Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

TRUNG QUỐC vào tận LONG AN thuê trồng lúa


TTO -Tối 17-2, ông Lê Minh Đức - giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An - cho biết ngành nông nghiệp đang tiến hành giám sát cánh đồng trồng giống lúa ở ấp 1, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành do người Trung Quốc thuê của nông dân trồng trong hai tháng qua.
Thông tin ban đầu cho biết người tổ chức trồng giống lúa trên chưa xuất trình giấy xác nhận cho phép khảo nghiệm và sản xuất của Bộ NN&PTNT. Do đó tỉnh sẽ làm rõ động cơ và mục đích của người trồng cũng như hạn chế tác hại có thể xảy ra đối với giống lúa địa phương.
Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết người đàn ông Trung Quốc thuê đất trồng lúa nói trên là ông Lji Wen. Ông Wen đã nhờ ông Trần Minh Nhu làm đại diện thuê 1,4ha đất của các hộ dân từ ngày 16-12-2012 đến 16-4-2013, với mức giá 30 triệu đồng/ha.
Ông Wen thuê nhân công và kỹ thuật viên giá cao để làm việc cho mình. Cũng có tin cho biết trong cùng thời gian này người Trung Quốc cũng đã thuê hàng chục hecta đất ở Tiền Giang để trồng lúa như trên.
Ngày 18-2, Sở NN&PTNT tỉnh Long An đã thành lập đoàn khảo sát cánh đồng lúa do một người Trung Quốc thuê trồng lúa ở ấp 1, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành (Tuổi Trẻ 18-2).
Tuy nhiên, đoàn chỉ mới gặp được chủ cho thuê đất là ông Nguyễn Tấn Bền, còn người Trung Quốc thuê đất trồng lúa và những người môi giới thuê đất đều không liên lạc được.
Theo ghi nhận của đoàn, thửa đất 1,4ha trồng giống lúa do người Trung Quốc đem đến hiện đã trổ bông với hai loại cao, thấp xen kẽ nhau. Ông Bền cho biết giống lúa này đẻ nhánh rất nhiều, lúc trổ bông thì cao hơn từ 10-20cm và chín nhanh hơn khoảng nửa tháng so với các giống lúa thông thường. Ông Bền cũng cho biết thêm phía thuê đất có nhờ ông làm đất trước khi trồng và chăm sóc phân bón, thuốc trừ sâu cho ruộng lúa trên. Khi lúa bắt đầu trổ bông thì người Trung Quốc đến thăm ruộng lúa hằng ngày, nhưng khi nghe báo chí phản ánh, ông này đã “lặn” mất vào sáng 18-2.
Ông Lê Minh Đức, giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An, cho biết trước mắt sẽ tiếp tục liên hệ để gặp được phía chủ thuê đất trồng lúa. Nếu chủ thuê đưa ra được giống lúa trên thuộc nhóm lúa đã được Bộ NN&PTNT cấp phép trồng thì sẽ thu hoạch xay và trả gạo cho chủ thuê, đồng thời làm rõ nguyên nhân thuê đất với giá cao (30 triệu đồng/ha) làm dư luận xôn xao.
Trong trường hợp giống lúa trên không nằm trong nhóm lúa được phép trồng và chủ thuê không có giấy phép trồng khảo nghiệm, sở sẽ tịch thu toàn bộ sản lượng lúa trồng ở đây để nghiên cứu, xác định chính xác giống này là gì. Nếu là giống có khả năng gây hại cho thực vật, môi trường thì xử lý theo quy định của pháp luật.
(TT)

** Trong khi báo Tuổi trẻ đưa bài nêu trên, thì Trang Tinmoitruong.vn của Bộ Tài nguyên- Môi trường lại đư atin của TTXVN phản bác là “Thông tin người Trung Quốc thuê đất làm ruộng ở Long An không chính xác”
(08:16:40 AM 19/02/2013)
(Tinmoitruong.vn) - Chiều 18/2, ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ( NN&PTNT) tỉnh Long An cho biết: Những ngày qua có một số tờ báo thông tin việc người Trung Quốc thuê đất ruộng của nông dân ở xã Hoà Phú (Châu Thành-Long An), điều này là chưa chính xác.
Kết quả điều tra xác minh ban đầu của các ngành chức năng cho thấy, anh Trần Minh Nhu, thường trú tại tỉnh Long An - cán bộ kỹ thuật thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Miền Nam đã đứng ra thuê đất trồng luá tại xã Hòa Phú, đồng thời thuê một nhân viên người Trung Quốc làm chuyên gia kỹ thuật trong quá trình canh tác lúa .
Theo ông Lê Minh Đức, trong ngày 18/2, Sở NN&PTNT Long An đã cử đoàn công tác đến địa bàn xã Hoà Phú xác minh nhưng không gặp được anh Trần Minh Nhu. Vì vậy, Sở NN&PTNT tỉnh đang khẩn trương thanh tra để trả lời trước dư luận. Trước mắt, Sở sẽ thanh tra giống luá có nằm trong bộ giống cho phép của Bộ nông nghiệp hay không, trong trường hợp giống lúa này không nằm trong bộ giống cho phép thì đơn vị sẽ lập tức tiêu huỷ toàn bộ diện tích luá đã gieo sạ. Trường hợp giống luá nằm trong bộ giống cho phép, Sở xem xét việc anh Minh Nhu đã đăng ký sản xuất với chính quyền địa phương hay chưa, đồng thời, đợi luá thu hoạch xong sẽ cho xay toàn bộ số lượng luá ra gạo và không cho tái sản xuất. Ngoài ra, Sở sẽ phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra giấy chứng nhận trình độ kỹ thuật cũng như giấy phép đăng ký tạm vắng, tạm trú của chuyên gia kỹ thuật người Trung Quốc nói trên.
Theo thông tin các báo đã đưa, ông Nguyễn văn Bền và bà Trần Thị Thật, ngụ ấp 1, xã Hoà Phú (huyện Châu Thành-Long An) đã cho một người Trung Quốc thuê 1,4 ha đất trồng luá, với giá 30 triệu đồng/ha. So với các giống luá người nông dân gieo sạ phổ biến hiện nay, thì giống luá này chỉ sạ 56 kg giống/ha (lúa thường 150 kg giống/ha) mà cây luá vẫn dày đặc nhưng lượng phân bón và thuốc trừ sâu lại cao gấp 2-3 lần so với luá thường.
 (TTMT)
--------------------------


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét