Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

> Hoa Kỳ có chính sách cứng rắn hơn với Trung Quốc

Một số chuyên gia cho rằng việc Hoa Kỳ tăng cường mối quan hệ quân sự với Australia nhằm tạo ra thế đối trọng trước sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Hoa Kỳ có chính sách cứng rắn hơn với Trung Quốc - Tin180.com (Ảnh 5)
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu trước quốc hội Australia hôm thứ Năm 17/11. (ABC)
Trong buổi họp báo tại thủ đô Canberra (Australia) vào ngày 16/11, Tổng thống Barack Obama tuyên bố một thỏa thuận song phương mới giữa Hoa Kỳ và Australia, theo đó, trong vòng 5 năm tới, 2.500 thủy quân lục chiến Mỹ sẽ đồn trú ở Darwin, phía Bắc Australia.
Ngoài ra, Mỹ sẽ tăng cường sử dụng sân bay quân sự Tindal của Australia để làm căn cứ cho máy bay chiến đấu, trong đó có máy bay B52.
Tổng thống Obama cũng cam kết việc Mỹ cắt giảm ngân sách quân sự sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch tăng cường quân đội nước này tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Phản ứng của các nước
Một số nhà phân tích cho rằng việc Hoa Kỳ mở rộng vai trò ở Châu Á – Thái Bình Dương có thể khiến Trung Quốc cảm thấy bất an.
Phát Ngôn viên của chính phủ Trung Quốc Lưu Vi Dân cho rằng thỏa thuận mới giữa Australia và Mỹ là điều không phù hợp, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc chưa từng thành lập một liên minh quân sự như vậy.
Theo ông Lưu Vi Dân, Trung Quốc giữ quan điểm hợp tác trong tinh thần thân hữu với tất cả các nước trong vấn đề quân sự, tích cực đẩy mạnh tiến trình hòa bình và kêu gọi các nước khác có hành xử tương tự.
Indonesia cũng bày tỏ mối quan ngại về kế hoạch đồn trú tại phía Bắc Australia của thủy quân lục chiến Mỹ.
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cảnh báo động thái này của Mỹ có thể gây ra những tác động tiêu cực, vì thế, Mỹ cần minh bạch kế hoạch để tránh hiểu nhầm.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Australia Wayne Swan lại có quan điểm trái ngược và cho rằng Bắc Kinh không nên quan ngại về việc Caberra và Washington củng cố mối quan hệ đồng minh.
Trước đó, Tổng thống Obama từng bác bỏ quan điểm cho rằng Mỹ đang lo sợ và tìm cách loại trừ Trung Quốc. Theo ông Obama, Mỹ hoan nghênh sự trỗi dậy một cách hòa bình của quốc gia này.
Ý kiến chuyên gia
Giáo sư Jia Qingguo thuộc Khoa Nghiên cứu Quốc tế, Đại học Bắc Kinh, cho hay chính phủ Australia đã tỏ ra thiếu khôn ngoan khi củng cố liên minh quân sự với Mỹ bởi điều đó không giúp ích cho nền an ninh Australia mà còn có thể gây ra căng thẳng trong mối quan hệ giữa nước này với Trung Quốc.
Giáo sư Su Hao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Châu Á – Thái Bình Dương thuộc Đại học Ngoại giao Trung Quốc (Bắc Kinh), nhận định việc Hoa Kỳ tăng cường quan hệ quân sự với Nhật Bản và Australia thể hiện mục tiêu của nước này trong việc tạo ra thế đối trọng với Trung Quốc.
Theo hãng tin Reuters, ông Rory Medcalf, chuyên gia về vấn đề an ninh tại Học viện Lowy (Australia), cho hay động thái mới nhất của Hoa Kỳ cho thấy nước này đang có chính sách cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.
theo ABC/Reuters/bayvut

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét