Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

ĐỘC LẬP PHẢI ĐI LIỀN VỚI TỰ CHỦ

* BÙI VĂN BỒNG
Nhìn lại lịch sử từ ngày 2-9-1945 đến nay, gần 70 năm rồi, dù đã Tuyên ngôn độc lập, nhưng Việt Nam ta chưa hề có độc lập dân tộc thực sự theo đúng nghĩa của từ này. Đến tận thời điểm này, mấy ai dám khẳng định đất nước Việt Nam đã được yên lành để sống trong một quốc gia hoàn toàn được độc lập, tự do, hoàn toàn tự chủ dân tộc, không bị lệ thuộc ai? Mới giành độc lập được 20 ngày thì ngày 23-9-1945, thực dân Pháp (với đồng minh Anh-Ấn, cùng Tàu Tưởng, Nhật) đã quay trở lại xâm lược nước ta.
Sau chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, kết thúc cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ lại nhảy vào can thiệp rồi xâm lược Việt Nam, cả dân tộc lại phải dồn hết tâm sức suốt gần 20 năm mới giải phóng được miền Nam, thống nhất đất nước. Nhưng tiếp đến, tưởng được như lời tuyên bố mừng rỡ của cố TBT Lê Duẩn “đất nước ta từ nay vĩnh viễn sạch bóng quân xâm lược”, thì ngay sau đó lại chiến tranh biên giới Tây Nam, con em người dân Việt lại phải đổ biết bao máu xương làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, rồi nổ ra chiến tranh biên giới phía Bắc, lại rối tinh rối mù bất ổn bởi tranh chấp biển Đông và tình trạng người Trung Quốc thâm nhập, tung hoành khắp mọi miền đất nước.
“Nếu nước được độc lập mà nhân dân không được hưởng hạnh phúc, tự do, thì độc lập cũng không có nghĩa lý gì” – Hồ Chí Minh. Từ khi nước ta giành được độc lập dân tộc, Trung Quốc luôn luôn rình rập, chớp mọi thời cơ đánh chiếm các quần đảo thuộc chủ quyền cuat Việt Nam. Năm 1946, quân Tàu Tưởng đánh chiếm một số đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, vì sợ Pháp lại không dám đánh tiếp. Năm 1956, Pháp vừa rút khỏi Đông Dương, Trung Quốc đã cho quân xâm chiếm một số đảo phía Đông của Hoàng Sa. Mỹ nhảy vào miền Nam, Trung Quốc thấy mất thời cơ, đành co lại. Năm 1973, Mỹ vừa rút quân khỏi Việt Nam thì ngày 19-1-1974, Trung Quốc đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa…
Để đánh Việt Nam từ phía Tây Nam, Trung Quốc đã dựng lên chế độ diệt chủng Polpot, mượn tay Polpot đánh dọc toàn tuyến biên giới Tây Nam, bắt đi hơn 500 người dân rồi chiếm đảo Thổ Chu, lăm le chiếm đảo Phú Quốc, lại có kế hoạch diệt hết người Khmer để đưa người Trung Quốc vào chiếm luôn Campuchia làm bàn đạp chiếm toàn Đông Dương, áp sát Thái Lan, Mianma và tràn xuống Đông Nam Á. Ngày 17-2-1979, Trung Quốc xua quân xâm lược toàn tuyến 6 tỉnh biên giới phía Bắc. Năm 1988, Trung Quốc đánh chiếm một phần thuộc quần đảo Trường Sa.
Năm 1989, toàn bộ quân tình nguyện Việt Nam rút về nước. Năm 1990, thấy “trên đà thắng lợi”, Trung Quốc bày ra ‘cái bẫy’ Hội nghị Thành Đô (TQ) để tiếp tục chính sách chi phối Việt Nam theo kiểu mới và coi như Đảng CSVN bị vướng bẫy. Đi dự hội nghị Thành Đô là sự “ngoan ngoãn tự băng bó vết thương” để sang mà nghe kẻ thù tiếp tục bóp nghẹt, chặt chém theo kiểu “đấm xong, nay xoa để còn đấm tiếp” cho đến khi ngã gục.
Thực chất Hội nghị Thành Đô 1990 là cách chạy tội của Trung Quốc khi đã là chủ mưu gây ra nạn diệt chủng ở Campuchia và gây ra chiến tranh biên giới phía Bắc, xâm chiếm Hoàng Sa, gây ra cuộc hải chiến rồi chiếm một số đảo, bãi đá ngầm ở Trường Sa. Nhưng cái chính là TQ bày ra Hội nghị Thành Đô với chủ đích vừa xoa dịu, vừa “cài bẫy”,  dùng lời lẽ ngon ngọt dụ dỗ Việt Nan để thực hiện “chiến lược xâm lược mềm”, “trỗi dậy hòa bình”, phá vỡ sự nghiệp đổi mới của Việt Nam, từng bước làm suy yếu Việt Nam, buộc VN phụ thuộc nhiều hơn vào TQ để đạt mục đích cuối cùng là xâm lược nước ta lần nữa. Tại Hội nghị nhiều 'tai tiếng và hậu họa' này, Trung Quốc đã 'chỉ thị' cho VN chỉ được đi theo, nghe theo Trung Quốc, không được giao lưu làm ăn, không quan hệ, không "chơi" với các nước phương Tây, bởi đó là nơi sinh ra nguy cơ "Diễn biến hòa bình - bạo loạn lật đổ", là nơi nhiều "thế lực thù địch" với đảng Cộng sản và CNXH...Đã quá thừa minh chứng để nhận diện bộ mặt thật của Trung Quốc. Hội nghị Thành Đô là thế, nhưng sau Hội nghị này, thấy Trung Quốc không tôn trọng Việt Nam, can thiệp quá sâu vào công việc nội bộ, nói mà không làm, lại liên tiếp gây căng thẳng để ép Việt Nam từ nhiều phía, thiết nghĩ rất cần nhanh chóng nhận diện mà cảnh giác. Cũng cần khẳng định lại: "Diễn biến hòa bình”, “thế lực thù địch” là quan điểm "chỉ đạo" của không ai khác mà chính là Trung Quốc.
Suốt hơn 20 năm qua, cái mồi câu “16 chữ vàng” và “4 tốt” cứ nhấp nhứ dần để chi phối Việt Nam về mọi mặt, từ chính trị đến kinh tế, ngoại giao và cả an ninh trật tự, văn hóa xã hội. với mưu đồ bành trướng, bá quyền, Trung Quốc muốn chiếm Việt Nam và cả Đông Dương để thực hiện mục đích thành lập tỉnh Quảng Nam. Ý đồ lăm le này càng thêm rõ suốt hơn nửa thế kỷ qua. Nhưng cho đến nay, từ lâu Trung Quốc đã có tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, còn tình Quảng Nam đầy mưu mô và tham vọng vẫn còn để dành, vẫn bỏ ngỏ để rồi “hãy đợi đấy!”.
Khổ một nỗi là Đảng ta vì quá tin “ông bạn vàng”, “đàn anh” tốt, “cộng sản lớn”, mải miết bám theo “đoàn kết, hữu nghị, anh em, cùng lý tưởng cộng sản” mà từ kháng chiến chống Pháp đến chống Mỹ rồi cho đến nay vẫn chưa thoát ra được kịch bản, đạo diễn của Trung Quốc về những lĩnh vực trọng yếu và những tình huống mang tính bước ngoặt lịch sử. Tại sao mỗi lần nghe theo Trung Quốc là một lần thất bại (rõ nhất là cải cách ruộng đất), kể cả can thiệp về nhân sự, loại bỏ những người trong nguồn quy hoạch lãnh đạo có đức có tài, có chính kiến, đã nhiều lần bị trả giá quá đắt, mà cái tư tưởng “phủ phục thiên triều” vẫn chưa dứt ra được?
Không nhận diện ra tốt-xấu, phải-trái, không đánh giá được đâu là bạn, đâu là thù, không phân biệt đâu là mưu mô và đâu là “sự giúp đỡ chí tình”, hàm ơn vô lý, chính là sự tự sát. Không nhận diện đâu là cộng sản chân chính, đâu là vỏ bọc, giả hiệu thì còn “chạy việt dã vô cự ly”đến hết hơi rồi chịu gục ngã. Một nước đã Tuyên bố độc lập, thế nhưng do thiếu tính tự chủ, tin vào thứ Chủ nghĩa xã hội trá hình kiểu Tàu, trở thành con bài của Mao-ít, để rồi cung cúc đi theo, nghe xúi giục làm theo, trả giá biết bao lần mà nay chưa kiên quyết thể hiện tự chủ của một nước độc lập, cuối cùng chỉ chuốc lấy sự trì trệ và những mất mát, tang thương không lường hết được.
Đến lúc này mà còn ráng sức bơi ngược dòng, trung thành với những cam kết hoàn toàn do sự áp đặt, cài bẫy của Trung Quốc từ hơn 20 năm trước, rõ ràng là sự mắc mưu “Trung Cộng”, dẫn tới nguy cơ đưa đất nước vào kết cục bi thảm dưới bàn tay của Chủ nghĩa bành trướng hiểm độc máu Đại Hán. Độc lập mà không biết tự chủ thì coi như độc lập chẳng có nghĩa lý gì! Cái gậy thủ sẵn từ lâu của Trung Quốc nay đã to hơn, chắc hơn, không cần giấu sau lưng nữa, đã công khai huơ lên mấy lần đòi đập chết “con mồi”, trong khi đó củ cà rốt có khắc số 16 CV+ 4T nay đã thối, chẳng lẽ ta cứ bài cũ mà làm theo? Cần có bản lĩnh Việt Nam, ý chí Việt Nam và mưu trí Việt Nam đã được hun đúc suốt hơn 4.000 năm lịch sử, khẳng định được quyền tự chủ trong công cuộc gìn giữ nền độc lập, tự do, bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.
Tự chủ, tự tôn dân tộc, vững tin ở sức mình, phát huy cao độ nội lực là con đường tốt nhất để đưa đất nước đi lên bền vững. Tại sao Việt Nam phải đi theo nước này, nước kia, theo chủ thuyết áp đặt của thể chế ngoại bang, để rồi tự trói mình vào thân phận lệ thuộc? Thể chế chính trị có thể thay đổi, nhưng quốc gia, dân tộc không thể thay đổi. Không nên chỉ lo chạy đối ngoại ký kết ‘tuyên bố chung” với nhiều nước, mong dựa dẫm nước này, nhờ vả nước kia, vay mượn tiền của nước ngoài, trong khi điều kiện, tiềm lực, khả năng trong nước không được sử dụng, không phát huy? Một nước đang mạnh, dựa vào họ. Nhưng khi nước đó thay đổi về lãnh đạo, thay đổi giới cầm quyền kèm theo thay đổi quan điểm, quan hệ đối ngoại, hoặc nước đó đang mạnh mà bị yếu đi, lúc ấy dựa vào đâu? Thường là đã ngả chiều, đi theo một nước này chắc chắn sẽ thành kẻ thù của nước khác đang có sự đối trọng, đối địch về thể chế chính trị hoặc cạnh tranh kinh tế. Singapore có 70% người gốc Trung Quốc, nhưng không ngả theo Đảng CSTQ, không bị lệ thuộc bởi "ý thức hệ", cũng không ngả hẳn về Mỹ hoặc bất kỳ quốc gia nào được coi là hùng mạnh. Như Singapore cũng là một hình thái trung lập mà cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã vững tin vào khả năng, điều kiện của đất nước mình, tin ở dân mình, phát huy cao độ nội lực, không dễ bị lệ thuộc nước nào, đưa một dân tộc từ nghèo nàn, lạc hậu nhanh chóng trở thành quốc gia giàu mạnh, văn minh. Theo ông Lý Quang Diệu: Tài sản lớn nhất, quý giá nhất mà Singapore có được là “sự tín nhiệm và lòng tin cậy của nhân dân”. Một tài sản quý giá khác là người dân cần cù, tiết kiệm và ham học hỏi. Chính vì vậy, không được để lãng phí niềm tin vừa mới giành được này do cai trị tồi và tham nhũng. Và ông đã khẳng định: “Thế giới không nợ chúng ta sinh kế. Chúng ta không thể sống bằng cái bát đi ăn xin”…
            Các nước như: Áo, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Thụy Sĩ cũng thực hiện các chính sách đối ngoại trung lập. Thụy Sĩ theo đuổi chính sách đối ngoại trung lập nhằm giữ độc lập và bảo vệ lợi ích. Mục tiêu của chính sách đối ngoại là bảo vệ, tăng cường vị thế chính trị và kinh tế của Thụy Sĩ trên thế giới. Chính sách đối ngoại trung lập là công cụ quan trọng, xuyên suốt và là nội dung chủ yếu của nền ngoại giao Thụy Sĩ từ 1815 tới nay. Thụy Sĩ nhấn mạnh chính sách đối ngoại phải dựa trên luật pháp. Luật pháp quốc tế là công cụ để bảo vệ quyền lợi các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia nhỏ và quan hệ quốc tế cần được tiến hành trên những nội dung, quy định của trật tự luật pháp quốc tế. Do đó, việc tôn trọng pháp luật quốc tế là điểm đặc trưng và nguyên tắc bất di bất dịch trong chính sách đối ngoại của Thụy Sĩ.
Những mục tiêu chủ yếu trong chính sách đối ngoại trung lập của Thụy Sĩ thời kỳ này là:
- Bảo vệ, củng cố và tăng cường an ninh và hòa bình thế giới.
- Khuyến khích việc cùng tồn tại trong xã hội.
- Khuyến khích phát triển các quyền con người, dân chủ và nguyên tắc luật pháp.Thúc đẩy cho sự phát triển phồn vinh.
- Bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
Đây là biểu hiện sự điều chỉnh chính sách đối ngoại trung lập truyền thống mà Thụy Sĩ đã theo đuổi từ nhiều năm nay.
Cho nên, đường lối trung lập làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, quan hệ đối tác làm ăn sòng phẳng, hai bên cùng có lợi là tốt nhất. Nếu có một đảng lãnh đạo, hãy theo cách tự chủ, năng động, thường xuyên đổi mới , sửa sai kịp và nhanh như đảng Hành động Nhân dân (PAP) của Singapore, không theo một chủ nghĩa nào, cũng không bị lệ thuộc 'Ý thức hệ', nhất là quan điểm đảng không tự ca ngợi, đề cao mình, không chủ quan kiểu "quang vinh muôn năm", đảng thực sự vì nước, vì dân.
           Muốn trung lập phải thực hiện dân chủ, nhân quyền, huy động sức mạnh của khối địa đoàn kết toàn dân tộc, biết dựa vào toàn dân, thu phục lòng dân bằng các chính sách tự chủ, thực sự dân chủ, nhất là phải coi trọng trí thức, dùng người tài, không nên áp đặt các “quy chế bầu cử”, hoặc ‘đảng phân công’, ‘cấp ủy quyết định’...chỉ có lợi cho phe nhóm, con ông cháu cha, mua quan bán chức, đứng bỏ phí tài nguyên thiên nhiên, nhân lực, nhân tài - nguyên khí quốc gia.
BVB
-------------

36 nhận xét:

  1. Bài viết của Đại tá rất hay, đầy đủ, lý giải rất có cơ sở thực tế. Tự mỗi dân tộc, mỗi quốc gia phải biết đi lên từ nội lực, từ chính mình, không nên đi ngửa tay vay tiền để ...coi như giàu, rồi lo gánh nợ, đè nặng nợ cho cả đời sau, bị lệ thuộc ngoại bang!
    VN đã khai thác hết nội lực của mọi người lao động từ trí óc đến chân tay chưa? Đã biết phát huy dân chủ để toàn dân dồn lực, chung sức chưa? Lãnh đạo đã chọn người tài chưa, hay chỉ loanh quanh trong cơ cấu, thể chế, 4 c, và cả bỏ tiền mua chức? Còn lãng phí lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tủ tướng Úc Ông Abbott nói thẳng trong chuyến thăm vừa qua của ông Dũng:

      "Viện trợ là để giúp cho nước ông (và các nước còn nghèo khác) có thêm điều kiện để cải tổ và xây dựng kinh tế vững mạnh, để nước đó có thể phát triển đến mức tự lo cho dân của mình được, chứ không phải để nước đó tạo thành thói quen ăn bám" . Vinh quang , tự hào cái nỗi gì hả cái đảng này .

      Xóa

  2. CUNG NHU "LAM NGUOI LA PHAI CO' NHAN QUYEN" ...

    Trả lờiXóa
  3. Không tự nỗ lực, không tự tin ở mình, sống chỉ lo đi 'dựa dẫm' - Dựa sẽ bị ...dẫm - đạp! Sung sướng chi: dựa Nga, dựa TQ, dựa Mỹ, ... Nhưng không thèm "dựa vào dân"!!

    Trả lờiXóa
  4. Chủ tướng, thủ lĩnh, lãnh đạo yếu, kém, bất tài, cho nên mới phải "đi theo" nước này, làm tay sai, làm 'hiền đệ' cho nước khác, chịu lép về lệ thuộc...
    Nguy hại cho dân tộc, thiệt hại cho nhân dân ở chỗ: "Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, Trung Quốc"! Ôi, tự hào, tự tôn dân tộc, tự chủ, thể hiện một nước có chủ quyền, có lịch sử hào hùng, có độc lập tự do...đâu rồi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế nên, mới sinh ra cảnh: "Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn/ Vùi con đỏ xuống hầm tai vạ..." (Nguyễn Trãi)

      Xóa
  5. Tôi không muốn đọc, viết Tiếng Việt nữa. Nó là một ngôn ngữ đem lại cho tôi sự xót xa, đau đớn và nuối tiếc. Một ngôn ngữ thường kêu ca, phàn nàn,chán chường, dối trá, hư đốn. Tại sao ở đất nước này thế hệ sau lại thường chửi thế hệ trước thế này? Một sự thất vọng về đời sống sinh hoạt cộng đồng xã hội. Một sự bế tắc. Tôi không muốn làm Công đân của cái đất nước hỗn độn này nữa. Toàn nghe thấy tiếng than vãn, đau khổ của những người hết mình vì đất nước, dân tộc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn cũng đang nhận xét về ca từ của những ca khúc da vàng Trịnh Công Sơn. Những lời ca đầy nước mắt, máu và sự chết chóc!
      Đất nước của những hồn ma bóng quế, và những kẻ tham tàn cố nắm quyền cai trị để vơ vét mãi không thôi!...

      Xóa
  6. Bài viết của ai vậy, thật có lý có tình
    Trí tuệ không phải vừa, đứng con đường trung lập
    Lịch sử khá tường tận, tính dân tộc rất cao
    Cập nhật các thông tin, cùng mọi người chia sẻ
    Dù muốn hay không muốn, Trung Quốc không phải vừa
    Nói thế nào đi nữa, nó luôn ở cạnh ta
    Mưu mô xưa là vậy, ngày sau vẫn thế thôi
    Sự thật phải nhận ra, cần có sách đối ứng
    Chúng ta đang được sống, trong thời đại nào vậy
    Cùng mọi người sinh sống, chỉ dùng từ "Đồng Bào"
    Điều này cần nhận ra, ẩn trong đó tình người
    Điều này rất quan trọng, đã qua mặt tất cả
    Nhìn lại lịch sử nhà, các chiều đại đã qua
    Đều luôn bị đe dọa, không chiều đại nào yên
    Vua Bảo Đại cuối cùng, nhường ngôi cho "Đồng Bào"
    Cần thực sự tôn trọng, trí tuệ đó cao thượng
    Khi ta chưa sinh ra, người đã đi nhiều nơi
    Tìm hiểu thế giới này, các dân tộc đáng kính
    Những thứ văn minh đó, Người đã mang về đây
    Tổng hợp và tận dụng, nền tảng cho đời sau
    Nhưng thật là tiếc thay, Đảng hình như thấy bóng
    Chưa nhận ra chân lý, hay dân chưa đủ sức
    Những con người trong đảng, đủ hết mọi thành phần
    Nhiều người ở trong đó, công bằng họ rất giỏi
    Lỗi hệ thống trường đảng, toàn dậy họ nói dóc
    Biết lừa mình lừa người, đừng nói lời thành thật
    Sinh ra lũ chuột kia, đuổi khéo nó vỡ bình
    Bàn tay mà nhúng chàm, chác vừa hôi vừa tanh
    Xin mạnh dạn chia sẻ, xin lỗi đã làm phiền !

    Trả lờiXóa
  7. Cũng vì cái 'con ngáo ộp', cái con hổ giấy "Diễn biến hòa bình", "thế lực thù địch" mà TQ hù dọa đảng CSVN tại Thành Đô, cho nên suốt 25 năm qua đất nước cứ rối lên, lãnh đạo nghi kỵ nhau và rất sợ nền dân chủ. Từ đó, ngày càng nhiều 'Tù nhân lương tâm', cố giữ điều 258, điều 88 trong Bộ luật Hình sự để "Chống diễn biến hòa bình, chống thế lực thù địch"...Người ta góp ý, xây dựng một cách chân thành, hơi trái tai đảng, khác Nghị quyết, cũng cho là địch. Sao mà nhìn ai cũng nghi là địch? Địch ở đâu mà nhiều thế?!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biểu tình chống TQ xâm lược , còn bị đưa vào trại phục hồi nhân phẩm . Chính quyền xử sự với dân như thế , chúng tỏ họ chọn ai rồi .

      Xóa
  8. Có cần dặt lại câu hỏi không ông Bồng? Có thật ta đánh Mỹ để giai phóng miền Nam không hay chỉ để đảng CS áp đặt chế độ Công Sản lên toàn cỏi VN? Ta nhìn các nước Mỹ từng đóng quân từ sao thế chiến thứ 2, Đúc, Nhật, Nam Hàn chẳng thấy nước nào bị Mỹ đô hộ cả. Ngày nay họ như thế nào ta không cần phải nói. Các nước này không thù ghét Mỹ mặc dù Đức, Nhật đã đánh nhau chí tử và thất trận vì Mỹ. Nếu ta không đánh miền Nam thì có lẽ giờ này Nam VN như Nam Hàn. Có phải ông Lý Quang Diệu ngày xưa từng mơ ước một Singapor như miền Nam không ?

    Trả lờiXóa
  9. Từ hội nghị Thành Đô, VN đã trở nên là 1 con rối "guếc luệc"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kế hoạch sát nhập vào Tàu khựa là kế hoạch của Tàu khựa! Không phải kế hoạch của "ta".
      "Ta" có guyền gì chớ? Ngoài việc cúi mọp như hình ảnh của Móm khi qua TC!

      Xóa
  10. Thực tiễn cũng như lịch sử đã chứng minh rằng,muốn đất nước phát triển,độc lập,dân chủ,phát huy hết các nguồn lực,trí tuệ của toàn dân tộc thì phải xoá bỏ sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của cái "quái thai của thế kỉ 20",tức là phải xoá bỏ điều 4 trong hiến pháp.
    Đó là cái gốc của mọi vấn đề

    Trả lờiXóa
  11. Xin được nói thẳng thừng thế này là giặc Tàu
    có gian manh đến cỡ nào đi nữa thì cũng bởi
    nguời dẫn đường THIẾU cái nhìn SÁNG SUỐT
    toàn cục về thế chính trị-địa lý của VN.đối với
    thế giới và nhất là đối với Tàu Cộng khi nước
    ta nằm án ngữ mặt biển Đông Nam nhưng lại
    sát nách Tàu.Chính ở chổ vừa gần vừa nguy đó
    mà ngay từ đầu đã không tìm đường ĐỘC LẬP
    cho mình trong đó phải giữ một khoảng cách nào
    đó với Tàu nhưng trái lại coi Tàu như đồng minh
    chí cốt với mình hầu cướp cho được chính quyền
    trước đã,do đó ngày nay mới mang HỌA !
    Giá VN.có lãnh đạo như LQD.thì mới có tầm nhìn
    xuyên suốt trong bối cảnh Tư Bản-Cộng Sản tranh
    hùng.trên phạm vi toàn cầu ! Nếu LQD.theo CS.thì
    không chừng CS.đã làm bá chủ tận Nam Cực !

    Trả lờiXóa
  12. Hiến pháp 2013 đã ghi " Đảng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối..." làm sao mà đổi được. Chỉ có sửa hiến pháp lại thôi. Trong đảng cũng chia ra nhiều thứ hạng khác nhau nữa chứ không bình đẳng đâu.

    Trả lờiXóa
  13. "Dang co boi nguoc dong nuoc" cau noi rat hay cua bacBONG,VN ngay nay dang cs dang dua dan toc di nguoc lai xu huong cua the gioi,dong thoi tro thanh mot bai rac khong lo cua trung quoc,chua tat ca nhung gi xau xa thoi nat ,doc hai ,

    Trả lờiXóa

  14. " Quân đội ta trung với nước , hiếu với dân "; còn đảng CS mà chỉ toàn những tay có chức có quyền suy thoái, biến chất, tham nhũng thì QĐNDVN không trung với đảng . Chúng tôi vì cuộc sống nên bị chúng nó ép thôi , là những sỹ quan đang công tác trong LLVTND CHÚNG TÔI NHẤT TRÍ CẦN DẸP BỎ ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP

    Trả lờiXóa
  15. CHDCND Lào tuy đảng Nhân dân CM Lào có cờ búa liềm, nhưng cách thứ lãnh đạo đất nước, cơ cấu tổ chức hành chính, cách thức quan hệ ngoại giao của họ cũng mang hình thái, tính chất Trung lập, vì vậy họ cứ bình yên từ từ tiệm tiến! Với đà này, có những mặt họ đã vượt VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chú Dê Vàng !
      Bác nói rất đúng. Phước cho nhân dân Singapore là không có sự hiện diện của tư tưởng và tổ chức cộng sản.Vì có Lý Quang Diệu, một người có học, có tâm, có tầm và có tư duy thực dụng vì dân tộc, vì người dân làng chài..
      Cụ Lý Quang Diệu thời đó (những năm 40 thế kỷ 20) đúng là một vĩ nhân thật sự, một người có học, sống giữa trào lưu tư tưởng chủ nghĩa cộng sản mà không bị mê muội và lao đầu theo chủ thuyết và lý tưởng cộng sản.Thế mới biết, ông Lý Quang Diệu có bộc óc thiên tài và sự nhân biết tinh đời, nhận biết rất rõ về sự mơ hồ về lý tưởng cọng sản. Vì trước đó, cả thế giới và những người có học đều biết, người đưa ra tư tưởng cộng sản và thành lập Quốc tế Cộng sản (1848) thì sau đó đã tự tuyến bố từ bỏ tư tưởng cộng sản và giải tán Quốc tế Cộng sản (1876). Cái vĩ dại và sự thông thái của ông Lý Quang Diệu là ở sự nhận biết và chọn lọc tinh hoa trí tuệ nhân loại Đông Tây sao cho phù hợp dân trí, dân sinh và dân quyền ở làng chài Singapore.
      Thật là phúc cho cư dân làng chải Singapore có được một người lao động có học như Lý Quang Diệu là minh chủ dẫn dắt cư dân làng chài xây dựng nên Quốc đảo Singapore thịnh vượng và vững mạnh hôm nay!
      Tiếc thay, Việt Nam có Đảng Cộng sản!
      Mong sao Việt Nam không còn Đảng Cộng sản!
      Ước sao nhân dân Việt Nam có một tổ chức trí tuệ tinh hoa Đông Tây như Singapore!
      Đất nước sẽ là Con Dê Vàng năng động, hiền hòa (không là Rồng, là Hổ), nằm trên sàn đình, nhâm nhai lại cỏ non !
      Ước muốn thành Chú Dê Đực Vàng, các vị nghĩ sao ?

      Xóa
  16. Chiến tranh thế giới 2 kết thúc, các nước Đồng Minh phải đến các nơi có quân đội Nhật để giải giáp nên ở Việt Nam, quân đội Anh đã vào miền Nam và quân đội Trung Hoa dân quốc thì vào miền bắc, do đó không được gọi họ là"xâm lựợc".Nếu không có chuyện tiếp nhận sự đầu hàng của Nhật và giải giáp họ thì chắc Nhật sẽ ở lại Việt Nam và Việt Nam sẽ phải đánh Nhật .Quân Anh đến Nam bộ đã mở cửa cho quân Pháp vào Sài Gòn rồi gây hấn.Vì lẽ đơn giản đế quốc Anh phải ủng hộ đế quốc Pháp và cũng còn vì cả lẽ quan trọng sau : lúc ấy các nước đồng minh không biết gì đến nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Không ai lạ quân đội Lư Hán vào miền Bắc còn có nhiệm vụ diệt cộng cầm Hồ. Tướng Trương Phúc Thành đã gọi Chủ tịch Hồ Chí Minh đến đòi nhường ghế chủ tịch cho Nguyễn Hải Thần(hồi ký Tháng Tám cờ bay của Vũ Đình Huỳnh.)

    Trả lờiXóa
  17. Một viên chức cao cấp của chính phủ Miến Điện hôm qua nói Miến sẽ mời các thành viên của Trung tâm Carter của Mỹ cũng như các nhà quan sát của Liên hiệp châu Âu đến Miến Điện để giám sát dõi cuộc bầu cử quốc hội vào cuối năm nay.
    Đây là lần đầu tiên sau ít nhất 65 năm mà các nhà quan sát phương Tây được mời đến Miến để theo dõi bầu cử.
    Hồi năm 2010 khi Miến Điện chuyển sang một chính thể bán quân sự sau nhiều thập niên bị quân đội cai trị, không có nhà quan sát nước ngoài nào được mời đến Miến.
    Trong cuộc bầu cử vào năm 2012 chỉ có các nhà quan sát đến từ các quốc gia Đông Nam Á.
    Cuộc bầu cử quốc hội sắp tới được dự định tiến hành vào tuần lễ đầu của tháng 11 năm nay, và chính phủ đưa ra thời hạn là cuối tháng tư này các đảng phái chính trị phải hoàn tất việc đăng ký ứng cử. (Tin rfa)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Miến Điện đang và sẽ thực hiện thắng lợi chiến lược 'Thoát Trung' thành công!

      Xóa
  18. Bác Bồng viết rất chính xác về thực trạng hiện nay, nhưng có thằng nào, con nào (xin lỗi không thề gọi chúng bằng những từ ngữ kính trọng được - vì không đáng) làm quan to nghe mình nói đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất đúng!
      Phải thừa nhận ông Lý Quang Diệu nói rất đúng. "Vietnam bị trói buộc bởi ý thức hệ". Ngẫm thấy buồn và hối tiếc về nhân thức của một thời mù mờ!
      Nếu cứ theo đường lối Việt Minh (1941-1945) thì Việt Nam cũng không thua kém ai.Nhưng, khốn nỗi có thằng Tàu Cộng (hơn nghìn năm trước là Tàu Hán) nó to chềnh ềnh năm bên sườn và giành Độc lập sau Việt Nam (ta 2/9/1945, Tàu Cộng 01/10/1949) lại có âm mưu vượt ta và muốn đứng trước Việt Nam, làm bá chủ thế giới. Nên Tàu Cộng và Mao quyết phá và buộc ta phải theo Tàu Cộng. Không cho Việt Nam thoát Tàu Cộng! Các vị cứ tự ngẫm lại coi. Có đúng thế không ?
      Bởi thế, từ sau Đại hội 2 của Đảng CS Đông Dương (2-1951), đường lối Việt Nam là Nặng giai cấp và Ý thức hệ, Nhẹ Dân tộc và thiếu tính Người". Cho nên ông Lý Quang Diệu nói chí phải. Có thể nghĩ, bản chất của chủ nghĩa cộng sản là "Nặng Giai cấp và Ý thức hệ, Nhẹ Dân tộc và thiếu Tính Người"!
      Ngẫm thời gian đã qua mà sợ!

      Xóa
  19. kính bác bồng ..đất nước việt nam còn những người đảng viên ngu muội tham lam quyền

    thống trị thì nhân dân còn cực khổ vì không có tự do dân chủ

    Trả lờiXóa
  20. "Đế quốc Mỹ lại nhảy vào can thiệp rồi xâm lược Việt Nam"
    Mỹ đỗ quân vào miền nam Việt Nam với mục đích chẳng khác gì khi họ đỗ quân vào miền nam Triều Tiên,đó là giúp đỡ đồng minh chống lại sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản,quái thai của thế kỉ,chẳng khác gì IS bây giờ.
    Nếu hỏi 1000 người Hàn Quốc thì có lẽ 999 người biết ơn sự "xâm lược" đó.
    Tại bờ biển nơi tướng Mac Arthur năm nào dẫn đầu quân đội Mỹ "xâm lược" nam Triều Tiên,hiện nay,người Hàn Quốc đã dựng một bức tượng lớn để tri ân sự "xâm lược" của ông ấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhật Bản ngày nay cũng không quá buồn về 2 quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống. Họ biết sống lắm.

      Xóa
  21. Đảng CSVN những người lãnh đạo hiện nay như NPT - NSH đả biến một Đảng lảnh đạo thành Đảng tay sai cho Trung Cộng - Thật uổng phí công lao của toàn Đảng , toàn Dân kháng chiến để dành Độc Lập Thống Nhất -
    Trước đây một Đảng thanh liêm đả biến thế thành một bè lũ tham ô hại nước - Đảng chỉ lo un quén lợi lộc cho Đảng cho gia đình lảnh đạo quyền thế - Cơ cấu cha truyền con nối không phát huy Dân chủ làm trì trệ nước nhà tụt hậu - Không trọng dụng người tài - Có quyền thế lủng đoạn đất nước - mua quan bán tước phe cánh trù dập thì Nước VIệt Nam không bao giờ tiến lên được .
    Nhìn Xả Hội hiện nay : Nhà Nước quan tham đầy rẩy từ hạ tâng đến trung ương -
    Dưới Dân sống cuộc sống phập phòng lo sợ - Trộm cướp đầy rẫy - Công an nhiều vô kể trôm cướp hoành hành cũng vô kể - CSGT nhiều chỉ lo tư túi ăn chia có cơ sở cho nên không giảm tai nạn giao thông mà có chiều hướng tăng mà thôi ...
    Một Đảng lảnh đạo tại sao không dựa vào Dân không theo nguyện vọng của Nhân Dân phát huy quyền Dân Chủ để xây dựng Nước Nhà mà chỉ quan hệ Với Trung Cộng nhường đất nhường đảo cho chúng - Không thẳng thắng đấu tranh e sợ từng bước lệ thuộc Trung Cộng làm cho Nước Nhà nô lệ .
    Nói thật Đảng CSVN đả thoái hoá biến chất - Nhân Dân không còn tin tưởng - Ý Đảng và lòng Dân hai đường đả rỏ nét - Dân muốn Độc Lập Tự Do - Đảng chỉ lo vun quén .

    Trả lờiXóa
  22. Tôi hoàn toàn thống nhất đánh giá,nhận định mang tính tổng kết rút ra bài học lịch sử và giải pháp có tính chiến lược ...của anh Bùi Văn Bồng .Điều khó khăn thách thức nhất cần phân tích kỷ càng thấu đáo đó là: 1.Đặc điểm địa lý và môi trường chính trị hiện nay rất phức tạp cả đối nội và đối ngoại .,cả những vấn đề về kinh tế, văn hóa ,xã hội ,lịch sử để lại không dễ ngày một ngày hai mà giãi quyết nổi .ngay trong gia đình giữa các thế hệ ông ,cha ,con ...củng đả mâu thuẫn nhâu về tư tưởng ,quan điểm ,lợi ích ,truyền thống ,tập quán vv .,nhân dân hai miền sâu những tang thương mất mát do hậu quả chiến tranh còn những khác biệt nhâu vv .Trong khi đó thì giới cầm quyền ngày càng
    xa rời mục tiêu " Thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao về đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân" chà đạp quyền dân chủ ,quyền tự do chính đáng ...mà thế giới tiến bộ đang lên án ,Nói không đi đôi với làm ,dối trá bạo lực ,thiếu tính chính danh.vv
    Tuy vậy nhưng công cụ chuyên chính vẩn trong tây họ ,họ thực hiện chính sách kiểu Tầu để bóp chết phong trào quần chúng... ,liệu dân làm được gì họ khi không có sức mạnh hậu thuẫn,Nếu so sánh với bối cảnh trước cuộc cướp chính quyền năm 1945 thì khác nhâu hoàn toàn ...vã lại hiện nay dân tộc Việt nam chưa xuât hiện ANH HÙNG DÂN TỘC anh Bồng ạ!Nhưng cái gì đến sẻ đến .,cái gì qua sẻ qua cụ Hồ củng đả có câu:" Ví không có cảnh đông tàn
    đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân" .,
    ,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như là cuối đông rồi đấy .

      Xóa
    2. Hay: :" Ví không có cảnh đông tàn.. " .,

      Và khi đó, họ phải xóa bỏ điều 4 hiến pháp, cái đảng cộng sản, không còn ngồi xổm trên luật pháp nữa, ta đi bầu người tài. Họ làm kém, đợt sau, ta bầu người khác. Sòng phẳng với đảng cộng sản VN, cái đảng với quan điểm: chỉ có tôi là LÃNH ĐẠO!

      Xóa
  23. " Những gì không mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền"! Cứ xem tài sản của ngài TBT thì rõ, Đất đấy, biển đấy có ai mang đi được đâu vẫn chỗ cũ đấy thôi! dù có bán cho ai?!

    Trả lờiXóa
  24. Hôm qua theo Nga, nay theo Tàu, ngày kia theo Mỹ...
    Đừng chửi "Cái con kia đánh đĩ khắp nơi"
    Mình đi còn khốn khó đời
    Theo đuôi thiên hạ càng tơi tả sầu!

    Trả lờiXóa
  25. Chủ thuyết Việt Nam!
    Bác Bùi Văn Bồng ơi!
    Mây bữa lu bu với hiện tượng "vô Chính phủ" và "trăm hoa đua nở" bung ra âm ỉ và đồng loạt của chính quyền một số địa phương đang (tự chủ) phớt lờ chính quyền Trung ương và bất chấp qui định của luật pháp, vì lợi ích nhóm. Các bác có quan sát và nhận thấy hay không?
    Đó là những hành vi vội vàng và cấp tập (làm lấy được) triệt hạ cây xanh ở giữa kinh thành của UBND thành phố Hà Nộ; đó là hành vi vội vã và tích cực ngày đêm lấp sông Đồng Nai ở tỉnh Đồng Nai; đó là cố ý cho nước ngoài thuê đất 70 năm của UNND tinht Hà Tĩnh...Bởi thế, giờ này mới lươt qua bài "Độc lập đi liền Tự chủ" của Đại tá! Rất mong có sự cười vui, cho qua!
    Tiêu đề "Độc lập đi liền Tự chủ" rất triết lý và đúng về bản chất chủ thuyết phát triển. "Độc lập đi liền Tự chủ"là qui luật sinh tồn và phát triển của tự nhiên và xã hội. Bởi thế, nội dung bài viết của Đại tá rất sâu xắc, dẫn chứng cụ thể và có hệ thống về sự kiện và thời gian thăng trầm của đất nước và dân tộc Việt hơn 70 năm qua.
    Về xã hội, dân tộc Việt Nam có câu: “Trai lớn Dựng vợ, gái lớn Gả chồng”. Dựng vợ (khác với lấy vợ) là tạo lập một gia đình mới, vợ chồng có cuộc sống độc lập và tự chủ. Từ đó, sau khi có gia đình riêng (độc lập) phải tự chủ chăm lo lấy cuộc sống của mình. Cha mẹ, không còn là cái ô, cái bóng để con dựa nữa. Khi người con trai đã được dựng vợ thì phải tự chủ và chủ động lo cuộc sống của gia đình mới của mình. Vì thế, Độc lập đi liền (không phải gắn) Tự chủ là dzậy!
    Từ đây rút ra một hệ quả về tổ chức hệ thống hành chính (địa phương, bộ ngành…) là nếu tỉnh táo cho chia tách và phân chia thì phát triển”; ngược lại nếu hồ đồ và vội vàn sát nhập, hợp nhất là tan rã và lụi bại”. Các vị cứ ngẫm xem, bài học 70 năm qua là như dzây!
    Trở lại bài viết "Độc lập đi liền Tự chủ". Đúng nước Việt Nam và dân tộc ta tuyên bố Độc lập từ 2 tháng 9 năm 1945, nhưng Tự chủ của đất nước và dân tộc thăng trầm khó lường. Tuy nhiên, cũng có thể kết luận được. Chỉ khi nào những người lãnh đạo đất nước (kể cả vua, chúa khi xưa) có ý thức Tự chủ và Dũng khí Độc lập thì nhân dân yên vui, đất nước thanh bình và phát triển. Ngược lại, không Tự chủ (về chủ thuyết, chính trị, tư tưởng và hành động) mà hoàn toàn phụ thuộc bên ngoài (cả tốt, xấu) hoặc bắt chước mô hình bên ngoài thì luôn luôn thất bại.
    Độc lập đi liền Tư chủ không có nghĩa là Trung lập. Cái cốt lõi của Độc lập đi liền Tự chủ là thay vì, lựa chọn sự lệ thuộc hay bắt chước vào một chủ thuyết nào đó và ý thức hệ bên ngoài như hiện nay. Chúng ta hãy nghiêm túc tư duy, nhân thức và hình dung về một nước Việt Nam được xây dựng từ những tinh hoa văn hóa Đông Tây, tính thực dụng của chủ nghĩa tư bản và mơ ước của chủ nghĩa cộng sản, đặc tính dân tộc và trí tuệ của người Việt Nam.
    Đó, một Việt Nam Độc lập đi liền Tự chủ là như thế. Hãy xây dựng chủ thuyết phát triển Việt Nam. Singapore thành công thịnh vượng và vững mạnh là Học thuyết Lý Quang Diệu. Hy vọng Việt Nam sẽ là một Singapore trong tương lai ! Con Dê Vàng!

    Trả lờiXóa