Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Mỹ, Trung và Đại hội XII của ĐCSVN

* NGUYỄN TRUNG CHÍNH
Thăm VN trước Đại hội XII, ông Tập Cận Bình không cần giấu diếm ý đồ hà hơi, tiếp sức cho nhóm theo Tàu trong chóp bu đảng CSVN, nhóm này đang hụt hơi trước tình cảm của nhân dân Việt Nam dành cho các nền văn minh tiến bộ phương Tây.
Đã đến lúc cần điểm mặt chỉ tên một số người đứng đầu nhóm theo Tàu trong đảng: TBT Nguyễn Phú Trọng cùng với một số trong Quân Ủy Trung ương/Bộ quốc phòng. Gần đây có ba vị GS TS thuộc Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh/Hội Đồng Lý Luận Trung Ương với tên tuổi rõ ràng lên tiếng tố cáo đích danh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng muốn phá vỡ tình hữu nghị ngàn đời với Tàu của họ.
Một phía, do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu. Phe này cho rằng chính cái đuôi định hướng chủ nghĩa mà đảng áp đặt đã chặn đường phát triển của VN. Đồng thời từ chối việc đánh đổi chủ quyền để lấy tình hữu nghị viển vông với Trung Quốc. Còn muốn thoát Trung hay không thì chưa có tín hiệu gì rõ ràng.
Vì sao Obama không qua VN?
Lo sợ trước những hành động ngang ngược, ỷ vào sức mạnh của Trung quốc, người Việt quay lại nhìn Hoa Kỳ với con mắt thiện cảm. Ngày nay con cái lãnh đạo cũng như tuổi trẻ VN đều muốn du học ở Mỹ chứ không ai lại muốn đi Tàu. Lịch sử cận đại cho thấy Hoa Kỳ chưa bao giờ chiếm đất của ai, Hoa Kỳ luôn bảo vệ điều thiện chống điều ác, do đó mà Hoa Kỳ chống cộng.
Có lẽ, Tổng thống Obama không ghé VN mặc dù chỉ cách hơn một giờ bay trên đường đi của ông có một số lý do:
Tổng thống Obama đã cam kết không can dự vào lựa chọn chính trị nội bộ của VN trong lần tiếp Nguyễn Phú Trọng ở Tòa Bạch Ốc. Lại nữa cho dù có cảm tình, có muốn ủng hộ phe thoát Trung thì ông Obama cũng tế nhị, không sừng sổ như Tập Cận Bình. Đây là điềm nỏi bật về sự khác biệt trong văn hóa ứng xử giữa một nước văn minh với một nước mới giàu nổi như Trung quốc.
Ở vị thế của Obama, khi ông đã liên kết được với các nước quanh vùng như Nhật, Đại Hàn, Phi, Mã Lai, Indonesia, Úc, là những nước uất ức trước sự hùng hổ quá đáng của Trung Quốc, thì việc không qua VN vào thời điểm chuẩn bị Đại hội XII, chứng tỏ ông Obama tôn trọng quyền lựa chọn chính trị của VN.
Ông Obama đã làm hết sức mình để khuyến khích VN thoát khỏi sự lệ thưộc của Tàu với tư cách người bạn, qua việc mời Nguyễn Phú Trọng đến Tòa Bạch Ốc. Ông đã biết gác qua những dị ứng, định kiến với cộng sản vì lợi ích của Hoa Kỳ và đồng thời là lợi ích đất nước VN. Ông đã vượt qua mọi chống đối trong nội bộ Hoa Kỳ để VN có thể gia nhập TPP, tạo cho VN một khả năng thoát khỏi sự kềm kẹp bất xứng của đàn anh Trung quốc nếu VN mong muốn một ngày nào đó.
Tuy không đến VN, nhưng cùng thời điểm, Hải quân Hoa Kỳ đã đi vào vùng các đảo, bải đá bồi đắp nhân tạo để phủ nhận những vùng này thuộc chủ quyền Trung quốc. Trung quốc chỉ dám đánh võ mồm chứ không dám đụng đến Hoa Kỳ. Đây là điều rất quan trọng chứng tỏ chẳng ai muốn chiến tranh, chẳng ai dám nổ súng gây chiến, ngay cả Trung quốc.
Con ngáo ộp chiến tranh được Trung quốc đưa ra để gieo sự sợ hãi trong dân chúng và giúp cho tập đoàn theo Tàu trong đảng cộng sản VN tuyên truyền rằng nên theo Tàu để tránh chiến tranh, giữ gìn hòa bình, phát triển, giúp cho Trung quốc bình yên gặm nhắm VN từ từ, kinh tế cũng như biển đảo. Giữa họ Tập và bè lũ theo Tàu ở VN, đây chắc chắn là một hợp đồng chiến đấu!
Sự kiện Tàu USS Lassen ngang nhiên đi trên vùng biển mà luật pháp quốc tế cho phép đã làm nhiều người, từ VN đến các nước trong vùng phấn khởi. Sự phấn khởi ví như một người bị cướp nhìn thấy cứu tinh. Báo chí VN dưới sự quản lý chặt chẽ của đảng cộng sản cũng vượt rào nói lên niềm hồ hởi đó.
Bộ quốc phòng Mỹ vừa tuyên bố sẽ thực hiện tuần tra ở Trường Sa ít nhất là hai lần một tháng.
Có nguồn tin cho rằng, đã liên kết được phần lớn các nước trong vùng Đông Nam Á,Mỹ không cần đến VN nữa và có thể từ bỏ VN. Nếu quả thật như thế thì các đồng minh của Mỹ hiện nay sẽ nghĩ sao?
Sự bất lợi quá lớn về chính trị, tâm lý trong việc thất tín, trừ khi thua trận trên chiến trường phải tháo thân, cho phép khẳng định Mỹ không thể tự nhiên từ bỏ quyền lợi chiến lược chẳng những ở VN mà còn cả với Châu Á Thái Bình Dương.
Ông Tập mang gì đến VN?
Trong tháng 10 năm nay, ông Tập qua thăm Anh Quốc và được đón tiếp như một thượng khách. Chủ yếu chỉ vì ông Tập đem tiền ra vung vãi, khoa trương họ là một khách hàng sộp của Cộng Đồng Âu Châu (CĐAC). Ông Tập hứa hẹn mua 100 trực thăng H135 của hãng Airbus (hợp tác giữa nhiều nước CĐAC trong đó Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha giữ vai trò đầu tàu) giá 750 triệu Đô la Mỹ. Ngày 30/10/2015, Thủ tướng Đức Angela Merkel thăm Trung Quốc hai ngày và họ Tập tuyên bố mua 130 máy bay Airbus A320 trị giá 17 tỷ Đô la Mỹ.
Xã hội chủ nghĩa mang màu sắc Trung Quốc là ở đây: trong khi một tỷ rưỡi người dân Trung Hoa còn nghèo đói, thay vì nâng cao đời sống của họ, Đảng cộng sản Trung Quốc lại vung vít ngoại tệ mong che đi bộ mặt bành trướng, bá quyền.
Ngoài tiền ra, họ không còn giá trị gì để nhân dân thế giới khâm phục. Viện Khổng Tử thì quá lỗi thời, Cộng sản đã bị vứt bỏ, độc tài bị khinh khi, vi phạm nhân quyền thì bị điểm mặt. Trung quốc chỉ còn có tiền để mua chuộc và đó là ngón nghề của họ.
Qua Việt Nam lần này, hành trang của họ Tập cũng chỉ đầy ắp tiền và tiền. Bốn Tốt, 16 chữ vàng chỉ còn tặng được cho tay chân mà Đảng CSTQ đã có công cài đặt vào ĐCS Việt Nam từ 70 năm nay. Không còn ai tin vào người láng giềng sừng sỏ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại còn gắn mề đai cho kiểu hữu nghị này là “hữu nghị viển vông”.
Tiền mang qua VN của họ Tập sẽ chủ yếu chia chác cho đàn em để mua ghế nhân Đại hội XII sắp tới. Tiền mang qua VN của họ Tập còn có ý đồ buộc chặt chân VN vào lệ thuộc kinh tế phương Bắc. Ngoài ra sẽ không mang lại thiện cảm nào đối với dân chúng VN vì họ đã quá chán ghét Tàu. Giới trẻ thì oải Tàu khỏi nói, chính Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã phàn nàn công khai tại sao giới trẻ lại có thể ghét Tàu đến thế!
Vấn đề của chúng ta
Trở lại Đại hội XII, nhưng tại sao cứ lại phải nói đến nó? Nói đến nó cũng chỉ vì toàn dân VN đang phải mang trên đầu cái vòng kim cô của đảng độc tài toàn trị Cộng sản, người dân cũng như tuyệt đại đa số đảng viên đều chung một rọ dưới cái vòng kim cô đó. Không nói đến nó thì nói đến ai?
Hiện tượng đánh nhau, chứ không chỉ đấu đá, trong nội bộ đảng ngày càng hiện rõ. Chúng tôi nhận được rất nhiều bài tố cáo lẫn nhau nhưng vì phần lớn không ghi tên tuổi rõ ràng nên không thể phổ biến được.
Phe theo Tàu đang điên rồ cho bọn côn đồ đỏ, xông vào tận nhà đánh một số người muốn thoát Trung để dằn mặt, để làm xấu bộ mặt VN với thế giới. Bộ trưởng Công An Trần Đại Quang không đụng đến bọn côn đồ đỏ này vì hành động hung hăng, bất chấp pháp luật của chúng lại có lợi cho phe theo Tàu. Nhưng hành động đó lại phát tín hiệu rằng bọn theo Tàu đang ở thế cùng.
Phe kia được cho là của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tác giả của câu nói “không đánh đổi chủ quyền lấy tình hữu nghị viển vông”. Có nhiều nguồn tin nói là ông Dũng muốn độc tài cá nhân như kiểu thời Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, nói là ông Dũng muốn dẹp tình trạng cha chung không ai khóc trong tứ trụ triều đình để tái lập cái thời mà khi TBT phát ngôn thì lời nói có gang có thép.
Còn phe ông Dũng chống lại phe theo Tàu, có muốn thoát Trung hay không là điều chưa rõ, mặc dù được nhiều người kỳ vọng như thế. Dù cho ông Dũng có muốn thoát Trung đi nữa thì cũng không thể ngày một ngày hai và ở vị thế của ông hiện nay khó có thể tuyên bố rạch ròi. Việc này là việc của 5 năm, 10 năm vì cần phải nâng cao sức bật của nền kinh tế VN mà điều kiện tiên quyết sẽ là cắt đi cái đuôi định hướng XHCN, thay đổi thể chế chính trị theo hướng văn minh tiến bộ.
Trừ khi Trung Quốc thấy VN muốn thoát Trung nên cắt hết viện trợ, rút tất cả các chuyên gia, nhà thầu khỏi VN như Nga đã làm với Tàu những năm 1950 để phá hoại. Nhưng chúng ta không sợ: việc tham gia TPP cho phép VN lấp chỗ trống, lại nữa thế giới tự do sẽ không thể nào để VN chìm xuồng vì lợi ích kinh tế, địa chính trị của họ.
Phải ủng hộ ai trong tình trạng hiện nay hoặc cứ đứng ở sân ga nhìn đoàn tàu đang chạy ? Xin thưa, chúng tôi ủng hộ tinh thần thoát Trung, thay đổi thể chế chính trị theo hướng tự do, xóa bỏ định hướng XHCN để VN có thể cất cánh.
Những ai muốn toàn vẹn lãnh thổ, những ai muốn tự do dân chủ, những ai muốn đất nước phát triển, những ai đã trải qua 40 năm chống cộng vì tội ác của chúng mà vẫn chưa đạt được, có còn con đường nào khác hơn là phải ủng hộ tinh thần nói trên không?
Sẽ có người cho rằng chúng tôi ủng hộ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Chúng tôi không biết Nguyễn Tấn Dũng có can đảm thực hiện được tinh thần nói trên không? Nhưng chúng tôi sẽ ủng hộ bất cứ ai, bất cứ cá nhân nào dám thực hiện tinh thần nói trên vì lợi ích của đất nước.
Lịch sử đất nước chúng ta không thiếu gì những hình ảnh đáng cho chúng ta suy nghĩ. Theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư: Lê Lợi là người hay nghi kỵ, nhưng đã biết đoàn kết chống giặc ngoại xâm. Nhà Trần đã có con người như Trần Thủ Độ nhưng đã biết đặt lợi ích dân tộc lên trên hết. Khi nói về các triều đại này, lịch sử và nhân dân chỉ còn đề cao công trạng, nhất là gìn giữ độc lập chủ quyền. Lịch sử không quên, nhưng đã luận công luận tội rạch ròi đối với các triều đại này.
Ngày nay, vì quyền lợi của đất nước, chúng tôi sẵn sàng để quá khứ sang một bên, tạm thời không nói đến những sai lầm, thậm chí tội ác, của bất cứ ai quyết tâm giúp đất nước thoát khỏi tình trạng lệ thuộc, nghèo nàn, lạc hậu hiện nay. Chúng tôi nghĩ rằng thái độ như thế cho phép chúng tôi để tình cảm riêng tư dưới quyền lợi tối thượng của dân tộc.
N.T.C/BaSam
----------------

10 nhận xét:

  1. Mot lu quan chuc xoi thit ,sa long--toan bon bat luong nay NDVN lai dang mong ho THAY MAT nhan dan ta phai noi loi hay le phai voi Tau khua ,phai thoat Trung .phai the nay the kia---that chang hieu ra lam sao nua---chui rua lu tham nhung .bat luong ,phan dan hai nuoc ---nay lai uy quyen cho lu sau mot do thoat Trung ,gan My -----loan het roi ,het thuoc chua.

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 04:01 5 tháng 11, 2015

    Tác giả phân tích rất hay.
    Obama không ghé thăm Việt Nam cùng lúc với Tập Cận Bình, nhưng đã cử Tàu USS Lassen đến vùng Luật pháp Quốc tế cho phép ở Vùng đảo Trường Sa và cùng ngày với việc có mặt Tập Cận Bình ở Hà Nội, Việt Nam ( Đại tướng PQT ) ký với Nhật Bản ( đồng minh quan trọng nhất của Nhật ) đồng ý cho tàu Nhật vào Vinh Cam Ranh để tiếp nhiên liệu.

    Như vậy việc vắng mặt ông TT Hoa Kỳ, nhưng thế mạnh quân sự của Hoa Kỳ & Đồng Minh Hoa Kỳ đang khẳng định tại Biển Đông lúc này thật có ý nghĩa.
    Một Văn hóa ứng xử mà TQ thô thiển, không những đòi gặp mặt để chỉ thị cho những kẻ chóp bu của ĐCS mà còn đòi đến thăm Quốc hội đang họp để chỉ thị, đe dọa, mơn trớn dụ dỗ... không thể so sanh được
    Ngày hôm nay tên đao phủ đó đến, lòng dân căm giận ra sao thì đã rõ rồi.
    Sự kiện gì sẽ xẩy ra để đón hắn thì chỉ có ông Trời mới biết.

    Lạy Phật.
    Mong tai họa qua nhanh.

    Trả lờiXóa
  3. Hiện tại từ người phu hồ (lao động tự do) đến bà bán bún chả trong ngách phố đều cảnh giác TQ.
    Nhiều người lo lắng :ông NTD chỉ chơi bài lừa để thâu tóm quyền lực bảo vệ gia đình dòng họ ông ta và khối tài sản kiếm được chứ chưa phải thực lòng thoát Trung. Nếu ông ta muốn thoát Trung sao nhiều năm không có biện pháp gì hạn chế nhập siêu với TQ? Tại sao không tìm thị trường, hay có kế hoạch sản xuất nguyên liệu để thay thế dần việc nhập khẩu từ TQ? Tất cả các công trình xây dựng béo bở đều vào tay TQ, thậm chí nhiều vị trí chiến lược về quân sự cũng để TQ thầu xây dựng bí hiểm?...Người dân VN đang rất ngán ngẩm và cảnh giác TQ nhưng họ quan sát trong giới lãnh đạo chưa tháy ai đồng hành cùng họ ngoài lời nói suông trong các cuộc hội nghị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói rất đúng, chỉ là bài lừa để mỵ dân và thâu tóm quyền lực trong đảng, bảo vệ gia đình anh em của ông ta, có thể chỉ ra những sai lầm và và yếu kém của ông này kể từ khi làm TTg:
      - Giải tán tổ tư vấn cp được thành lập từ thời ông Kiệt, là nơi có thể tập hợp quy tụ nhiều chuyên gia có tiếng, có đóng góp quan trọng vào đường lối chính sách của NN.
      - Thành lập các tổng công ty NN do ông trực tiếp bổ nhiệm các tổng giám đốc, thông qua các bộ ký chỉ che đậy hành vi, mà đại đa số là bất tài, đồng thời cho tay chân làm thanh tra CP là công cụ để kiếm tiền quà biếu thông qua tài khoản ngân hàng trong nước và nươc ngoài, dẫn đến hệ quả tổng công ty NN làm ăn thua lỗ kéo dài, gánh nặng nền KT nước nhà.
      - Cam kết lộ trình cổ phần hóa, tái cơ cấu DNNN chỉ để đi vay nợ nước ngoài, tốc độ cổ phần hóa đến đâu không cần đốc thúc vì gây hệ lụy cho miếng bánh đang ăn.
      - Làm ngơ chuyện TQ cho thuê rừng đầu nguồn, vị trí xung yếu, ngơ chuyện bán khoáng sản thô, than xuất lậu sang TQ, ngơ chủ tịch UBND các tỉnh được tự do làm trái quy định của NN, nâng cấp (lạm phát TP trên giấy, thủ tục hành chính) 1 loạt từ thị xã lên thành phố để phân bổ ngân sách kiếm cái danh hão từ lãnh đạo tu đến ĐP để đổi lại sự hậu thuẫn trong đảng mà các vị ấy toàn ủy viên TU.
      - Ngơ chuyện tổng cục 2 cho tay chân cài cắm vào các cơ quan đảng chính phủ, các tỉnh thành theo dõi các vụ làm ăn hợp và phi pháp, các chỉ thông tư v.v... làm bằng chứng mặc cả giữa các quan (mặt quan nào cũng nhọ là vì thế).
      - Thao túng BCT và TBT (từ thời Nông vì ông này vừa dốt vừa ngu), cùng với chúng cứ ngầm của TC2 cho khai thác bô xít tây nguyên với sự gúp sức của TQ
      Rất nhiều không thể thống kế hết được, tạm kể ra đây cho hả thôi.

      Xóa

  4. Bài viết quá hay , mong đọc thêm những bài khác từ tác giả này .
    Nhân dân VN hết lòng ủng hộ những ai chủ trương Thoát Trung , đặt lợi ích dân tộc lên trên hết , tất cã vì tổ quốc .

    Trả lờiXóa
  5. Rứa là hôm nay cu Tập sang ...diễn kịch
    Cuộc chơi giữa đảng csVN với đảng csTQ và chính quyền Hoa Kỳ, giống cuộc tình tay ba giữa ả chân dài với hai đại gia trong vở kich thời đại .
    Ả chân dài ranh mãnh (đảng csVN)
    Gã mặt vàng tham tàn(đảng csTQ)
    Đại gia cờ hoa, đàng hoàng, lịch lãm(cq HK)
    Vở kịch vào hồi gay cấn.
    Gã mặt vàng chẳng thích thú gì với cái trò bắt cá hai tay của ả chân dài. Cũng tại gã tham lam và tàn bạo quá, khiến ả phải ngã về phía đại gia cờ hoa. Ai đời , ao hồ của người ta mà cứ nhận xằng là của gã, rồi chiếm. Tức lắm, nhưng ả chỉ la hét thôi: em là em... cực lực phản đuối... phản đuối. Rất chi là hoàn cảnh. Ngứa con mắt, đại gia cờ hoa ra tay nghĩa hiệp, cuộc chơi dần dần vào thế cân bằng.
    Đại gia cờ hoa là một thế lực hùng mạnh , không ai bì được; nếu ả về với người ta thì chẳng những được vào giới thượng lưu mà còn giữ được nhà cửa , ao hồ vẹn toàn. Thế mà ả lại cứ lửng lơ con cá vàng, khiến chàng ta không biết đâu mà mò.
    Ả dại? Nhầm to. Ả không phải dạng vừa đâu. Một thời , ả và gã mặt vàng là cặp đôi hoàn hảo đấy. Bởi vậy, hục hặc thì hục hặc, tơ vẫn lòng thòng vương.
    Vương dài dài là ả sướng dài dài, ai khổ mặc ai.

    Trả lờiXóa
  6. Cho dù CSTQ hay là chế độ dân chủ , khi nào ông Tập còn nắm quyền thì giấc mơ Trung Hoa vẫn còn thực hiện , mà trong giấc mơ này VN phải là 1phần đất không thể tách rời của cha mẹ TQ . Đảng CSVN có nhiệm vụ đi đúng quỹ đạo , phải thực hiện những gì đã ký kết .

    Trả lờiXóa
  7. Chắc mục đích lá trao huân chương “hữu nghị viển vông” nữa đây !

    Trả lờiXóa
  8. Chắc thằng Tập sang ném bài cho Trọng trọc phú, chuẩn bị hết giờ, ngu chưa làm được gì? nên mời nó sang để có bài nộp trước thềm đai hội đảng VIỄN VÔNG ấy mà!!! Hi, Hi ( không phải cười đâu, Hi tiếng lào đấy.

    Trả lờiXóa