai ai cung biet du co tram Nguoi Tai xuat chung gup Cung danh bo tay thoi.Vay nen cac nuoc Chau Au ho da Vut vao sot rac .Nay DANG Tri tue lo mo dieu dat Dan Toc VN .DI TIM THIEN DANG TRONG VO VONG .,,Cung vi Quyen loi 1 nhom Chinh tri ,Ho ko man gi den Quoc Gia Dan toc ca ,Nghi den con chau mai Sau ma dau long 7- 8 ,Muoi nam chu dau phai 1 vai nam ko biet khi nao moi vuong len neu ko thay doi toan dien

    Trả lờiXóa
  11. vì sao đói khổ , vô lí nhưng vẫn cương quyết đu bám mác lê, tư tưởng hcm, Việt Nam sẽ về đâu, các chỉ số đã thua cả lao campuchia, ví dụ như đàn áp internet, kẻ thù internet, cảm nhận tham nhũng, tự do báo chí, hội nhập chính trị, đứng áp chót thế giới, vậy chúng ta sánh vai cường quốc 5 châu là sánh kiểu gi iii?

    Trả lờiXóa
  12. Nói một đường làm một nẻo là đặc thù Việt Nam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói là đặc thù VN Là chú nói bậy .Phải nói là Đặc thù của Đảng CSVN ,của nhà nước
      chxh cn Việt nam do đảng csvn lãnh đạo chứ . Tôi ,chu có nói,làm như vậy đâu //

      Xóa
    2. thin tran nói cũng có lý đấy bo dòi ơi!

      Xóa
  13. thế chấp các loại tượng đài cho ngân hàng QT sẽ vay được rất nhiều tiền

    Trả lờiXóa