QĐND Online – Nhiều năm qua, việc nghẽn mạng di động trong đêm giao thừa và trong những ngày Tết Nguyên đán được coi là vấn đề rất khó tránh khỏi đối với các nhà mạng cung cấp thông tin di động. Do vậy, nhiều ngày qua, các nhà mạng như: Viettel, VinaPhone và MobiFone đang tập trung tối đa mọi nguồn lực, sẵn sàng chống nghẽn mạng trong dịp Tết Nguyên đán 2013.
Biện pháp đầu tiên mà các nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone đưa ra đó là tăng cường các trạm thu phát trên cả nước. Trong đó, Viettel tập trung tăng cường tài nguyên mạng lưới cho mạng 3G, phục vụ nhu cầu chia sẻ hình ảnh, video trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.Theo Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), mạng 3G của Viettel đã được tăng cường thêm 8.000 cell, lắp bổ sung 100 trạm phát sóng 3G tại những nơi trọng yếu, khoảng 70 lượt xe phát sóng cơ động sẵn sàng tăng cường tại những điểm có báo động. Bên cạnh đó, Viettel cũng đã tăng cường hệ thống mạng lõi, tối ưu phần mềm, bổ sung 600 điểm hotspot bảo đảm thuê bao 3G có thể sử dụng các dịch vụ thông suốt. Theo ước tính, những biện pháp trên sẽ tăng cường năng lực mạng 3G của Viettel thêm khoảng 15%, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của khách hàng từ những dịch vụ thông thường như thoại trên 3G cho đến cách dịch vụ truyền dữ liệu như: Tải, chia sẻ hình ảnh, video call…
Nhân viên mạng lưới của Viettel luôn túc trực 24/24 giờ để theo dõi lưu lượng mạng
Đối với VinaPhone, mới đây nhà mạng này thông báo đã hoàn tất công tác nâng cấp, bổ sung các trạm thu phát sóng (BTS), tối ưu hóa các tổng đài, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán. Tính đến nay, VinaPhone đã chủ động thực hiện nâng cấp mạng và kiểm tra độ an toàn của mạng, tập trung vào các tỉnh có lưu lượng thường tăng trong dịp Tết hàng năm, đảm bảo độ dự phòng lưu lượng tăng 60% - 70% so với ngày thường, mở thêm trung kế cho 100% BSC để đảm bảo không xảy ra nghẽn. 100% phần tử quan trọng như BSC/RNC, MSC/MSS, HLR, IP Core đều được dự phòng 1+1 và được thử khả năng dự phòng như nguồn điện (được cấp 2 nguồn riêng biệt), các Card Master/slave…Đối với mạng 2G, theo kinh nghiệm nhiều năm và năng lực mạng lưới hiện có, Viettel hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Việc chống nghẽn trên mạng 2G chủ yếu dựa trên điều chỉnh tối ưu trạm phát sóng và phương án ứng cứu cơ động tại các địa điểm dự kiến tập trung đông người. Hiện tại, Viettel vẫn là mạng viễn thông có hạ tầng lớn nhất Việt Nam với hơn 55.000 trạm phát sóng (30.000 trạm 2G và gần 25.000 trạm 3G). Công tác chuẩn bị chủ yếu là tối ưu các thiết bị phát sóng tại nơi trọng yếu dự kiến tập trung đông người, nâng cấp phần mềm. Dung lượng vô tuyến mạng 2G dự kiến tăng khoảng 10%, bảo đảm tổng thể 80 triệu kết nối tại thời điểm giao thừa. Toàn bộ công tác triển khai, kiểm tra toàn diện về an toàn, an ninh mạng lưới, bảo dưỡng hệ thống đã hoàn thành theo kế hoạch. Các phương án ứng cứu thông tin trong trường hợp cao tải hoặc có sự cố đã được diễn tập.
VinaPhone đã có hơn 28.500 trạm thu phát, phủ sóng trên toàn quốc. Mạng cũng đã lắp đặt thêm hơn 4.600 trạm BTS (trong đó có 2000 BTS 2G và 2.600 BTS 3G) và phủ sóng 3G trên khắp toàn quốc; bổ sung, tăng cường dung lượng mạng lưới cho mạng 2G trước đây. Công nghệ 3G có khả năng truyền tải lưu lượng gấp 100 lần so với trạm 2G truyền thống. Trong số các mạng, VinaPhone là đơn vị tiên phong nâng cấp hệ thống 3G lên 3,5G với tốc độ download tối đa lên tới 21,6Mbps và upload là 5,76Mbps nên có thể đáp ứng cho nhiều thuê bao cùng sử dụng dịch vụ một lúc, nhờ đó sẽ giảm đáng kể khả năng nghẽn mạng. VinaPhone đã sẵn sàng cho việc tăng đột biến về nhu cầu sử dụng mạng 3G để truyền tải, chia sẻ hình ảnh, video cho người thân bạn bè trong dịp Tết và các lễ hội. Với dung lượng mạng hiện tại có thể đáp ứng được 200% - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hằng ngày. Hệ thống tổng đài cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 60 triệu thuê bao đang hoạt động. Hệ thống nhắn tin của VinaPhone có thể chuyển tải 30 triệu SMS/giờ.
Để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ… VinaPhone cũng đã chủ động bố trí 60 lượt xe lưu động chuyên dụng để ứng cứu thông tin tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa, riêng bờ Hồ Hoàn Kiếm luôn có 3 xe BTS túc trực điểm bắn pháo bông, pháo hoa; quận Nhất TP Hồ Chí Minh 3 xe... Cán bộ, công nhân viên công ty cũng được bố trí trực 24/24 giờ ngày Tết, bảo đảm thông suốt thông tin.
Trong khi đó, mạng MobiFone vừa thông báo đã hoàn tất công tác bảo dưỡng, nâng cấp, mở rộng, tối ưu hóa mạng lưới, đào tạo và bố trí nhân lực trực, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, bảo đảm không xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong những ngày này.
Trong khi đó, Công ty MobiFone cũng cho biết, để chuẩn bị mạng lưới phục vụ Tết Nguyên Đán, MobiFone vừa hoàn thành dự án mở rộng trạm 2G/3G với 4000 trạm được bổ sung. MobiFone cũng đầu tư phát triển hệ thống tổng đài mới, mở rộng dung lượng tổng đài nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao mạng MobiFone, kể cả trong các thời điểm nhu cầu sử dụng tăng đột biến.
Bên cạnh đó, MobiFone đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm mở rộng, tăng cường mạng lưới, đặc biệt là ở các thành phố lớn nơi tập trung đông dân cư. Cụ thể, nhà mạng thực hiện san tải lưu lượng vô tuyến 2G: chuyển 640 cặp thu phát sóng (TRX/TRU) từ các trạm phát sóng có lưu lượng thấp sang các trạm phát sóng tại các khu vực dự kiến lưu lượng tăng cao trong dịp Tết.
Cùng với đó, MobiFone đã mở rộng lưu lượng, nâng cấp thiết bị mạng 3G bằng cách mở rộng dung lượng cho gần 1000 trạm 3G từ cấu hình 1/1/1 Carrier lên cấu hình 2/2/2 Carrier. Rà soát, điều chỉnh cấu hình đảm bảo dung lượng EDGE đáp ứng dịch vụ data cho khách hàng tại các vùng có sóng 3G chưa tốt.
Đặc biệt tại các vùng trọng điểm, các trạm 3G được nâng cấp công nghệ để hỗ trợ truy cập tốc độ cao 21,6 Mbps. Mở rộng dung lượng truyền dẫn nội mạng MobiFone và giữa MobiFone với các mạng khác.
Nhà mạng cũng bố trí tăng cường xe thu, phát sóng lưu động (mobicar) tại các khu vực trung tâm thành phố dịp giao thừa và tại các Lễ hội, khu du lịch lớn trên toàn quốc. Chuẩn bị nhân lực, triển khai phương án sẵn sàng ứng cứu thông tin khi có sự cố.
Đại diện của nhà mạng khẳng định, hệ thống mạng lưới của MobiFone đã được chuẩn bị sẵn sàng, MobiFone đã bố trí nhân lực, triển khai các phương án kịp thời ứng cứu thông tin khi có sự cố để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho hơn 43 triệu khách hàng của MobiFone trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.
Mặc dù đã triển khai các giải pháp chống nghẽn mạng, nhưng các mạng điện thoại di động cũng khuyến cáo khách hàng cùng thực hiện chống nghẽn bằng nhiều biện pháp. Khi cuộc gọi không thực hiện được, khách hàng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại. Khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc giao thừa hoặc sáng mồng 1 Tết, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc... Những khách hàng sử dụng điện thoại hỗ trợ 3G nên chuyển sang mạng 3G để chia sẻ băng thông với mạng 2G. Trong trường hợp nhắn tin SMS có hiện tượng chậm, nghẽn, khách hàng nên chuyển sang sử dụng tin nhắn MMS thay cho SMS.
VĂN PHONG – THUÝ MAI
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét