Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

Ông Tư Sang: "Đừng để mất NỎ THẦN!"

Ngày 16/1, tại Hà Nội, Bộ VHTT&DL, UBND tỉnh Bắc Ninh, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Cao Lỗ - Danh tướng thời dựng nước”.Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dự hội thảo, lắng nghe ý kiến của các nhà sử học và phát biểu tôn vinh công lao của danh tướng Cao Lỗ.
Các tham luận tại Hội thảo đã tập trung làm rõ các chủ đề: Vai trò của danh tướng Cao Lỗ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ nước Âu Lạc, cống hiến của Cao Lỗ trong chế tạo sử dụng vũ khí cung nỏ thời An Dương Vương; sự tôn thờ Cao Lỗ Vương và truyền thống phát triển cộng đồng địa phương trong quá khứ và hiện tại, sự nghiệp danh tướng Cao Lỗ và những bài học lịch sử thời kỳ đầu dựng nước; sự ra đời của nước Âu Lạc, nền tảng văn hóa Đông Sơn và mối quan hệ lịch sử - văn hóa giữa Việt Nam với miền Nam Trung Quốc và rộng ra với cả Đông Nam Á và Đông Bắc Á. 
Nhiều báo cáo nêu cao công lao của Cao Lỗ trong việc xây dựng thành Cổ Loa, sáng chế “nỏ thần”; đề cập đến những sai lầm của An Dương Vương trong việc không biết dùng người tài, nhận thức không đung về bản chất cùng những thủ đoạn của kẻ thù; tín ngưỡng thờ Cao Lỗ cùng những tục lễ dân gian tại vùng Gia Bình, Bắc Ninh - nơi được coi là quê hương của ông. Qua phân tích, đối chiếu giữa các nguồn tư liệu, các kết quả nghiên cứu khoa học đã làm rõ những trang sử của thời dựng nước cùng cuộc sống của cộng đồng cư dân và một số nhân vật tiêu biểu trong đó có danh tướng Cao Lỗ.
Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh Bộ VHTT&DL đã phối hợp với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo về Cao Lỗ - Một danh tướng của nước ta thời dựng nước.
Chủ tịch nước đánh giá cao công lao sự nghiệp của Cao Lỗ Vương đã giúp Vua Thục Phán - An Dương Vương dựng nên nhà nước Âu Lạc, đã hiến kế với nhà vua dời Đô xuống đồng bằng và giúp nhà vua xây thành Cổ Loa; chế ra Nỏ Liên Châu, mỗi lần bắn ra được nhiều mũi tên, được xem là “Nỏ Thần”, “Linh quang Thần cơ”, vũ khí thần dũng vô địch để giữ nước của Âu Lạc với lời nói được truyền tụng “Giữ được Nỏ Thần, thì giữ được thiên hạ - Mất Nỏ Thần sẽ mất cả thiên hạ”. 
Người đã có tầm nhìn xa, tỉnh táo, cảnh giác và đầy bản lĩnh để can ngăn nhà vua không sa vào quỷ kế của kẻ thù, dù vì điều đó mà bị vua xa lánh. Nhưng khi đất nước bị xâm lược, Tổ quốc lâm nguy, Người lại ra phò Vua, cứu nước, tử tiết trước trận tiền, để lại danh thơm muôn thuở cho hậu thế.
Chủ tịch nước cho rằng vị Danh tướng tuy đã ở cách hơn 2 thiên niên kỷ với biết bao thăng trầm của lịch sử, song cuộc đời và sự nghiệp của Người vẫn luôn sống mãi trong tâm trí của người dân Việt Nam qua các thời đại với muôn vàn mầu sắc vừa lịch sử, vừa huyền thoại vô cùng phong phú. Cuộc hội thảo là dịp để tôn vinh, thể hiện lòng biết ơn của hậu thế hôm nay đối với các bậc tiền nhân đã có công trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc, đồng thời để rút ra những bài học lịch sử cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta ngày nay.
Chủ tịch nước nhấn mạnh Danh tướng Cao Lỗ là một vị anh hùng Dân tộc, biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh Việt Namt rong thời đầu dựng nước, được nhân dân ta sùng kính, thờ phụng ở nhiều nơi trong suốt hàng nghìn năm lịch sử.
Tôn vinh công đức của Tướng quân Cao Lỗ, của những bậc tiền nhân có công với dân, với nước là đạo lý truyền thống của dân tộc ta, là nền tảng văn hóa tinh thần làm nên sức mạnh vô địch, sức sống trường tồn của đất nước ta.
Hoàng Giang/(TTXVN) 
---------------

+ Chuyện vui liên quan:
               Thầy giáo dạy sử bước lên bục giảng:
- Trước khi học bài mới, thầy hỏi cả lớp: "Ai đánh cắp nỏ thần?"
              Cả lớp im phăng phắc. Thầy giáo chỉ một học sinh đầu bàn:
- Em ? 
- Dạ, thưa thầy em không có!
             Thầy giáo lại chỉ một học sinh khác:
- Em?
- Dạ, thưa thầy em cũng không biết ạ!
              Hết tiết học, thầy giáo bộ môn sử lên gặp thầy hiệu trưởng:
- Anh ạ! Học sinh trưởng ta rất nguy.
- Nguy sao?
- Tôi hỏi cả lớp: "Ai ăn cắp nỏ thần, nhưng em nào cũng lắc đầu: Không biết!".
Hiệu trưởng:
- Thế hả, mất bao giờ?
Thầy giáo:
- ... !
            Hiệu trưởng nói tiếp:
- Báo công an phường chưa? Đừng nhé! Mang tiếng cho trưởng ta lắm! Ông về xem lại cho kỹ, nhé! Phẩm chất học sinh trường mình không đến nỗi nào đâu!
            Thầy giáo:
    -...!
          - Rồi nghĩ: "Đến hiệu trưởng còn vậy thì tôi ném quách cái giáo án dạy sử vào sọt rác! Bó tay!"...
BVB (st)
-----------------------

7 nhận xét:

  1. Một câu chuyện vui có thật khác. Đầu thập niên 1990, ở một ngân hàng nhà nước lớn tại xứ ta, ông tổng giám đốc gọi anh kỹ sư phụ trách kỹ thuật lên và nói:
    - Ngân hàng ta có máy vi tính rồi đó. Nhớ phát huy hiệu quả của nó. À mà này, nghe nói máy vi tính rất dễ nhiễm bệnh, bị vi rút vi réo gì đó. Các cậu nhớ tắm rửa sạch sẽ trước khi vận hành nó, không lại lây vi trùng cho máy vi tính thì khổ.
    Anh kỹ sư than thầm; "Trời. Dưới quyền mấy ông sếp kiểu này thật khốn nạn đời mình!".

    Trả lờiXóa
  2. Ai ăn cắp nỏ thần?
    Một em trả lời:
    Một người lạ ở bên kia biên giới.

    Trả lờiXóa
  3. cam on anh bvb anh rat vui tinh siu tam cau chuyen rat hay

    Trả lờiXóa
  4. Ngày xưa chỉ có một thằng Trọng Thủy ăn cắp nỏ thần mà ta đã thua rồi. Bây giờ có rất nhiều Trọng Thủy đang định kết hôn với gái Việt. Đất nước chúng ta khó mà đứng vững nếu thiếu cảnh giác. Hy vọng toàn dân, toàn đảng hiểu rõ điều này !

    Trả lờiXóa
  5. Hey! Thiѕ is my fiгst vіsіt to youг blog!

    Wе are a collеctiοn оf voluntеers аnd starting a new
    project іn а community in thе same niche.
    Your blog рrovided us valuable infοrmаtion to
    work οn. You have done a marvellоus job!
    Feel free to surf my blog ipad3

    Trả lờiXóa

  6. Không phải ăn cắp mà chi là giữ gìn nỏ hộ thôi.

    (Theo ý chỉ đạo báo chí không phải "cắt cáp" mà là "gây đứt")

    Trả lờiXóa
  7. Bán mất rồi,thiếu tiền cho con du học,xây nhà và phòng ngủ cho người đẹp nên bán mất rồi.
    Nhưng yên tâm,nhân dân biết rõ nên đã chế ra nỏ khác rồi,nhưng chả dại đưa cho các ông nữa.Phòng thân và phòng thân.
    Công Sơn không có nỏ thần đó thì em mình bỏ xác ở Đông Bắc Căm Pu Chia và Biên giới Việt Trung 3/1979 rồi,Đứa thì trung đoàn trưởng,đứa thì pháo thủ tăng T 54,trong tay thì câp súng thường,không có nỏ thần của ba mình giao cho thì mình cũng đã chết và chúng nó cũng thành liệt sĩ thôi.
    Vua Chủ tịch nước chớ nói suông,dù biết anh cũng tình ngĩa với bạn khi Vũ Đình Bình qua đời đột ngột.Cảm ơn anh chị chủ tịch nước.

    Trả lờiXóa