Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

> Bắt gọn 11 cướp biển cướp tàu Zafirah



             Sau 3 ngày tìm kiếm, cảnh sát biển Việt Namtóm gọn 11 tên cướp biển đã cướp tàu Zafirah. Không ai bị thương, kể cả cướp biển.(xem ViDiO cuối bài) >

              Lúc 21h30 ngày 22.11, tàu của Vùng cảnh sát biển 3 (Cục Cảnh sát biển VN) đưa 11 kẻ cướp tàu Zafirah của Malaysia về đến Vũng Tàu. Ngay lập tức, Vùng cảnh sát biển 3 đã lấy lời khai ban đầu đối với 11 cướp biển, sau đó bàn giao cho BCH Bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu để xử lý theo quy định. Theo lời khai ban đầu, 11 cướp biển này đều là người Indonesia.
             Trước đó- chiều 19.11, Cục Cảnh sát biển VN nhận được tin báo từ Trung tâm Thông báo cướp biển (Cục Hàng hải quốc tế, đóng tại Kuala Lumpur, Malaysia) thông báo tàu Zafirah bị mất tích và rất có thể đã bị cướp biển tấn công. Vị trí cuối cùng chủ tàu liên lạc được với thủy thủ ở cách vùng đặc quyền kinh tế của VN khoảng 110 hải lý.
             Nhận lệnh từ Cục Cảnh sát biển VN, Vùng cảnh sát biển 3 đã triển khai năm tàu để theo dõi và tìm kiếm tàu Zafirah. Đến ngày 20.11, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Vùng cảnh sát biển 3 phát hiện tàu bị cướp đã vào vùng biển VN và tàu này liên tục chuyển hướng, đổi đường đi để tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng.
            Sáng 21.11, 9 thủy thủ của tàu Zafirah được ngư dân Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cứu vớt và bàn giao cho cơ quan chức năng. Theo lời khai của thuyền trưởng Sann Winnaung (56 tuổi, quốc tịch Myanmar), tất cả 11 tên cướp đều bịt mặt.
            Sau khi khống chế tàu, bọn cướp đã dồn tất cả thủy thủ vào trong cabin, chỉ cho ít thức ăn, nước uống. Bọn cướp dọa sẽ giết nếu ai chống cự nên các thủy thủ tàu Zafirah quá sợ, chỉ biết chắp tay vái lạy chúng. Lực lượng cảnh sát biển xác định đây chính là cướp biển.
             Lúc 2h20 ngày 22.11, hai tàu của cảnh sát biển đã phát hiện tàu Zafirah. Ngay lập tức, tàu cảnh sát biển đã khống chế, buộc tàu này phải thả neo.
            Chiều 22.11, lực lượng cảnh sát biển dùng loa kêu gọi cướp biển bỏ súng đầu hàng nhưng chúng không chịu và cố thủ trên tàu.
           Trong tình thế khẩn cấp, lực lượng cảnh sát biển do đại tá Lê Xuân Thanh- Chỉ huy trưởng vùng- đã quyết định nổ súng tấn công. Đến 16h50, cảnh sát biển VN đã tóm gọn 11 cướp biển. Không có ai bị thương, kể cả những tên cướp biển.
            Tại hội trường của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, những thủy thủ được cứu rất vui mừng; nhiều người khóc vì được ngư dân Việt Nam tốt bụng cứu vớt, được cơ quan chức năng nhanh chóng đưa vào bờ. (TTO)
      
    >> Mời quý vị xem VIDEO:
                                       Bắt cướp biển






Các thuỷ thuỷ tàu Zafirah kể lại
chuyến hành trình bị cướp biển tấn công



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét