Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

> GƯƠNG XÓ BẾP


              Được yêu cầu “cứu trợ” Bộ trưởng Y tế trả lời chất vấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đề nghị: … "các đại biểu Quốc hội nên gương mẫu không ăn gà nhập lậu". Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đế thêm: “chắc không biết được đâu, vì gà rán rồi, nướng rồi, làm sao biết được!”.  Không thể hiểu cái "văn hóa bàn nhậu" bỗng dưng lại xen vào giữa nghị trường Quốc hội, nơi luận bàn tháo gỡ, xây dựng những việc trọng đại của đất nước, bàn chuyện quốc kế dân sinh. Cử tri thấy chẳng còn nghiêm túc gì nữa?
          Ôi, sao thấy nguy quá! Lại cũng đại hài hước nữa! Ông Nhân đừng biến Quốc hội quan trọng như thế thành "quốc hài", thành các diễn viên trên tầm tài Bảo Quốc, Minh Vượng...Các vị được dân bầu lên ngồi những cái ghế tầm cao đại diện cho toàn dân, cơ quan quyền lực cao nhất mà chỉ “làm gương” về ẩm thực vậy sao? Gương này không biết nên xếp vào loại gương gì, chẵng lẽ chỉ là “gương xó bếp”? Phó Thủ tướng kêu gọi nêu gương chi đơn giản có vậy, và Chủ tịch Quốc hội đế theo mà "pha trò" những cú lạ hoắc như vậy giữa Nghị trường thì quả nhiên các quan lớn chẳng coi các đại biểu QH ra gì, chẳng coi cử tri cả nước ra cái thá gì!
                                 Hậu cảnh tấm ảnh này có khói bay ra
                                        từ những lò gà nướng ở chợ Bắc Qua
 
              Ông Thiện Nhân nói như thế ngay giữa nghị trường là muốn ám chỉ các vị dân biểu chỉ nghĩ đến "miếng ăn" thôi chứ gì?  Họ chỉ quen ăn nhậu thôi chứ gì? Lại muốn truy gốc, khui tận căn nguyên cắc cớ là dân ta ăn gà nhập lậu bởi (tại, vì) các vị dân biểu không làm gương (?!). Từ đây trở đi, các vị dân biểu phải gác bớt công việc, nếu cần thì cáo lý do chính đáng không dự các cuộc họp, không đi cơ sở, không cả việc chỉ đạo điều hanh; mà phải cùng vợ, hoặc con cháu, hoặc ô-sin đi chợ, phải phát huy vai trò giám sát chặt chẽ, phát hiện, ngăn chặn kịp thời không cho người nội trợ trong nhà mua phải gà nhập lậu, để "làm gương"! Nếu thấy gà làm sẵn, nướng sẵn rồi thì dân biểu phải lấy ngay mẫu, đưa đi xét nghiệm ADN ( Acid Deoxyribo Nucleic), xem xuất xứ con gà này ở đâu, có đúng gà ta hay gà nhập lậu?
               Lâu nay nhờ màn ảnh nhỏ mà được trực tiếp nghe-nhìn các vị quan lớn của ta phát biểu. Không riêng trường hợp này của Nguyễn Phó, mà dân chúng đã thấy nhiều vị, nhiều lần bị "cướp cò mồm", phát ra những câu mà người xem truyền hình muốn bấm chuyến kênh ngay. Những lời phát biểu của các vị dường như chẳng cần để ý đến nội dung, tầm ảnh hưởng, uy tín , văn hóa lãnh đạo, không còn là "khuôn vàng, thước ngọc", mà bị tầm thường hóa thành "khuôn bánh, thước vải vụn"...

         Ôi, bi quan, thất vọng, rồi vô vọng!
         Ôi, cái tầm cao lãnh đạo của ta cứ ngày càng bị “lùn hóa” như vậy. Nhiều chuyện quốc gia đại sự, quốc kế dân sinh, gay gắt giá-lương-tiền-hàng, nguy cơ lạm phát lù lù trước mắt, nhất là tham nũng, nợ xấu ngân hàng... Rồi cả Nghị quyết T.Ư 4 cũng chưa triển khai ra môn ra khoai gì. Thế mà không đi sâu bàn bạc, mổ xẻ một cách nghiêm túc, thẳng thắn, đưa ra được quyết sách theo sở nguyện lòng dân,  giải quyết bức xúc cho toàn xã hội. Thế mà thấy hầu như lại thấy xuất hiện cái kiểu thành viên Chính phủ nào cũng có cái màn kịch câu thời gian, pha loãng vấn đề, đánh lạc hướng dư luận… Nghị viện ở ta như vậy, quả là đã làm cho cử tri cả nước “buồn tưng bừng, vui tê tái”; không khéo nhiều người như bị "tẩu hỏa nhập ma"!

B.V.B

2 nhận xét:

  1. Dân tình lạy cả nón Quan ông với quan bà !
    Ba cái chuyện vớ vẩn hãy chộp hình bác sĩ nhận phong bì rồi quan dân cùng đồng lòng không ăn gà lậu.
    Ở cái Cơ quan quyền lực cao nhất nước là Quốc hội, lẽ ra để bàn những quyết sách quốc kế dân sinh, đưa ra những giải pháp chế tài mạnh mang tính khả thi. Đằng này, sau bà Kim Tiến đến ông Thiện Nhân nói những chiện con nít, các bộ óc đỉnh cao trí tuệ mà thiểu năng, dân đen có nước khóc theo!.

    Trả lờiXóa