Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

> Mưu sâu-Kế hiểm, không đơn thuần là "trò cười" !

                           BVB - Hành động in đường lưỡi bò vào hộ chiếu của Trung Quốc là một bước leo thang mới trong chiến lược dùng mọi thủ đoạn để áp đặt các đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông, bất chấp luật lệ quốc tế hay những tuyên bố phản bác của các nước láng giềng Đông Nam Á.
               Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 22/11/2012, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước việc Trung Quốc cấp hộ chiếu phổ thông điện tử cho công dân của nước này, trong đó có in hình bản đồ Trung Quốc bao gồm đường đứt đoạn (đường lưỡi bò), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nhấn mạnh: “Việc làm trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nói trên".-------------------
TRUNG QUỐC in hộ chiếu “lưỡi bò”:TIẾP NỐI HÀNH ĐỘNG SAI TRÁI
(VOV) - Đây là một hành động sai lầm, Trung Quốc sẽ mất uy tín trên trường quốc tế, mất uy tín với những gì đã phát biểu về vấn đề biển Đông…
                   Mới đây, Trung Quốc đã cấp hộ chiếu phổ thông điện tử cho công dân của nước này trong đó có in hình bản đồ Trung Quốc bao gồm đường đứt đoạn chín khúc (hay còn gọi là đường lưỡi bò). Đây là việc làm mang tính đơn phương, phi lý, vi phạm nghiêm trong chủ quyền biển đảo đối với Việt Nam và các nước trong khu vực.
 
Trung Quốc đã giới thiệu mẫu hộ chiếu mới
từ tháng 5-2012 (ảnh: Tân Hoa xã)
               Phóng viên VOV phỏng vấn nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc, Đại học Mở TP Hồ Chí Minh về vấn đề này.
PV: Việc Trung Quốc in bản đồ Trung Quốc hình lưỡi bò trong hộ chiếu phổ thông của nước này là một việc làm tiếp nối hành động sai trái trong việc khẳng định chủ quyền ở biển Đông của họ. Xin ông cho biết phản ứng của các nước trong khu vực và dư luận của quốc tế về việc làm này của Trung Quốc?
Ông Đinh Kim Phúc: Việc Trung Quốc in bản đồ hình lưỡi bò trên hộ chiếu của họ thì Philippines đã phản ứng một cách quyết liệt. Các học giả thế giới, đặc biệt là các học giả nghiên cứu về biển Đông ở Mỹ nói đây là “trò cười” của Chính phủ Trung Quốc, của các hành động trả đũa ngang ngược của Trung Quốc trước phản ứng của thế giới về những hành động ngang ngược của nước này ở biển Đông. Đây là một hành động sai lầm, Trung Quốc sẽ mất uy tín trên trường quốc tế, mất uy tín với những gì Trung Quốc đã phát biểu về vấn đề biển Đông, về vấn đề biển Hoa Đông.
PV: Xin ông cho biết nội bộ người dân Trung Quốc họ đã có phản ứng như thế nào về việc này?
Ông Đinh Kim Phúc: Trong một thời gian dài Chính phủ Trung Quốc đã ru ngủ nhân dân Trung Quốc bằng những luận điệu tuyên truyền, bằng những ngụy tạo chứng cứ để cho rằng Trung Quốc có chủ quyền trên biển Đông cũng như biển Hoa Đông. Việc đó thể hiện rất rõ qua phát biểu của các học giả Trung Quốc.
               Tuy vậy Trung Quốc vẫn còn những người biết trọng sự thật, có tâm, bảo vệ hòa bình an ninh trong khu vực, muốn làm bạn với tất cả các nước. Họ phản ứng Trung Quốc có việc làm không giống ai.
PV: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã chính thức lên tiếng phản đối việc in đường lưỡi bò trong hộ chiếu của người Trung Quốc. Thưa ông, cùng với việc làm đó, Việt Nam cần có hành động như thế nào để phản đối việc làm sai trái này của Trung Quốc?
Ông Đinh Kim Phúc: Lần này, tôi đồng tình với một số dư luận đã đề nghị Nhà nước cấm tất cả những công dân Trung Quốc mang hộ chiếu có đường lưỡi bò, không cho họ nhập cảnh vào Việt Nam. Đó là việc làm kiên quyết và câu trả lời của Chính phủ Việt Nam.
PV: Xin cảm ơn ông.
                                    Lê Bình (VOV1)
---------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét