Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

BỆNH ĐẠI GIA VIỆT



Chỉ sau một thời gian ngắn, tin về những đám cưới với dàn siêu xe, siêu biệt thự, những thú chơi thể hiện sự trọc phú của các đại gia cũng không che nổi một sự thực là con số nợ khổng lồ cùng  danh tiếng tên thương trường nhanh chóng đi xuống.

Sự phô trương được xem là ‘mốt’ của các đại gia trong làng kinh doanh Việt Nam được Tiến sỹ Alan Phan ‘chẩn đoán’ đó là bệnh của lòng tham và sự hoang tưởng, sĩ diện hão.
Theo TS Alan Phan nhiều đại gia Việt đang mắc căn bệnh sĩ diện hão
Theo TS Alan Phan nhiều đại gia Việt đang mắc căn bệnh sĩ diện hão
Tiến sỹ Alan Phan là một doanh nhân với 43 năm kinh nghiệm tại Mỹ và Trung Quốc. Ông là Việt kiều đầu tiên đưa công ty tư nhân của mình lên niêm yết sàn chứng khoán Mỹ (1987) - Công ty Hartcourt đạt trị giá 670 triệu đôla vào năm 1999.
Ông bình luận: không riêng gì các nhà kinh doanh Việt Nam mà phần lớn trên thế giới cũng hay bị bệnh của lòng tham và sự hoang tưởng.
Con người thường có hoang tưởng khi thành công trong một vài lĩnh vực là có thể thành công trong nhiều lĩnh vực khác, hay khi có chút tiền trong tay thì thường họ nghĩ mình phải làm ăn lớn, phải đầu tư nhiều thứ.
Câu chuyện này là có căn cứ khi người ta nhắc tới một vị ‘đại gia’ vừa là cổ đông sáng lập tại nhiều ngân hàng và ông cũng ‘thầu’ luôn cả sang làng bóng đá.
Năm 2012, khi nền kinh tế đất nước gặp khó khăn cũng là lúc giá trị tài sản (cổ phiếu) của ông sụt giảm nhanh chóng. Thậm chí ông còn vướng vào vòng lao lý.
Lúc này mấy ai quên được cái dàn xe sang mà ông sở hữu. Biệt thự ông đang sử dụng cùng cuộc sống giàu sang, phú quý đã tốn không ít giấy mực, thời lượng của giới truyền thông ca tụng.
Nhắc đến cái sự sang và tiêu sài xa hoa, Tiến sỹ Alan Phan bình luận: xã hội quá nhiều người giàu có nên bỏ ra 1-2 triệu USD để tổ chức tiệc cưới hay sắm siêu xe thì người Mỹ cũng không quan tâm. Ngược lại, những tỷ phú Mỹ sống tằn tiện thì lại được ca ngợi.
Nghĩ điều này lại soi chiếu tới câu chuyện đám cưới công tử con đại gia với dàn siêu xe trong đó có chiếc Phantom đời mới tại Việt Nam có mức giá khoảng hơn 25 tỷ đồng mang biển số tứ quý 3333 và nhiều siêu xe khác gồm Bentley, Lamborghini, Roll – Royce… khiến nhiều người ‘lác’ mắt.
Nhưng rồi chẳng lâu sau vị đại gia này lại công bố con số nợ khổng lồ rồi cuối cùng là sự chia năm xẻ bảy của Công ty Bình An.
 
"Kiểu khoe giàu quá mức hay tiêu xài quá mức của các đại gia sẽ gây phản cảm" - TS Alan Phan
Theo Tiến sỹ Alan Phan, câu chuyện thể hiện thì mỗi người mỗi kiểu, nhưng phần lớn thường gặp phải một vấn đề là sĩ diện. Bởi đã là đại gia thực sự thì họ không còn nghĩ đến tiền nữa mà họ quan tâm đến những sở thích của mình chứ không phải kiểu chơi ngông.
“Tôi cho rằng, những kiểu khoe giàu quá mức hay tiêu xài quá mức của các đại gia sẽ gây phản cảm. Họ cũng nên kín đáo hơn trong tiêu xài của mình”, Tiến sỹ Alan Phan nói.
Có thể chẳng kể hết cái sự tiêu xài quá mức khi nền kinh tế khó khăn, nhiều mảnh đời còn gặp khó khăn, cơm không đủ bữa thì vẫn có những đại gia chi cho bữa ăn cả trăm triệu đồng.
Đơn cử như món môi cá anh vũ cũng được chi với giá 20 triệu đồng, tu hài, cua giá 5 triệu đồng/kg, vi cá mập, rùa vàng lên tới 50 triệu đồng…
Theo Tiến sĩ Alan Phan, nhiều thứ có thể giải quyết được bằng tiền. Người ta dùng tiền có thể mua địa vị, quyền chức nhưng không thể mua được sự kính trọng. Họ có thể mua lâu đài, tòa nhà sang trọng, nhưng không có nghĩa có tiền sẽ cho được mái ấm của gia đình, của trí tuệ.
Bích Ngọc (Tổng hợp)

2 nhận xét:

  1. Ai có khả năng trở thành "tỉ phú" ở Việt Nam? Thưa đó là đảng viên đảng cộng sản, vì mọi quyền hành tập trung vào tay đảng cộng sản, từ kinh tế, chính trị cho đến văn hóa và tôn giáo ... như thế không ngạc nhiên khi họ lại là những kẻ giàu có nhất, nhưng lại "vô sản", tức là không có văn hóa làm tài sản ... trọc phú là thế.

    Trả lờiXóa
  2. Đại gia Việt Nam làm ăn theo kiểu chụp giật, lừa đảo chứ không phải làm giàu chính đáng ...giá trị thặng dư của họ không phải là nhờ vào tài năng trí tuệ của họ. Vì vậy họ cố tạo ra cái vẻ sang trọng hào nhoáng bề ngoài để dễ câu nhử đối tác...Họ tỏ ra hào phóng, là khách sộp để dễ ký kết được các hợp đồng béo bở từ các cơ quan nhà nước và các cán bộ là quan.tham.
    Vì vậy mà họ kiếm tiền thật dễ dàng và họ cảm thấy giá trị của đồng tiền thật rẻ mạt cho nên sẵn sàng vung tay ném tiền qua cửa sổ không thương tiếc...Và kết cục thật bi đát (Phá sản hàng loạt) làm cho cả nền kinh tế kiệt quệ chết theo....Buồn!!!
    Gió Lào

    Trả lờiXóa