Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Phân tích hộp đen: Máy bay Nga không bị tấn công từ bên ngoài

Phân tích đầu tiên từ hai chiếc hộp đen trên chiếc Airbus A321 của Nga gặp nạn ở Ai Cập cho thấy chuyến bay 7K9268 không bị tấn công từ bên ngoài và phi công không thực hiện bất cứ cuộc gọi khẩn cấp nào trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.
Reuters cho hay thông tin trên được nguồn tin từ ủy ban phân tích dữ liệu chuyến bay 7K9268 công bố hôm 2/11 song từ chối tiết lộ thêm chi tiết nguyên nhân khiến chiếc Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia rơi trên bán đảo Sinai của Ai Cập hôm 31/10 cướp đi sinh mạng của 224 người. 
Người dân Nga đặt nến và hoa tưởng nhớ các nạn nhân xấu số trên chuyến bay 7K9268 tại sân bay Pulkovo ở thành phố St. Petersburg. 
Chính phủ Ai Cập cho biết hiện tại, hai chiếc hộp đen đang được các chuyên gia Ai Cập, Nga cùng các nhà phân tích của hãng Airbus ở Đức, Pháp và Ireland tham gia phân tích. Công tác tìm kiếm vẫn đang diễn ra trên diện tích 9 km2 tại hiện trường máy bay rơi. Các cơ quan tình báo và an ninh đều nắm trong tay danh sách hành khách có mặt trên chuyến bay xấu số. 
Trong khi đó, giới chức Nga cho rằng chiếc Airbus A321 chở hành khách trên hành trình từ khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh về thành phố St Petersburg, có khả năng đã bị nổ tung trên không trung nhưng khẳng định vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn tới thảm họa. 
Những thi thể hành khách thiệt mạng được tìm thấy đầu tiên tại hiện trường máy bay rơi đã được đưa trở về sân bay Pulkovo ở St Petersburg và đưa tới nhà xác để nhận diện. Ai Cập cho hay chiếc máy bay Nga đầu tiên đã chở 196 thi thể hành khách về nước. Chiếc thứ hai theo lịch trình rời khỏi Cairo vào chiều ngày 2/11. 
Khi được hỏi liệu tai nạn của chuyến bay 7K9268 là một vụ tấn công khủng bố, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh mọi khả năng đều không được loại trừ. 
Trước đó, hôm 1/11, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Ai Cập đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra thảm họa cho máy bay Nga và khẳng định đây là “đòn trả đũa trước việc các cuộc không kích của Nga sát hại hàng trăm tay súng Hồi giáo trên lãnh thổ Syria”. 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nga, ông Maxim Sokolov đã phủ nhận tuyên bố trên và khẳng định “đây có thể không phải là sự thật”. 
Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.
MINH THU (lược dịch)/Infonet

2 nhận xét:

  1. Putin ơi là cụ Putin, tưởng ngon ăn hả, sập bẫy rồi, người dân Nga lãnh đủ

    Trả lờiXóa
  2. Trong khi đó, hãng hàng không Nga Kogalymavia nói "tác động bên ngoài" đã gây ra vụ tai nạn máy bay ở Sinai khiến 224 người thiệt mạng. Một quan chức của hãng hàng không hiện hoạt động dưới tên gọi Metrojet nói: "Cách giải thích duy nhất hợp lý là do bị tác động bên ngoài."
    Tại một cuộc họp báo ở Moscow, phó giám đốc hãng hàng không bác bỏ việc có sai sót kỹ thuật hay sai phạm của phi công. "[Cách giải thích] duy nhất cho việc chiếc phi cơ bị phá hủy khi đang bay có thể là do tác động cụ thể, hoàn toàn mang tính cơ học, vật lý trên máy bay," Alexander Smirnov nói. "Không có chuyện xảy ra những lỗi kỹ thuật trong hệ thống dẫn tới việc máy bay bị vỡ ra trên không," ông nói thêm.

    Trả lờiXóa