Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Vì sao VN tụt hậu so với Singapore?

Ông Lý Quang Diệu nhận được sự tôn kính của người dân Singapore
Việt Nam và Singapore có hoàn cảnh rất khác nhau dẫn đến hai nước có sự phát triển khác nhau và Việt Nam có rất nhiều điều để học hỏi từ mô hình phát triển của Singapore, một nhà nghiên cứu từ trong nước nói với BBC.
Tuy nhiên, học giả này cũng thừa nhận rằng sự tụt hậu của Việt Nam so với Singapore ‘phần lớn là do nguyên nhân chủ quan’.
Từ một nước nghèo nàn lạc hậu, đất nước và cũng từng bị thực dân phương Tây đô hộ như Việt Nam, Singapore dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Lý Quang Diệu, người vừa qua đời hôm 23/3, đã vươn lên một trong những nước giàu nhất châu Á chỉ sau ba thập niên.
‘Việt Nam khác Singapore
Trao đổi với BBC, Tiến sỹ Vũ Minh Giang, một trong những nhà lý luận hàng đầu của Đảng Cộng sản Việt Nam, cho rằng nói Việt Nam và Singapore giống nhau về hoàn cảnh lịch sử ‘là không thỏa đáng’.
Ông Giang dẫn lời của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, người mà ông đã từng có dịp tiếp xúc, nói rằng Việt Nam và Singapore có điểm tương đồng là ‘có nguồn lực con người’.
“Người Việt Nam có khả năng học tập rất nhanh,” ông thuật lại lời ông Lý.
“Singapore có địa kinh tế, địa chính trị thuận lợi với eo biển Malacca là nơi mà tất yếu tàu bè phải đi qua và Singapore đã tranh thủ tối đa lợi thế trung chuyển giữa hai đại dương,” ông Giang nói.
Singapore là một đất nước không rộng lớn, dân không đông lắm. Sự cất cánh và chuyển động của một quốc gia không quá lớn cũng có những thuận lợi hơn.”
“Singapore phát triển nhanh cũng liên quan rất chặt đến cá nhân ông Lý Quang Diệu, người có học vấn tốt, có ý chí cao, có quyết tâm mạnh mẽ để đưa nguyện vọng của nhân dân thành hiện thực,” ông nói thêm.
“Việt Nam có hoàn cảnh lịch sử phải trải qua thời kỳ đấu tranh giành độc lập, chiến tranh phía nam rồi phía bắc, phía tây nam,” ông nói. “Điều này đã đưa Việt Nam vào tình thế khó khăn trong nước và trên thế giới".
Ông Lý Quang Diệu là người đứng sau sự thành công của Singapore
Tuy nhiên, ông Giang cũng thừa nhận là Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi trong khu vực nhưng do ‘đặc điểm kinh tế Việt Nam trong lịch sử là thiên về nông nghiệp’ nên không khai thác được lợi thế này như Singapore.
“Tư duy bao trùm lên xã hội Việt Nam là hướng nội nên người Việt không nhận thấy hết lợi thế về địa lý,” ông nói và phân tích rằng vị trí địa lý tốt của Việt Nam còn là nguyên do Việt Nam ‘bị tai họa’ và ‘bị hết nước này đến nước khác xâu xé’.
‘Tự làm chậm’
Ngoài ra, ông Giang cho rằng Việt Nam ‘không có được sức ép phải vươn lên như Singapore’ vì là một đất nước ‘có đủ điều kiện nội tại như đất đai, tài nguyên’.
“Thiếu nhi (Việt Nam) thường được học là tài nguyên đất nước ta nhiều lắm. Điều này tạo ra suy nghĩ trông chờ vào tài nguyên thiên nhiên,” ông giải thích. “Điều này không tạo ra sức ép đủ mạnh để năng lực người ta phát huy chứ không phải vấn đề là có người tài hay không có người tài".
  Ông Vũ Minh Giang đã từng gặp
cố Thủ tướng Lý Quang Diệu
Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận Việt Nam tụt hậu là do ‘có những giai đoạn tự làm chậm’.
“Việt Nam có những lúc không nhận thức hết sự khó khăn, phức tạp của tình hình, có sự duy ý chí nên phải trả giá,” ông nói và thừa nhận đây là ‘nguyên nhân chủ quan từ phía lãnh đạo’.
Ông Giang cho rằng người Việt Nam nên học cách nghĩ, cách làm và ý chí của người Singapore.
“Việt Nam có sự nể trọng đối với Singapore và đặc biệt là đối với cá nhân cố Thủ tướng Lý Quang Diệu,” ông cho biết. “Rất nhiều quyết sách lớn của các lãnh đạo Việt Nam đều tìm đến sự tư vấn, gợi ý của ông Lý Quang Diệu.”
Theo ông Giang thì Việt Nam nên học ở Singapore việc chú trọng giáo dục, có chính sách để tạo sự minh bạch và quyết tâm trong quyết sách và ‘phải nghiên cứu và ý thức sâu sắc vị trí địa lý của mình’.
‘Hoàn cảnh đưa đẩy’
Về sự khác biệt giữa Việt Nam và Singapore (lúc còn chưa tách ra từ Malaysia) trong con đường giành độc lập từ các nước phương Tây, ông Giang cho rằng ở Việt Nam ‘hoàn cảnh đẩy tới’ phải đi theo con đường của Đảng Cộng sản.
Ông giải thích Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời sau khi các phương cách đấu tranh giành độc lập đều thất bại trong khi lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc của Đảng Cộng sản tìm thấy ở Luận cương của Lênin ‘có sự bênh vực các dân tộc thuộc địa’.
“Đảng Cộng sản thành lập cũng với mục tiêu trước hết là giành độc lập và họ cũng bằng tay không mà đòi yêu sách này nọ nhưng đã bị dìm trong bể máu,” ông nói thêm, “Điều đó đã đẩy người làm cách mạng vào con đường đấu tranh vũ trang.”
“Công cuộc giành độc lập còn dang dở sau Hiệp định Geneve cùng với ý đồ của các thế lực trên thế giới khiến Việt Nam bị cuốn vào thời Chiến tranh Lạnh và dẫn đến các cuộc chiến tranh khác,” ông nói.
“Hoàn cảnh như thế không diễn ra tại Singapore.”
“Người Anh họ trả độc lập cho SingaporeMalaysia vì họ nhìn thấy những người ở Malaysia lúc đó đại diện cho tư sản dân tộc, tức là đại diện cho phe đồng minh,” ông giải thích. “Khác với Việt Nam những người giành được chính quyền lại là Đảng Cộng sản nên người Pháp cho rằng là thuộc trận tuyến khác nhau của Chiến tranh Lạnh.”. (BBC)
 
---------------

26 nhận xét:

  1. Cho đến hôm nay, phần lớn chúng ta đã ngộ ra: đã đi cướp chính quyền thì sẽ "bất cập" muôn năm!

    Trả lờiXóa
  2. Tụt hậu là phải vì ăn không từ cái gì của dân ( lời bà Doan PCTN)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tụt hậu không phải vì không chừa cái gì, mà tụt hậu chính là do thành phần lãnh đạo với trình độ học vấn quá tệ chưa qua khỏi tiểu học như bồi bàn, thiến heo, phu cạo mũ, nay là y tá vào rừng kiếm đảng năm 11 tuổi thì lấy đâu ra tầm nhìn, kinh nghiệm để vận hành kinh tế để phát triễn?
      Không những tụt hậu đến bây giờ là chấm dứt, nhưng nó còn tụt hậu dài dài cho đén khi VN không còn cs điều hành một lũ não ruồi.
      Híc.

      Xóa
  3. Bẻm mép!
    Lạ quá, ta ! BBC, tự nâng Tiến sỹ Vũ Minh Giang, là "một trong những nhà lý luận hàng đầu của Đảng Cộng sản Việt Nam" (!) Nhà lý luận hàng đầu, từ khi nào đó dzây ?
    Có mà Ts Vũ Minh Giang là "lí lận" và biên minh nói dựa thì đúng hơn.
    Thế giới nói Việt Nam và Singapore giống nhau "về hoàn cảnh lịch sử" là có thực tế xã hội cùng thời gian đó. Việc gì mà biện luân và cho là "không thỏa đáng" hả Ts Vũ Minh Giang ? Cùng hoàn cảnh như thế, Singapore tiên lên được còn Việt Nam tụt hậu là do yếu tố chủ quan, yếu tố con người. Người đứng đầu Singapore có học sâu, hiểu rông, tư duy thực dụng và vì dân tộc; còn người đứng đầu Việt Nam, ít học, hiểu nông can, tầm nhìn hạn hẹp và bị trói buộc vào ý thức hệ "viển vông" nên kìm hãm cả dân tộc. Thực tế, bản chất vấn đề cốt lõi là như dzây. Ông Ts Vũ Minh Giang chắc hiểu (?)
    Nếu ông Ts Vũ Minh Giang thuộc lớp người lý luận hàng đầu của Đảng cs VN thì hãy nhìn vào thực tế mà "ní nẽ" cho ra vấn đề. Chớ nói liều, nói dự thành ra "ní lận" như vừa qua thì nguy cho dân tộc và nước Việt.
    Chơ bẻm mép nói nhiều!

    Trả lờiXóa
  4. Thế mà lúc nào cũng banh cái mõm ra khoe rằng đất nước có truyền thống 4.000 năm lịch sử ư? Nào là có Đảng quang vinh Bác Hồ vĩ đại lãnh đạo ư?... Nghe bọn nó tuyên truyền mà chỉ muốn buồn nôn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi dẹp cái "4.000 năm lịch sử" đi! Chả có dân tộc nào sinh ra từ trứng cả!
      (Bùi Minh Chiết)

      Xóa
  5. Sing mà có ĐCS thì có khi tụt hậu hơn ta!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Singapore có đảng!
      Bác Nặc danh (20:29 ngày 24 tháng 03 năm 2015) ơi ! Singapore cũng có đảng đấy bác ạ. Đảng của ông Lý Quang Diệu có tên là Đảng Hành động Nhân dân Singapore. Đảng Hành động Nhân dân là đảng luôn luôn thắng cử và cầm quyền lãnh đạo nhân dân Đỏa quốc từ ngày thành lập đến nay. Điều mới lạ Việt Nam nên học tập là đảng viên hòa quyện với người dân, chỉ khi bầu cử nhân dân mới biết ai là đảng viên; còn bình thường sinh hoạt hàng ngày vai trò công dân và chức danh chính quyền được toàn dân biết đên. Chủ tịch Đảng làm Thủ tướng, các thành viên lãnh đạo đảng là Bộ trưởng...nhưng cả trong đảng và ngoài xã hội, trên các phương tiện đại chúng chỉ giới thiệu chức vụ chính quyền là Thủ tướng hay Bộ trưởng. Điều này khác hoàn toàn Việt Nam, giới thiếu chức danh đảng trước và chức danh chính quyền sau cùng.
      Đảng Hành động Nhân dân Singapore là thế! Đảng được nhân dân Singapore tín nhiệm và tôn trọng, chấp nhận sự cầm quyền, lãnh đao Đảo quốc!

      Xóa
    2. HoangGia ơi. "Sing mà có ĐCS thì có khi tụt hậu hơn ta!" mà.
      Singapore không có ĐCS! Phước báu thay.

      Xóa
    3. Chú Dê Vàng !
      Bác nói rất đúng. Phước cho nhân dân Singapore là không có sự hiện diện của tư tưởng và tổ chức cộng sản.Vì có Lý Quang Diệu, một người có học, có tâm, có tầm và có tư duy thực dụng vì dân tộc, vì người dân làng chài..
      Cụ Lý Quang Diệu thời đó (những năm 40 thế kỷ 20) đúng là một vĩ nhân thật sự, một người có học, sống giữa trào lưu tư tưởng chủ nghĩa cộng sản mà không bị mê muội và lao đầu theo chủ thuyết và lý tưởng cộng sản.Thế mới biết, ông Lý Quang Diệu có bộc óc thiên tài và sự nhân biết tinh đời, nhận biết rất rõ về sự mơ hồ về lý tưởng cọng sản. Vì trước đó, cả thế giới và những người có học đều biết, người đưa ra tư tưởng cộng sản và thành lập Quốc tế Cộng sản (1848) thì sau đó đã tự tuyến bố từ bỏ tư tưởng cộng sản và giải tán Quốc tế Cộng sản (1876). Cái vĩ dại và sự thông thái của ông Lý Quang Diệu là ở sự nhận biết và chọn lọc tinh hoa trí tuệ nhân loại Đông Tây sao cho phù hợp dân trí, dân sinh và dân quyền ở làng chài Singapore.
      Thật là phúc cho cư dân làng chải Singapore có được một người lao động có học như Lý Quang Diệu là minh chủ dẫn dắt cư dân làng chài xây dựng nên Quốc đảo Singapore thịnh vượng và vững mạnh hôm nay!
      Tiếc thay, Việt Nam có Đảng Cộng sản!
      Mong sao Việt Nam không còn Đảng Cộng sản!
      Ước sao nhân dân Việt Nam có một tổ chức trí tuệ tinh hoa Đông Tây như Singapore!
      Đất nước sẽ là Con Dê Vàng năng động, hiền hòa (không là Rồng, là Hổ), nằm trên sàn đình, nhâm nhai lại cỏ non !
      Ước muốn thành Chú Dê Đực Vàng, các vị nghĩ sao ?

      Xóa
  6. Tụt hậu là đúng thôi , đến cây xanh đường phố thủ đô , mà nhóm lợi ích còn lừa gạt nhân dân để ăn . Đúng là họ ăn có văn hóa thật đấy , phải không mọi người ?

    Trả lờiXóa
  7. Khác nhau giữa VN và Singapore là ở chỗ Singapore không có chủ nghĩa xã hội, không có đảng cộng sản lãnh đạo

    Trả lờiXóa
  8. Singapor phát triển vì không có cái loại tiến sĩ giấy thổ tả tốt nghiệp từ trường đảng!

    Trả lờiXóa
  9. Trung ương , tỉnh , huyện quận một bí thư đi kèm mấy phó bí thư . Rồi ủy ban kiểm tra đảng , lại còn bao nhiêu ông tuyên giáo , tuyên huấn nữa , rồi đã có ban thanh tra , lại còn ban tổ trức đảng ,rồi sinh ra bộ nội vụ , phòng nội vụ v.v.v..đoàn thanh niên , hội phụ nũ . Mỗi ban ngành lại còn bao nhiêu ông PHÓ nữa . Hệ thống chính trị rối răm như vậy chỉ sinh ra tham nhũng thôi . Và hiển nhiên đất nước không phát triển được thì cũng không có gì là lạ !!!.

    Tôi mong mấy ông bà ở bộ chính trị hãy tinh giảm lại hệ thống chính trị tổ trức lại cho gọn nhẹ , để không còn cán bộ ăn không , ngồi rồi " nhàn vi cư , bất thiện" chỉ nghĩ tha nhũng , vơ vet cho cá nhân , cản trở sự phát triển của đất nước !

    Trả lờiXóa
  10. Tụt hậu gì chứ ?=> cứ đà này,e rằng đến một lúc nào đó VN biến mất khỏi bản đồ thế giới, lúc ấy thôi - hết tụt,khỏi lo quí vị ạ !

    Trả lờiXóa
  11. Có nước "tụt guần", đội lên đầu!

    Trả lờiXóa
  12. Mang danh tiến sĩ mà ông Giang quá kém cỏi không phân tích được vấn đề đâu là nguyên nhân.Đó chính là sự lầm đường lạc lối,độc tài đảng trị,giới lãnh đạo ngu dốt không có tầm nhìn quốc tế về thời cuộc ,đưa đất nước vào những cuộc chiến không đáng có bị Tàu cộng,Nga sô lừa dối,giật dây,sai khiến.Hiện tại thì bè phái tham nhũng thay nhau đục khoét đè đầu cưỡi cổ dân đen.So sánh với Singapo chỉ thêm nhục nhả ông Giang ạ!

    Trả lờiXóa
  13. Tụt hậu là do Việt nam có hàng vạn ,hàng triệu cái gọi là tiến sĩ như Vũ minh Giang

    Trả lờiXóa
  14. Giải thích như kiểu ông Giang cũng chỉ đúng 1 phần nào, cái chính là (đã có vị lãnh đạo cấp cao nói ra) lãnh đạo chúp bu của VN sau khi giải phóng miền nam tỏ ra kiêu ngạo tự mãn, về đối ngoại bỏ qua mọi cái bắt tay của kẻ thù trước đây, luôn coi LX là trụ cột, là hòn đá tảng, về đối nội nôn nóng cải tạo công thương nghiệp MN, không hòa giải dân tộc dẫn đến những hệ lụy tiếp theo, dân MB vẫn kháo nhau nếu như LD sau khi giải phóng MN rồi nghỉ hưu cho người khác làm thì danh tiếng còn nguyên.

    Trả lờiXóa
  15. Ai bải tụt hậu, ta đang lên kế hoạch sát nhập vào Tàu khựa và trở thành nước đứng thứ 2 thế giới đó, các bác không để ý đấy sao

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kế hoạch sát nhập vào Tàu khựa là kế hoạch của Tàu khựa! Không phải kế hoạch của "ta".
      "Ta" có guyền gì chớ? Ngoài việc cùi mọp như hình ảnh của Móm khi qua TC!

      Xóa
  16. Ông Lý Quang Diệu nói: "Chỉ có mấy thằng ngu mới đi chống Mỹ"

    Trả lờiXóa
  17. Hi hi ! Tiến sỹ của đảng thì phải nói vậy chứ biết nói sao nữa ! Nếu nói thật lòng , nói đúng nguyên nhân làm cho đất nước tụt hậu ... Thì làm sao còn ghế ngồi ? Còn lương hưu ? Hi hi !

    Trả lờiXóa
  18. Câu hỏi : TẠI SAO VIỆT NAM TỤT HẬU SO VỚI SINGAPOR ? Một câu hỏi cực kỳ dễ trả lời với bất kỳ người tử tế nào ( không cần đến những lý luận cao siêu kiểu " hội đồng lý luận trung ương " ) đó là : Việt nam đã và đang được lãnh đạo " toàn diện , tuyệt đối " bởi đảng cộng sản VN ! Xin bổ xung thêm , đã tụt hậu và còn tụt hậu tiếp bởi " kinh tế thị trường định hướng XHCN " !!! Đó là những nguyên nhân chủ yếu và rất " biện chứng " , có lẽ đến cuối thế kỷ này ( thế kỷ 21 ) Việt nam mới có thể bằng Sing bây giờ vì đến lúc đó Việt nam ( có thể ) xây dựng xong CNXH , như lời của vị " đảng trưởng đáng kính " !!!???

    Trả lờiXóa
  19. nước nào cũng vậy do người đứng đầu có tâm có tầm vì nhân dân vì tổ quốc thì dất nước

    mới giàu mạnh ...con mang danh đảng màu gì , con gì tên kêu khẩu hiệu đẹp cũng không

    cần thiết..

    Trả lờiXóa