Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 20/11/2013


1 - BA SÀM

 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Lý Thoát Trung: TỪ KHỔNG TỬ ĐẾN TỔNG KHỬ (viet-studies). “ Có một thời để báo động, và một thời để hành động. Rõ ràng là hai bộ máy toàn trị đã lùi thêm một bước nữa về quá khứ: thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc, bỗng chuyển sang từ trần, nhường chỗ cho thời kỳ kinh tế thị trường 'với định hướng xã hội chủ nghĩa', rồi bây giờ là thời kỳ chính trị phong kiến 'với định hướng xã hội chủ nghĩa'! ” - Trung Quốc – CON SỐ 5 GIỮA HÀ ĐỒ – Kỳ 8 (Bùi Văn Bồng).
- Siêu bão Hải Yến đã dạy chúng ta điều gì về Trung Quốc? (National Interest/ Lê Anh Hùng). “ Một nước điều lực lượng hải quân cùng thuỷ quân lục chiến đến giúp đỡ và cam kết viện trợ 20 triệu USD. Nước kia thì trao khoản hỗ trợ 100.000USD của chính phủ, cho đến khi không chịu nổi áp lực của cộng đồng quốc tế mới chịu tăng mức đóng góp lên 1,6 triệu USD, một con số vẫn thể hiện sự bần tiện “. Siêu bão Hải Yến dạy chúng ta điều này: Trung Quốc, nước “lớn” nhưng “nhỏ” (Blog RFA). - Hà Tường Cát – Thăng trầm trong mối quan hệ lịch sử Hoa Kỳ – Philippines (DĐTK).
- Khi lãnh đạo lên tiếng trên Twitter (BBC). “Tôi không rõ các lãnh đạo Việt Nam hiện dùng mạng xã hội tới mức nào trong thời đại Twiplomacy rất cần thông tin nhanh. Ví dụ sau các vụ va chạm biển đảo, chỉ cần một vị nhắn tin trên Twitter (như ông Yudhoyono làm với Úc) hay 'up' lên Facebook một bức hình ngư dân Việt là cả thế giới hiểu ngay, khỏi cần các thông cáo, trả lời phóng viên lặp đi lặp lại” .
- ĐỒNG LÕA (Lưu Gia Lạc). “ Mày ạ, tao đưa mày cái này mày đưa lên fb cho tao, nó chính là những kẻ đồng lõa đang giết Đinh Đăng Định đấy “.
- Những hạn chế của quyền lực tuyệt đối (Jonathan London). “ Hơn những kết án tử hình, Việt Nam hôm nay cần sự lãnh đạo chính trị và sự quyết tâm của toàn dân để giành được một trật tự xã hội mà đảm bảo những luật chơi công bằng cho tất cả mọi người, bất chấp địa vị, cấp bậc, hay đảng phái của họ “.
- Bùi Hoàng Tám: Chết mẹ mày rồi cu Chấn ơi! (NLG). - Bão Lòng (Doanh Nhân 6886/ FB Đoan Trang). “ Cứ mỗi cái lắc đầu lại tương ứng với một cú 'séc vít' kinh hồn. Hết đấm đá, bọn điều tra chuyển sang dùng dùi cui điện, nó bị dí từ ngón chân trở lên, mỗi phát rúm người vì bị dí điện nó bị cái còng số 8 vít thắt vào tay đau đớn, đến phát dí cuối cùng, nó bị 'chơi' thẳng vào giữa chim, nó gào lên một tiếng rồi ngất lịm “.
- KHI CHỦ TỊCH HUYỆN… DỌA DÂN (Nguyễn Duy Xuân). “ Nhưng thật trớ trêu, người ta phát hiện ra những giáo viên bị thanh lí kia lại được thay thế bằng những người khác có trình độ bằng cấp thấp hơn bởi chính trước đó ngày 16.10, ông chủ tịch huyện đã ký văn bản đồng ý tuyển dụng hợp đồng mới 50 giáo viên bậc mầm non và tiểu học theo đề nghị của Phòng GDĐT “.
- KHÁI QUÁT VỀ CHÍNH QUYỀN MỸ – P8 (Gốc Sân). Robert H. Jackson, Phó chánh án Tòa án Tối cao Hợp chúng quốc, vụ Hội Truyền thông Mỹ kiện Douds, 1950: “ Chức năng của công dân là giữ cho chính quyền khỏi rơi vào sai lầm “.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Bài văn mùa lũ (Nguyễn Hoa Lư).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Viết trước ngày 20.11 (Trần Đăng Tuấn).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
<- Bất an nhà chồ (NLĐ).
QUỐC TẾ
* VTV: + Chào buổi sáng – 19/11/2013 ; + Cuộc sống thường ngày – 19/11/2013 ; + 360 độ Thể thao – 19/11/2013 ; + Tài chính tiêu dùng – 19/11/2013 ; + Tài chính kinh doanh sáng – 19/11/2013 ; + Tài chính kinh doanh trưa – 19/11/2013 ; + Thế giới góc nhìn – 18/11/2013 ; + Thời sự 12h – 19/11/2013
---------------
2 - Đttl - NLG

SỔ TAY THỜI SỰ NLG NGÀY 20/11/2013 (thứ tư)


Điểm mặt thủ phạm (TN) - Phải nói rõ “chúng ta” là những ai đã phá rừng làm thủy điện? (DT). - Thủy điện xả lũ: Lãnh đạo lên án, dân kêu trời (VNN). - Những thủy điện “góp phần” tạo lũ dữ (VNN). - Quyền xả của ông, quyền… chết của dân (VNN). - Đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm về thủy điện xả lũ (VOV). - Thủy điện xả lũ: Đại biểu Quốc hội đồng loạt lên tiếng (VnM). - Đang có “bệnh dịch” mang tên thủy điện! (PLTP). - Phải để dân giám sát việc xả lũ (TP). Điều tra thủy điện gây lũ! (NLĐ).  - Xả kiểu đó, dòng chảy nào chịu nổi.  - Đại biểu Quốc hội bức xúc việc xả lũ tùy tiện (TBKTSG). - Ai chịu trách nhiệm, khi hàng chục người chết vì lũ? (ANTĐ). - Xả lũ không đúng quy định phải xử lý hình sự (GTVT). - Lũ lụt tàn phá miền Trung, thiên tai hay nhân tai?! (Chính luận). - Một nhà nước vô trách nhiệm (Blog RFA).  - Dân nguyền rủa thủy điện xả lũ gây lụt miền Trung (Người Việt).  - Người dân cần phải biết đi kiện! (Blog RFA). - THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG (Nguyễn Duy Xuân).Tô Văn Trường-- Nơi cần phòng lũ phải bỏ phần điện-Điều tra thủy điện gây lũ!(NLĐ)
Vỡ hồ chứa bùn đỏ: Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm (NLĐ).
 SỔ TAY THỜI SỰ NLG NGÀY 20/11/2013  

(thứ tư)
 1/ Lược thuật một số thông tin
 

1.Như chùm tin từ nhiều nguồn ở trên, vấn đề Thủy điện-Phá rừng-Xả lũ đang trở thành những vấn đề nóng bỏng trong xã hội cũng như tại nghị trường. TS Tô Văn Trường có bài "Nơi cần phòng lũ phải bỏ phần điện" trong đó ông Trường viết"Mùa mưa lũ năm nay đang gây thiệt hại vô cùng nặng nề cho miền Trung. Lý do chủ yếu là mưa, bão liên miên nhưng có một lý do càng ngày càng rõ và không thể biện minh là do việc xả lũ đồng loạt, thậm chí có nơi vỡ đập gây tác hại nghiêm trọng cho vùng hạ lưu. Người dân đang gồng mình chống chọi với thảm họa kép “lũ chồng lên lũ”!Thuật ngữ "lũ chồng lũ" lâu nay xuất hiện để phản ảnh thực trạng xả lũ từ các hồ thủy điện xuống vùng hạ du vốn đang bị ngập lụt do lũ và mưa lớn nhiều ngày. Con lũ "chồng" lên ấy do con người tạo ra. Một hồ thủy điện cần được tính đến việc vận hành cân bằng giữa các lợi ích ngay từ khi lập và duyệt dự án...Lũ chồng lũ xảy ra do "nhân tai" tác động rất lớn. Rừng bị phá hủy nhiều dẫn đến không có vùng đệm để giảm lũ. Hệ thống hạ tầng như đường giao thông, khu công nghiệp, khu đô thị, khu du lịch.... ngày càng phát triển, đặc biệt các trục quốc lộ I, đường sắt Bắc-Nam, quốc lộ ven biển và các trục đường nối các khu kinh tế ven biển nhiều nơi cắt ngang dòng chảy lũ... được tôn cao, làm mới, đã làm mực nước lũ cao lên, thời gian lũ lâu hơn. Quá trình đô thị hóa san lấp nhiều khu vực đã làm tăng dòng chảy tràn, thu hẹp hành lang thoát lũ".Với tư cách là một nhà nghiên cứu khoa học, từng tham gia nhiều dự án hạ tầng về Thủy lợi, TS Trường đề xuất"Cần rà soát quy hoạch các ngành, xây dựng quy hoạch tổng thể sử dụng tổng hợp nguồn nước, nhất là quy hoạch phòng lũ, chỗ nào cần phòng lũ phải hy sinh phần điện, không thể vì lợi ích điện của nhóm người mà gây thiệt hại cho toàn thể xã hội. Xây dựng các giải pháp phòng lũ cho từng sông, xây dựng thêm các hồ chứa phòng lũ nếu có điều kiện hoặc các biện pháp ngăn lũ (đê), thoát lũ khác ...Điều tra thủy điện gây lũ!(NLĐ) là môt việc làm cấp bách để giải quyết nạn xả lũ gây thiệt hại cho bà con nghèo vùng hạ du đồng thời cần"Điểm mặt thủ phạm" (TN) và Phải nói rõ “chúng ta” là những ai đã phá rừng làm thủy điện? (DT) điều tra và đền bù thiệt hại cho dân bị tai họa do thiếu trách nhiệm gây ra như ý kiến của nhiều bạn đọc"Dân thiệt hại bao nhiêu, thủy điện phải bồi thường bấy nhiêu"! Chớ "đánh bùn sang ao đổ vấy cho ông trời"để tìm cách trốn tránh! 

2. Câu nói bất hủ của TBT NPT về con đường đi lên CNXH rằng“… Xây dựng Chủ nghĩa Xã hội (CNXH) còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa”  đang khiến cho hàng triệu người còn đặt niềm tin vào tương lai xán lạn vào chủ thuyết "đại đồng" bị hụt hẩng, hoang mang...nghi ngờ những điều cao đẹp về chế độ CS theo chủ nghĩa Mác-Lê Nin và Tư tưởng HCM... được rêu rao xưa nay là hoang tưởng? Trong bài ”Việt Nam: Hành trình bất định đến CNXH(BBC)tác giả viết "…hơn 60% người dân Việt Nam (ít nhất là hai thế hệ) đã phải nếm trải những gian truân của cuộc thử nghiệm thất bại về chủ nghĩa cộng sản, chứng kiến nền thịnh vượng mới le lói vào thời điểm chuyển giao thiên niên kỷ, rồi lại phải gánh chịu hậu quả của một chính phủ quản lý kinh tế yếu kém. Đa phần người dân Việt Nam không sống qua hay vẫn còn hoài niệm về chiến tranh. Đây là một thế hệ người Việt Nam mới, và họ muốn thứ gì đó khác, thứ gì đó mà họ bị khước từ bởi một đảng vốn ra đời trong một không gian và thời gian khác". Hơn thế nữa" người ta chỉ có thể hy vọng rằng các nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam sẽ thuận theo công luận và thực thi những bước cải cách dân chủ vốn đã trở nên rất cần thiết, bắt đầu với bản Hiến pháp của đất nước. Thật không may, ngay cả một sự sửa đổi Hiến pháp khiêm tốn nhất thể hiện mong muốn của nhân dân cũng đã là quá nhiều để cho người ta hy vọng. Bất chấp việc cho phép công chúng tham gia vào quá trình sửa đổi, nhà cầm quyền cho thấy là họ ít quan tâm đến chuyện lắng nghe những quan ngại của người dân.Thay vì để Việt Nam tiếp nhận chủ nghĩa đa nguyên chính trị, Quốc hội lại củng cố Điều 4 Hiến pháp, vốn khẳng định đảng cộng sản nắm độc quyền chính trị ở Việt Nam". Thử hỏi liệu khăng khăng  cố chấp như vậy đó có khách quan, biện chứng(như TBT NP Trọng đã từng phát biểu) để khai thông những bế tắc về mọi mặt, xuống cấp trầm trọng , rơi vào vũng bùn  của suy thoái  không thể cứu vãn là câu hỏi người dân đang đặt ra với các nhà lãnh đạo hiện nay. Có gì đáng  buồn cười hơn  là ”Bịt miệng đại biểu quốc hội rồi khoe đang ‘hết mình"như Ông Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội CSVN vừa tuyên bố, các đại biểu Quốc hội đang “làm việc hết mình” để thông qua dự thảo hiến pháp mới vào ngày 28 tháng 11-2013 tới đây, rằng”Dự thảo Hiến pháp tiếp thu tinh hoa trí tuệ của nhân dân”(!). Ngài CTQH tưởng rằng làm như thế là có thể bịt mắt được 80 triệu người dân hay cho là QH (90% là đảng viên)  bấm nút "thông qua" là kết thúc được cuộc tranh luận về dân chủ, nhân quyền và các điều cơ bản khác còn tồn đọng(điều 4 HP, quyền sở hữu đất đai...) ?

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên thảo luận ở tổ sáng 23-10

 3.Lê Thanh Phong--Hãy trả lời trung thực có bức cung, nhục hình hay không? (Quê Choa)là câu hỏi mấu chốt--đã bị các điều tra viên phụ trách xử lý vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn trước đây chối bỏ--  cần phải được làm sáng tỏ trong lần"Tái thẩm vụ án oan 10 năm"(NLĐ) là công việc không hề dễ dàng vì "chứng lý"[trong buồng trại giam làm sao tìm được, ai có thể làm nhân chứng  ?]. Nhìn vào một số bài viết dưới đây, chúng ta có thể hình dung được tại sao phải xem xét lại(tái thẩm) vụ án:
Vụ 10 năm oan sai: Pháp luật không phải là mớ rau 
Vụ 10 năm oan sai: Làm rõ “trắng đen” phải vừa “đấm”, vừa “xoa”
Vụ 10 năm oan sai: Lý Nguyễn Chung tự đâm vào tay mình hai nhát trong lúc giết nạn nhân
Vụ 10 năm oan sai: Danh sách tổ điều tra 8 người đã đưa ông Chấn vào tù

Phó Chánh án nói về vụ 10 năm oan sai: “Nhiều người biết ngay từ đầu, nhưng không tố giác”
và liệu ông Chấn dù không bị "nhập kho lần nữa" nhưng...sẽ lãnh một kết quả "nhờ nhờ, tù mù" vì Tòa không xác định được "Thủ phạm" giết người với lời tự thú của Lý Nguyễn Chung khó hiểu? Tác giả bài viết trên, nhà báo Lê Thanh Phong nêu ra môt thực trạng "Liệu oan sai chỉ xảy ra ở Bắc Giang với những vụ án tiêu biểu đó hay không? Chắc chắn là không, bởi vì còn nhiều vụ án oan khác chưa được làm rõ, nạn nhân và người thân vẫn đang trong hành trình kêu cứu đến các cơ quan có thẩm quyền. Một con người bị oan không chỉ họ gánh chịu hậu quả, mà cả gia đình, dòng họ của người bị oan cùng mang nỗi đau vô tận, nỗi nhục nhã không thể rửa được, nếu như không được pháp luật minh oan. Tưởng không cần phải nói kể thêm nhiều vụ án oan khác, chỉ xin nói về nguyên nhân dẫn đến oan sai. Sửa được cái gốc mới hạn chế được oan sai.Tất cả những người bị oan sai đều khai trước tòa rằng họ nhận tội vì bị ép cung, bức cung, nhục hình. Cán bộ điều tra lại nói họ không bức cung, bị can tố cáo không đúng sự thật. Điển hình như vụ Nguyễn Thanh Chấn, không điều tra viên nào nhận có hành vi dùng nhục hình. Không khó để giải mã sự thật thuộc về ai. Chẳng lẽ bị can bổng dưng nhận tội để chịu hình phạt, cao nhất là tử hình và thấp nhất là chung thân như Nguyễn Thanh Chấn hay Hàn Đức Long? Chắc chắn là không nếu như không có tác động tiêu cực từ phía điều tra viên.Vậy thì, ở đây cho thấy điều tra viên thiếu kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và thiếu cả đạo đức. Về vấn đề này, trả lời báo chí liên quan đến vụ án Nguyễn Thanh Chấn, ông Nguyễn Văn Hiến - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội thẳng thắn: “Đến giờ thì cơ quan, cán bộ điều tra cứ trơn tuột như con chạch, rằng không có chuyện ép cung là câu hỏi lớn mà người dân đang muốn được trả lời trung thực. Người ta nói bệnh thành tích, vậy bệnh thành tích đã đến giai đoạn di căn là ở vụ án này. Họ sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng, nhân phẩm của một con người, thậm chí cả gia đình và công lý để có được thành tích phá án sớm”. Buồn và tủi cho thân phận của những người dân lương thiện bị gán tội oan vì "thành tích" của những người nắm cán cân công lý!!! 

Ông Nguyễn Thanh Chấn và vợ có mặt tại Hà Nội sáng 19/11 để nhờ các luật sư trợ giúp pháp lý trong quá trình giải oan.
4. “Số liệu thống kê của Việt Nam có đáng tin cậy hay không. Những số liệu thông kê được "xào nấu" hay nhào nặn  với mục đích "tô hồng" để lập  thành tích thì đây chỉ là một "trò mèo" bịp bợm  làm sao có thể tin được nếu không kiểm chứng và cũng chẳng thể nào kiểm chứng khi thiếu công khai, minh bạch, có thể bị gán ghép tội làm lộ thông tin mật của nhà nước? Thống kê là một ngành khoa học thực chứng, giúp cho người dân cũng như lãnh đạo hiểu được chân tướng của các hiện tượng/xu thế kinh tế-xã hội nhưng mỗi khi những con số này trở thành công cụ tuyên truyền...thì đây là những sản phẩm giả mạo, hàng nhái... không hơn kém! Theo Bộ trưởng KH-ĐT,  để tránh"Tại sao chúng ta 'đầu tư lôm côm' ?(TN)  nếu "việc đầu tư sẽ trở nên minh bạch, hạn chế cơ chế xin cho, chạy chọt dự án, đầu tư dàn trải, lãng phí...". Như vậy thử hỏi làm sao có thể con số thống kê chính xác vì các khoản nằm "dưới bàn"[tham nhũng, hối lộ, chạy chọt...] quá nhiều như BT Bùi Quang Vinh thừa nhận tại QH? Và những nơi khác trong cơ chế quản lý của nhà nước cũng phải biết "chi" cho nhau như một đạo "luật" bất thành văn thì việc đòi hỏi những con số thống kê phải "công khai, "minh bạch" là bất khả, nếu có thì đó là nhưng con số nói dối mà thôi!

 http://giadinh.vcmedia.vn/dpfaluQ7V6IjeLbCylzDLcmseDOxzM/Image/2013/10/t6-3e134.jpg

Đặc biệt trong việc chi tiêu mua sắm súng đạn, tàu chiến, tên lữa... cho quốc phòng thì lại càng bí mật mặc dù số tiền lên đến  tỷ tỷ USD? “ Đề nghị Quốc hội kiểm soát việc mua sắm tàu ngầm, ... theo Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, việc mua sắm vũ khí, khí tài không nên chỉ là đặc quyền của Bộ Quốc phòng, Công an. Quốc hội phải kiểm soát được hoạt động này, dù có chừng mực. Ông Bình nói"“Cần mua tàu ngầm, tên lửa thì vẫn mua nhưng Quốc hội phải kiểm soát được. Dù nhạy cảm nhưng vì đầu tư công là tiền thuế của dân nên khoản đầu tư này cần được kiểm soát trong một chừng mực nhất định để tiền của dân được sử dụng đúng mục đích, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ đất nước”! "Báo Nga: Hợp tác quân sự Việt-Nga có thể lên đến hàng chục tỷ USD" thì liệu trong khoản tiền "kín" ấy không có "lại quả", "phí bôi trơn"? Ai dám xông vào điều tra, tố giác đây kể cả các quan cao nhất của triều đình, một lãnh vực "bất khả xâm phạm" tuyệt đối chăng?

5. Đọc bài này"Nguyễn Thiện Nhân- Thất bại toàn tập"tui thấy tội nghiệp cho ông Nhân quá...cách nhìn liệu có khách quan hay có phần nào ác ý? Đành rằng...những việc ông Nhân hô hào ở nơi này nơi kia...thì vẫn còn trong mơ!
 https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjY3SHXcLjzw3dNX3bY_lQijBJMHCw8CjY2f3nw-UNFyzMlxcr3lbIK_xLZItQqwno5Ezk4t3_FnIsNiQnP6xmSaVwW9mecgYACXLsW8xCXh1HEyL18f2lFbv1wKLcgT7hXPxUq06l1mgzq/s1600/nguyenthiennhan.jpg 
Thôi, đề nghị đọc "cho biết" để hiểu ông NT Nhân cảnh "hót trong lồng" của một trí thức XHCN...được nhà nước ưu ái để làm kiểng?
 6. Ai quản lý các bà mẹ ác tăng ác đức này

Vụ cháu bé 18 tháng tuổi bị bảo mẫu đánh chết và nỗi lo công nhân nghèo(TP)

Chị Huyền vẫn chưa nguôi nỗi đau khi mất con
Chị Huyền vẫn chưa nguôi nỗi đau khi mất con

Các đơn vị
chính quyền, CA khu vực, chi hội bảo vệ bà mẹ trẻ em,  
chi hội phụ nữ, mặt trận TQ[gọi tắt là Hệ thống chính trị]... ở các quận,thôn, xã, phường... chỉ lo học quán triệt nghị quyết? Xin mời các quý vị đọc đi . Lạy các ôn mệ đấy.

Lữ đoàn tàu chiến đấu 162 của Hải quân Nhân dân Việt Nam đóng tại Cam Ranh, trang bị hầu hết tàu chiến của Nga đóng. 
 
 Hệ thống phòng không S-300 của Việt Nam mua từ Nga
 http://images.tuoitre.vn/Tianyon/Cache/Image/717/664717.jpg
 
 (Minh họa: Ngọc Diệp)
Đề nghị xem xét trách nhiệm Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
Ông Nguyễn Thanh Chấn và vợ có mặt tại Hà Nội sáng 19/11 để nhờ các luật sư trợ giúp pháp lý trong quá trình giải oan.
 

  
 
 http://sct.haiduong.gov.vn/News/content/articlefiles/5329-avatar.aspx.jpg
 ong-nguyen-thien-nhan-2

 
Vụ án khiến người dân khu phố bàng hoàng
Vụ án khiến người dân khu phố bàng hoàng

1 nhận xét:

  1. Bà ngoại cảm Hằng nay có thêm đồng bọn, hoặc có thể là kẻ cạnh tranh - ông ngoại cảm bộ trưởng La Thăng nay nhảy ra cầu siêu cho các linh hồn oan uổng do tai nạn giao thông. Ông này sợ tai nạn máy bay? Có thể sắp xảy ra...

    Trả lờiXóa