Mấy năm gần đây mạng xã hội đã trở thành “một phần tất
yếu của cuộc sống” đối với số đông người Việt, không chỉ trong giới trẻ mà cả
với người cao tuổi. Người ta ngày càng ít luận bàn xung quanh những thông tin
trên các phương tiện truyền thông chính thống mà quan tâm nhiều hơn đến thông
tin trên mạng.
Sự phổ cập của mạng xã hội đang làm thay đổi tận gốc
hệ thống giáo dục và cung cách học tập truyền thống. Báo chí truyền thống đang
đứng trước sự thách thức sống còn, hoặc là chấp nhận cáo chung, hoặc là phải
thích nghi hoặc tận dụng, liên kết, “nương nhờ” vào mạng xã hội để tồn tại.
Mạng xã hội vốn là nơi chia sẻ thông tin và tri thức, nơi trao đổi kinh nghiệm
về nghề nghiệp, tiêu dùng và hoạt động văn hóa, sáng tạo. Nó trở thành phương
tiện hữu dụng chưa từng có của xã hội loài người, dùng nó gần như không tốn
tiền (chỉ trả cước sử dụng internet) mà nếu biết cách còn có thể kiếm được
tiền.
Mạng xã hội vốn là như vậy và ở phương Tây nó đang là
như vậy, nhưng ở Việt Nam
nó đang có vấn đề. Các địa chỉ người dùng trên facebook, trên blog, các wesite
tự tạo…, thường được gọi chung là “báo chí lề trái”, không bị cấm, mà muốn cấm
cũng không cấm được, nên mặc nhiên chúng tồn tại hợp pháp. Hợp pháp, nhưng nó
không bị chi phối bởi Luật Báo chí và các quy định khác. Còn báo chí truyền
thống thì được điều chỉnh bởi Luật Báo chí, các quy định dưới luật, các văn bản
chỉ đạo và thậm chí phải tuân thủ ý kiến “chỉ đạo miệng”. Nói ở Việt Nam ít
tự do ngôn luận là không đúng.
Bằng chứng là thông tin trên mạng xã hội, dù nặc danh
hay chính danh, đều có thể “nói” ở mức độ tự do ngang bằng với bất cứ một nước
phương Tây nào. Hơn thế nữa, mạng xã hội ở Việt Nam còn “tự do” đến mức thoải
mái vu khống, bịa đặt, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác
nhưng chỉ bị luật pháp xử lý một cách lẻ tẻ, nghĩa là chỉ một số người bị xử lý
còn đa số thì không, dù những địa chỉ phát tán các thông tin này là chính danh.
Tình trạng này dẫn đến sự bất bình đẳng lớn trong truyền thông mà lợi thế áp
đảo nghiêng về phía mạng xã hội, báo chí chính thống ngày càng bị lép vế.
Cần nhìn qua nước Mỹ, để xem luật pháp nước họ xử lý
vấn đề tự do ngôn luận như thế nào. Nước Mỹ không có đạo luật nào về tự do báo
chí, tự do ngôn luận. Quyền này chỉ được ghi tại một điều khoản, chính xác là
được ghép trong một điều khoản, đó là Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ.
Toàn văn của Tu chính án này như sau : “Congress shall make no law respecting
an establishment of religion, or prohibiting the free exercise thereof; or
abridging the freedom of speech, or of the press; or the right of the people
peaceably to assemble, and to petition the Government for a redress of
grievances” (Quốc hội không được ban hành đạo luật nào nhằm thiết lập tôn giáo
hoặc ngăn cấm tự do tín ngưỡng, hoặc hạn chế tự do ngôn luận hay báo chí hoặc
quyền của dân chúng được hội họp và kiến nghị Chính phủ sửa chữa những điều gây
bất bình”.
Như lời văn của nó cho thấy, điều khoản này cũng không
quy định người dân có quyền tự do ngôn luận hay báo chí, nó chỉ ngăn chặn Nhà
nước ra các đạo luật làm hạn chế quyền này mà thôi. Vì sao vậy? Vì đối với các
nhà lập quốc Hoa Kỳ, đây là một trong những “quyền tự nhiên” của con người,
không ai đủ tư cách ban phát, Hiến pháp chỉ ngăn chặn việc xâm phạm quyền tự
nhiên ấy mà thôi. Có thể thấy Tu chính án thứ nhất được ban hành để “răn đe”
chính quyền, không phải để “răn đe” người dân hay báo chí.
Nước Mỹ không có báo chí “lề phải” hay “lề trái”, “lề”
nào cũng được điều chỉnh bởi Tu chính án thứ nhất. Vì vậy, khi các công cụ
truyền thông trên Internet phát triển như vũ bão, họ chẳng có lý do gì để thay
đổi hay “tăng cường”, “củng cố” luật pháp. Tuy nhiên, việc sử dụng truyền thông
để đưa tin sai sự thật hay bôi nhọ, xúc phạm người khác thì luật pháp Mỹ xử lý
rất nghiêm, thông qua tòa án. Việc phỉ báng cá nhân ở Mỹ được luật pháp điều
chỉnh rất thú vị. Thời thuộc địa, cho tới năm 1734, việc phỉ báng quan chức, dù
nội dung có đúng hay không, đều phạm tội.
Nhưng từ năm 1734, khi Hoa Kỳ vẫn còn là thuộc địa của
Anh, đã có một vụ án lịch sử, đó là vụ Zenger. John Peter Zenger, một chủ báo ở
New York đã cho đăng bài trên tờ New York Weekly Journal của mình, công kích
viên Thống đốc Hoàng gia Anh tại đây, cho ông này là bất tài và nhận hối lộ.
Zenger đã phải vào tù vì tội phỉ báng. Nhưng người bào chữa cho Zenger, luật sư
Andrew Hamilton, đã làm nên một bước ngoặt về pháp lý khi ông chứng minh những
lời “phỉ báng” của Zenger là không sai và đã thuyết phục tòa án tuyên bố Zenger
vô tội. Vụ Zenger đã tạo ra một tiền lệ quan trọng: Từ đây, trong những vụ kiện
về tội phỉ báng (ngày nay đều là các vụ kiện dân sự), nguyên đơn chỉ cần chứng
minh được lời phỉ báng đó là sai sự thật thì thắng kiện. Đó là bước tiến lớn về
quyền tự do ngôn luận ngay giữa chế độ thuộc địa mà giá trị pháp lý của nó tồn
tại đến ngày nay.
Tuy nhiên, đến năm 1964 có sự “phân biệt đối xử” lý
thú, bắt đầu từ vụ án lịch sử: Vụ New York Times kiện Sullivan. Vụ kiện xuất
phát từ một trang quảng cáo đăng trên tờ New York Times của một số mục sư nhằm
quyên tiền để bào chữa cho nhà hoạt động nhân quyền lừng danh nước Mỹ - mục sư
Martin Luther King, sau khi ông bị bắt giam. L.B Sullivan, người phụ trách Sở
cảnh sát thành phố Montgomery, bang Alabama, cho rằng nội dung quảng cáo đã nói
không đúng về các hành vi của lực lượng cảnh sát và phỉ báng mình, nên đã kiện
New York Times và các mục sư ra tòa án. Xét thấy nội dung quảng cáo có một số
thông tin không đúng, tòa án đã quyết định cho Sullivan thắng kiện, buộc các bị
đơn phải bồi thường cho ông này 500 ngàn USD.
New York Times và các mục sư đã kháng cáo lên Tối cao
pháp viện. Tòa tối cao cho rằng không thể dùng các quy định điều chỉnh về tội
phỉ báng để áp đặt hình phạt đối với việc phê phán hành vi ứng xử của các công
chức, rằng dù nội dung phê phán có sai sót nhưng việc yêu cầu những người phê
bình các quan chức phải bảo đảm độ chính xác trong phát biểu của họ là hành
động “tự kiểm duyệt”. Tòa cũng cho rằng, những công chức Nhà nước muốn thắng
kiện trong trường hợp này không chỉ phải chứng minh những nội dung được đăng
tải là sai mà còn phải chứng minh những người đăng tải nội dung này là “có ác
ý”, nhưng tòa nhận thấy rằng không có bằng chứng nào chứng tỏ tờ New York Times
và các mục sư đã “có ác ý” khi đăng nội dung đó.
Vì vậy, Tòa tối cao phán quyết New York Times và các
mục sư thắng kiện. Phán quyết của Tối cao pháp viện Hoa Kỳ trong vụ án lịch sử
này có giá trị như một điều luật, và hơn thế nữa, nó có giá trị ngang với một
điều khoản của Hiến pháp, để từ thời điểm này áp dụng cho tất cả các vụ kiện về
tội phỉ báng: một nguyên đơn là quan chức Nhà nước muốn thắng kiện nhất thiết
phải chứng minh rằng những lời phỉ báng của bị đơn là sai, đồng thời phải chứng
minh được cái sai đó là “có ác ý”. Ngoạn mục hơn, là án lệ của vụ New York
Times kiện Sullivan không chỉ dành cho các quan chức nhà nước mà còn được Tối
cao pháp viện mở rộng luôn cho những “nhân vật của công chúng”, bao gồm các
ngôi sao giải trí, các nhà văn nổi tiếng, các vận động viên thể thao và những
người “thường xuyên thu hút sự quan tâm của giới truyền thông”.
Có lẽ các đại thẩm phán Hoa Kỳ anh minh đã tiên liệu
những hạn chế có thể có về tự do ngôn luận nên đã đưa ra một án lệ quan trọng
để phòng ngừa, án lệ này còn có tác dụng ngăn chặn bớt sự tham quyền cố vị và
thói háo danh ở nước Mỹ. Tóm lại, đúng hay sai, thiếu hay đủ là do những góc
nhìn, nhưng luật pháp của Mỹ trong lãnh vực tự do ngôn luận là minh bạch và
hoàn toàn có thể dự đoán được, cho nên mọi người đều cảm thấy an toàn. Từ người
dân cho tới các chính khách, quan chức, người nổi tiếng hay báo chí chẳng ngán
gì những kẻ làm bậy, nói bậy. Những kẻ làm bậy, nói bậy cũng tiên lượng được
cái giá mà họ phải trả.
Ở Việt Nam ,
tôi không nghĩ là không có tự do ngôn luận. Vấn đề là hệ thống luật pháp của
chúng ta trên lãnh vực này đang bị “biến thái”, dung túng cho kẻ gian và hạn
chế tiếng nói của người ngay. Một bên là các mạng xã hội, được truyền tải thông
tin trên “băng thông rộng” và một bên là báo chí chính thống, chỉ truyền tải
thông tin trên “băng thông hẹp”. Chẳng có một “thế lực thù địch” nào đủ sức kéo
được công chúng vào con đường giả dối, phản động hay đồi trụy. Chính sự “biến
thái” nói trên đang đẩy công chúng vào “lề trái”, nơi họ nghĩ sẽ tìm được “của
ngon vật lạ”.
Các nhà lãnh đạo chính trị đang phải tập thói quen cây
ngay không sợ chết đứng khi các vị bị chửi bới tơi bời khói lửa trên mạng mà
chính các vị và những người bảo vệ các vị cũng không có nơi có chốn để nói lại
một cách đàng hoàng sòng phẳng. Không phải người dân mà chính các vị mới là nạn
nhân lớn nhất của tình trạng “biến thái” này. Bởi vậy, đã đến lúc nghĩ đến một
khung pháp lý đủ rộng, đủ công bằng và minh bạch theo nguyên tắc pháp trị về tự
do ngôn luận, sao cho báo chí chính thống cũng được hưởng cơ hội ngang bằng với
mạng xã hội. Khi ấy, mạng xã hội dù có còn rác rưởi, ít hay nhiều cũng không
thành vấn đề.
Hoàng Hải Vân/DDVN/Motthegioi
------------
Thưa Anh Đại tá, nhà văn Bùi Văn Bồng kính mến !
Trả lờiXóaHằng ngày, em thường xuyên vào thăm trang Blog của Anh, qua các nguồn thông tin, những bài viết của Anh đăng tải rất nhanh nhạy, kịp thời,phong phú và đậm tính nhân văn, văn hóa cùng trách nhiệm và bản lĩnh của người cầm bút vì sự tiến bộ của xã hội ! Trang Blog của Anh rất có ích mang tính tích cực...đã giúp cho người đọc hiểu biết về nhân tình thế thái,khiến người đọc ở mọi lứa tuổi với trình độ học vấn khác nhau, quan điểm khác nhau... cùng tham gia bàn luận sôi nổi, phần lớn những ý kiến này( theo ý nhận xét của riêng em)là có ích tích cực trên cộng đồng Mạng Internet, đồng thời góp phần mở mang , nâng cao sự hiểu biết cho mọi người hướng tới đấu tranh loại bỏ những thói hư tật xấu, những tệ nạn, những vấn nạn trong xã hội, hướng tới tương lai tươi sáng và đẹp đẽ!
Em xin trân trọng cảm ơn Anh !
Kính chúc Anh luôn luôn mạnh khỏe, xứng danh "ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ " nguyện vì nhân dân quên mình ! Kính chúc Anh cùng đại gia đình mạnh khỏe, bình yên , vui tươi và hạnh phúc !
Trân trọng cảm ơn tác giả Hoàng Hải Vân, nhân đọc Bài MẠNG XÃ HỘI VÀ TỰ DO NGÔN LUẬN !
Kính chúc tác giả Hoàng Hải Vân cùng Quý Vị và Các Bạn tham gia diễn đàn mạnh khỏe và phúc lành !
Mời quý vị và các bạn sang thăm trang Anh Ba Sàm để dọc bài viết của tác giả Nguyễn Quang Duy : DI SẢN NGUYỄN TẤN DŨNG .
Trả lờiXóaMạo muội đưa tin .
đãng và nhà nước luôn bảo đảm mọi công dân đều có quyền tự do ngôn luận,nhưng không bảo đảm tự do sau khi ngôn luận
Trả lờiXóaMình sống dưới thời đệ nhất chính phủ VNCH,bán hợp pháp thời đề nhị cộng hoà,mình rất phẩn nộ các kiểu đàn áp tự do ngôn luận.
Trả lờiXóaSau khi thống nhất nước nhà đến nay,không hiểu học tập cái chế độ ở đâu mà cũng ngăn cản tự do ngôn luận.Tuy nói không cấm nhưng nói ra là y rằng làm khó dễ và doạ.
Nhưng các vị cán bộ cao cấp của Đảng thì ngôn luận tự do quá bừa bãi rất nguy hiểm,thậm chí xuyên tạc hiểm độc,lại khen hay.
Một đảng yếu và một chính phủ kém mới ngăn cản tự do ngôn luận.tự do lập đảng hội gì đó...
Thí dụ họ chưởi thì vỗ tay,coi lại mình,họ nói xấu đúng quá thì mời họ khen thưởng vì họ là thầy.
Ai đời tự ứng cử,độc diễn y chang như thời VNCH ,lại tự khen thật bất ngờ.
Sự đời, thấy họ nâng lên vai họ tưởng họ tôn vinh,không hay rằng xưa nay làm thế là cho đi....
Xưa nay,đất nước này không ai đồng ý khú đế mà lãnh đạo đất nước cả.Có một cụ,ít tuổi hơn Tổng nhà ta,cố giành cho được 7 ngày,thiên hạ phải trả hàng ngìn sinh mạng cho 7 ngày đó khi không cần thiết nữa.
Ngày nay cũng thế thôi,chưa chết nhưng hàng tỷ đô bay tuốt là chắc,nhiều công ty sập tiệm vô cớ là y như thật.Nó gây ra sự bất ổn cho xã hội và nền kinh tế cả quốc gia.
Cái hại cho đất nước chính là hạn chế tự do ngôn luận của các thành phần đối lập,và tự do cho các thành phần nịnh lấy nịnh để.
Từ tổng thống,thủ tướng,quân vương đến chế độ VUA TẬP THỂ...làm gì có tự do ngay trong vòng pháp luật.Vậy mà phán bóng gió là tụi nó mất đoàn kết lý luận kém.Ngôn luận tự do kiểu phát ngôn này đúng ra cải tạo là vừa.
Giống lúa nào chả có sâu bệnh đặc chủng,nhưng bầy sâu và cặp Ô lãnh tiền thì còn gì ngân sách lúa má.
Dân tộc là Dân tộc.Có Dân tộc nào điên mà cho nó tồn tại khi chống phá Dân tộc kiểu OSIN.
Công Sơn
VNCH.lúc đó phải tự vệ vì CS.miền Bắc quyết
Xóalật đổ nên tự do ngôn luận phải hạn chế là
dễ hiểu (nhưng hơn hẳn VNDCCH.là có báo chí
tư nhân)còn nay VN.đang có giặc Tàu cộng mà
kẻ cầm đầu lại xem đàn anh bảo vệ mình thì so
sánh "khỉ mốc" gì được cơ chứ ?
Vớ vẩn và nhảm nhí qúa đấy,ngài LÊN CƠN ạ !
Cất tiếng nói nằm trong vô vọng
Trả lờiXóaGIỮA KHÓC CƯỜI LỆ ĐẮNG TRÊN MÔI
tôi việt Nam trên đường sóng vỗ
Biết rằng đây chết mãi hư vô
Từ ngày có mạng In tờ lét, tôi chúi đầu vào đọc các bài viết, còm kiếc lăng nhăng, rất ít khi ra đường nên không bị tai nạn giao thông. Ngoài ra còn biết được bầy chuột cống cũng tham sân si đủ cả(hạng nặng). Hoan hô In tờ lét!
Trả lờiXóaNếu ra tòa mà cứ chứng minh được sự thật là thắng thì mấy ông Tuyên giáo vào tù trước tiên !
Trả lờiXóaBình hay quá!
XóaĐó là Tự do Tư tưởng!
Trả lờiXóa