Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

Để thay đổi nền kinh tế chúng ta cần thay đổi suy nghĩ

* Marek Kowalkiewicz, Đại học Công Nghệ Queensland 
Không phải ngạc nhiên khi lời hứa của tân thủ tướng Úc, ông Malcolm Turnbull, đã được đón nhận nồng nhiệt từ phía cộng đồng khởi nghiệp. Khi ông nói về một tương lai nước Úc linh hoạt, tiên tiến, và sáng tạo một cách chắc chắn và đầy hứa hẹn.
Câu hỏi là: Làm sao chúng ta đạt được điều đó?
Có ít nhất một vài nước trên thế giới có thể được mô tả với những đặc điểm như là năng động, tiến tiến, và sáng tạo. Trong số đó là: Mỹ, SingaporeEstonia. Chúng ta có thể học hỏi những gì từ các quốc gia này?
Mỹ là quốc gia dẫn đầu về cuộc cách mạng kỹ thuật số. Nó bắt đầu tại thung lũng Silicon. Ở đó, trường đại học Standford và các trường đại học khác cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao trong các lĩnh vực STEM (viết tắt tiếng Anh của khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học) làm nền tảng cho việc nghiên cứu, sự đóng góp của nền công nghiệp đầu tư mạo hiểm và kinh doanh chuyên nghiệp cùng với chính phủ đã làm tăng thêm sự vững chắc và ổn định ngân sách cho việc hòa hợp nền kinh tế.
Ở Mỹ, sự sáng tạo, đổi mới cải tiến, và năng động ăn sâu vào xã hội. Các phong trào sản xuất, minh chứng bằng các hiện tượng toàn cầu của Maker Faires, bắt đầu ở California. Sự sáng tạo được giảng dạy cho người dân từ khi còn rất trẻ thông qua các sáng kiến như thành phố X, sinh ra ở Wisconsin.
Singapore là một trong những nền kinh tế kỹ thuật số tiên tiến nhất và mang lại những lợi ích rất lớn từ các cam kết của chính phủ. Singapore muốn trở thành một “dân tộc thông minh” đầu tiên của thế giới. Chính phủ đã thành lập các tổ chức tập trung vào việc tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động. Chính phủ đưa ra những chính sách cho việc tài trợ vấn đề khởi nghiệp và một hệ thống thuế hấp dẫn.
            Người dân Singapore muốn trở nên thông minh và có giáo dục. Nhận thức rằng kiến thức là nguồn lực quý giá nhất của đất nước đã được giữ vững kiên định trong suốt 50 năm tồn tại của quốc gia này.
Estonia là một nền kinh tế trẻ, nhanh chóng đi lên trong lĩnh vực kỹ thuật số. Việc thiếu các hệ thống di sản đã tạo điều kiện cho người Estonia có thể nhanh chóng bắt đầu các giải pháp kỹ thuật số. Vì không cần phải suy nghĩ về việc duy trì những thứ trước đó – cũng là chẳng có gì trước đó cả. Đó là một thiên đường của nhà phát minh.
            Việc thúc đẩy mạnh mẽ đối với đào tạo nguồn nhân lực trong lãnh vực STEM luôn luôn hiện diện trong hệ thống giáo dục của Estonia. Điều này, gắn liền với tinh thần khởi nghiệp đã được bắt nguồn từ khi quốc gia này tái độc lập vào năm 1991, đã tạo nên một cơn bão hoàn hảo. Và nó sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ.
Mỹ, SingaporeEstonia, tất cả đều có sự hỗ trợ của chính phủ, nền giáo dục và sự đổi mới văn hóa đúng đắn. Các chính phủ cần phải đóng vai trò rất tích cực. Một hệ sinh thái vững chắc, giống như thung lũng Silicon, có thể được phát triển khi một chính phủ tập trung một cách chiến lược. Chính phủ Mỹ hiện đang chuyển sang một vai trò hỗ trợ đối với nền kinh tế kỹ thuật số đang trở nên rất hoàn thiện.
Chính phủ Singapore hành động giống như một nhà khởi nghiệp, với một tầm nhìn rõ ràng, định rõ đầu tư và chiến lược thúc đẩy. Và Estonia, nền kinh tế trẻ nhất trong số này, đang trong giai đoạn gieo mầm, tìm kiếm để thực hiện và tạo ra một hệ sinh thái kinh doanh.
Giáo dục là ưu tiên hàng đầu. Mô hình phân cấp (giáo dục) ở Mỹ đã và đang cho phép người dân phát huy hết tài năng sáng tạo của mình. Mô hình tổ chức (giáo dục) ở Singapore có thể tạo ra những công dân có tay nghề và trình độ kỹ thuật cao. Còn Estonia mới chỉ tập trung vào giáo dục kỹ năng STEM (kỹ năng khoa học, kỹ năng công nghệ, kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng toán học) và hướng tới số hóa tất cả mọi trải nghiệm cho việc học tập vào năm 2020
Táo bạo
Trong khi các chính sách và giáo dục là vấn đề quan trọng, thì việc đổi mới văn hóa lại dễ dàng hơn. Ở Mỹ tổng thống Obama đã đưa các nhà sáng chế vào nhà Trắng. Tại Singapore, thủ tướng Lý Hiển Long đã dùng mạng xã hội Facebook và điện toán đám mây Google Drive để chia sẻ và thảo luận về đoạn lập trình C++ mà ông đã viết vào những năm trước. Còn Estonia, tổng thống Toomas Ilves nhắc nhở mọi người rằng đất nước non trẻ này đang phải theo sau các công nghệ mang tính đột phá như Skype.
Người Estonia rất táo bạo, tò mò và không ngại thử nghiệm. Người Singapore rất nghiêm ngặt, đầy tham vọng, và biết cách vận dụng các kỹ năng của mình một cách khôn ngoan. Người Mỹ rất tự tin, có tính khởi nghiệp (tinh thấn làm chủ), và toàn cầu hóa hoạt động của họ. Tất cả họ đều là những nhà khai phá của nền kinh tế số theo cách riêng của mình.
Chính phủ các quốc gia này tăng cường đổi mới về hành vi hơn là về tổ chức. Trong trường hợp này “nói” gần như cũng quan trọng như “làm”- để tạo dựng nên sự đổi mới văn hóa đúng đắn.
Niềm tin, giá trị và cả những giả định của thủ tướng Turnbull, được đúc kết từ chính kinh nghiệm kinh doanh của ông, sẽ cần thiết để giữ sự đổi mới và tinh thần khởi nghiệp trong chương trình nghị sự khi phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở Úc.
Xây dựng một hệ thống giáo dục tốt là rất quan trọng. Cần phải tập trung mạnh vào việc phát triển các kỹ năng STEM, trong khi phải ghi nhớ rằng các kỹ năng sáng tạo là rất quan trọng. Chúng ta cần nuôi dưỡng tâm trí tò mò, sáng tạo, và tinh thần tự chủ. Và chúng ta cần nhớ rằng giáo dục không bao giờ kết thúc: học tập suốt đời và am hiểu kỹ thuật số chính là chìa khóa cho một nền kinh tế số thành công.
Đổi mới, sáng tạo và sự nhạy bén cần phải được nuôi dưỡng và trau dồi. Cũng giống như việc tổng thống Obama ca ngợi trẻ em sáng tạo trên trang twitter của mình, chúng ta hy vọng để xem thủ tướng Turnbull tiếp tục thừa nhận các cá nhân và tổ chức thể hiện được các đức tính khởi nghiệp của mình . Và cũng giống như các nền kinh tế thành công khác, chúng ta cần phải tạo ra một môi trường tốt cho sự thành công của các nhà khởi nghiệp nơi đây.
Người Úc cần phải táo bạo và có mong muốn sở hữu nền kinh tế kỹ thuật số mạnh nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới. Không có lý do gì để nghi ngờ về tính khả thi của điều đó cả.
Nếu phương hướng ban đầu còn chưa đúng, chúng ta có thể thay đổi. Cũng giống như bất kỳ một nhà khởi nghiệp nào vậy.
(Dịch giả: Hàn Dương)/Vietdaikynguyen
-------------

2 nhận xét:

  1. ta có "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội" (điều 4 hiến pháp), toàn các vị tốt nghiệp trường đảng, có nhiều kinh nghiệm "chuyên chính vô sản" và "đấu tranh giai cấp" rồi, lo gì !

    Trả lờiXóa
  2. lại có ông bố bà mẹ TRUNG QUỐC vĩ đại , đã dậy đảng ta từ thời cải cách ruộng đất ,thuộc bài nào lại cho bú tí , mà sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ . do đó tôi tin rằng nước ta xẽ phát triển

    Trả lờiXóa