Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

Thủ tướng có 75 phút để phát biểu và trả lời chất vấn


* NGUYÊN VŨ
Có những vấn đề cho dù đã được bộ trưởng trả lời hay thể hiện trong báo cáo, thì khẳng định của Thủ tướng trước Quốc hội và đồng bào cả nước vẫn mang một ý nghĩa khác hẳn.
Đầu tuần sau, bắt đầu từ sáng thứ Hai (16/11) đến hết buổi sáng 18/11, Quốc hội sẽ bước vào hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.
Như VnEconomy đã đưa tin, hoạt động này ở kỳ họp đang diễn ra sẽ rất mới, chưa từng có tiền lệ.
Đó là không giới hạn các vị đăng đàn trả lời và cũng không chất vấn theo nhóm vấn đề.
Mà, sau khi nghe báo cáo của Chính phủ cùng các cơ quan liên quan về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn, giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các vị đại biểu sẽ thảo luận, chất vấn về nội dung này.
Trong một văn bản mới gửi đến các vị đại biểu Quốc hội, đoàn thư ký kỳ họp đề nghị các vị đại biểu quan tâm đánh giá tác động của nghị quyết của Quốc hội đối với việc điều hành quản lý của Chính phủ, các bộ ngành trung ương, địa phương về chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội quốc phòng, an ninh.
Đánh giá về kết quả triển khai thực hiện nghị quyết của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao so với yêu cầu tại các nghị quyết của Quốc hội và những cam kết của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương khi trả lời chất vấn tại các kỳ họp cũng là vấn đề cần quan tâm thảo luận, theo đoàn thư kỳ kỳ họp.
Về những vấn đề chất vấn, đại biểu được đề nghị quan tâm đến nguyên nhân, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chậm hoặc chưa đạt được các yêu cầu của nghị quyết của Quốc hội đặt ra.
Nếu tham gia thảo luận, thời gian dành cho đại biểu vẫn là 7 phút, như thường lệ, còn nếu chỉ chất vấn thì chỉ được hai phút. Cả thảo luận cả chất vấn cũng chỉ được 7 phút.
Nội dung chất vấn liên quan đến trách nhiệm thuộc người đứng đầu cơ quan nào, người đó trực tiếp trả lời theo hành cụ thể của chủ tọa phiên họp. Chất vấn liên quan đến trách nhiệm chung của Chính phủ hoặc trách nhiệm thuộc nhiều bộ ngành thì Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp trả lời.
Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu làm rõ thêm một số nội dung liên quan và trực tiếp trả lời ý kiến đại biểu Quốc hội (nếu có).
Trong chương trình chi tiết thì thời gian dành cho Thủ tướng là từ 10h đến 11h15 ngày 18/11.
Như vậy, người đứng đầu Chính phủ sẽ có 75 phút để vừa phát biểu, vừa trả lời trực tiếp chất vấn của đại biểu.
Quãng thời gian này, theo một số vị đại biểu là hơi ít. Vì một năm Thủ tướng chỉ đăng đàn một lần vào kỳ họp cuối năm. Và còn vì lần này chất vấn mang ý nghĩa tổng rà soát cả nhiệm kỳ chứ không như những lần trước, chỉ tập trung vào các vấn đề mang tính thời sự cao.
Nhìn lại cả nhiệm kỳ, chưa có lần chất vấn nào Thủ tướng được dành trọn một buổi để trả lời trực tiếp, như các thành viên Chính phủ khác.
Cuối năm 2011, thời gian dành cho Thủ tướng trả lời chất vấn trực tiếp là 20 phút cho 22 câu trả lời, đến cuối 2014 thì tăng lên gấp đôi, tức cũng chưa đến một giờ đồng hồ.
Kết thúc phiên chất vấn của kỳ họp cuối năm ngoái,  Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Cần Thơ Huỳnh Văn Tiếp nói, khi rút kinh nghiệm kỳ họp này, ông sẽ đề nghị kỳ họp cuối năm sau (tức là kỳ họp này ) dành trọn một buổi để chất vấn Thủ tướng.
Bởi, có những vấn đề cho dù đã được bộ trưởng trả lời hay thể hiện trong báo cáo, thì khẳng định của Thủ tướng trước Quốc hội và đồng bào cả nước vẫn mang một ý nghĩa khác hẳn.
Lần này, dù các vị bộ trưởng đều là nhân vật chính, nhưng có lẽ ý kiến của đại biểu Tiếp vẫn còn nguyên tính thời sự. Bởi báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội vẫn chỉ ra nhiều vấn đề Quốc hội đã yêu cầu nhưng không ít báo cáo sau chất vấn các bộ còn chưa đề cập hoặc đề cập sơ sài, chưa đáp ứng được yêu cầu.
N.V/VnEc
-------------

25 nhận xét:

  1. Tớ có hai câu hỏi cho Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng dựa trên một phát biểu của ông về hữu nghị viển vông & chủ quyền .

    Về quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, Thủ Tướng (TT) đã nói, đại ý, "Không đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông". Câu hỏi là nếu "hữu nghị thật sự" hoàn toàn không "viển vông", chúng ta có đổi lấy chủ quyền hay không ?

    Dựa vào câu nói đó, Trung Quốc cũng có thể đòi hỏi phải nhượng chủ quyền trước, mới nhìn thấy "hữu nghị thật sự" không "viển vông". Trong tình huống đó, TT sẽ phải làm thế nào để compromise (bù qua sớt lại) chủ quyền và hữu nghị thật sự ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mày hỏi khó quá. Sang năm tao về hưu rồi để sắp nhỏ nó lo.

      Xóa
    2. Câu tao nói đó là câu dùng để mỵ dân thôi, mày không biết tính tao rồi, tao có 2 khuôn mặt và tao sẵn sàng nói và làm mọi cái để tao giữ ghế của tao. Mày còn nhớ vụ Đoàn Văn Vươn ở Tiên lãng chứ gì. Cứ theo đó mà hiểu tao nói và làm là 2 việc khác nhau.

      Xóa
    3. Hữu nghị thật sự thì tao đổi chứ, vì hữu nghị đó mà chắc chắn tao sẽ lên chức TBT kiêm chủ tịch nước, mô hình của tàu mà.
      Câu nói của tao là rất sâu xa, nhưng tui tàu hiểu hết, kỳ này ông TCB đã đưa tình hữu nghị thật sự qua VN rồi, ông ấy phát biểu trước QH VN mày không nghe à? VN và TQ là láng giếng, mà đã là láng giềng thì không tránh khỏi đụng chạm nhau, vài hòn đảo thì ăn thua mẹ gì, tao còn dâng cho tụi tàu cả Tây nguyên đó mày không biết à? Cả VN bị tao qua mặt, chỉ có ông tướng Võ Nguyên Giáp là biết, nhưng ông ta hết thời rồi, chẳng làm gì được tao cả!

      Xóa
    4. Hữu nghị thực sự là tôn trọng chủ quyền. Hữu nghị viển vông thực sự là lừa đảo !

      Xóa
  2. Ông TT đã nói được một số việc tốt.
    Nhân dân chúng ta vẫn chờ ông làm được việc tốt để ổn định tình hình đất nước. Để thực thi HĐ TPP, ông hãy thả tù nhân lương tâm và dẹp bọn công an kiêm lưu manh côn đồ đi.

    Trả lờiXóa
  3. Sang năm TT thành TBT thì có biết cách "nhóm lò" như ông Lú bi giờ không? Chắc cũng rứa thôi!?

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ là trò diễn xuất nhằm che đậy thực tế nước VN.ta ở
    trong vòng giặc Tàu cộng,vẫn như "đèn cù" !
    Tại sao ? Nói thế là vì đảng độc quyền cai trị,độc quyền
    thông tin,độc quyền ra nghị quyết,độc quyền trừng phạt,
    nghĩa là tha hồ tự biên tự diễn v.v.và v.v.
    Đã đến giờ phút nhân dân phải cứu lấy chính minh,chứ
    không thể ỷ lại vào người khác !
    Tự cứu trước khi trời cứu !

    Trả lờiXóa
  5. Nên nhớ...Nói thì hay lắm nhưng ông Dũng ký tất cả các nghị định vi hiến, hạn chế quyền tự do con người, đặc biệt là quy định về internet và cấm tập trung quá 5 ngời...Ông Trọng thì lú kiên định trước sau đều lú như một...Ông Dũng thì xảo trá, thâm độc, có bản lĩnh của lãnh đạo độc tài...Ông Sang thì ba phải, thích phát biểu vuốt ve kiểu "một bầy sâu..., bà con biết tham nhũng thì báo giùm..." Ông Hùng thì chả có tí hùng nào cả... bởi vậy ông mới phù hợp với một quốc hội chưa thể hiện được cái chí hùng của dân Việt...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 4 ông này vậy mà là tứ trụ của triều đình CSVN thì gay quá. Việt Nam không phát triển được cũng đúng thôi. Vì lãnh đạo như vậy thì trình độ ngu dốt lấy đâu ra phương pháp mà làm việc, suốt ngày chỉ lo giữ chế độ thôi.

      Xóa
  6. Dân lương thiệnlúc 11:12 14 tháng 11, 2015

    Có lẽ ông Thủ tướng thừa hiểu được rằng trong cuộc thăm 2 ngày của họ Tập vừa qua, ông chưa "được" hội đàm, nhưng ông đã "được" vỗ về bằng một lời mời sang thăm TQ, điều đó cho thấy hắn đang vỗ về ông theo hắn.

    Còn Obanmar thì "chưa" muốn đến VN do ông ta biết thừa thói ù lỳ và tráo trở của Nguyễn Phú Trọng, như vậy, liệu ông có dự liệu được nếu ông trúng TBT trong Đại hội 12 thì Tập sẽ mơn trớn ông ra sao và Obanmar có thật sự muốn bắt tay liên minh với ông không?

    Chắc ông không quên rằng quân đội đang được "Vững mạch hơn và gắn bó với Nhật và Mỹ hơn" họ sẽ là hậu thuẫn vô cùng vững chắc cho ông, nếu ông quyết tâm vì sự toàn vẹn của chủ quyền đất nước, nhưng họ cũng sẽ cho ông "biết lễ độ" nếu ông ăn ở hai lòng.

    Tấm gương sáng sủa của Myanmar đã cho ông một kinh nghiệm quý báu.
    Nếu ông đã "thông cảm" và đã động viên khuyến khích Tổng thống Thein Sein THỰC THI DÂN CHỦ HÓA MYANMAR thì lúc này ông có đủ thông minh và dũng cảm tự động viên mình THỰC THI DÂN CHỦ HÓA ĐẤT NƯỚC không?

    Hãy ghi nhớ : " CHO ĐI TẤT CẢ LÀ GIỮ LẠI ĐƯỢC TẤT CẢ"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân lương Thiện - nói hay và đúng. Ông TT .NTD là người còn lại mà dân Việt Nam đang trong chờ nếu ông cải cách thể chế đem lại dân chủ cho dân tộc Việt Nam thì Ô là người được muôn đời sau ghi nhớ. còn không thì ngược lại...

      Xóa
  7. Thủ tướng hãy trả lời: Tại sao khắp nơi khắp chốn dấy lên phong trào xây trung tâm hành chính 5.000 - 10.000 tỷ ? Nó cần thiết cùng lúc khắp các địa phương thế sao? Tại sao các quan không suy nghĩ cùng chính phủ hoach định kế hoạch phát triển kinh tế, thoát nợ, thoát nghèo, thoát vay, thoát xin ? Phải chăng xây trung tâm chục ngàn tý thì chia nhau bỏ túi vài ngàn tỷ, sau đó lấy các khu đất vàng của các cơ quan nhập vào TTHC, đất đó rộng rãi, ở các đại lộ vàng - bạc đem bán rẻ chia nhau thêm một lớp nữa. Xây TTHC hoành tráng đẻ thêm một mớ yêu cầu nhân lực thì tuyển và ăn thêm một lớp nữa ? Đất nước đi vào hốt hụi chót rồi sao ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hỏi làm gì, có xây thì tao mới dược lại quà 10% chứ, mày hỏi vớ vẩn quá. Tao: 3X!!!

      Xóa
    2. Chủ trương xây dựng Trung tâm hành chánh. (TTHC). Là chủ trương của BẠN. Tất cả các Tỉnh & thành phố trực thuộc trung ương, Điều phải xây dựng,
      Là để tập trung các Ban ngành, Sở. Nhất là TT hành chánh tỉnh, Thành phố. & Đặt biệt là tỉnh Uỷ, Thành Uỷ. Tất cả phải gôm về nằm 1 chổ Tại TT HC. Để làm j các người biết Không?. là !! là để cho BẠN dể kiểm soát !.!.!. Vì khi xây dựng, BẠN đả lắp đặt tất cả hệ thống rồi.
      CHÚ Ý: Về -TIỀN -. BẠN đả chuyển ngân tất cả rồi. cho nên các Bí thư Tỉnh, Thành phải nhanh tay, lẹ chân ...Lập dự án LỦM, Còn thòng thêm 1 câu " TT đả duyệt rồi" . Để lâu ở trên chia hết sao?.

      Xóa
  8. Các đời thủ tướng khi ra quốc hội đều nói theo kiểu phát biểu chỉ đạo hội nghị chứ chưa ý thức được mình là con dân, đang trả lòi chất vấn của dân... Cái này cũng từ tư duy coi dân như cỏ rác mà ra... Tao điều hành chính phủ nát như tương, thối như mắm vậy đó... Quốc hội có các chức được tao không? Có đại biểu nào dám vuốt râu hùm không... Các đại biểu đều là quan hức kiêm nhiệm và cũng đâu có trong sạch gì... Hãy xem thủ tướng Pháp mồ hôi đầm đìa khi bị chất vấn mới thấy được cái dân chủ dù chỉ bằng "một phần ngàn" xứ ta...

    Trả lờiXóa
  9. Dân lành ngây thơ quá, ông TT nói được một số việc tốt, dân lành đang chờ ông này làm việc tốt?
    Đừng nghe cộng sản nói, hãy xem cộng sản làm. ông TT NTD này chuyên làm ngược lại những lời nói của ông ta.
    Đi thăm Miến điện ông ta hô hào chính phủ Miến điện làm dân chủ, còn về lại VN ông TT lại ký hàng loạt quyết định, nghị định... bóp chết quyền công dân VN.
    Ông ta giả vờ nói trước QH làm luật biểu tình nhưng bên trong lại điên cuồng cho côn an đàn áp dân biểu tình!...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn chính xác

      Xóa
    2. Chuẩn kg cần chỉnh... Nhìn vào hoàn cảnh con cái thường biết được thực tế cha mẹ... Nhìn vào thảm trạng, hiện tại quốc gia thì biết được tư cách của tứ trụ triều đình... Một đất nước mà lãnh đạo do dân bầu thì khó mà bầu kẻ xấu... Một đất nước mà lãnh đạo được quy hoạch, sắp xếp, mua bán thì khó mà có kẻ chí công...

      Xóa
    3. Ngọc nói hay lắm!
      Đúng hơn nữa, "...thì không thể có kẻ chí công!"

      Xóa
    4. 3x còn ma quái hơn Lú , sao nhiều người dễ tin thế? Rồi sẽ sớm biết thôi!

      Xóa
  10. Anh Ba ráng lập công chuộc lỗi với dân đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh 2259 này ráng tỉnh lại đi, nếu không phải là đầu sai.

      Xóa
  11. Khắp nơi đại hội đại hè
    Toàn đồ độc ác, ba que, ngu đần
    Đảng là một lũ hại dân
    Non sông chìm đắm bởi quân vô loài...

    Trả lờiXóa
  12. QH do đảng lãnh đạo, dựng lên, quyết định lập ra nên phải dưới sự sai khiến của đảng. Đại biểu QH do đảng chỉ định, dân bầu cho có vẻ hình thức dân chủ, sau này QH làm sai thì dân chịu ( QH do dân bầu, QH làm sai thì Dân chịu - N.S.Hùng chủ tịch QH khóa 13).Dân chỉ là cái áo che và chịu chết thay cho đảng và QH. Lúc nào thích thì QH mặc vào, không thích thì vứt vào sọt rác. Thử hỏi đại biểu QH việc gì phải coi trọng cử tri và nhân dân được kia chứ. Các quần chúng cử tri nhân dân thông cảm nha!

    Trả lờiXóa