Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

> Vụ Hộ chiếu “Lưỡi Bò” - LẬP TRƯỜNG PHẢI VỮNG, CHÍNH KIẾN PHẢI RÕ


* Đại tá Bùi Văn Bồng    
               Việc Trung Quốc in hình đường ngắt khúc 9 đoạn (đường lưỡi bò) vào hộ chiếu cho công dân Trung Quốc sử dụng rộn rãi là một sự công khai thách thức trắng trợn các nước trong khu vực về vấn đề chủ quyền trên biển Đông.
Nhà cầm quyền Trung Nam Hải lại đưa thói quen chối phắt, phủi tay, đổ vấy cho cấp dưới rằng: “việc này là ở cấp bộ, không phải ý dịnh từ lãnh đạo cầm quyền Bắc Kinh”. Nhưng ai cũng phẫn nộ cho rằng cái lối nói êm xuội, trôi tuột như thế đâu có được! Khi các tàu cá, tàu ngư chính, hải giám xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam và các nước trong khu vực, kể cả các vụ bắt ngư dân Việt Nam đang đánh cá trên vùng biển chủ quyền của nước mình, thì nhà cầm quyền Bắc Kinh cũng nói giọng vuốt ve, tránh né là do cấp dưới, do địa phương, do ngành chủ quản, nhà cầm quyền Bắc Kinh không chỉ đạo. Thế mà vẫn có nhiều người gật đầu tin, vẫn cười tươi tỏ ra đầy thân thiện khi nghe họ “hảo, hảo lớ”.
Hơn 3 năm trước, có một cuộc gặp gỡ, giao lưu thanh niên Việt-Trung, các đại biểu thanh niên Việt Nam được tặng quà, trong đó có cuốn lịch sổ tay in bản đồ Trung Quốc. Tấm bản đồ này gồm cả Việt Nam, Lào, Campuchia, nhưng không có sự khác màu, cũng không có đường biên giới. Họ “cài chính trị” vào quà như thế để nghiễm nhiên nói rằng, lãnh thổ Trung Quốc bao gồm cả Đông Dương (?!).
Những thanh niên đi trong đoàn khi về nước đã kể lại rằng: Các đại biểu thanh niên Việt Nam khi đó cũng đủ tỉnh táo, tỏ rõ chính kiến, lập trường của người dân một nước độc lập, họ ném trả lại cuốn lịch sổ tay xấc xược trắng trợn đó trước khi khi về nước.
Nhà cầm quyền Trung Nam Hải dấn thêm một bước công khai trắng trợn này là hành động khinh thường và thách thức Việt Nam, các nước Đông Nam Á và cả dư luận thế giới. Các nhà lãnh đạo cần thể hiện rõ lập trường, chính kiến, có lòng tự trọng tự tôn dân tộc, phải tỏ rõ thái độ dứt khoát đối với Trung Quốc.
Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc dùng mọi thủ đoạn, kểcả dùng tiền để mua chuộc Campuchia tạo ra sự bất đồng cùng các tình huống trở ngại dẫn tới không thành công khi Hội nghị các nước Đông Nam Á bàn về biển Đông. Đó là chưa kể đến các hành vi nhằm củng cố tình trạng đã rồi tại những vùng mà Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng như thành lập “thành phố Tam Sa”ngay tại quần đảo Hoàng Sa để cai quản ba quần đảo mà họ đòi chủ quyền là Hoàng Sa, Trường Sa và Trung Sa; xây dựng hạ tầng cơ sở trên đảo Phú Lâm (Hoàng Sa), cử đơn vị quân đội đồn trú tại đấy, phát triển hoạt động chính trị, xã hội, kinh tế, du lịch trên một số đảo…
Việc làm có tính toán một mưu đồ thâm độc của Trung Quốc như vậy, thực chất là nhằm gián tiếp quảng bá cho chủ quyền của Bắc Kinh ởbiển Đông, bên cạnh các hành vi cụ thể thô bạo như tung các đội tàu cá hùng hậu ra đánh bắt tại các vùng ở biển Đông đang tranh chấp, chận bắt hay xua đuổi ngưdân các nước khác đến hoạt động tại các nơi mà họ cho là thuộc chủ quyền của mình, mời thầu dầu khí quốc tế tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Đây cũng là một thủ doạn nắn gân, một sự “đo lường” thái độ của các nước để chuẩn bị những bước leo thang tiếp theo trong mưu đồ độc chiếm toàn bộ biển Đông.
Dư luận rộng rãi trong khu vực và trên thế giới đều cho rằng: Trò trơ tráo này là một hành động ngang ngược, xấc xược đầy ngạo mạn bá quyền,  vì Trung Quốc đã phát hành hàng triệu hộ chiếu mới loại này, trong đó loại  hộ chiếu dành cho người lớn có giá trị trong 10 năm cho thấy đây không phải là một chủ trương ngẫu hứng hay tùy tiện của cấp dưới !
 
Việc Trung Quốc phát hành hộ chiếu “lưỡi bò” là dấu hiệu cho thấy lập trường ngoan cố của Bắc Kinh không hủy bỏ chủ trương phi lý về lãnh hải trên Biển Đông. Tại các Hội nghị Thượng đỉnh của khối ASEAN tại Phnom Penh – kết thúc hôm 20/11 vừa qua, Thủ tướng Trung Quốc Ôn gia Bảo đã lớn tiếng khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh trên biển Đông càng khẳng định tham vọng và ý đồ của hành động tung hộ chiếu in hình lưỡi bò ra sử dụng công khai.
Khi đưa tin về việc Việt Nam và Philippines đồng thời lên tiếng phản đối Trung Quốc về vụ này, hãng AFP ngày 22/11 đã nêu bật tuyên bố đầy quan ngại của ông Raul Hernandez, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines:“Nếu để yên cho Trung Quốc làm như vậy, điều đó có nghĩa là chấp nhận các yêu sách của Trung Quốc trên toàn bộ vùng biển Đông”.
Nhật báo Anh Financial Times, đã nêu rõ quan điểm rằng: Các nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc không thể nào hài lòng trước việc các viên chức ngoại giao và cửa khẩu của họ đều bị buộc phải mặc nhiên công nhận các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh, mỗi khi cấp visa hay đóng dấu xuất nhập cảnh trên hộ chiếu của một công dân Trung Quốc.
Theo ông Đinh Kim Phúc, nhà nghiên cứu biển Đông: Vấn đề này là đúng bản chất Trung Quốc, cũng không mấy làm lạ. Vừa qua có một cuộc hội thảo về Biển Đông được tổ chức tại Tp. HCM thì các học giả Việt Namđưa ra một nhận xét chung là các học giả Trung Quốc đã dịu giọng, đã xuống nước, đã ôn hòa hơn. Tôi cho rằng những nhận xét như thế là ngộ nhận. Trong diễn văn khai mạc đại hội ĐCSTQ lần thứ 18 vừa qua, ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh rằng Trung Quốc quyết tâm trở thành một cường quốc biển. Rõ ràng Trung Quốc là một cường quốc đang lên; họ chưa đủ sức vươn ra bốn biển. Cho nên biển Đông là trọng điểm số 1, biển Hoa Đông là trọng điểm số 2. Hai vùng biển này được xem như một chìa khóa để Trung Quốc mở cửa ra thế giới.
 Trung Quốc xưa nay vẫn vậy, dịu giọng, mềm mỏng khi gặp những tình huống bất lợi, nhưng lại hung hăng, hùng hổ, trắng trợn bất chấp mọi thứ, kể cả lên giọng đểu cáng, thách thức khi đã ở “thế thượng phong”.
Trước sự kiện động trời này, Ts. Nguyễn Quang A tại Hà Nội cho rằng: Không chỉ là người Việt Nam, mà tất cả mọi người trên thế giới phải lên tiếng ngay bây giờ để phản đối hành động sai trái đó của Bắc Kinh.
Trước sự kiện động trời này, Ts. Nguyễn Quang A tại Hà Nội cho rằng: Không chỉ là người Việt Nam, mà tất cả mọi người trên thếgiới phải lên tiếng ngay bây giờ để phản đối hành động sai trái đó của Bắc Kinh.
Đây là một bước đi rất hiểm độc của Bắc Kinh trong sốhàng ngàn các hành động thâm độc khác. Khi người Trung Quốc muốn thăm Việt Nam, nhưng nếu đóng dấu hộ chiếu của họ nghĩa là tự công nhận lãnh thổ Trung Quốc theo đường lưỡi bò.
Chủ blog NLG cũng nêu quan điểm: “Không có gì khó cả,chỉ cần ra thông báo người mang hộ chiếu có hình lưỡi bò hoặc có bản đồ xâm phạm chủ quyền lãnh hải của VN thì không được phép nhập cảnh. Nếu muốn nhập cảnh thì đến cơ quan ngoại giao của VN ở nước sở tại hay cơ quan XNC tại cửa khẩu xin cấp "Giấy Thông Hành" (Laissez-passer)theo thủ tục qui định. Phải tôn trọng nước chủ nhà, thế thôi.
Thế nên, mong những đơn vị, cơ quan chức năng, những cán bộ, chiến sĩ, nhân viên đang bảo vệ biên giới, nhất là ở các cửa khẩu cần tỉnh táo, có dũng khí thể hiện lập trường, chính kiến, dứt khoát không thể dễdành đóng dấu công nhận hợp pháp vào các hộ chiếu bất hợp pháp và đầy tính khiêu khích này của Trung Quốc.
B.V.B
 ------------------------------------>
Hoan hô Bộ đội biên phòng
Lào Cai, Móng Cái: Đóng dấu "hủy"
 vào hộ chiếu có đường lưỡi bò
Trong số gần 200 khách du lịch từ Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh vào VN ngày 23/11 tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cơ quan chức năng phía VN đã đóng dấu hủy 4 hộ chiếu có in chìm hình đường lưỡi bò, đồng thời bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu này đã đóng dấu thị thực vào giấy thông hành rời cho người nhập cảnh.
Trung tá Trần Việt Huynh--đồn trưởng đồn biên phòng cửa khẩu Lào Cai--cho biết đến nay lực lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã đóng dấu hủy vào 111 hộ chiếu của công dân Trung Quốc có in hình đường lưỡi bò khi nhập cảnh vào VN.
Trong khi đó, theo đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh (đồn biên phòng số 7), sau khi phát hiện bản đồ đường chín đoạn (hay còn gọi là đường lưỡi bò) được in lên một số trang trong hộ chiếu phổ thông điện tử của người Trung Quốc, đồn biên phòng áp dụng biện pháp chỉ cấp thị thực rời cho người Trung Quốc ."Biên phòng Móng Cái đã áp dụng biện pháp chỉ cấp thị thực rời cho người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sử dụng cuốn hộ chiếu phổ thông điện tử có in bản đồ đường lưỡi bò ở một số trang. Khi cấp thị thực rời, các cơ quan chức năng sẽ không phải đóng dấu chứng thực vào hộ chiếu và qua đó khẳng định không công nhận bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc dưới bất cứ hình thức nào", đại diện đồn biên phòng số 7 khẳng định.
Theo đồn biên phòng số 7, ban đầu người Trung Quốc chưa có phản ứng gì về biện ohaops mới này từ phía VN. Tuy nhiên,:" về lâu dài người TQ sẽ thấy bất tiện khi nhập cảnh bằng thị thực rời và họ sẽ phản ứng với loại hộ chiếu này để các cơ quan chức năng phía TQ thay đổi", đại diện đồn biên phòng số 7 nói.
Thân Hoàng-Hồng Thảo
(Theo TTO và NLG)

4 nhận xét:

  1. Em nghĩ Đảng Cộng Sản và chân rết của mình tức nhà nước ta có một lập trường rất vững chắc và chính kiến cũng rõ ràng không kém . Lập trường vững chắc là quyết không để bất cứ chuyện gì, kể cả sự vẹn toàn (có vẹn toàn được đâu) của lãnh thổ làm ảnh hưởng tới tình hữu nghị "vừa là đồng chí, vừa là anh em" thiết lập từ thời Bác Hồ giữa ta và Cộng Hòa Nhân dân Trung Hoa . Chính kiến của ta bao giờ cũng rõ ràng là kiên quyết nắm tay các nước XHCN, gia nhập khối đại đoàn kết XHCN đi lên chủ nghĩa Cộng Sản, giải phóng cả nhân loại khỏi sự kềm kẹp làm cho tối tăm nghèo nàn của bọn tư bản đang dãy chết .

    Đấy, em đây phó thường dân nam bộ mà còn biết, thì bác làm sao mà mơ màng những chuyện như thế được nhỉ!

    Trả lờiXóa
  2. Sự vững vàng lập trường của lãnh đạo ta là: Kiên quyết, quyết liệt trong mọi tình huóng không làm mất lòng ông Lớn Tàu. Là thuộc lòng 16 chữ vàng, 4 tốt. Nó làm nhục mình, coi thường mình, đe dọa nghiêm trong chủ quyền, nhưng vẫn phải cười lấy lòng, không được nhăn nhó khi gặp nó. Cái chính kiến là rất rõ rồi, cứ cho người phát ngôn Bộ ngoại giao lặp đi lặp lại: Cực lực lên án, chúng tôi phản đối...Nhưng chẳng thấy hành động gì cho mạnh mẽ, dứt khoát. Cái nữa là, ai mà ho he phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, đưa hàng độc, tiềm giả vào VN là tóm ngay, giam ngay, rồi sau đó "báo cáo thành tích" với Tàu: Rằng chúng tôi vẫn trung thành với đoàn kết hữu nghị đấy nhé!...ÔI, ầu ơ...con ơi phải biết nể trọng ông Tàu / Nó đông người lắm, nó giàu hơn ta..à ơi...

    Trả lờiXóa
  3. Ngày xưa nhiều nước trên thế giới biểu tình ủng hộ VN chống Mỹ, hô vàng: "Không được đụng đến Việt Nam!". Nay, vấn đề Biển-Đảo, chuyện xung đột biển Đông đã có Đảng, Nhà nước lo rồi, dân ta cứ yên tâm làm ăn. Có tức thì ráng mà ngậm lại cho yên thân. Tốt nhất là nghe Đảng, nghe Nhà nước cùng hô vang: "Không được đụng đến Trung Quốc"!?..he ..he...

    Trả lờiXóa
  4. nhừng nhịn quá nên bị trung quốc bắt nạt

    Trả lờiXóa