Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

“Nhất thế giới” (!?)

Tháp truyền hình Tokyo Skytree cao nhất thế giới hiện nay (634m).
 Dự án tháp truyền hình VN sẽ cao hơn 2m! - Ảnh: Tokyoskytree
Cuối năm ngoái, ngày 8-12-2014, báo Dân Trí đã đưa tin: “Xây tháp truyền hình lớn bậc nhất thế giới tại khu Tây Hồ Tây”: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý với đề nghị của Đài Truyền hình Việt Nam về địa điểm đầu tư Dự án "Đầu tư xây dựng Tháp Truyền hình Việt Nam" tại Khu trung tâm đô thị Tây Hồ Tây, TP.Hà Nội.
Thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Đài Truyền hình Việt Nam xác định cụ thể ranh giới và thực hiện điều chỉnh quy hoạch cục bộ tỷ lệ 1/500 về chức năng, cơ cấu sử dụng đất tại vị trí được lựa chọn, phù hợp với nội dung đầu tư và đặc thù dự án Tháp Truyền hình Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật.
Đài Truyền hình Việt Nam nhận chỉ đạo chủ động lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện lập phương án kiến trúc cho dự án Tháp Truyền hình Việt Nam và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
                >> Công ty Nhật thiết kế tháp truyền hình ‘kỷ lục’ cho Việt Nam    
Được biết, đây là một tháp truyền hình lớn vào bậc nhất thế giới hiện nay về quy mô, độ cao và công nghệ. Công trình khi hoàn thành (dự kiến năm 2020) sẽ tạo điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan, thúc đẩy khai thác du lịch, dịch vụ cho khu đô thị Tây Hồ Tây cũng như thủ đô Hà Nội.
Ngày 30-3-2015, báo Tuổi trẻ đưa tin:
Tuổi Trẻ nhận được thư của một bạn đọc tên Phương Nguyễn, nhận là người đang công tác trong lĩnh vực truyền hình, nêu ra một số vấn đề xoay quanh dự án VTV xây tháp truyền hình cao nhất thế giới. 
Tuổi Trẻ xin đăng nội dung lá thư này:
Có một sự kiện được rất nhiều người công tác trong lĩnh vực truyền hình bàn tán cũng như không ít người quan tâm hỏi han, đó là dự án xây tháp truyền hình cao nhất thế giới của Đài truyền hình VN (VTV).
Ngày 10-3, tại khách sạn Hilton - Hà Nội đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án đầu tư xây dựng tháp truyền hình VN, với sự tham gia của đại diện VTV, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Công ty cổ phần Tập đoàn BRG.
Phát biểu tại sự kiện này, ông Trần Bình Minh cho biết độ cao của tháp truyền hình VN sẽ là 636m, cao nhất thế giới.
Ông Trần Bình Minh chia sẻ: “Đó là mơ ước của VTV, mơ ước của không biết bao nhiêu thế hệ những người làm việc tại VTV”.
Phác thảo hình ảnh tháp Truyền hình Việt Nam cao 636m - Ảnh: VTV
Trong những ngày qua, tôi đã cất công tìm hiểu từ các nguồn tư liệu thì được biết tháp truyền hình cao nhất thế giới hiện nay là Tokyo Skytree (Nhật Bản) với chiều cao 634m, còn tháp truyền hình VN theo dự án có chiều cao 636m.
Mặc dù chủ đầu tư của tháp truyền hình Tokyo Skytree là Đài truyền hình NHK nổi tiếng hợp tác với năm đài khác, nhưng người ta khẳng định rằng công trình này là biểu tượng của Tokyo chứ không phải phục vụ cho truyền hình.
Nếu ngày xưa, khi truyền hình còn truyền tín hiệu analog thì chiều cao của tháp đóng vai trò quan trọng, chứ ngày nay truyền hình thế giới đã và đang chuyển sang cáp, tín hiệu vệ tinh thì chiều cao của tháp là vô nghĩa.
Như vậy, với lộ trình đến năm 2020 truyền hình VN sẽ chấm dứt hoàn toàn việc phát analog, thì tháp truyền hình VN cao nhất thế giới cũng sẽ như Tokyo Skytree (Nhật), tháp truyền hình Quảng Châu, Minh châu phương Đông - Thượng Hải (Trung Quốc) - các tháp truyền hình cao nhất thế giới hiện nay mang ý nghĩa biểu tượng là chính.
Và chúng ta hãy xem Nhật và Trung Quốc xây dựng biểu tượng khi nào? Tháp Tokyo Skytree khởi công năm 2008, hoàn thành năm 2012; tháp Minh châu phương Đông xây vào đầu thập niên 1990 (cao 468m); tháp truyền hình Quảng Châu (cao 600m) xây năm 2005, hoàn thành năm 2009.
Nghĩa là khi xây dựng những tháp truyền hình mang ý nghĩa biểu tượng này, Nhật và Trung Quốc đều là cường quốc hàng đầu thế giới. Chỉ riêng chúng ta là mơ mộng đến tháp truyền hình cao nhất thế giới khi mới vừa thoát nghèo!

Đi sau những tháp truyền hình vĩ đại này là câu chuyện làm thế nào để khai thác hiệu quả, chứ không phải để nó biến thành “cục nợ”. Chúng ta hãy xem nhiều tòa cao ốc hiện nay ở VN phải thuê mướn các nhà quản lý nước ngoài, và nhiều nơi méo mặt vì chưa hiệu quả.
Chúng ta được thiên nhiên ban tặng những kỳ quan như Hạ Long, hệ thống hang động Phong Nha hàng đầu thế giới, cao nguyên đá Đồng Văn kỳ vĩ... nhưng vẫn chưa khai thác tốt nhất cho du lịch. Với thực trạng như vậy mà mơ dùng tháp truyền hình cao nhất thế giới để kinh doanh, thu hút khách nước ngoài thì có quá viển vông chăng?
Rất nhiều người dân như chúng tôi thấy rằng VN chúng ta mắc cái bệnh ưa thích “nhất thế giới”. Có điều những cái “nhất thế giới” ấy chẳng giúp VN thành rồng.
Chúng tôi chỉ sợ rằng tô hủ tiếu lớn nhất thế giới, chiếc nón lá lớn nhất thế giới... chẳng gây thiệt hại gì đáng kể, chứ tháp truyền hình lớn nhất thế giới thì phải chi vào đấy cả tỉ USD (kinh phí xây dựng tháp Tokyo Skytree là 820 triệu USD), không cẩn thận lại thêm nợ.
Còn nếu muốn “nhất thế giới”, tôi mong VTV đặt ra các dự án sau: đài truyền hình có nhiều chương trình hay nhất và mang tính giáo dục cao nhất thế giới, sáng tạo nhất thế giới (chứ không phải bỏ tiền tỉ đi mua bản quyền game show của thế giới), phục vụ người dân tốt nhất thế giới...(TTO)
--------------

27 nhận xét:

  1. Nhằm tưởng nhớ tri ân công lao to lớn dựng nước của các vua Hùng nhân dịp quốc lễ giỗ Tổ Hùng Vương Ất Dậu -2005, Công ty Dịch vụ Chiến Thắng (quận 10, TP.HCM) cùng Công ty Du lịch Phú Thọ (Công viên Văn hóa Đầm Sen) và nguồn tài trợ chính từ Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) quyết định làm cặp bánh dày - bánh chưng cực lớn, (bánh chưng: 1,8mx1,8m,0,6m, ước nặng trên 2 tấn; bánh dày: đường kính 1,8m, dày 0,6m; ước nặng 1,2 tấn) phá kỷ lục thế giới cũ của chiếc bánh chưng làng Ước Lễ (Hà Tây) năm 2003 với chiếc bánh chưng có cạnh 1,5x1,5x0,6m.
    He…he…nước nghèo thuộc hàng nhất TG, mà cái gì cũng muốn to nhất, lớn nhất, cao nhất, “đỉnh cao trí tuệ” và cả Dân chủ cũng Nhất TG !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng chính vì 'bệnh ưỡn ngực', bệnh khoe mẽ, và tất nhiên trong đó là động cơ "chia chác phần trăm" nữa, cho nên dù có vay nợ, găm nợ vẫn vươn lên "nhất thế giới", rồi thế hệ sau con cháu lo trả! Thế hệ này cứ xài xả láng, cười và bắt tay hảo hảo, gút gút là dzui rồi!

      Xóa
    2. Bánh chưng lúc bị hư rất thối. Cái sự thối khổng lồ còn kinh nữa!

      Xóa
    3. ở một quốc gia mà kẻ cầm đầu cuội nhất thế giới, lỳ lợm và lưu manh nhất thế giới

      Xóa
  2. Việtnam đang có nhiều cái "nhất thế giới" hay thuộc hàng "Top Ten" rồi, chẳng hạn như đàn áp biểu tình, nhiều tướng lãnh quân đội và côn an, nhiều người vô tội thiệt mạng dưới bàn tay côn an, nhiều bệnh nhân nằm chung trên một giường bệnh, tỷ lệ lại quả trong các công trình xây dựng v.v..vậy thì thêm một cái "Top Ten" nữa thì rất hợp lý: Cứ tính sơ 10% của 1 tỷ đôla vào túi riêng Nguyễn Tấn Dũng thì cũng là 100 triệu đôla rồi, các tay chân bên dưới khác chia nhau 200 triệu đôla; còn lại 700 triệu đôla để thực sự xây cái tháp là quá đủ rồi. Thế là vừa được tiếng và được miếng.

    Sau này mỗi năm phải chi thêm mỗi năm 20 triệu đôla để bảo trì thì không còn ai để ý làm rùm beng nữa; mọi chuyện đã có "người chủ đất nước" lo.

    Trả lờiXóa
  3. Một số nhân sĩ trí thức đã có Thư Ngõ về tháp truyền hình: "...Tháp đặt tại Hà Nội thì chỉ Lào và Trung Quốc là tiếp nhận tốt. Có người đặt câu hỏi: hay VTV định dùng tháp này để truyền tiếp các đài truyền hình Trung Quốc chăng?"

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ muốn chửi 1 phát cho đỡ nhạt mồm . Mịa chúng nó đang dồn nợ cho con cháu chút chít trả nợ thì lấy cái éo gì phát triển

    Trả lờiXóa
  5. Trong khi đó, các nước họ chuyển công nghệ, phát sóng truyền hình từ vệ tinh. Chẳng lo bão làm sập tháp truyền hình.
    Đất nước này sao ngày càng nhiều kẻ đầu óc lưng tưng? Hay "Càng 'ăn' càng mê!", như H. Linh quảng cáo?

    Trả lờiXóa
  6. Xin tất cả các bác đang ở bất cứ lãnh vực nào cũng xin để ý tìm tòi các quan của mình đang sắp bày món gì để ăn ? Mà đánh động cho toàn dan biết, tôi chân thành cảm ơn tác giả của bài này hy vọng bọn tham nhũng sẽ nhụt chí.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các sếp ở cơ quan tôi chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ nhưng mãi không nghĩ ra dự án gì để đời (vì đầy đủ hết rồi) .Nghĩ mãi còn cái nhà WC chưa xứng tầm thế giới nên đã xây dựng dự án 10 tỷ cho cái nhà WC của sếp.

      Xóa
  7. Trương Nguyên Bínhlúc 07:20 31 tháng 3, 2015

    Đã có VINASAT 1, 2, 3 rồi, lại còn xây tháp truyền hình cao? Tìm cớ để có ăn trước khi 'hạ cánh' chứ gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như ít nhất 1 cái vệ tinh bị hư rồi mà "im thin thít"...

      Xóa
  8. Đối với những người am tường về kinh tế VN thì họ lắc đầu , nhất này hẳn là nhất cư rồi , thế nào rồi khi xây dân cũng hồi hộp , tháp cao lở nó té thì chết .
    Tại sao mà VN cái gì cũng giống y hệt bên kia ,như là cùng 1 phiên bản vậy , bên kia cũng xây dựng hoàng tráng kinh khũng để rồi nợ cũng khũng khiếp .Sao giống như con đường đi được hướng dẩn từng bước .

    Trả lờiXóa
  9. Tự người Việt mà xây có lẽ chưa đủ khả năng , không biết công ty lạ nào trúng thầu vậy ? .Thường là do ông phó nói tiếng Việt ít rành rẽ chỉ đạo đấu thầu thì phải .

    Trả lờiXóa
  10. Phan Thiều Hạnhlúc 07:28 31 tháng 3, 2015

    Nợ nước ngoài khủng nhất thế giới, bao che tham nhũng và kết Nhóm lợi ích cũng nhất thế giới, nói phét, nói bừa nói ẩu nhất thế giới, lừa mị dân và tung dư luận xoa, bịt, lấp liếm cũng nhất thế giới...

    Trả lờiXóa
  11. Trước kia đã có TTH Tam đảo ( cao nhất TG ) rồi , chắc bây giờ đem bán sắt vụn rồi , bây giờ lại thêm cái nhất TG nữa . Vài năm sau ê kíp mới lại nghĩ thêm cái gì gì đó nhất thế giới để kiếm chác.Bao giờ VN trở thành con nợ nhất thế giới thì con cháu các vị đã yên phận ở một thiên đường nào đó. Chỉ có con cháu chúng tôi là nai lưng trả nợ thôi . Các vị có ăn thì ă từ từ thôi , ăn bẩn quá thì quả báo nhãn tiền đấy.

    Trả lờiXóa
  12. Dự án càng lớn, càng to tiền, thì phần trăm vào túi riêng càng nặng, cho nên cứ xông đi tìm dự án, kiếm miếng bự!

    Trả lờiXóa
  13. Làm cái gì cũng cần quan tâm đến tính hiệu quả kinh tế, văn hóa trước hết
    Bao giờ VN giàu nhất thế giới, con người và xã hội văn minh nhất thế giới thì hãy quan tâm đến những cái ... Nhất thế giới khác.
    Người dân ít văn hóa, khi làm nhà ít quan tâm đến sự hợp lý khi sử dụng mà ra sức thể hiện cho thật "Hoành tráng"...! Bệnh "Hoành tráng" là đặc trưng của ta hay sao í!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nhớ thời những năm 70 , báo chí VN chửi bới ầm ĩ cái kỷ lục Guinness rằng đua đòi , vô bổ , công việc nhố nhăng của bọn tư bản v.v . . . Vậy mà lãnh đạo VN hiện nay đang mắc phải căn bệnh " khó chịu " khi nhìn sang vườn hàng xóm ! Các nước Châu Âu đang dẫn đầu thế giới về kinh tế , lương công nhân của họ chỉ có tiền nghìn nên hoàn toàn " lép vế " trước lương tiền triệu của công nhân VN do đó họ không dám ầm ĩ đánh đu kỷ lục với VN , không nhà chọc trời , và cũng không có gì cao nhất thế giới cả , người dân có thể xem hơn 100 kênh TH qua dây hoặc vệ tinh , tháp truyền hình đã thuộc về quá khứ , họ sống cuộc đời thầm lặng , khiêm tốn nhưng tràn đầy trách nhiệm với XH . Cao nhất , to nhất chưa chắc đã là nhất nhưng nợ nhiều nhất thì 100 % !

      Xóa
  14. Phạm Chương Dươnglúc 10:07 31 tháng 3, 2015

    Sống không biết "Liệu cơm gắp mắm", không cân đối chi tiêu, vung tay quá trán, không biết "nhìn lửa bớt củi", hỏng hết bánh kẹo...Nhưng tiền vào túi riêng thì cứ dấn tới, làm lấy được, để còn 'kiếm miếng'!

    Trả lờiXóa
  15. Thực tình tôi chẳng thấy tự hào gì với cái nhất này trong điều kiện ĐIỆN- ĐƯỜNG-TRƯỜNG-TRẠM như hiện nay. Các cháu thì đang ăn cóc nhái, chuột bọ, xây cao làm gì không biết nữa. Buồn lắm!!!

    Trả lờiXóa
  16. Thói đời thùng rỗng lại kêu to. VN giờ cái gì chả nhất nhưng TG văn minh họ nghe nhất ấy là vãi linh hồn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hiệu quả kinh tế,văn hóa ko cần, TRần bình Minh biết chắc dự án này có giá trị 1 tỉ đôla là 3X sẽ keng ngay nên thì thụt.."ĐHĐ sắp tới anh 3 chưa biết có tồn tại ko ,còn em cũng phải kiếm vốn để thi đấu với thằng a, thằng b chứ ghế ít,đit nhiều đầu tư ko bằng tụi nó thì em bong mất anh ạ,anh ký cho em nhé"

      Xóa
  17. Cái thùng của chính phủ VN rổng nhất thế giới !

    Trả lờiXóa
  18. Tai nan o VN NHAT THE GIOI ,GIÁO DUC NGU NHAT THE GIỚI,NHIEU LUAT RUNG NHAT THE GIOI,CSGT AN NHIEU NHAT THE GIỚI,TY LE NGUOI BI UNG THU VI AN NHIỀU HÓA CHAT DOC HAI NHAT THÊ GIOI....

    Trả lờiXóa
  19. Thế là sắp tới , nhóm lợi ích của " nhà đài VTV " cùng một số ban ngành TƯ lại có một khoản kha khá " đút túi tiêu chơi " từ dự án xây tháp truyền hình " cao nhất thế giới " ! Thôi nhé , xin chúc mừng anh Trần bình Minh và các cộng sự , mong sao các anh mạnh khỏe cho đến lúc nhận " hoa hồng " nhé ( nói dại , các anh mà có mệnh hệ gì thì uổng công chạy chọt lắm đấy ) !!!

    Trả lờiXóa
  20. "Nhất TG"! Vâng , VN nhất thế giới : phát triển ì ạch nhất TG , nói láo nhất TG , tham nhũng nhất TG, nhân quyền bị vi phạn tinh vi nhất TG , báo chí mất tự do nhất TG , có bộ máy NN khủng nhất TG, quản lý đô thị loạn xà ngầu nhất TG, nói nhiều làm ít nhất TG , ...

    Trả lờiXóa