Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Các nhà đầu tư Trung Quốc coi New York là một thiên đường an toàn

Tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới Thơ-ONNE vươn lên trên các tòa nhà khác
tại khu 
Manhattan, nhìn theo đường chân trời từ Cảng New York
 lúc hoàng hôn ngày 10 tháng 2 năm 2015
                                                                  (Ảnh – Benjamin Chasteen/Epoch Times)
Với nền kinh tế Trung Quốc đang bị suy giảm và thị trường chứng khoán Trung Quốc “nhào lộn” như tàu lượn siêu tốc, ngày càng có nhiều nhà đầu tư Trung Quốc tìm kiếm hình thức đầu tư an toàn khác, như thị trường bất động sản Hoa Kỳ.
             Đặc biệt New York đã trở thành địa điểm yêu thích cho các nhà đầu tư Trung Quốc cất tiền của mình.
“Chúng ta đang ở khởi đầu của một giai đoạn rất lý thú trong mối quan hệ giữa những người mua từ Trung Quốc, đại lý bất động sản và các nhà phát triển bất động sản ở thành phố New York”, Ông Shaun Osher, CEO của công ty CORE, một công ty môi giới bất động sản hàng đầu tại Mahattan, nói.
Trước đây, người Trung Quốc mua nhà lựa chọn khu vực đô thị Bờ Tây như Los Angeles, San Francisco và Seattle bởi vì có rất nhiều cư dân gốc Hồng Kông ở đó. Nhưng hiện nay họ chuyển về Bờ Đông và Texas, theo Hiệp hội bất động sản Châu Á (AREAA).
“Đã có một câu truyện dài đầy hư ảo giữa bất động sản New York và những người mua (nhà) Châu Á, đặc biệt là người Trung Quốc”, ông Louise Forbe, nhà môi giới của Halstead Property, nói.
New York là một thiên đường an toàn. Ở đây anh có cơ hội phát triển sự giàu có của mình. Anh có thể xem xét tất cả khuynh hướng lịch sử từ ngày 11 tháng 9 cho đến cuộc suy thoái tài chính. Các nhà đầu tư đều biết, theo thời gian chúng tôi đã duy trì được tài sản của họ và giá trị tài sản đã tiếp tục phát triển”, ông Forbe nói tại hội thảo AREAA ngày 2 tháng 11.
Ở Manhattan, giá trung bình cho một ngôi nhà tăng 6,3% kể từ năm ngoái, lên con số 982.958 Đô La Mỹ vào tháng 9 năm 2015, theo StreetEasy. Và ở Brooklyn, giá trung bình cho các ngôi nhà tăng 9% từ năm ngoái, lên 545.139 Đô La Mỹ.
“Các con số thật kinh ngạc”, ông Nikki Field, nhân viên môi giới và tư vấn toàn cầu tại Sotheby nói. “New York là một thương hiệu sang trọng. Mọi người bắt đầu nghe thấy và nhận ra rằng ở đây có các cơ hội rất lớn, nhất là duy trì sự giàu có. Anh có thể bán bất động sản khi anh muốn và với giá bán mà anh muốn”.
Trong năm ngoái, các nhà đầu tư Trung Quốc đã mua 28,6 tỷ Đô La Mỹ cho các dinh thự Mỹ, theo tạp chí National Association of Realtors (NAR) (Hiệp hội Quốc gia Chuyên viên Địa ốc). Nhà đầu tư Trung Quốc là số 1, chiếm 28% của tất cả số lượng mua bất động sản từ người nước ngoài.
Các ngôi nhà mà họ mua đều có khuynh hướng sang trọng. Một ngôi nhà trung bình ở Hoa Kỳ được bán với giá 255.600 Đô La Mỹ, nhưng người Trung Quốc thường tiêu trung bình 831.800 Đô la Mỹ cho ngôi nhà ở Mỹ của mình.
Mặc dù người Trung Quốc có được lợi nhuận cao từ thị trường bất động sản New York, nhưng họ là những người mua lâu dài và họ thường thích giữ tài sản của mình hơn, ông Field nói.
Phần lớn người mua nhà Châu Á chọn khu vực phát triển mới, nhất là nhà chung cư tại thành phố New York. “Họ có khuynh hướng đổ về các tòa nhà có đủ ánh sáng và không khí”, ông Gordon Hoppe, phó chủ tịch điều hành của tập đoàn Corcoran Sunshine Marketing Group, nói.
 
Cảnh khu trường Đại học New York (NYU) tại khu vực
 đông nam Quảng trường 
Washington
 ở tòa nhà Trung tâm Quản lý Henry Kaufman
                                                     (Ảnh – Benjamin Chasteen/The Epoch Times).
Thêm lý do để chạy trốn
Cho đến nay, những tài sản đứng đầu đối với các nhà đầu tư Trung Quốc tại Hoa Kỳ là khách sạn và không gian văn phòng cũng như các khu nhà ở sang trọng.
Có rất nhiều lý do cho người dân Trung Quốc di chuyển đến Hoa Kỳ. Một số người muốn mang tiền của họ ra khỏi Trung Quốc bởi vì sự điều tra chống tham nhũng ngày càng tăng. Năm năm trước đây, động lực chủ yếu là sự lo sợ về tương lai.
“Người ta cảm thấy nỗi lo sợ vô hình ở Trung Quốc. Họ mong muốn ra khỏi (Trung Quốc) vì sự an ninh và an toàn”, ông Michael Kercheval, chủ tịch và giám đốc điều hành danh dự của Hội đồng Quốc tế các Trung tâm mua bán, nói.
Ngày nay, ông Kercheval nói, nhiều người hơn “cũng đang tìm kiếm chất lượng cuộc sống, chất lượng không khí cũng như đa dạng đầu tư”.
Để mở rộng ảnh hưởng kinh tế và chính trị của mình ở nước ngoài, nhà cầm quyền Trung cộng đã nới lỏng các qui định về đầu tư ra nước ngoài cho các nhà đầu tư là tổ chức. Nhiều người Trung Quốc giàu có đã tận dụng qui định này và chuyển tài sản của họ ra khỏi Trung Quốc đến các nước có chính trị ổn định như Anh Quốc, Hoa Kỳ và Úc.
Với sự đổ vỡ của thị trường chứng khoán Trung Quốc bắt đầu vào tháng 6 năm 2015, các đầu tư của Trung Quốc vào thị trường bất động sản nhà ở Hoa Kỳ đã tăng mạnh. Và New York đã đạt thị phần lớn nhất trong những tháng gần đây..
Giáo dục đại học là yếu tố tác động chính đối với đầu tư của Trung Quốc vào bất động sản New York, theo ông Diana Ramirez, CEO của Halstead Property. Rất nhiều ông bố bà mẹ đã mua bất động sản ở xung quanh các trường đại học cho con cái của mình.
Ngoài nhà ở, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng tìm kiếm bất động sản thương mại trong các khu vực thu hút người nhập cư Trung Quốc. Vì thế họ săn tìm các bất động sản như trung tâm mua sắm và sân golf trong khu vực người nhập cư Châu Á khác sinh sống, ông Ramirez nói.
Flusing đang phát triển mạnh
Flushing, trung tâm thương mại của khu vực Queens tại thành phố New York và là điểm đến ưa thích nhất của người nhập cư Châu Á, đã trở thành rất ưa chuộng cho cả hai – người mua bất động sản nhà ở và người mua bất động sản thương mại.
“Mặc dù giá cả ở Flushing là thấp hơn so với ManhattanBrooklyn, nó vẫn là đắt theo tiêu chuẩn lịch sử,” theo ông Michael Meyer, chủ tịch của tập đoàn F&T.
Công ty của Meyer đang xây dựng dự án 1 tỷ Đô La Mỹ tại Flushing với tập đoàn Rockefeller. Dự án bao gồm khu nhà ở sang trọng và khu văn phòng. “Khuynh hướng là tất cả mọi khu vực ở Flushing cũng sẽ bắt đầu theo kịp. Tôi nghĩ sẽ có nhiều phát triển cho dự án nhà ở cũng như khách sạn là do khuynh hướng đó”, ông Meyer nói.
Các thách thức đối với người mua bất động sản
Đối với tương lai gần, các chuyên gia không cho rằng sẽ có giảm giá đáng kể ở thị trường bất động sản New York. Đặc biệt đối với bất động sản chất lượng thấp hơn, việc hiếm hàng tồn kho sẽ tiếp tục đẩy giá lên.
Một trong các thách thức mà người mua đối mặt ở thành phố New York là sự khan hiếm nhà ở. Khoảng 62% của thị trường là thuê lại và đa số bất động sản để bán là co-op (thông qua 2 đại lý, 1 của bên mua và 1 của bên bán hoặc được bán lại cho các cổ đông).
“Có rất ít chung cư để bán ở thành phố New York, vì thế mọi người cần ra quyết định nhanh chóng khi mua nhà” ông Shaun Osher nói.
Thành phố New York là thị trường nhà ở hàng đầu trên thế giới và rất nhiều người mua nước ngoài đang cạnh tranh nhau do nguồn cung giới hạn, Osher nói.
Một thách thức khác đối với người mua bất động sản là việc thiếu các trường học tốt ở thành phố. “Chúng tôi không có đủ các trường học chất lượng cao”, ông Forbe nói.
Vì thế có cơ hội phát triển cho mảng trường học. Các công ty phát triển đang mua lại quyền (xây dựng) không trung của các trường học đã tồn tại từ trước và đang xây dựng các trường học mới. “Đó sẽ là một khuynh hướng lớn xảy ra ở thành phố New York và chúng ta sẽ nhìn thấy nó cho thập kỷ tới,” ông Forbe nói.

(Vietdaikynguyen)
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét