Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

QUỶ PHÁ CÂY NÊU



                                                                           * Truyện ngắn MINH DIỆN
                  BVB -  Ngày xưa cứ khoảng ngoài hai mươi tháng Chạp, là dân làng tôi dựng cây nêu. Nhà giàu dựng cây to, nhà nghèo dựng cây  nhỏ. Cốt sao khi mặt trời mọc, bóng cây nêu ngả dài hết phần đất phía Tây, khi mặt trời lặn, bóng cây nêu ngả dải hết phần đất phía Đông. Đó là quy ước về lãnh địa giữa người và quỷ, đã được Đức Phật chứng minh.
Chuyện kể rằng, khi quỷ còn ở chung với người, quỷ quá tham lam, chiếm hết đất, rồi cho người thuê, ngồi mát ăn bát vàng! Nhưng vỏ quýt dày có móng tay nhọn! Người khôn ngoan, lại được Phật giúp nên đã chế ngự được lòng tham của quỷ

                Khi quỷ cho thuê ruộng đòi lấy hết phần ngọn,  thì Đức Phật khuyên người trồng khoai, củ cải, khi quỷ đòi lấy gốc, thỉ Đức Phật khuyên người tròng lúa, khi quỷ đòi lấy cả ngọn lẫn gốc thì Đức Phật khuyên người trổng ngô.
                 Quỷ thua đau, làm càn, bị đánh đuổi phải chạy ra biển,  nhưng hàng năm vẫn xin Phật  quay về ăn tết với người. Thực ra quỷ xin về để tìm cách chiếm lại đất đai. Vì vậy người được Đức Phật bày cách  trồng cây nêu giữ đất.
                Người chọn loại tre ngay thẳng, đốt dài, có gốc, có ngọn, cành lá sum xuê làm cây nêu. Gốc cây nêu  vẽ một vòng tròn bao quanh bằng vôi bột để chống quỷ đột nhập vào chặt cây nêu. Cái vòng tròn vôi bột ấy như vòng tròn lửa của Tề Thiên Đại Thánh bảo vệ Đường Tăng trên đường đi lấy kinh vậy.
                Gần tết năm ấy có người phương Bắc tên Mao Chu, mặt  vuông vức, bụng phệ , mắt  sắc  như kim,  mang nhiều tiền đến làng  mua vôi,  giá cao gấp mấy lần. Người làng tôi tham tiền bán hết vôi cho Mao Chu.
               Thế là Tết năm ấy, làng tôi  không còn vôi vẽ vòng tròn quanh gốc cây nêu chống quỷ. Đêm Ba mươi, trời tối đen như mực, quỷ xuất hiện, cầm búa chặt gốc, cẩm liềm cắt ngọn, triệt phá hết cây nêu làng Hạ.
                Đấy là cái tết cuối cùng làng tôi dựng cây nêu.
               Năm sau cải cách ruộng đất, vào hợp tác xã, đất  đai sở  hữu toàn dân, do chính quyền quản lý. Tục lệ trồng cây nêu làng tôi không còn nữa!
              Nghe nói vừa qua Bộ “4T” vận động khôi phục tục lệ trồng cây nêu. Không biết vô tình hay hữu ý, mà nó lại trùng hợp với việc sửa đổi Luật đất đai?
              Dù sao cũng là một tín hiệu đáng mừng. Có điều mọi người phải hết sức cảnh giác với bọn lái buôn phương Bắc. Tên Mao Chu chết từ tám hoánh rồi,  nhưng con cháu hắn còn tham lam độc ác hơn.  Đừng để chúng ăn cắp  nỏ thần, đừng tham tiền bán vôi bột, đừng để chúng phá mất cây nêu,  giữ gìn  đất đai Tổ tiên.
M.D
                                                                                          

3 nhận xét:

  1. Vận NƯỚC làm sao mau đến anh Minh Diện ơi.

    Truyện ngắn mới ra lò của anh thật "trùng hợp ngẫu nhiên" với Sửa Luật đất đai, Hiến pháp, còn việc Phòng chống tham nhũng... có động thái mới.

    Liệu có phải là tín hiệu LÀNH ???

    Trả lờiXóa
  2. Hay quá, thâm thúy quá, đau quá.

    Trả lờiXóa
  3. Hình như tên đầy đủ của tên gian thương người Hán kia là Mao Chu Tích thì phải?

    Trả lờiXóa