Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

BẢN LĨNH ĐÀN ÔNG


* TÔ VĂN TRƯỜNG
            Một thông tin gây sốc với nhiều người nhưng cũng không làm ngạc nhiên nhiều người đó là sự kiện tối ngày 6/6/2013 Tổng thống Nga Vladimir Putin và phu nhân Lyudmila  Putina  (Людмила Путина) đã chính thức tuyên bố “đường ai nấy đi” sau gần 30 năm gắn bó bên nhau.
Nhiều ý kiến bình luận với các góc nhìn khác nhau cũng là điều dễ hiểu vì Putin là biểu tượng mới của nước Nga là con người của công chúng.
          Người ta đã tổng kết đại ý sự thành công của người đàn ông thường có bóng dáng phía sau của người phụ nữ. Putin cũng không phải là ngoại lệ. Từ khi mới yêu đến khi thành thân, Lyudmila luôn biết chia sẻ, chịu đựng là vợ của sỹ quan KGB luôn có các hành tung bí mật và sinh hoạt bất thường do công việc. Khi Putin đã trở thành người của công chúng, bà vẫn sống cuộc đời giản dị, khiêm tốn, lo hậu phương gia đình để Putin yên tâm làm việc. Cao cả hơn, ngay cả khi chia tay bà vẫn cảm thông chia sẻ, và tôn trọng Putin coi đó là quyết định khó khăn nhưng là quyết định chung của cả 2 người và mãi mãi là bạn tốt của nhau. Lý do bà nêu do Putin quá mê sự nghiệp , không có thời gian dành cho gia đình, bà  ngại đi máy bay, không thích bị công chúng quan tâm đó là hành động cao thượng biết nâng Putin lên đôi vai mình vì chỉ có chính bà mới thực sự hiểu thấu lòng mình.
            Chuyện rất riêng tư của một con người nên người ngoài rất khó phán xét. Chuyện tình cảm lại càng khó nói vì nó là cảm xúc và 2 chữ “duyên phận” bí hiểm. Chỉ có nhưng người trong cuộc mới hiểu và cảm nhận rõ còn đa số thì chỉ biết thông tin qua các phương tiện truyền thông.
              Vì là người của công chúng nên những nhân vật như Bill Clinton hay Putin cũng khó tránh khỏi sự soi mói của dư luận cả với những chuyện cá nhân. Tuy nhiên,  điều quan trọng nhất là họ đã ứng xử như thế nào trên vị trí của họ là những Tổng thống quyền lực nhất hành tinh. Tổ quốc của họ, và cả nhân loại  nữa chịu sự ảnh hưởng của các “tốt, xấu, đúng sai” của tư duy và hành động của họ trên cương vị  của những Tổng thống quyền lực như vậy. Còn chuyện riêng của họ chỉ ảnh hưởng đến số phận cá nhân và gia đình họ. Một ông chồng thiếu may mắn vẫn có thể là 1 Tổng thống vĩ đại.  Một nhà thơ Puskin huyền thoại vẫn chỉ là 1 gã khờ trong tình trường và là vật hy sinh cho 1 cuộc đấu súng vớ vẩn.
            Sự kiện 2 vợ chồng ông Putin chia tay đương nhiên thu hút sự chú ý của dư luận nhưng khó có ai có thể biết tỏ tường. Quan sát bên ngoài, ta chỉ thấy đó cũng là 1 sự kiện bình thường như xảy ra với bao cặp vợ chồng khác. Điểm tích cực là có vẻ như họ chia tay rất có văn hoá và trong sự tôn trọng nhau. Nước Nga có thể đã hàm ơn Lyudmila  Putina đã không vì sự tổn thương của cá nhân mình mà làm xấu đi hình ảnh vị Tổng thống của họ.  Về mặt con người, họ cũng tỏ ra khá trung thực với bản thân mình và với công luận khi quyết định không níu kéo cuộc hôn nhân vì những lý do không thuộc bản chất của tình cảm (như là giả vờ sống hạnh phúc bên nhau để giữ hình ảnh giả tạo của 1 ông Putin –  chung thuỷ và yêu thương gia đình…). Việc này  cũng cho thấy lãnh tụ của họ cũng rất sẵn sàng làm một người bình thường chứ không phải là 1 vị thánh hoàn hảo. Vĩ nhân cũng có thành công, thất bại, cũng có sai lầm, đổ vỡ…
Putin và Alina Kabaelva

            Điều  này, có lẽ người Việt Nam mình cũng nên học tập về sự rạch ròi giữa cái chung và cái riêng, tình yêu đối với sự thật, cũng như việc phong thánh cho những “tượng đài” – qua đó biến chính sử thành dã sử để rồi đời sau chẳng còn biết đường nào mà lần.
            Theo thiển nghĩ của người viết bài này, Putin quyết định chia tay Lyudmila là việc làm đã được tính toán rất kỹ bởi vì Putin là một trong số những người đàn ông có quyền lực nhất thế giới, chịu rào cản về tinh thần rất lớn, xã hội ở Nga vẫn tôn trọng truyền thống gia đình và ảnh hưởng lớn của nhà thờ. Tan vỡ là điều không ai muốn. Thế nhưng, người có tâm tu và hiểu rõ giá trị của trí lực bản thân thường dũng cảm đối diện với thực tế vì họ biết trong cái xấu nhất chọn cái xấu ít hơn cho bản thân. Vì Tu chứ có phải ngu đâu!!! Tiếc là nhiều phụ nữ Việt Nam không làm được như Lyudmila  Putina.
            Putin đúng là mạo hiểm nhưng vượt qua tất cả vì ông khao khát được tự do. Hành động của Putin đều vì tình yêu. Trước hết đó là tình yêu lớn muốn dành tòan tâm, toàn ý cho đất nước, cho dân tộc. Nếu ông có phải lòng Alina Kabaelva một cô gái trẻ trung, xinh đẹp một vận động viên thể dục dụng cụ nổi tiêng,  cũng  dễ hiểu vì  “Anh hùng nan quá mỹ nhân quan”. Alina dễ hòa hợp với Putin vì đều là con người của công chúng, cùng đam mê sự nghiệp và yêu thích thể thao.
            Khi đặt tiêu đề bài viết “Bản lĩnh đàn ông”, tôi đã trao đổi với người bạn khác giới thế nào là  bản lĩnh đàn ông? Chung tôi hiểu có thể phải dựa vào 2 thời khắc quan trọng lúc sinh ra thì nhờ mẹ, cha, dòng tộc mà mình được giáo dục căn bản ở một nền giáo dục nào  đó. Lớn lên, thì nhờ vào tu dưỡng ( đức độ và tài năng) của bản thân mà sẽ có sự khác biệt lớn về bản lĩnh . Đàn ông sinh ra vốn là đại diện của phái mạnh và của người mang ý nghĩa lai dắt và ý nghĩa che chở.... Nên nếu những ai được hưởng một nền giáo dục toàn diện đúng hướng từ lúc lọt lòng là giáo dục tâm tu  như ( trí sân, trí tham, trí si) thì sẽ là người hoàn toàn làm chủ được bản thân khi khắc chế những bổn phận phải làm cho kẻ yếu hơn mình như  mẹ, vợ, bạn gái, bạn đồng nghiệp, đồng bào nữ và cả nghịch tử nữ . Phụ nữ bao giờ cũng là phụ nữ, yếu đuối và thiển cận hơn nhiều lần khi va vào các vấn đề về tình cảm . Vậy bản lĩnh đàn ông cần phải thể hiện rõ vì chỉ đàn ông  mới biết đường trường của bản thân- tính đủ phí cho dự án giấc mơ " đi tìm lý tưởng" của phái mạnh để mà xây dựng từng kế hoạch phù hợp và tạo niềm tin cho người đi theo. Trai tài gái sắc, các cụ nói cấm sai.
Alina Kabaelva

            Không phải vô cơ mà xã hội phương Tây bỏ ra một núi tiền để xây dựng một nền giáo dục giới tính và văn hoá giới tính căn bản như các điều tâm tu chúng ta được biết qua các Đạo giáo chính thống. Nam/ nữ khi quyết định nghề nghiệp, gia đình có chỉ số mà tiên liệu đoạn đường trường cùng đi. Và có tâm tu căn bản sẽ không có dối trá ngay từ khi gặp mặt. Nền giáo dục Đông Âu nói chung và Việt Nam nói riêng, người ta cảm nhận các vĩ lãnh tụ thường bỏ qua các yếu tố cá nhân. Họ thường phải tạo ra một sự dị biệt lớn trong cuộc sống để tạo ra thế lợi cạnh tranh đàn ông. Phi thực tế quá!!! Và sẽ xảy ra hai trường hợp- nói thật vì mục tiêu theo đuổi lớn hơn khả năng thực hiện, phụ nữ đi theo sẽ chỉ là cái bóng và là trò giải trí. Khi đạt mục tiêu, phụ nữ đó không còn phù hợp với giá trị hiện tại mà danh dự đàn ông đòi phải thoả mãn. Khả năng thay mới là hoàn toàn có thể . Họ có thể nói dối, để người phụ nữ có phẩm chất hy sinh cuộc sống đi theo mình. Nhưng con đường đi thì dài và dài khi các giá trị nội tâm bên ngoài và giá trị bản mặt danh dự cần công hiến cho bảng hiệu thì ngày một lớn. Phụ nữ chân thật và tâm tu, họ không tham đến vậy đâu. 
            Putin xuất thân từ sỹ quan tình báo trong ngành KGB nên thấm thía lời dậy của Dzerzhinsky  ông trùm an ninh thời Lenin, về triết lý sống cần phải có “Trái tim nóng và cái đầu lạnh”! Ngay cả khi mới nhận chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ đầu tiên, Putin đã bác bỏ quan điểm của ân nhân Yelsin là không đưa thi hài của Lenin ra khỏi lăng vì đó là là vấn đề văn hóa, lịch sử. Hành động đó thể hiện Putin là người có chính kiến, rất đàn ông.
            Có thể kết luận rằng  bản lĩnh đàn ông là nói được và làm được, thể hiện qua kết quả cụ thể từ tính dự toán và quản lý dự án cuộc đời. Ai làm được điều đó nhuần nhuyễn, chắc chắn được phụ nữ ngưỡng mộ đánh giá cao nhất và họ luôn là leader của phái yếu!
            Đàn ông như Putin phải biết rung động trước người đẹp theo cả nghĩa đen cũng như nghĩa bóng. Hành động của Putin đúng như người Nga thường nói ”nastoiashi mushina” có nghĩa là người đàn ông đich thực. Mong rằng với tự do riêng của mình,  người đàn ông đích thực Putin nhìn ra khát vọng dân chủ tự do chung cho cả đất nước và dân tộc Nga, xây dựng nhà nước thực sự do dân, vì dân. 
TVT    
------------------

20 nhận xét:

  1. Nếu ông không có tình ý gì với cô vận động viên thì tôi không có gì chê trách ông. Ông vẫn là người đàn ông đích thực, trung thực và giỏi giang. Nhưng nếu có như tin đồn thì tôi không thích ứng xử của ông khi dẹp những tin đó một cách như nó là sự đơm đặt!.

    Trả lờiXóa
  2. Thế giới ngày càng phẳng, nhưng Nhâm Thìn thì vẫn mãi là "đào hoa".

    Trả lờiXóa
  3. Hình như bác Tô Văn Trường có "uẩn khúc" gì đây? Hi! Hi!

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn người phụ nữ anh hùng của dân tộc Nga Liudmina đã vì dân tộc Nga vĩ đại

    Trả lờiXóa
  5. Bác Tô Văn Trường nói cuộc sống con người cứ như là dự án qui hoạchj Thuỷ lợi của Bác ây , có khái toán , có dự toán ,có quản lý dự án ... ấy ,Không , không phải là 1+1=2 đâu , cái tình cảm của con người đối với nhau không thể so đo được , tình bạn bè ,tình anh em và nhất là tình CHÔNG VỢ . Bác nói vậy vì PUTIN là TỔNG THỐNG , nhưng theo tôi biết một người Anh hùng phải là TỀ GIA , TRỊ QUỐC, BÌNH THIÊN HẠ Bác ạ .
    ( Chắc là Bác nói cho vui để chị em phụ nữ đã có gia đình comment cho vui thôi ,phải không Bác ...Đùa Bác chut nhe ...)

    Trả lờiXóa
  6. Putin "lịch sự" hơn Berlusconi?

    Trả lờiXóa
  7. Ông Putin rất bình thường và tầm thường! Ông hãy quỳ xuống mà tế sống bà Lyudmila Putina - Một người phụ nữ vô cùng cao cả và nhân từ!

    Trả lờiXóa
  8. Hết duyên thì chia tay - trong ất kỳ lĩnh nào của cuộc sống. Nếu ai không phạm tội rõ ràng, đừng phê phán người ấy..

    Trả lờiXóa
  9. Tình là con tim, là nhịp (đập) sự sống. Nó ở trong lòng mỗi người. Không còn yêu nhau, không hạnh phúc, chia tay thì ai cùng thanh thản. Mà thanh thản là tiêu chí của hạnh phúc. Chuyện thường, có gì mà bình với luận cho lắm!

    Trả lờiXóa
  10. Bác Tô Văn Trường ẩn cái ý " Putin không chết vì đàn bà như các anh khác he he he.

    Trả lờiXóa
  11. Các bác cứ nói thế thôi chứ cứ cho đứng trước em Alina Kabaelva là ...lại muốn học Putin ngay.He,he... (Bài này là bài em khoái nhất trong tuần đấy , mà bác Trường , bác Bồng sao không cho đăng ảnh em Alina Kabaelva cho nó ...kích động?)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã đăng theo yêu cầu, mời xem!

      Xóa
    2. Đã xem rồi. Theo tôi, coi như Putin cũng là loại chạy theo đít mấy em sexy. Chả ra làm sao. Chẳng trách kiều bào VN ở Nga cứ kêu dân Nga là Nga lợn.

      Xóa
  12. Ông Putin bên Nga khác ông Nguyễn Trường Tô bên Việt, ông tô không cần li dị vợ mà vẫn có gái vị thành niên xài đều.

    Trả lờiXóa
  13. Ông Putin ở nước Nga
    Mà sao em thấy giống hệt VN

    Trả lờiXóa
  14. Đúng , tôi nhất trí với nặc danh 15:46 là : Đã là Anh hùng thì phải là người thực có tài : " TỀ GIA - TRỊ QUỐC - BÌNH THIÊN HẠ " còn không thì chỉ là ...

    Trả lờiXóa
  15. "Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ". Nghe thì hay, nhưng là cách cái trị của vua chúa phong kiến đấy. Chúng ta đang dần ngộ ra những câu chữ "vĩ đại", nhưng thực ra là "lớn đuôi".

    Trả lờiXóa
  16. Thiếu gì vĩ nhân, danh nhân Trị Quốc, Bình thiên hạ, nhưng không thể tề gia được, vì cái "Gia" qúa nhiêu srắc rối, phức tạp về tâm lý, lối sóng, nhận thức...Cho nên, thuyết tề gia phải hiểu cho đúng.

    Trả lờiXóa
  17. Vua thời nào chả là Vua , có khác nhau là cách nói thôi . Nhưng VUA SÁNG thì phải có tiêu chí của VUA SÁNG và Vua bù nhìn thì cũng có tiêu chí của VUA BÙ NHÌN , chỉ là cách người ta nhìn vào Ông VUA đó thôi !!!

    Trả lờiXóa
  18. Người bình thường khi đi chùa các Cụ dặn rằng :
    Thứ nhất là tu tại gia
    Thứ nhì tu Chợ
    Thứ ba tu Chùa
    Với câu nói ấy chứng tỏ Tu Tại Gia là cái tu khó khăn nhất mà ngườ bình thường phải vượt qua ,vì nó cham tới các mối quan hệ Bố, Mẹ , Cha , Con , Vợ ,chồng ,anh ,chị em ... những người ruột thit , thân thiết nhất của mình . Còn đã ra " Chợ đời " rồi thì nói thế nào ... chẳng được ...
    Vì vậy mới có câu . " CÓ ĐỨC MĂC SÚC MA ĂN "
    ( Ngu tôi thiển nghĩ vậy )

    Trả lờiXóa