Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Tàu sân bay Mỹ - Pháp tới Trung Đông phối hợp diệt IS

Phiến quân IS với nhiều thủ đoạn tàn bạo đang gieo rắc nỗi sợ hãi trên toàn thế giới
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã chiếm giữ một vùng đất rộng lớn trải dài từ miền Bắc Syria đến trung tâm Iraq. Bóng ma IS đang gieo rắc nỗi sợ hãi cho toàn thế giới.
Hãng thông tấn CNN đã cung cấp các thông tin quan trọng về nguồn gốc của IS cũng như những gì mà chúng đã chiếm giữ tại 2 quốc gia IraqSyria.
Tiền thân của IS là một nhóm chiến binh gồm những tay súng cực đoan hình thành vào năm 2004 ở Iraq và tự xưng là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS) 2 năm sau đó. 
Nhóm này có những nét tương đồng với tổ chức khủng bố al-Qaeda của Osama bin Laden khi cả hai đều là những nhóm cực đoan nhằm diệt từ tận gốc phương Tây với tham vọng thành lập một “đế chế” Hồi giáo độc lập ở Trung Đông.
Không giống như al Qaeda, ISIS đang ngày càng trổi dậy mạnh mẽ với phương thức chiến đấu bài bản hơn. Những tay sung cực đoan của tổ chức này khét tiếng với những vụ hành quyết kinh hoàng và man rợ tại những vùng đất mà chúng chiếm đóng.
ISIS đã thiết lập những bộ máy cai trị chặt chẽ tại những vùng đất chúng chiếm giữ. Từ “nội các”, “thống đốc” cho đến các cơ quan quản lý về tài chính và lập pháp của IS cho thấy tổ chức này có một hệ thống phân cấp quản lý giống như bộ máy chính quyền của các nước phương Tây. 
IS đã giành quyền kiểm soát toàn bộ Mosul - thành phố lớn thứ 2 của Iraq vào tháng 6 năm ngoái, nhưng chúng lại xác lập căn cứ địa tại Raqqa, miền Đông Syria.
IS nắm trong tay hơn một nửa mỏ dầu ở Syria, cùng với hàng loạt các giếng dầu tại Iraq. Theo các con số thống kê từ cơ quan tình báo Mỹ, IS có thể kiếm đến 3 triệu USD chỉ trong một ngày từ các thương vụ mua bán dầu mỏ ra thị trường chợ đen.
Tính đến nay, đã có hơn 11 ngàn người trên khắp thế giới gia nhập hàng ngũ “thánh chiến quân” tại Syria và Iraq mặc dù đã có một số người trở về quê nhà.
Theo số liệu thống kê, các quốc gia có dân số Hồi giáo đông thì có số lượng người gia nhập vào IS rất lớn. Tuy nhiên, thực tế thì vẫn có những nước có lượng dân số theo đạo Hồi nhỏ nhưng lại có số lượng tham gia thánh chiến cao. Phần Lan, Ireland và Úc có số lượng công dân gia nhập thánh chiến cao nhất tính theo bình quân đầu người.

*           *           * 
Theo RT, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S.Truman sẽ tới Trung Đông phối hợp cùng tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp để mở rộng chiến dịch không kích “xóa sổ” IS.
Vào 18-11, tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp sẽ lên đường sang vùng vịnh Ba Tư để tham gia chiến dịch không kích tiêu diệt IS nhằm trả đũa cho cuộc tấn công đẫm máu Paris hồi tuần qua.
Tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp. Ảnh: Reuters
“Nhóm hải quân Pháp sẽ rời khỏi căn cứ quân sự Toulon trong vài ngày nữa, vào ngày 18-11, để đến vùng vịnh Ba Tư và ở đây tới giữa tháng 12” - RT dẫn lời Stephane Le Foll, phát ngôn viên chính phủ, cho biết. “Tàu Charles de Gaulle sẽ cho phép chúng tôi phối hợp với các đồng minh được hiệu quả hơn” - RT dẫn lời Tổng thống Pháp Francois Hollande nói và cho biết con tàu sẽ “tăng cường hỏa lực của Paris trong khu vực giữa bối cảnh quốc tế đang nỗ lực tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình cho Syria”. Tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle tàu sân bay lớn nhất châu Âu. Đây cũng là con tàu chạy bằng hạt nhân duy nhất của nước Pháp. Tàu này có thể triển khai tới 40 phản lực cánh cố định và trực thăng, bao gồm 12 chiến đấu cơ Rafales. Tàu sân bay Charles de Gaulle đã từng được sử dụng trong cuộc chiến chống IS ở Iraq vào tháng 2 và tháng 4-2015. Ngoài ra, theo The Washington Post, Mỹ cũng đã điều tàu sân bay lớp Nimitz U.S.S. Harry S. Truman tới vùng Trung Đông để hỗ trợ các hoạt động tác chiến “xóa sổ” IS. Con tàu này đã khởi hành từ Norfolk, Virginia hôm 16-11.

Tàu sân bay lớp Nimitz U.S.S. Harry S. Truman của Mỹ. Ảnh: Reuters 
Tàu U.S.S. Harry S. Truman  cùng với các tàu ngầm và tàu hộ tống với tên gọi Đội tàu sân bay xung kích (Carrier Strike Group) sẽ cập bến trong vài tuần tới. Việc triển khai tàu ở Trung Đông sẽ kéo dài bảy tháng. Việc triển khai tàu sân bay này của Mỹ được lên kế hoạch trước khi xảy ra cuộc tấn công khủng bố Pháp đêm 13-11. Theo Navy Times, không có bất kỳ thay đổi nào trong kế hoạch triển khai tàu này. U.S.S. Harry S. Truman là tàu sân bay thứ tám thuộc lớp siêu hàng không mẫu hạm Nimitz. Tàu có chiều dài 332,8 m, rộng lớn nhất 76,8 m, mớn nước 11,3 m, lượng giãn nước 103.900 tấn. U.S.S. Harry S. Truman có thể mang theo 90 máy bay các loại. Tiêm kích trên hạm chủ lực là F/A-18E/F Super Horne.
Ngọc Như /VietBao.vn
-------------

21 nhận xét:

  1. Các nước lớn bu vào đánh 1 nước nhỏ tơi bời tan nát gây chết chóc cho hàng nghìn người dân vô tội, hàng triệu người phải đi tị nạn ...hàng triệu người dân Sy ry mất nhà cưa, mất nơi sinh sống, chẳng thấy ai thương sót cho người dân Sy ry? Một kẻ xâm lược theo đuôi Mỹ từ xa xăm hàng nghìn cây số đem bom đạn đến reo rắc tang thương cho người dân Sy ry nhưng chẳng thấy ai lên án . Bây giờ nước lớn lấy cớ chống khủng bố dùng sức mạnh quân sự để can thiệp vào nội bộ các nước nhỏ là hành động xâm lược không thể chấp nhận được.
    Việc tấn công khủng bố là hậu quả tất yếu mà kẻ xâm lược phải gánh chịu là. Tuy nhiên khủng bố nhằm vào dân thường là hành vi tội ác cần lên án...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn IS đánh với Syri thì sao đây ?Ngay trong bài có nói là chúng chiếm một phần đất Syri chứ có phương Tây phương Đông nào xâm lược? Dân tị nạn là vì chúng. Chớ quên là Nga hiện giò đang bỏ bom bọn Hồi giáo quá khích này dể giúp đồng minh Syri của Nga.
      Bố này gà mờ quá, không biết rỏ gì hết.

      Xóa
    2. Bạn chẳng biết gì về tình hình Syria mà cũng nói linh tinh. Người ta đang tìm cách tiêu diệt tên độc tài ở đó. Nhưng chưa được.

      Xóa
    3. "Một kẻ xâm lược theo đuôi Mỹ từ xa xăm hàng nghìn cây số đem bom đạn đến reo rắc tang thương cho người dân Sy ry nhưng chẳng thấy ai lên án" , Nặc danh00:37 Ngày 18 tháng 11 năm 2015 có trả lời đc câu hỏi này kg ?

      Xóa
    4. Thay Nặc danh00:37 Ngày 18 tháng 11 năm 2015 có trả lời đây: Ỉraq hay Syria và cả VN nữa cũng chỉ là các con tốt trên bàn cờ KT và CT thôi. Nhưng Ỉraq và Syria còn là vùng giàu dầu mỏ. Trong khi các nước lớn đã giàu thì bỏ sao được kho báu này đây. Con người càng giàu thì cáng tham mà.
      Nhưng có thể chắc 1 điều rằng: IS có thể bị tiêu diệt căn bản trên bản đồ địa Quân sự, song các nước đem quân đi tàn sát dân lành hoặc ủng hộ hành động đó sẽ không bao giờ được yên ốn, và quốc dân của họ sẽ bất an mọi chân trời góc bể. Đó là sự trả giá cho hành động tàn nhẫn của các nước lớn.

      Xóa
    5. ND 00:37 dot nat ve thoi su ,nhan thuc qua-loai dau dat .

      Xóa
  2. IS chỉ còn sống nổi không quá 1 năm!

    Trả lờiXóa
  3. Phải tiêu diệt is - tổ chức khủng bố lớn nhất, nhưng tiềm tàng hơn vẫn là cs.

    Trả lờiXóa
  4. Hận thù và Hủy diệt là những khái niệm thật đáng sợ.
    Con người không bao giờ mong muốn tình trạng này kéo dài.
    Đấng thiêng liêng nào có thể hóa giải được hận thù này?
    Hãy nuôi LÒNG NHÂN và hãy CẦU NGUYỆN.

    Không bao giờ đấng tối cao phù hộ cho một sự TÀN BẠO BẰNG HÀNH ĐỘNG TÀN BẠO.

    Trả lờiXóa
  5. Đang là dân thường, có tiền chuyển sang IS, bị dội bom chết thì bảo là dân thường, thật giả lẫn nộn

    Trả lờiXóa
  6. Nếu Pháp , Mỹ điều tàu sân bay tới rồi đánh cầm chừng để dụ nga đưa thêm khí tài sang Xiri mà Nga vẫn đưa sang thì quả thật là Putin ngu dốt và quá hoang tưởng , sa lầy và thất bại là cái chắc , Mỹ và liên minh còn " lựa cơm gắp mắm " một năm rồi mà không thắng nổi thì thử hỏi Putin chịu đc mấy con trăng ?

    Trả lờiXóa
  7. Việt cộng trước kia cũng khủng bố nhưng không nhằm vào dân thường, chỉ đánh vào các khách sạn sang trọng và những doanh trại Lính Mỹ đóng quân toàn là những nơi trung tâm gây ra tội ác chiến tranh. do đó VC được dân che dấu ủng hộ.Í học VC khủng bố nhưng nhắm sai đối tượng nên bị thế giới kên án.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế vụ Pháo kích vào TRƯỜNG CAI LẬY, vụ đánh bom NHÀ HÀNG MỸ CẢNH... thì dân chết hay Mỹ chết- csVN là trùm tổ chức khủng bố trong lúc chưa cướp được toàn quyền cai trị dân tộc này: những đội "biệt động";"thanh niên tiền phong" với những thành viên của nó là biểu hiện rõ nhất .
      Hiện giờ, những hành động ném đá giấu tay để hành hung dằn mặt người đấu tranh dân chủ, triệt đường sống của họ, gây tai nạn, phá tài sản của họ là những hành động khủng bố của csVn với người dân- đó là tội ác chống lại loài người mà csVn đang tiến hành, là những hành động khủng bố đê tiện mà đảng và kẻ cầm đầu nhà nước csVN đang dùng để chống lại người đấu tranh cho tự do dân chủ, đấu tranh chống tham nhũng bán nước.

      Xóa
  8. Không thể và không bao giờ tiêu diệt hết khủng bố bằng tàu chiến , máy bay và bom đạn , phải sử dụng bộ binh , đóng chặt cửa biên giới không cho thằng nào chạy thoát , sau mở chiến dịch càn quét nhổ tận gốc , tổ chức bầu cử , thành lập chính phủ mới với sự tham gia của nhiều bên để ổn định chính trị . Lý do vì sao Syria có chiến tranh , nếu viết ra thì dài lắm nhưng có nhiều nguyên nhân , Tổng thống Bashar Al-Assad , Nga , Mỹ , các nước phương Tây và vùng vịnh chịu trách nhiệm về cuộc chiến này , tất cả là do tranh giành quyền lợi và ảnh hưởng của các cường quốc mà ra . Không biết đến bao giờ thì nó kết thúc khi các vị muốn giải quyết vấn đề từ . . . trên trời ! Chắc là đến lúc ở Syria không thể kiếm ra 1 viên gạch lành , khủng bố không còn nơi ẩn nấp thì các cường quốc tuyên bố " chiến thắng " . Còn người thua đau nhất là nhân dân Syria ! Trong khi đang còm tôi vẫn mở TV để theo dõi CNN tường thuật những trận đấu súng mới với khủng bố ở Pháp , cuộc chiến đấu vẫn còn tiếp diễn !

    Trả lờiXóa
  9. Cuộc chiến nào cũng nhằm vào dân thường hết, bởi các nhà cầm quyền luôn được bảo vệ nghiêm ngặt, chui trong "bao bì" thì sát hại sao nổi. Chỉ dân đen là khổ thôi và oan ức thôi, lúc chiến tranh thì làm bia đỡ đạn, lúc bình ổn thì bị bóc lột, hiếp đáp, cướp hết tài sản và lợi dụng sức lao động ... Ôi thân phận dân đen!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi còn chiến tranh phá hoại của Mỹ, dưới vỏ bọc "quân dân như cá với nước"; các đơn vị bộ đội cứ đóng quân trong khu dân cư, trong sân trường học, đình chùa, với những khu dân cư như thế, khi có chiến sự thì dân làm sao thoát chết lây được?(tao mà chết thì dân cũng chết, liệu mày có dám đánh không?-đấy là kế sách dựa vào dân của csVN?). ở Làng tôi, năm đó, Mỹ ném bom vào đơn vị bộ đội lắp ráp Vũ khí đóng giữa làng, số dân chết nhiều gấp gần 10 lần bộ đội, mặc dù Mỹ ném bom rất chính xác không lạc khỏi khu quân sự quả bom nào.

      Xóa
  10. Bao giờ kẻ khủng bố giết họ hàng thân quyến của ND 00:37 thì ông mới sáng mắt ra ?
    thử hỏi ông tham mưu bằng cách nào để không bị IS khủng bố? hôm nay là Pháp, mai sẽ là VN thì ông nghĩ sao? Ai dám chắc khôn vặt như VN sẽ thoát được IS?
    chưa chứ không thể không.

    Trả lờiXóa
  11. Bạn 2009 đừng lo. Bọn khủng bố IS bàn với nhau: "Dân VN đang bị khủng bố kinh khủng lắm! Ta không cần ra tay ở VN!"

    Trả lờiXóa
  12. Hỏi nặc danh 20:09 Ngày 18 tháng 11 năm 2015

    - Ai cũng biết IS là tổ chức khủng bố Quốc tế. Vậy lý do tại sao lại có tổ chức này?
    - Nguyên nhân sâu xa việc ra đời của nó?
    - Nếu là nhà nước Hồi giáo tự xưng này ra đời thì chính cương điều lệ và mục tiêu lâu dài của chúng là gi?
    - Kẻ thù của ÍS là những quốc gia nào?
    Không lẽ IS tuyên chiến với cả thế giới hay sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. IS là bọn tà giáo tâm thần, ăn cắp giàu mỏ đem bán mua vũ khí quậy phá đấy ông 2052 ạ! Chúng chỉ muốn giết ai không theo chúng thôi. Dĩ nhiên chúng là kẻ thù của cả thế giới! Trừ ông ra?

      Xóa
  13. Liên minh chống IS gồm Pháp , Mỹ, Nga và một số nước khác đã "đánh chuột làm vỡ bình" (chuột là IS , bình quý là Syria) bình vỡ nhưng chuột không chết, bây giờ họ đang đốt nhà cho chuột chạy ra. Tuy nhiên cả 2 phương pháp này đều không mang lại kết quả. Người dân Syria là bị thiệt hại nặng nề nhất.

    Trả lờiXóa