Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

Mỹ xiết chặt dần "gọng kìm" trên Biển Đông

Mỹ - Nhật tập trận

Một số chuyên viên chất nổ của lực lượng Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ đã được gửi tới Việt Nam hồi năm ngoái để giúp huấn luyện chuyên viên Việt Nam đối phó với các loại bom mìn, chất nổ sót lại rất nhiều trong chiến tranh mà cho tới nay vẫn còn người chết.
Tướng Jim Amos, tư lệnh Thủy Quân Lục Chiến (TQLC) Mỹ, nói hồi tuần qua rằng ông hy vọng lính TQLC một ngày kia sẽ có cơ hội luyện tập ở Việt Nam.
Theo một bản tin của tờ báo TQLC Mỹ Marine Corps Times, lực lượng này cũng đang được điều chuyển từ nhân sự đến máy bay nhiều hơn “một cách đáng kể” đến Nhật Bản và các nơi khác trong vùng Á Châu.
Cho tới tháng 1, 2013, đã có 2 tiểu đoàn TQLC Mỹ được điều động luân chuyển đến căn cứ ở Okinawa, Nhật Bản, mỗi 6 tháng. Tiểu đoàn thứ ba sẽ tới đó mùa Hè này.
Theo nguồn tin trên, lực lượng TQLC Mỹ trù tính chuyển một số phi cơ có nhiệm vụ đối phó chiến tranh điện tử đến một căn cứ tại Nhật, trong khi một số chuyên viên chất nổ được gửi tới Việt Nam. Họ cũng hy vọng sau Việt Nam sẽ tới Cambodia.
Trong cuộc họp báo ở San Diego, Tướng Jim Amos cho hay một số đơn vị TQLC từ Okinawa sẽ tới Guam, Úc huấn luyện và hy vọng sắp tới sẽ đến Philippines.
Báo Marine Corps Times cho biết tháng 7, 2012, một số chuyên viên chất nổ và mìn thuộc đơn vị TQLC đóng tại căn cứ Pendleton, California, đã được gửi tới Việt Nam để huấn luyện người địa phương cách tháo gỡ và tiêu hủy các loại bom mìn, đầu đạn còn sót lại từ cuộc chiến trước 1975.
“Chúng tôi hiện đang không có huấn luyện ở Việt Nam.” Tướng Amos nói ở cuộc tiếp xúc với báo chí. “Nhưng chúng tôi hy vọng một ngày trong tương lai, với mối quan hệ xây dựng trong vòng một hai năm, chúng tôi sẽ có thể huấn luyện ở việt Nam, có thể với Không Quân, và hoạt động cùng với họ cũng như bồi đắp mối quan hệ”.
Có mặt trong cuộc họp báo nói trên, Ðô Ðốc Jon Greenert, tư lệnh Hải Quân Mỹ, cũng cho biết Hoa Kỳ đang tìm cơ hội để hợp tác với cả Cambodia. Còn tướng tư lệnh lực lượng TQLC Mỹ tại Thái Bình Dương, Trung Tướng Terry Robling, từng cho báo Marine Corps Times hay hồi mùa Thu năm ngoái là Việt Nam và Cambodia “rất muốn trao đổi hay huấn luyện chú trọng vào các nhiệm vụ y tế và nhân đạo.”
Mối quan hệ an ninh quốc phòng giữa hai kẻ cựu thù Hoa Kỳ và Việt Namtiến triển rất chậm chạp. Một phần từ sự nghi ngờ chủ đích thật của đối tác, một phần Hà Nội cũng chỉ muốn giữ thế đu dây giữa Hoa Thịnh Ðốn và Bắc Kinh để không mất lòng phương Bắc.
Hàng năm, cuộc tập trận quốc tế Hổ Mang Vàng tổ chức ở Thái Lan với sự tham dự của Hoa Kỳ và nhiều nước trong khu vực. Quân đội CSVN cũng được mời nhưng tránh né tham dự.
Cuộc tập trận vào tháng 2, 2012 được mô tả là lớn nhất từ trước tới nay, trong đó Hoa Kỳ gửi tới lực lượng TQLC đông tới 7,000 người. Những diễn biến và động thái trên đây thể hiện Mỹ kiên quyết không tự đánh mất vai trò của mình ở Đông Nam Á. Và cái "gọng kìm" đang xiết chặt dần vào cái "lưỡi bò" quá tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông.
T.N
-----------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét