Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

Đôi lời với ông Huy Đức

* NGUYỄN AN DÂN
Trước tiên, tôi biết về ông Huy Đức qua cuốn “Bên Thắng Cuộc” do ông là tác giả. Cũng gửi lời cảm ơn ông vì cuốn sách đó giúp tôi có thêm nhiều thông tin để viết báo và tranh đấu dân chủ
Xét trên góc độ thông tin, thì cuốn sách do ông viết đã đóng tốt vai trò của nó, làm cho nhiều quần chúng có thêm nhiều thông tin về quá khứ chính trị của đất nước.
Xét về hiệu quả chính trị đóng góp cho tranh đấu dân chủ, cuốn sách đó cũng chỉ có chức năng kể chuyện, nó không đạt đến tầm chính luận khai sáng cho quần chúng như những cuốn cùng loại là Đêm Giữa Ban Ngày hay Thép Đen…(ý kiến cá nhân tôi).
Xét về góc độ đảng Cộng Sản Việt Nam, tôi nghĩ nó không làm đảng e ngại, vì chỉ nói lại những cái mà nhiều người biết, tuy nhiên nói tốt hơn vì được hệ thống hóa. Nếu tôi là các lãnh đạo đảng đương nhiệm (thời điểm cuốn sách ra đời) tôi còn cảm ơn Bên Thắng Cuộc, vì nhờ nó mà đảng hiện nay có chỗ để đổ lỗi. Các lãnh đạo đảng hiện nay có cớ (dùng Bên Thắng Cuộc) như 1 tài liệu để ngầm nói rằng đảng có sai là do các lãnh đạo quá khứ sai, chứ đảng hiện nay đã tốt lên.
Những chuyện này tôi không muốn viết ra, vì nó cũng “nhỏ” thôi. Nhưng dạo này gần đây đọc một số bài viết trên facebook của ông (được bạn bè chia sẻ cho xem) tôi có vài lời tâm sự.
Tư cách công dân và tư cách nhà báo
Trước tiên, chúng ta là người viết báo, ông là nhà báo, nhưng tôi chỉ là người viết báo. Tôi ít viết và không có nhiều danh vị trong làng báo như ông. Tuy nhiên tôi xin lưu ý với ông, trước khi là nhà gì, chúng ta vẫn là 1 công dân của Việt Nam.
Có một bài viết ngày 16/11/2015 trên facebook của ông có nội dung về chính trị Campuchia hiện nay. Bài viết nói rằng Hunsen đã “xử ép” Sam Rainsy, và mập mờ nói ông Hunsen “chơi không đẹp”, không biết thoái vị (là để nhường ngôi cho Sam Rainsy chăng, thưa ông Huy Đức).
Chắc quần chúng không lạ gì các hành vi chống phá dân tộc và tổ quốc Việt Nam của ông Sam Rainsy, liệu nếu ông Hunsen “biết khôn, chơi đẹp” mà nhường ngôi cho Sam Rainsy như “mong muốn” của ông Huy Đức qua bài viết đó, thì Việt Nam sẽ thiệt hại như thế nào?
Là một người viết báo, tôi hiểu chúng ta có quyền đưa ra quan điểm chính trị, nhưng trước tiên chúng ta là một công dân, và chúng ta đòi hỏi dân chủ. Nếu chưa có cách nào để biết được một cách trung thực là cuộc bầu cử ở Campuchia vừa qua có gian lận hay không thì việc ông Huy Đức viết rằng Hun Sen nên rút lui và “nhường” cho Sam Rainsy lãnh đạo cho thấy ông Huy Đức vừa không có đủ tư duy dân dân chủ, vừa mang ý nghĩa phản bội lại VN…
Với việc viết bài chê bai một chính khách có chủ trương đối ngoại quốc phòng có lợi cho VN (ông Hunsen)… và ngầm ủng hộ một chính khách có chủ trương lệ thuộc, tương nhượng chủ quyền đất nước của ông ta cho Trung Quốc, có quá nhiều hành vi chống phá Việt Nam lên cầm quyền (ông Sam Rainsy) thì liệu anh Huy Đức có làm tròn vai trò công dân yêu nước?
Tư cách dân chủ
Thời gian qua, việc anh viết nhiều bài mang chủ đề “chống tham nhũng” trong đó nói về chuyện các tướng tá, quan chức ngân hàng tham ô thì có nhiều ý kiến gán ghép cho anh phe này phái nọ thì tôi không quan tâm vì suy cho cùng anh cũng góp tay vào việc chống tham nhũng, là tốt. Tuy nhiên bài viết mới đây nhất trên facebook của anh. Bài “Bộ Tứ” viết ngày 6/1/2016 thì tôi muốn góp ý.
Lẽ ra tôi không phản biện về bài viết này của anh, nhưng do phần kết anh nêu ra một số ý để “định hướng” quần chúng về dân chủ. Cũng như anh, tôi là người viết báo và là người dân chủ nên tôi tranh luận
Anh viết rằng “”Bộ Tứ” sẽ chính thức được quyết định vào đầu tuần tới. Xin chưa đề cập đến các vị trí khác. Chỉ mong các bạn đừng quá thất vọng nếu ông Nguyễn Phú Trọng thì ở lại mà ông Nguyễn Tấn Dũng lại ra đi.”
Tôi xin phép “võ đoán” là có lẽ anh viết mở đề như thế này để dọn đường cho ông Nguyễn Phú Trọng đỡ bị quần chúng chỉ trích khi ông ta tái cử chăng?
Trích: “Ông Trọng đã làm mỏi mệt chúng ta bởi những tuyên bố rất lỗi thời. Nhưng, cũng như các tổng bí thư khác, người đứng đầu đảng cộng sản làm sao có thể tuyên bố từ bỏ định hướng xã hội chủ nghĩa”.
Nghe giọng văn giống như anh “minh định” thay cho ông Trọng. Thế nếu chúng ta “thông cảm” cho ông Trọng, tại sao chúng ta không thể “thông cảm” cho ông Dũng. Giống anh, tôi nói “vì là nhân vật cộng sản số 2 sau ông Trọng, nên ông Dũng cũng làm sao có thể tuyên bố từ bỏ định hướng XHCN”.
Trích: “Nhưng ông (Trọng) vẫn đưa “quốc doanh chủ đạo” vào Hiến pháp và không đa sở hữu hóa đất đai”.
Anh Huy Đức có biết chính vì cái “quốc doanh chủ đạo” này đã tạo tiền đề đẻ ra biết bao vấn nạn về doanh nghiệp nhà nước mà các chuyên gia kinh tế như Lê Đăng Doanh, Phạm Chi Lan đã phản biện và phê phán không? Anh có biết vì sao đảng cần “quốc doanh chủ đạo” không? Hay anh biết mà anh giả lơ không viết các tai hại của nó.
Rồi anh có biết cái chủ trương không đa sỡ hữu đất đai mà là “đất đai sỡ hữu toàn dân” nó gây ra bao nhiêu thảm cảnh dân oan trên khắp mọi miền đất nước, có thể đưa đất nước vào loạn lạc hay không? Trách nhiệm do ai? Sao anh không viết?
Trích: “Còn các nhà ngoại giao phương Tây mà tôi tiếp xúc đều cho rằng, không có phe thân Mỹ hay thân Tàu trong các nhà lãnh đạo Việt Nam, họ tin là chính sách ngoại giao sẽ vẫn như thế bất luận ai lên, ai xuống”.
Anh viết như thế nó giống kiểu nói chung chung của đảng CSVN quá. Nếu vậy tôi cũng nói được. Tôi xin nói “Có nhiều nhà ngoại giao mà tôi (Nguyễn An Dân) tiếp xúc họ nói rằng có phe thân Mỹ và thân Tàu trong đảng CSVN, chỉ khác nhau là 1 phe thân Mỹ để giữ đảng và 1 phe thân Tàu để giữ đảng. Chính vì 2 phe chơi với 2 cường quốc là đối đầu nhau, nên hai phe chưa có phe nào thua phe nào”.
Tôi nói thế anh có phản đối gì không? Hay anh yêu cầu tôi chỉ ra đó là những nhà ngoại giao nào, tên gì, ở đâu?
Trích: “Tôi phải nói với các bạn “thích Mỹ” rằng, nếu giờ đây Hà Nội đối đầu với Bắc Kinh, “nhất biên đảo” với Washington, Obama sẽ cuống lên ngay vì… khó xử”
Cũng chả có gì khó xử cả, nếu Hà Nội quay lưng với Bắc Kinh, thực hiện dân chủ hóa đất nước, hình thành cơ chế đồng minh lâu dài với Mỹ như Israel và Mỹ thì chả có ông Tàu nào dám đụng Việt Nam cả. Một Israel quan hệ sâu xa với Mỹ, lập quốc và giữ được độc lập trong 1 khối A-rập thù địch, hà cớ gì Việt Nam không học theo được mà áp dụng với vị trí sát nách Trung Quốc. Đó là tôi còn chưa nói về chính sách xoay trục sang Châu Á- Thái Bình Dương của Mỹ sẽ còn làm Việt Nam “hưởng ké” nhiều thứ.
Cũng vậy, làm sao mà anh Huy Đức biết Obama cuống lên vì khó xử mà không phải cuống lên vì… mừng rỡ là chính sách xoay trục bắt đầu đơm hoa kết trái ở Việt Nam?
Hay vì đảng CSVN có thói quen “đại diện” cho nhân dân nên anh Huy Đức cũng tự cho phép mình “đại diện” cho ông Obama luôn chăng?
Trích: “Khi Trung Quốc kéo giàn khoan 981 vào biển Đông. Ông Trọng cho nhóm họp BCT ngay và đưa ra những kết luận và nguyên tắc ứng xử rất rõ ràng.”
Đầu tiên, xin hỏi đó là những kết luận và nguyên tắc ứng xử gì, anh Huy Đức cho biết nội dung được không? “Rất rõ ràng” sao không công bố cho dân biết???
Tôi còn nhớ sau khi giàn khoan 981 vào Biển Đông, Ba tuần sau đó, ông Dũng có chuyến thăm Philippine và ông đã rất xuất sắc khi đưa ra khái niệm “không đánh đổi chủ quyền thiêng liêng lấy tình hữu nghị viển vông”. Còn ông Trọng im ru một thời gian dài (hơn cả ông Dũng) và sau đó xuất hiện với phát biểu… chống tham nhũng, không hề có 1 chữ nhắc đến Trung Quốc, dù lúc đó đã có ngư dân và tàu cá Việt Nam chìm ở khu vực giàn khoan. Anh Huy Đức quên chăng?
Trích: “Trong phần đặt câu hỏi, một nữ quân nhân Trung Quốc đề nghị ông chỉ ra những hành động “cường quyền” đó đến từ đâu, Thủ tướng Dũng đã đực ra không tìm được một từ đáp trả”.
Tại sao ông Dũng phải đáp trả, nữ quân nhân này hỏi với tư cách nhà báo, hay chính khách tham gia phản biện, hay với tư cách cá nhân? Xin lỗi ông Huy Đức, trong ngoại giao, nếu không thật cần thiết phải trả lời, thì im lặng cũng là 1 cách trả lời, và để tránh làm bẽ mặt nhau ở những nơi nhạy cảm như họp báo hay hội nghị quốc tế. Chứ ai mà không biết những hành vi “cường quyền” đó đến từ Trung Quốc.
Trích: “Trong tất cả các đời thủ tướng của chính thể cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN, Nguyễn Tấn Dũng là người có nhiều quyền lực nhất. Nhưng rất tiếc là ông đã không tận tâm sử dụng quyền lực đó cho quyền lợi quốc gia”.
Ở Việt Nam, với cơ chế đảng lãnh đạo, thì tổng bí thư quyền mạnh hơn thủ tướng, ông Dũng dù có thế nào cũng chẳng bằng ông Tổng Bí Thư, nếu nói ông Dũng đã không tận tâm sử dụng quyền lực đó cho quyền lợi quốc gia, vậy ông Tổng Bí Thư có tận tâm không?
Nếu ông Tổng Bí Thư tận tâm, đảng có nát bét và đất nước hết sạch tiền như bây giờ không? Quốc gia yếu kém thì trách nhiệm của vua là cao nhất, sau đó mới đến tể tướng, anh Huy Đức lại đánh tráo chủ thể chăng?
Với cơ chế vua tập thể như ông Nguyễn Văn An, nguyên chủ tịch Quốc Hội, đã nói, thì ông Nguyễn Tấn Dũng không thể làm gì được một mình. Nếu tập thể làm xấu thì một cá nhân lãnh đạo muốn làm ngược lại cũng không phải dễ. Việc đảng xử lý ông Trần Xuân Bách khi ông này công khai hô hào cải cách, hay giam lỏng ông Võ Văn Kiệt sau khi ông Kiệt về hưu là những ví dụ.
Anh Huy Đức ơi, đã viết chính luận thì phải viết đa chiều để quần chúng cân đong đo đếm, chứ không thể đánh lận con đen và đánh tráo chủ thể-khái niệm được đâu anh ạ.
Đoạn cuối anh viết về dân chủ thì tôi không bàn, nhưng tôi muốn góp ý với anh, hãy là một công dân yêu nước đã, rồi đến làm một nhà báo tốt, viết chính luận khách quan, trung thực, rồi bàn đến việc góp ý cho phong trào dân chủ.
6-1-2016
Nguyễn An Dân

--------------/
* Tư liệu dùng trong bài viết:
1/ Bài viết của Huy Đức về chính trị Campuchia trên FB Trương Huy San ngày 16/11/2015.
HUN SEN vs SAM RAINSY
Sam Rainsy tuyên bố sẽ về lại Phnom Penh tối nay, 16-11-2015 lúc 22:20, (sau chuyến công du Mông Cổ, Nhật Bản, Hàn Quốc) cho dù ông vừa bị Quốc hội tước quyền miễn trừ và Bộ Nội vụ đã lập Ủy ban thi hành việc bắt giữ. Lãnh tụ đối lập Sam Rainsy kêu gọi dân chúng không biểu tình. Năm 2013, khi ông trở về CPC sau một thời gian lưu vong, hàng trăm nghìn người dân ủng hộ đã đổ ra đường đón ông từ sân bay về trung tâm thành phố.
Lý do để Hun Sen lại giở trò bắt Sam Rainsy là, như năm 2011, vẫn vì một nhận xét của Sam Rainsy về Bộ trưởng Ngoại giao Hor Namhong hồi 2008. Cũng như năm 2011, Hun Sen lại đánh đối lập dưới thắt lưng hòng mong tránh được thất bại thảm hại trong mùa bầu cử 2018. Một mùa bầu cử mà nếu Hun Sen muốn thắng, rất có thể lại phải gian lận thêm lần nữa.
Đa đảng, tự do chính trị, mới chỉ là một điều kiện (cần nhưng chưa đủ) của dân chủ. Một khi đa đảng chưa đi cùng với nhà nước pháp quyền; một khi công an, quân đội, tòa án vẫn ở trong tay đảng cầm quyền… thì con đường đi tới dân chủ vẫn còn đầy trắc trở.
Hun Sen làm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và Thủ tướng CPC liên tục từ năm 1985. Suốt 30 năm qua, Hun Sen chứng minh ông là một trong vài người quyền biến nhất trong lịch sử hiện đại của Đông Nam Á. Nhưng Hun Sen đã không thể trở thành một chính khách lớn.
Cho dù về chính trị CPC đã đi trước VN khá xa, nhưng tham quyền cố vị của Hun Sen, dẫn đến dung túng tham nhũng, đang là một nguyên nhân khiến cho đất nước này chưa thể thoát ra nghèo đói. Nếu Hun Sen không tìm cho mình một con đường để chuyển giao quyền lực trong hòa bình, về chung cuộc ông sẽ là người thất bại.
(Ba Sàm)
-----------

52 nhận xét:

  1. Tôi không ngờ Huy Đức lại ủng hộ Sam Rainsy. Với bài viết vè Campuchia này, Huy đức rất thấp tầm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huy Đúc không có ủng hộ Sam Rainsy. Anh chỉ không ủng hộ thói qua cầu rút vác của Hunsen, TT của Capuchia. Huy Đức là một nhà báo nhân dân, không phải là nhà báo của báo lề phải. Anh nói sự thật, anh không kết tội ai hay ủng hộ ai. Chỉ có những người của nhóm lợi ích chạm nọc thôi. nguyễn An Dân là nhà báo loại gì tôi không biết vì với đọc giả thì sự thật luôn là cái thứ mà họ cần. Đừng đánh gia Huy Đức như đánh giá trưởng Ban Tuyên Giáo. An Dân nên làm việc an dân, đùng làm việc an quan

      Xóa
    2. Càng ngày càng thể hiện đúng tầm của một osin. Huy Đức xứng danh với osin chính như ông ta đã chọn !

      Xóa
    3. A bồng ơi ,em mở trang ba sàm có bài viết ( thủ tướng giả chết bắt quạ)
      Sao mà nó hay ngẫm lại quá quá sát thực với những gì đã trải qua quá đúng
      A phải tải qua trang mạng của a vì trang a có rất nhiều đọc giả theo dõi
      ( e phải công nhận cù huy Hà vũ đánh giá đúng và sát thực tế)

      Xóa
    4. Dân tộc này đã quá khốn khổ với các trò múa mép đa đoan từ 40-75 năm nay. Đừng tưởng quần chúng ngu, xưa rồi! những trí thức hay trí thức ... nửa mùa (trí ngủ, trí ngu) hãy bớt đĩ thỏa mồm-bút đi, thiên hạ biêt hết, chẳng lừa ai được đâu.

      Xóa
    5. bai viet phan bien cua ong nguyen an dan co phan dung va co nhieu phan chu dung vi theo nhin nhan cua xa hoi thi ong Npt La nguoi bao thu nhung ro rang dong minh cua ong co nhieu nguoi co tu tuong dan chu tien bo va quan trong nhat la ho khong tham nhung .neu hy vong vao 1 nguoi dung dau tap doan tham nhung loi ich nhom ma lai tu do dan chu cho nguoi dan thi dung la vien vong neu doi thu cua omg Npt ma thang thi viet nam co chuyen doi thi se la mo hinh nuoc nga bay goi vi che do hinh tri cua nuoc nga la dn ch nhung putin la ten doc tai .dieu ma toi tin nhan dan viet nam khong ai mmuon.toi ung hobai viet cua huy duc va cau mong ong truong tan sang trung cu tongi thu va chu tich nuoc

      Xóa
    6. ông quá nhầm khi nói trong chế độ đảng độc tài toàn trị với điều 4 hiến pháp mà lại "ong Npt La nguoi bao thu nhung ro rang dong minh cua ong co nhieu nguoi co tu tuong dan chu tien bo va quan trong nhat la ho khong tham nhung"- không phải là không tham nhũng mà là tham nhũng chưa bị phát hiện hoặc chưa bị tố cáo: độc đảng là để tham nhũng (quyền lực,tài sản, tiền bạc, đất đai, tư tưởng...)chứ không thì độc đảng làm gì để người dân người ta chửi bố cho? thì đã để cạnh tranh đa đảng, tam quyền phân lập cho nó lành, cho nó phát triển tiến bộ?
      Dẹp lũ bán nước tay sai Tàu trước (lũ này chủ trương độc đảng toàn trị thì phải làm tay sai cho tàu nó bảo kê), rồi đập tham nhũng là chuyện nhỏ dễ như trở bàn tay

      Xóa
  2. Trương Huy Bìnhlúc 10:42 7 tháng 1, 2016

    Qua bài 'Bộ tứ' với những lập luận, lý giải ngúc ngắc, dùng từ cầu kỳ bắt chước hiền triết, Huy Đức đã liều (hoặc quá chủ quan) tự nằm lên bàn cho thiên hạ đánh.Ha...ha...đã quá , đã quá!

    Trả lờiXóa
  3. Ngày trước có đọc của Oshin này, sau thấy cũng phường bưng bô, đĩ bút thì dứt hẳn! Chán mớ đời

    Trả lờiXóa
  4. Tui được biết, Huy Đức (OSin) hầu Tư Sang và cũng được lợi từ Tư Sang (cho các nhân) đã lâu lắm rùi!

    Trả lờiXóa
  5. Tác giả Nguyễn An Dân. Có phải bút danh của anh Ng V An nguyên CT QH?

    Trả lờiXóa
  6. Trong một Quốc gia mà quyền lực không thuộc về nhân dân thì giới báo chí hoặc bị chi phối bởi thế lực này hoặc bị chi bởi thế lực khác và củng có thể tiền hậu bất nhất là chuyện thường .Huy Đức là hạng nhà báo như vậy (dưới mức bình thường)

    Trả lờiXóa
  7. Mỹ đang cho Trung quốc xuống hố rồi Huy Đức Ơi,
    Cả châu Âu và Nga kia mà còn lên bờ xuống ruộng với bàn tay Mỹ,Trung quốc là cái đinh gì đâu.
    Các nhà tư bản Mỹ,Nhật,ANH rút vốn tiếp 10 ngày nữa là Trung Quốc đi đời,thị trường chứng khoán Trung quốc mà sập tiếp thì còn gì cái chính quyền nữa.
    May là Việt Nam nay là thành viên của ASEAN không thì Mỹ nó cứ cho chống Mỹ dài dài,chắc chúng ta ra nước ngoài xách bị rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết rất hay, thẳng thắn trí tuệ

    Trả lờiXóa
  9. Đại tá BVB nên tổng hợp tất cả ý kiến của bạn đọc về Huy Đức để anh ta đừng có lên mặt dạy đời vì đã bẻ cong ngoài bút phục vụ cho những kẻ cơ hội

    Trả lờiXóa
  10. Nguyễn An Dân thuộc loại cao thủ mới bóc mẽ được bộ mặt thật của Huy Đức. Chờ xem HĐ sẽ phản hồi như thế nào hay tốt nhất im lặng là vàng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cao thủ mẹ gì, bồi bút vì tiền thôi

      Xóa
  11. Chắc chắn Nguyễn An Dân không phải là ông Nguyễn Văn An nguyên Chủ tịch QH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà báo Nguyễn An Dân:
      http://nhabaonguyenandan.blogspot.com/

      Xóa
  12. Chúng tôi vô cùng cám ơn tác giả Nguyễn An Dân về bài viết. Bây giờ mới lộ ra tên Ô sin Huy Đức (hay còn gọi là San- hô- vẩu) là một con ô sin hạng vét đĩa, chuyên hầu hạ, lợi dụng nhóm thân Trung cộng (Sang Sâu, Trọng Lú, Hùng Hói não), bán nước, tiếp tay cho Tầu lạ Trung cộng tàn sát ngư dân Việt nam cô đơn kiếm sống trên vùng biển quê nhà...
    Mong các bác nào biết rõ thêm về tên Ô sin San Hô Vẩu này viết thêm để cho mọi người dân Việt nam ném đá vào mồ mả tổ tiên, vợ con gia đình tên này cho hả giận: Một tên điếm bút bán nước.

    Trả lờiXóa
  13. Trên FB của giáo sư Ngô Bảo Châu cũng bình luận về ông Trọng-Dũng

    Trả lờiXóa
  14. Dân oan thời đạilúc 12:32 7 tháng 1, 2016

    Bài viết của tác giả Nguyễn An Dân rất hay, nhưng vi tác giả đề cập đến nhiều vấn đề quá nên hơi bị "loãng" ( tức là chưa sâu, chưa "đạn nét" )

    Đầu tiên tôi muốn nói về "Bên Thắng Cuộc".
    Có lẽ Huy Đức nổi lên là nhờ sự ra đời của "Bên Thắng Cuộc" và anh ta trở nên "làm hỏng ngòi bút" để trở thành người cho mình là một triết gia cũng từ khi "bên thắng cuộc" ra đời?
    Có một điều Huy Đức không hề biết, hoặc biết mà đã bỏ qua không thèm quan tâm là sau khi đọc hai tập tư liệu của Huy Đức, rất nhiều độc giả ( ở Hải ngoại và ở trong nước ) rất kho chịu khi nhận ra tác giả rất tự hào mình cũng là một thành viên của "Bên Thắng Cuộc" đang đi tìm những thiếu sót của những người đồng đội của mình, đã có những sai trái này khác, làm hạn chế ý nghĩa vĩ đại đáng tự hào của chiến thắng 30 tháng Tư?
    Tôi không muốn đánh giá nhận thức của Huy Đức khi anh viết những tài liệu này, nhưng hôm nay nhìn lại, ta phải thật nghiêm khắc tự hỏi 30 tháng Tư có phải là ngày "chiến thắng" hay không?
    Và có phải từ 30 Tháng Tư đến nay, dân tộc ta ngày càng "Thất bại" hay không? Bợi vậy hai tập sách đó, mặc dầu rất công phu tìm kiếm thu nhặt tư liệu, O Sin Huy Đức đã vô tình khoét sâu thên mối hận thù dân tộc ( xin lỗi, tôi nói đây là nói về cả dân tộc chứ không chỉ những người bị xua đuổi ra hải ngoại sau 30 tháng Tư )
    Xin mọi người bỏ qua cho. Tôi là một người sống trên "Miền Bắc XHCN" và có thể tôi cũng là một người của "Bên Thắng Cuộc"?
    Nhưng không.
    Gia đình tôi "Thua cuộc" từ ngày đầu cuộc CM tháng Tám rồi.
    Xin lỗi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. độc giả ném đá anh Huy Đức gớm quá:
      nếu Huy Đức Thân lũ tay sai Tàu thì đã chẳng có những phần viết "cứu chủ nghĩa xã hội" trong "bên thắng cuộc", mà trong đó đã ý tứ lộ ra lũ bán nước đỗ mười, nguyễn văn linh, lê đức anh.
      Dù sao, việc ủng hộ phái tay sai Tàu của Huy đức là sai lầm chết người dễ bị người ta đánh gía rằng nhận thức của anh thật ra còn nông cạn: ghét tham nhũng hơn ghét bán nước? hay tham nhũng chỉ là hiện tượng cá biêt cá nhân? đảng csVN có bản chất cách mạng tiến bộ, tốt đẹp à?

      Xóa
  15. Nhà báo Huy Đức (Trương Huy San)thì ai cũng biết. Còn Nguyễn An Dân là ai? Người tranh luận thì phải bết mình tranh luận với ai chứ?

    Trả lờiXóa
  16. XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN NHÀ BÁO NGUYỄN AN DÂN ! BÀI VIẾT QUÁ HAY, TRUNG THỰC VÀ SẮC NÉT ĐIỂN HÌNH CỦA TRÍ TUỆ VÀ CÔNG TÂM ! ÔNG ĐÃ VẠCH TRẦN CHÂN TƯỚNG HUY ĐỨC !
    Qua những bài viết của Huy Đức đã bộc lộ rõ : Một con người giỏi luồn lách để tìm kiếm thông tin, ở tầm cỡ của những người buôn chuyện, đôi khi lồng ghép ý kiến nhận xét của bản thân nhưng thiếu sự nhuần nhuyễn, do chủ quan võ đoán ! Dân gian có câu :"CON THẢO MAI", dùng để nói về những người như Huy Đức .

    Xin được chia sẻ ý kiến nhận xét của các vị : 10:55; 11:31; 11:37; 11:46; 12:01. Xin cảm ơn các vị !

    Xin chân thành cảm ơn Anh BÙI VĂN BỒNG Kính mến !

    Trả lờiXóa
  17. Từ khi mật ước 1990 với TQ dến nay , thử hỏi VN đã hưởng được sự giúp đỡ của TQ như thế nào ? Hay chỉ là một đất nước tiêu thụ những mặt hàng mất phẩm chất của TQ , gây phương hại cho đời sống của nhân dân VN trước mắt và cho cả tương lai .

    Nhưng ông Trọng và nhóm lợi ích vẫn muốn an thân thủ lợi với TQ , bỏ mặt ý dân , bỏ mặt đất nước . Còn nguỵ biện dùng thủ thuật hù doạ né tránh chiến tranh , kết tình huynh đệ vì TQ hùng mạnh . Cái mềm của ông Trọng với TQ khiến cái cứng rắn nửa vời của ông Dũng có giá trị .

    Thể hiện khiếp sợ qua mức chứng tỏ cái nhu nhược một tập thể Đảng lãnh đạo , chạm đến tự ái dân tộc . Khổ nỗi lại ra tay đàn áp thẳng thừng với những phong trào thoát Trung , đàn áp biểu tình chống Trung . Thử hỏi HĐ có chấp nhận động thái này của phe Trọng , Sang , Hùng ?

    Trả lờiXóa
  18. Các bạn có thể đồng ý hay không đồng ý với ý kiến của người khác nhưng đừng mạt sát người khác trong tranh luân.

    Trả lờiXóa
  19. Nguyễn An Dân phản pháo kiệp thời,rất khách quan và rất chuẩn,bách phát bách đích, nhưng sử dụng toàn loại đạn nhân đạo thật đáng khân phục .Qsin khéo theo đốn ăn tàn của bọn tay sai tàu khựa ,thật hổ danh cho đứa con "Bên thắng Cuộc".

    Trả lờiXóa
  20. Nguyễn An Dân là doanh nhân ở VN ông không phải nhà báo chuyên nghiệp nhưng viết rất hay

    Trả lờiXóa
  21. Cổ nhân dạy:"Trẻ cậy cha, già cậy con".
    Những người "Xưa nay hiếm" như chúng tôi biết cầy nhờ được gì ở Huy Đức "Tiên sinh" (???).

    Trả lờiXóa
  22. NAD chỉ ra một số vấn đề HĐ đề cập nhưng không quan trọng. Cũng NAD cung cấp Bài HĐ viết về CPC. Nhưng đọc bài này không thấy HĐ "bênh" Sa mriansy mà chỉ thấy HĐ chê Hun Sen tham quyền cố vị, cũng tốt vì Việt Nam cũng nhiều anh tham quyền cố vị lắm.
    còn bài "tứ trụ" ngoài một số ý như NAD phân tích còn nhiều ý khác quan trọng như HĐ so sánh 3X với VVK và PVK thì NAD bỏ qua?
    Không nên vì lãnh đạo tập thể mà không thấy sự yếu kém của 3X.Thực ra số ủy viên BCT có yếu kém mới để 3X phá phách suốt 20 năm!Để phân tích vấn đề cần cả cuốn sách chứ một vài dòng bình luận không thể nói được. Về đường lối thì ông Dũng không thể vượt mặt tập thể. Nhưng về kinh tế và nạn DOANH NGHIỆP TRUNG QUỐC và nạn nhập siêu từ TQ, nạn người TQ tràn vào Việt Nam, nạn con ông cháu cha thì ông dũng phải chịu có đúng không "đồng chí "( về cơ quan đảng thì Trọng, Rứa chịu về nhà nước thì dũng chịu) Qua đây cũng thấy một người không thể toàn vẹn được, thì đừng chê nhau nữa hãy "lọc" lấy cái tốt của nhau hợp thành cái chung may ra dân mới được nhờ. Các vị không phải Tứ Trụ mà cãi nhau cũng ghê thật. Nếu định làm Tứ Trụ thĩ sẽ ra sao?

    Trả lờiXóa
  23. Huy Đức không dốt như NAD nghĩ đâu! Có lẽ NAD bị "chạm nọc" nên mới phản biện như vậy(?). Hãy chờ vài ngày nữa thì rõ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng cho là như vậy . Tôi mới biết đến trang BVB chưa lâu , nên chưa có ý kiến gì . Tôi chờ đợi nhưng còm viên đã tham gia lâu như Đinh Văn Hồng , Trần Công , Trịnh Duyên , Kim Chi , Lê Khả Hành , ĐGCĐ ..... Có commen , lúc dó tôi sẽ rõ hơn . NAD là ai ? tôi chưa thấy ông này có hoạt động gì cống hiến cho nền dân chủ đất nước , hay có tác phẩm nào đáng đọc .

      Xóa
    2. Với Nd 17:34
      Đọc trang của nhà báo NAD sẽ biết thêm:
      http://nhabaonguyenandan.blogspot.com/

      Xóa
  24. Đã là kẻ khốn nạn , bồi bút , " giả kim " thì làm sao có những bài viết tử tế được . Huy Đức cố tỏ ra là một kẻ " trung dung " nhưng vẫn lòi cái đuôi là một kẻ " theo đóm ăn tàn " , với thằng này " đảng CSVN " vẫn ngự trị trên đầu của nó . Với những kẻ như Huy Đức tôi nghĩ chúng ta không nên chấp nó làm gì , có lẽ nó cùng chuồng với Đông La !

    Trả lờiXóa
  25. Tôi đồng ý với quan điểm của ông Nguyễn An Dân dù không biết ông là ai về những bài viết gần đây của anh Huy Đức

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngô Bảo Châu đã nhận nhà của Chính Phủ biếu, đã nhận chức Viện trưởng Viện toán học cao cấp. Không hiểu cái viện cao cấp của ông đã làm gì hơn cái viện "thấp cấp" đã tạo ra nhiều tài năng toán học cho VN

      Xóa
    2. lương tâm thời đạilúc 03:13 8 tháng 1, 2016

      Nặc danh 21:08 nhỏ mọn quá.
      Việc không liên quan đến Huy Đức thì moi móc làm gì?

      Xóa
    3. Ngài Châu ơi. Tôi rất vui nếu ngài im lặng trí tuệ như NS Đặng Thái Sơn.

      Xóa
  26. Có ai nghĩ rằng Huy Đức là người của Trung Nam Hải không ?

    Trả lờiXóa
  27. Sau Bên thắng cuộc tôi cũng thích đọc các bài viết của San (vì San cũng là người lính, lính làm báo như tôi), sau nay đọc một số bài viết của San thấy nhiều điều "khó hiểu".!.! Mình không viết báo thì thôi, khi mình viết báo thì mình là người của công chúng. Thế mới hiểu làm người tử tế thời nay khó quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ ngày Huy Đức quay bút về làm Osin cho bác Cả , nên cũng biết được vô số chuyện thâm cung bí sử của triều đình . Trong bài " Bộ tứ " , HĐ khẳng định không có phe thân Tàu và phe thân Mỹ ? có thể không thân Tàu nhưng THEO thì có ! ĐHĐCSVN luôn có khách mời tham dự , trong đó có cả đoàn thay mặt ĐCSTQ , vậy tại sao trước và sau đại hội , ông TBT vẫn phải cử đại sứ đặc biệt đi Tàu báo cáo ? cái này không thấy HĐ đề cập và cũng không thấy giải thích , chứng minh . Sao không đi báo cáo với Obama , Putin mà chỉ riêng Tàu ? đây không phải là THÂN , THEO thì chính xác hơn !.
      Huy Đức cũng như mọi người , đều phải có cái nghề kiếm ăn để tồn tại , nên tôi không bình luận về quan điểm của HĐ , nhưng có một điều khá thú vị khi chúng ta xem bình luận của làng mạng là sự ủng hộ và sức thuyết phục không phải do nội dung của bài báo mà lại chính là bản lĩnh của tác giả trong đời thường ! Có thể HĐ đã đánh mất bản lĩnh người cầm bút của mình và niềm tin yêu của mọi người . Độc giả họ rất phóng khoáng về bình luận nhưng lại keo kiệt lòng tin , nên các nhà báo có được lòng tin yêu và tôn trọng của độc giả thì quả là vinh dự , tự hào và hạnh phúc ! Huy Đức có phải là con người bất hạnh hay không , tùy mọi người nhận xét .

      Xóa
  28. Nguyễn An Dân. Anh làm tôi TỈNH CẢ NGƯỜI. CÁM ƠN ANH. Tôi như đi giữa bế tắc ngã 3 đường, đang ủng hộ mạnh thủ tướng và chính phủ CẢI CÁCH, ghét bọn giáo điều giá áo túi cơm, hôm qua đọc bài của huy Đức càng thấy nản, bế tắc...nay đọc bài viết của anh Nguyễn An Dân qua bác bùi Văn Bồng tôi thấy anh viết quá chuẩn xác, đúng đắn, làm tôi TỈNH HẲN RA VÀ ANH ĐÃ ĐÚNG. Đành rằng trong cơ chế "vua tập thể", chúng ta nên ủng hộ cái ít xấu hơn.
    KL: TUYỆT ĐỐI ỦNG HỘ THỦ TƯƠNG NGUYỄN TẤN DŨNG, BẤT KỂ ÔNG TA LÀM THẾ NÀO, CÁCH GÌ ĐỂ GIỮ VAI TRÒ LÃNH ĐẠO TUYỆT ĐỐI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng như Cương Nguyễn,lúc đọc Huy Đức hoang mang quá,đến khi đọc N.A.Dân mới tỉnh người ra.có lẽ anh H.Đức cảm tình với ông Sang và rất ghét tham nhũng.nhưng tham nhũng đâu chỉ có chính phủ mà là cả hệ thống.Nếu bên đảng trong sạch thì đã làm được kê khai tài sản rồi.

      Xóa
  29. Người dân chúng tôi mong sao những người cầm bút viết thật nhiều ,thật đúng nói thật rõ
    Cái đảng cộng sản,cnm Lê lít này và thế giới hiện nay bởi những người cầm bút đi nhiều hiểu nhiều đọc nhiều giao lưu với moi người và thế giới bên ngoài biết rõ hơn chúng tôi,
    Để chúng tôi đọc và hiểu thấu chúng tôi bị lừa từ bao giờ và lừa như thế nào lừa đến bao giờ nữa
    Xong chúng tôi sẽ tính sổ với bọn này

    Trả lờiXóa
  30. Bài này Nguyễn An Dân viết rất chuẩn không cần chỉnh

    Trả lờiXóa
  31. Đã có câu trả lời tại sao Huy Đức chưa bị bắt .Tôi thích Huy Đức,Phạm Chí Dũng...Nhưng thích Người buôn Gió ,Nguyễn Tiến Dân hơn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với tớ thì sự mến mộ cả 2 ông Huy Đức cũng như Phạm Chi Dủng bị bốc hơi khá nhiều. Huy Đức thì chỉ trích gay gắt quá mức cần thiết hiện rõ cái tâm và cái tầm có giới hạn. Còn Phạm Chí Dung thì tự nhiên bị nhập đồng làm nhà ngoại cảm. Dù sao đi nửa thì cũng cảm ơn những tự do thông tin, nhờ thông tin đa chiều chúng ta có thể phán đoán và hiểu được một phần nào đó của sự thật. Bài viết của Nguyễn An Dân rất súc tích , phục NAD.

      Xóa
  32. Huy Đức lâu nay viết nhiều bài chống phá Đảng và Nhà nước rất trắng trợn, với lối viết bịa đặt rất xảo quyệt. Các bài viết của Huy Đức tập trung chĩa vào một số lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước. Trước thềm Đại hội 12 của Đảng, Huy Đức càng viết khỏe, tung ra những "tin" nhăm gây hoang mang trong dân chúng. Giọng văn ngày càng tỏ ra thách thức một cách rất ngang ngược, chỉ trích lãnh đạo một cách rất vô căn cứ.

    Bọn gây hoang mang, dao động, gây mất đoàn kết nội bộ trong dân ta, gây chia rẽ trong giới lãnh đạo là đây chứ còn ở đâu nữa.
    Đề nghị Bộ Công an bảo Huy Đức dẹp cái trò ấy đi.

    Trả lờiXóa
  33. BỘ TỨ
    Thấy đây là một bài đầy kỹ thuật ru hồn, đầu tiên đưa một thông tin hé lộ kết quả từ trong ra, nhằm lái người đọc vào sự tin tưởng, sau đó 2 điểm nâng ông Trọng, 2 điểm chê ông Dũng và kết lại bằng vấn đề Dân chủ cái ai cũng mong. Với kết cấu bài viết như vậy HĐ dể dàng thuyết phục được người đọc dầu chuyện khen ông Trọng và chê ông Dũng không hoàn toàn thuyết phục.
    Chúng ta thử phân tích kỹ thuật này !
    Thông tin hé lộ (khung màu dương):
    – Nội dung chính: “ông Nguyễn Phú Trọng thì ở lại mà ông Nguyễn Tấn Dũng lại ra đi.”
    – Kỷ thuật viết: đưa một thông tin dạng hé lộ từ trong ra, nhằm lôi cuốn và kích thích trí tò mò. Từ đó tê liệt trí phân tích, suy xét.
    Thông tin ông Trọng tốt (khung màu đỏ):
    Nội dung chính:
    – “khôn ngoan đối ngoại”
    – “Xử lý tốt vụ giàn khoan HD981”
    Kỷ thuật viết: xen lẫn vài cái chê nhỏ cho khách quan. Nhưng làm tê liệt sự phân tích của mọi người để không thấy:
    – Ông Trọng nói câu nào Lú câu ấy thì lấy gì khôn ngoan.
    – Vụ HD981 ông Trọng nằm im khi gọi đường dây nóng cho Tập không được, xin gặp không được … chờ đến lúc HD981 xong việc rút về.
    Thông tin ông Dũng xấu (khung màu lục):
    Nội dung chính:
    – “Bỏ tờ giấy ra không biết nói gì”
    – “Không nên để Đất nước vào độc tài cá nhân”.
    Kỹ thuật viết: chen lẫn vài ý khen phát biểu cho nó khách quan. Nhưng làm tê liệt sự phân tích của mọi người rằng:
    – Ông Trọng hay ông nào bỏ giấy ra đều không biết nói gì.
    – Đất nước hiện giờ là độc tài đảng trị tệ hơn độc tài cá nhân.
    Thông tin Dân chủ (khung màu vàng)
    Nội dung chính:
    – “Trên con đường đi tới dân chủ đó, thay vì sợ hãi, thỏa hiệp với những tên bạo chúa, độc tài, chúng ta phải góp phần để loại bỏ độc tài, bạo chúa.”
    – “Dân chủ đòi hỏi chúng ta, trước hết, phải bước ra khỏi sự sợ hãi; dũng cảm nhưng không nên liều lĩnh, vội vàng.”
    Kỹ thuật:
    – Nói chung chung kích động lòng yêu Dân chủ là loại bỏ độc tài bạo chúa. Còn chuyện ông Trọng cùng đảng độc tài thì chấp nhận.
    – Nói chung chung đòi hỏi mọi người bước qua sự sợ hãi. Nhưng chỉ bước ra chống ông Dũng độc tài chứ không chống ông Trọng và đảng độc tài.
    Tóm lại vớ một kỹ thuật viết hoàn hảo, HĐ đã ru không ít người khát khao Dân chủ, quan tâm tới chính trị Đất nước bằng những luận điệu yếu kém và phi lý một cách dể dàng.
    FB NGUYEN TAN THANH

    Trả lờiXóa
  34. Đã một thời tôi nghĩ HUY ĐỨC công tâm nhưng bây giờ thì cũng là chạy theo thời cuộc thôi, thấp hèn.

    Trả lờiXóa
  35. gia doi đao đuc gia tu tren xuong duoi.

    Trả lờiXóa