Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

AI CÓ VỀ XƯA CŨ VỚI TÔI KHÔNG?


* HẠT CÁT
Lời thưa: tôi lớn lên với một man mác nỗi nhớ về miền quê đồng chiêm trũng.
Nhưng lại đắm chìm trong một " THÔN VÂN CÓ BIẾC CÓ HỒNG" của ông chú tôi - Nguyễn Bính
Chiều nay ngồi nhớ quê xa, viết  lan man vài dòng về xưa cũ miền quê hư ảo của tôi.
*           *            *
Ai có về xưa cũ với tôi không?
Buổi sớm trèo sấu me, buổi chiều đuổi bướm
Quần lá tọa ống thấp cao hở rốn
Dây rút dài xủng xoẻng mấy đồng trinh
Mướt mồ hôi bụi đất lấm quanh mình
Áo vá méo xiên, khuy tà xộc xệch
Bàn chân lấm lem bùn nâu mốc thếch
Chỉ mỗi nụ cười răng sún nhỏen rõ tươi…
Không nón che, tóc đỏ quạch phơi trời
Da be bét vết gai cào, mây  xước
Ùm ùm ngụp ngòi nông nước đục
Vắt vẻo xem con sáo bắt rận trâu…
Mắt ngó  lơ mây  xanh biếc trên đầu
Tha hồ  chơi khi nhà mình còn nóc,
Hả hê thấy cót, bồ sạch thóc
Không lợn gà, không mèo chó đòi ăn… 


Ai có về xưa cũ với tôi không?
Rãi khoai sống lót lòng nơi bờ  ruộng
Quả chuối xanh, lá chua me bứt trộm
Bày lá đa mở đại tiệc khao quân.
Ì oạp lội sông dây túm ống quần
Bắt hến mò trai người tím đen vì rét
Nồi đồng méo lập lờ con cá lẹp
Ốc tôm cua…  đỏ lửa ăn bữa chiều.

Ai có về  thời  xa cũ xóm nghèo
Nghe mái gianh nước mưa thấm dột
Nghe trắng băng sóng trào đồng nước lụt
Mái chèo que khô khốc gõ thang thuyền…
Nghe bèo rong tan tác gió mùa lên
Côi cút xóm chài sợi khói lam run rẩy.

Ai có về cũ xưa đông lẩy bẩy
Thân cò gầy xơ xác lũy tre
Nắng lửa táp ngang cây queo quắt vàng khè
Gió lào hun  khô mịt mù đụn cát
Ruộng cày nẻ, cỏ xạm đen dập nát
Lúa nghẹn đòng rũ héo dưới gót chân
Những bước đi chai sạn lặng thầm
Nặng nhọc giữa khát khô mùa vụ…
*
Ai có về bình yên xưa cũ
Đồng xanh  mịn màng sóng lúa  dập dờn mây
Sân đình trăng sóng sánh giếng nước đầy
Lảnh lót trống quân cò lả
Đì đùng giao thừa pháo đỏ
Báng chưng dậy thơm, cây nêu gió đu đưa…

Hãy về với áo mớ ba mớ bảy độ xưa
Nói quai thao thắt lưng hoa lý
Kiệu hoa rước dâu, tóc đuôi gà vắt vẻo ngày  nhị hỉ
Ríu rít hội làng vấn vít gió  hương bay
Má ửng hồng , bát rượu nồng say…
Nghiêng ngả  ổ lá chuối khô ngô rang nổ trắng

Xuýt xoa  xôi nếp thơm, sắn nướng
Tranh nhau sung chát khế chua
Củ ấu gai bùi, khoai hẩm nước mưa
Nhem nhem quà quê nghèo thơm thảo!

Người lớn khôn, xưa cũ chìm vào hư ảo
Nhớ tất cả... rồi tất cả lại như quên
Bạn bè ấu thơ lạ lạ quen quen ...

Có ai về cùng tôi thời xa cũ?!
HC
-----------------
 

5 nhận xét:

  1. Đã hơn 50 năm phải xa rời đất Bắc,
    Những tháng ngày rong ruổi trong mưa giá Bắc Âu,
    Bao năm tháng miệt mài bước chân dưới nắng lửa Nam Mỹ.
    Phải bao lâu nữa để được trở lại Quê Hương ngày cũ?!
    Ôi bước chân Việt Nam và những ngày cung kiếm!

    Nhũng vần thơ của Hạt Cát như tiếng hát tuổi hoa niên cất lên nơi làng cũ trong những ngày thơ dại.
    Xin cám ơn Hạt Cát và Anh Bùi Văn Bồng

    Trả lờiXóa
  2. Tôi chẳng về xưa cũ với anh đâu
    Ruộng đất hết rồi gà nuôi công nghiệp
    Ao chuôm tìm đâu con tôm con tép
    Bếp biogas làm gì có khói vấn vương mái rạ
    Xe máy rú còi đường lạc bước chân trâu

    Tôi chẳng về xưa cũ với anh đâu
    Chị em mang má hồng ra thành phố
    Gặp thường xuyên những mắt xanh mỏ đỏ
    Giọng quê mình ngọt nhạt quán karaoke

    Tôi mang xưa cũ quê mình ra thành phố
    Thuốc lào mắm tôm phòng máy lạnh hét hò
    Khạc nhổ trên đường gọi nhau cười hô hố
    Chen chúc tàu xe ai khỏe được bằng tôi

    Về làm gì xưa cũ hết rồi
    Tiếng chim trong phố còn nhiều hơn rừng núi
    Thịt chó, cá tươi quê nào sánh nổi
    Nhàn thân sải bước chẳng tốn một câu chào

    Tôi chỉ về khi cần ba thước đất
    Dù phải mua thì cũng quê mình...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin bạn hãy đọc và cảm nhận bài thơ này và ngược dòng về tuổi thơ ấu chứ đừng "đối đáp" làm gì. Bài thơ quá hay, gởi nhớ tuổi thơ.
      Cảm ơn HẠT CÁT,cảm ơn Bác Bùi Văn Bồng.

      Xóa
  3. Ngồi yên, ngay giữa trưa hè
    Dõi theo bóng cò chập chờn xa xa
    Tâm hồn bỗng thấy dâng trào
    Theo từng cơn gió nhẹ đùa lá non.

    Trả lờiXóa
  4. Vườn Thanh ơi, người xưa ơi
    Có nghe trái sầu đang rụng rơi?
    (Hai Sắc Hoa Tigôn)

    Trả lờiXóa