Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

TẢN MẠN MÙA ĐÔNG 2015

* Ts. TÔ VĂN TRƯỜNG
Năm nay, thời tiết bất thường, miền Bắc như không còn mùa thu, trời như mùa hè. Sắp đến ngày Noel mà rét cũng chỉ “chấm phẩy” cho lòng người đỡ nhớ. Đồng bằng sông Cửu Long cũng mất mùa nước nổi. Phải chăng trời đất cũng trở nên “đỏng đẳnh” như chính trị kinh tế và xã hội của nước nhà trước thềm Đại hội Đảng khóa 12?
Kỳ họp Quốc hội khóa 13.
Phiên họp thường kỳ khóa 13 của Quốc hội vừa mới bế mạc với lời phát biểu tổng kết khá ấn tượng của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Bức tranh kinh tế xã hội của đất nước dưới sự điều hành của Chính phủ đã được Quốc hội đánh giá công khai các mặt được và chưa được trên diễn đàn Quốc hội.
Lần đầu tiên Quốc hội đổi mới hoạt động chất vấn không chọn một số Bộ trưởng như các kỳ trước. Ba Phó Thủ tướng đã tham gia trả lời chất vấn thể hiện rõ vai trò trách nhiệm của mình cùng với các thành viên Chính phủ. Tiếc rằng, có 2 lĩnh vực được cử tri cũng rất quan tâm là Quốc phòng và An ninh, có lẽ vì “tế nhị” nên vắng bóng các câu chất vấn ở nghị trường hay các vị không quen chất vấn ngành công an?
Một số bài báo ca ngợi sự điều hành “truy vấn” các thành viên Chính phủ của Chủ tịch Quốc hội nhưng nếu am hiểu văn hóa nghị trường thì đây chính là “hạt sạn” vì không có chế độ thủ trưởng trong cơ quan dân cử.
Tại sao?
Trong bài tản mạn này, người viết muốn bổ sung sự quan tâm của cử tri qua một số câu hỏi tại sao (riêng phần “tại vì” và kiến nghị “lối ra” sẽ đăng ở dịp khác).   
Tại sao nền kinh tế của Việt Nam có tăng trưởng mà không có phát triển, không tạo được tiền đề gì đáng kể cho bước phát triển nhanh và bền vững của giai đoạn tiếp theo, mà ngược lại còn đẩy nền kinh tế đến khó khăn ghê gớm như hiện nay. Sản xuất trong nước giảm sút mạnh, những bất ổn kéo dài của kinh tế vĩ mô. Nợ công đã ở mức cao và đang tăng khá nhanh, nếu tính theo chuẩn quốc tế thì nợ công của nước ta đã vượt ngưỡng an toàn lâu rồi. Tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước ở mức cao và đang trong xu thế tăng nhanh; về số tuyệt đối, nợ xấu của hệ thống ngân hàng còn quá lớn?


Tại sao trong cùng một khoảng thời gian 25-30 năm, các nước có cùng điểm xuất phát như Việt Nam, thậm chí nhiều nước còn kém hơn nhiều, lại phát triển nhanh, toàn diện và ổn định?. Họ đã thực hiện công nghiệp hóa thành công còn ta thì thất bại và hệ lụy là nước ta bị tụt hậu ngày càng xa cả về kinh tế lẫn văn hóa - xã hội so với các nước trong khối ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc…
Tại sao “nguy cơ tụt hậu về kinh tế” đã được cảnh báo gần ¼ thế kỷ trước, nay không còn dừng lại ở “nguy cơ” như dự thảo các Văn kiện trình Đại hội Đảng XII nêu, mà đã tụt hậu thật sự và tụt hậu ngày càng xa về nhiều mặt: thu nhập bình quân theo đầu người rất thấp, tụt hậu về năng suất lao động, tụt hậu về năng lực cạnh tranh, tụt hậu về chất lượng sống?. Về một xã hội an toàn, công bằng và dân chủ trên nền tảng pháp luật được tôn trọng, nhiều lĩnh vực VN nằm trong nhóm đội sổ của thế giới và một điều quá rõ là khả năng đuổi kịp các nước xung quanh cả kinh tế lẫn văn hóa - xã hội đã trở nên xa vời. Chẳng hạn, tính từ 2015, Việt Nam phải mất lần lượt 10, 12 và 17 năm nữa để vượt qua mức Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia đã đạt được ở năm 2011. Những người Việt có danh dự đều thấy xấu hổ về những điều này.
Tại sao bộ máy, hay nói rộng hơn là hệ thống quản trị quốc gia quá đồ sộ - đồ sộ đến mức bộ máy của Việt Nam lớn hơn nhiều so với nước Mỹ có số dân gấp ba lần nước ta, đồ sộ đến mức dân khó có đủ sức để nuôi, nhưng hiệu lực và hiệu quả quản lý đất nước vốn đã thấp, mà ngày càng tệ hơn?.
Tại sao tệ tham nhũng được coi là “quốc nạn” là “giặc nội xâm” và dó đó  lãnh đạo Đảng và Nhà nước đều nói là tập trung cao độ sức lực để chống và đã thành lập một Ban chỉ đạo mà khó tìm được một Ban chỉ đạo khác tập trung nhiều nhân vật cao cấp nhất, quyền lực nhất từ Tổng bí thư, các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban bí thư nhưng thật đáng buồn càng chống tham nhũng thì tham nhũng, kể cả tham nhũng quyền lực ngày càng tăng, càng tinh vi, càng mở rộng đến mức “không còn thứ gì mà người ta không ăn” như một vị lãnh đạo cao cấp đã từng thốt ra công khai?.
Tại sao niềm tin của nhân dân và của cả đảng viên vào đường lối, chính sách của đảng đã suy giảm một cách nghiêm trọng đến mức báo động?


Và còn nhiều, nhiều nữa các câu hỏi “tại sao”? ....
Đi sâu lý giải đến tận cùng các câu hỏi “tại sao” nêu trên thì may ra mới tìm được nguyên nhân cốt lõi, đích thực dẫn đến tình trạng khó khăn, yếu kém, tụt hậu của đất nước ta hiện nay. Tuy nhiên, cho đến nay, trong các văn kiện chính thức, khi nói về nguyên nhân, nhất là nguyên nhân thất bại, yếu kém, thì hoặc là nhấn mạnh nguyên nhân khách quan, nguyên nhân bên ngoài, còn nguyên nhân nội tại thì mới chỉ dừng lại ở các nguyên nhân trung gian, chưa bao giờ nói ra một cách rõ ràng nguyên nhân sâu xa, cốt lõi của tình hình. Hoặc người ta chưa nhận ra, hoặc người ta lẩn tránh.
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng
Lần này cũng vậy, dự thảo các Văn kiện trình Đại hội Đảng khóa XII không hề nói rõ nguyên nhân đích thực thất bại của đảng mà chỉ nói chung chung “rút ra một số bài học kinh nghiệm” hay chủ yếu nói về những nguyên nhân thuộc về tổ chức thực hiện mà thật ra, không có lý do gì để một đất nước có nền văn hiến lâu đời, có nền học vấn không thua kém ai bao nhiêu mà suốt trong 30-40 năm liền, đều do “chưa quán triệt đường lối” và tổ chức thực hiện yếu kém mà sinh ra trì trệ, không phát triển được.
Gần đây, tại nhiều cuộc hội thảo, khá nhiều tác giả các bài viết đã đi sâu thêm một bước quan trọng trong việc tìm nguyên nhân gây khó khăn, thách thức hiện nay. Chẳng hạn, tại cuộc hội thảo do Viện Kinh tế tổ chức ngày 19/11/2015, nhiều diễn giả đã nêu nguyên nhân gây yếu kém, tụt hậu là “do tư duy trì trệ, nhất là sai lầm về vai trò của Nhà nước trong kinh tế thị trường, coi thường vai trò của xã hội dân sự trong bộ ba “nhà nước – thị trường – xã hội dân sự”; “Chúng ta đã chọn sai mô hình tăng trưởng, lại chưa có thể chế mạnh tạo động lực phát triển vì vướng tư duy chưa đổi mới,”.
Người viết bài này, đồng tình với cách đặt vấn đề của các diễn giả nêu trên, nhưng vẫn còn tiếp tục thắc mắc: đã 30 năm đảng hô hào đổi mới tư duy mà “tư duy” vẫn còn “trì trệ”; vẫn “chưa đổi mới”?. Cái gì là lực cản “đổi mới tư duy”, nhất là tư duy của những người giữ vị thế “lãnh đạo Nhà nước và xã hội”?. Xin được nhắc lại, không chỉ ra được nguyên nhân đích thực gây bệnh thì chẳng bao giờ chữa trị được bệnh, thậm chí càng chữa trị thì càng đẩy con bệnh bị suy sụp cả thể xác và tinh thần nghiêm trọng hơn. 
Mặc dù không hề đưa ra được một nội dung xác thực nào, nhưng văn kiện đảng CSVN vẫn chưa cắt được “cái đuôi” tù mù, gây không biết bao tai họa: “định hướng xã hội chủ nghĩa” trong đường lối phát triển thị trường ở nước ta: “Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Đường lối, chính sách của Đảng giữ vị thế “lãnh đạo Nhà nước và Xã hội” là để chỉ đạo hành động hàng ngày. Vậy mà đã 30 năm trôi qua, các nhà khoa học, các nhà làm luật, các nhà quản lý vẫn loay hoay đi tìm nội hàm đích thực của mệnh đề “định hướng xã hội chủ nghĩa” được Đảng CSVN “gắn” thêm vào phạm trù “kinh tế thị trường”.
Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XII nêu nguyên nhân yếu kém là do: “Nhận thức về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa […], chưa đủ rõ và còn khác nhau. Vì vây, việc xây dựng thể chế, luật pháp, chiến lược, quy hoạch, cơ chế chính sách và trong chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội nhiều mặt còn lung túng […], chưa tạo được động lực mạnh mẽ để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển.”. Xin được dẫn chứng thêm rằng nội hàm của đường lối “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” vẫn còn tù mù ngay cả đối với một số thành viên Chính phủ đại biểu Quốc hội, là những người có trọng trách ban hành luật pháp để thể chế hóa đường lối của đảng.
Liệu các nhà khoa học lĩnh vực chính trị ở các Học viện, Viên nghiên cứu chính trị ở Việt Nam đã thực sự nghiêm túc nghiên cứu sâu về nội hàm này từ thực tiễn ngày càng tồi tệ của Việt Nam và thực tiễn thành công của nhiều nước trên thế giới hay chỉ là một thứ “văn hoá cung đình”, “tát nước theo mưa”?
Có lẽ do chưa hiểu được nội hàm của đường lối “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, nên ngày 18/11/2015, có một số vị đại biểu quốc hội yêu cầu Thủ tướng “giải trình” nội hàm của đường lối đó. Và người đứng đầu Chính phủ đã dành phần quan trọng của bản giải trình để giải thích nội hàm của đường lối “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.  Người viết tin là sau khi nghe Thủ tướng giải trình các đại biểu của dân chắc khó “sáng ra” tí nào. Bởi lẽ như Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã khẳng định đại ý: trên đời này không hề tồn tại  khái niệm “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”! Nếu nói sòng phẳng thì trách nhiệm đưa ra khái niệm tù mù này là thuộc về Bộ Chính trị và Hội đồng lý luận trung ương.
Tất nhiên, trong đường lối của Đảng CSVN không chỉ có vấn đề thị trường mà còn có những vấn đề rất hệ trọng khác cũng rơi vào tình trạng bế tắc về lý luận tương tự, như: “xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”; “Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa”; “xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa” vv…(Chiến lược năm 2011) đều là những khải niệm tù mù, mơ hồ, có hại đối với quá trình phát triển của quốc gia, dân tộc Việt Nam.
Bao giờ cho đến ngày xưa
Trong ngôn ngữ VN có hai từ bình thường và tầm thường. Ý nghĩa của hai từ này rất xa nhau. Có rất nhiều người bình thường nhưng cuộc sống của họ hoàn toàn không tầm thường. Và, ngược lại cũng đang nhan nhản những loại người giàu sang hoặc quyền cao chức trọng, tức là trên mức bình thường nhưng, lại có những cách hành xử quá đỗi tầm thường mà tác giả không muốn dùng các từ khác để mô tả bản chất trong bài viết này.


Gần đây, trên chương trình truyền hình có thêm mục “chuyện tử tế”, về những người tử tế  (tiếng Miền Nam là “đàng hoàng”) xem mà thấy quặn đau vì từ tử tế hay đàng hoàng vốn hàm nghĩa là tố chất mặc nhiên, hiển nhiên của mỗi người bình thường. Vậy mà, bây giờ được nêu lên như để làm gương, để ngưỡng mộ thì đủ thấy chuẩn mực đạo đức của xã hội đã sa xuống tới “đáy” rồi, nên chỉ ngước nhìn lên là đã thấy cao vòi vọi. Nhiều người dân phảng phất tiếng thở dài, lời ai oán : “Bao giờ cho tới … ngày xưa”!
Nomenklatura
Nomenklatura, một thuật ngữ xuất phát từ Liên Xô cũ, định nghĩa về một giai tầng được hưởng mọi ưu ái của Nhà nước mà không trên cơ sở nào khác là sự thân quen, hoặc móc nối về quyền lợi. Khác với Apparatchik, là Nomenklatura không chỉ chọn lọc nguồn gốc con ông cháu cha (Princelings), nhưng không quan tâm nhiều tới năng lực làm việc, đạo đức, tư cách cá nhân, cho nên thuật ngữ này đã góp phần cho sự sụp đổ tất yếu của Nhà nước chuyên chính đã 70 năm tuổi, phải nuôi một bộ phận ăn bám, phá phách, và hưởng lợi. Việt Nam có các nhóm lợi ích, đâu có thua Nomenklatura của Liên Xô cũ!
Hiện trạng tư duy của những người cầm cân nảy mực của đất nước đang lúng túng “như gà mắc tóc” – một câu ví rất sát nghĩa, nhả ra không được mà nuốt vào thì ... khó trôi ! Cái khó có nghĩa là còn có thể chứ cái không thì tuyệt nhiên là không được. Trong khi mọi người đi tới thì việc đứng lại, dừng lại chính là tụt hậu, là lùi. Đã đến lúc mà không thể cứ tư duy theo kiểu “con rô cũng tiếc, con diếc cũng muốn” được nữa. Với những hạt “sạn” khi còn ít, loáng thoáng thì còn có thể lựa, lượm ra thanh loại nhưng khi đã quá nhiều, tràn lan thì phải đãi, phải sảy toàn bộ mới thanh loại ra được. Bệnh trọng mà sợ thuốc đắng, mổ đau thì chỉ còn nước “câu giờ” mà hậu quả ra sao thì quá rõ !
Người lãnh đạo bây giờ nhân dân cần lựa chọn đấy là người yêu nước, có trí tuệ, bản lĩnh, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm, biết đặt quyền lợi của dân tộc, của đất nước lên trên tất cả. Mong sao, câu nói xưa của Cụ Nguyễn Trãi “Nhân tài lác đác như lá mùa thu. Nhưng hào kiệt thời nào cũng có” sẽ trở thành hiện thực.
Thay cho lời kết.
Mù mờ trong chủ thuyết, lúng túng trong lãnh đạo, lùng nhùng trong tổ chức, giả dối trong tuyên truyền là những đặc điểm cơ bản hiện nay ở nước ta.  
Nhìn lại lịch sử trong cuốn sách nổi tiếng " Tại sao các quốc gia thất bại" của Daron Acemoglu và James A.Robinson ta sẽ thấy rõ một sự thật là ở nơi nào mà con người biết tạo lập, duy trì, phát triển thể chế chính trị mang tính dung hợp (inclusive) thì nơi đó nói chung có kinh tế, văn hóa, xã hội hưng thịnh bền vững. Còn ở đâu nuôi dưỡng thể chế chính trị mang tính bất dung hợp, chiếm đoạt  (extractive) thì mọi mặt của xã hội đều kém phát triển và thậm chí còn là thụt lùi, thoái bộ .
Như vậy, thì đã rõ muốn Việt Nam tiến lên thì phải có tư duy phát triển ra sao rồi.
TVT (Tác giả gửi BVB)
-----------

69 nhận xét:

  1. Em thấy người Hàn người Nhật họ khổ thật vì họ không là người chủ còn ở Ta thì xướng quá hơn xưa nhiều hi hi không cần phải trông ô tô vì không có, chẳng lo gửi ngân hàng vì không có tiền, lại được cái vui tính họ nói dối nói dại nói láo cứ mần thinh. Bây giờ ai mà đi làm thuê cho Hàn cho Nhật là đã mỹ mãn lắm đấy chỉ tội cái sĩ diện cái tự tôn của mình, hay cái tự trọng của mình bị ai đó nuốt mất hu hu hu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao không có đại biểu nào hỏi ông Phùng đại tướng xem xử lý vụ khai khống việc tuần tra biển để lấy dầu đem bán ở bộ đội biên phòng một tỉnh miền Trung chưa?hỏi xem công tử Hà thành ra Trường sa,mua bán sao và vạch mà báo Người cao tuổi nêu đã điều tra chưa?Hỏi đại tướng C.A xem tại sao phạm nhân lại hay thắt cổ tự tử khi bị giam?có khi còn làm được 1 luận án tiến sĩ hay về đề tài này.Cuốc hội không biết an ninh và quốc phòng là lĩnh vực quan trọng sao?hay chỉ biết bàn lòng vòng

      Xóa
  2. Tại sao ư? Tại bọn mặt dày tham nhũng cứ vẫn ngồi chình ình ra đó!

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết tản mạn nhưng rất hay đề cập đến các vấn đề thời sự nóng bỏng cử tri cả nước quan tâm với các câu hỏi tại sao như xoáy vào lòng người. Đúng là ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lâu nay vẫn tỏ ra tinh tướng trên nghị trường cứ như mình là thủ trưởng như còn hồi bên hành pháp. Cử tri không quên "di sản" từ khi ông còn làm Bộ trưởng Tài chính, Phó Thủ tướng thường trực và các câu tuyên bố "bất hủ" chệch lếch, bây giờ cứ phán như người ngoài cuộc. Ngành công an còn ngổn ngang bao bức xức, đàn áp, bắt người biểu tình yêu nước chống Trung Quốc, người chết trong trại tạm giam vv...thê mà trên nghị trường đại biểu im thin thít không ai dám lên tiếng chất vấn. .

    Trả lờiXóa
  4. Đoạn mở đầu bài viết thật dí dỏm đúng là biến đổi khí hậu ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt chính trị ở VN. Đoạn kết luận rất chính xác, đúng là chúng ta đang sống trong xã hội mù mờ về chủ thuyết, lúng túng trong lãnh đạo, lùng nhùng trong tổ chức, giả dối trong tuyên truyền. Chúng tôi rất mong chờ tác giả viết tiếp phần sau tại vì và bàn về lối ra cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi rất thích đọc bài viết của TS TVT có góp ý nhỏ về câu thơ của Cụ Nguyễn Trãi hình như không có 2 từ "lác đác" thì phải? Nhờ đại tá Bùi Văn Bồng kiểm tra lại nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Hãy nhìn váo các đại hội đảng vừa qua từ từ cơ sở phường, xã, quận huyện, tỉnh thành thấy ngay người ta cài cắm rất nhiều các nhân tố "hậu duệ, quan hệ, tiền tệ" thì đừng hy vọng đất nước này sẽ phát triển như mong muốn của người dân.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu không cái đuôi "định hướng" thì đảng không có chi ăn cả.
    Không có chi ăn thì thì chỉ có mấy kẻ tâm thần mới muốn vào đảng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tâm thần thường mắc cái bệnh "ĂN " nên bọn nó mới lao đơn để xin được mắc bệnh này , bác sĩ Lệ Thủy bắt nhầm bệnh rồi ! đây là bệnh suy đạo đức làm cho lượng danh dự trong máu kẻ mang gen cơ hội xuống thấp , bệnh này phát tán mạnh nhất trong thời kỳ . . . đổi mới , không có thuốc chữa !

      Xóa
  8. Các vị lãnh đạo còn đang lo đấu đá lựa chọn ghế cho nhiệm kỳ tới họ chẳng có quan tâm đến góp ý về văn kiện đại hội đẩng đâu (vũ như cẩn). Góp ý hay đến mấy, trái ý đảng lại cho vào cái rọ diễn biến, chống đối.

    Trả lờiXóa
  9. Cháu còn đi học đại học không dám bình luận chỉ thắc mắc các thầy cô và các bậc trưởng giả liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu khoa học xã hội suy nghĩ như thế nào khi đọc đoạn viết dưới đây của bác Tô Văn Trường :
    " Liệu các nhà khoa học lĩnh vực chính trị ở các Học viện, Viên nghiên cứu chính trị ở Việt Nam đã thực sự nghiêm túc nghiên cứu sâu về nội hàm này từ thực tiễn ngày càng tồi tệ của Việt Nam và thực tiễn thành công của nhiều nước trên thế giới hay chỉ là một thứ “văn hoá cung đình”, “tát nước theo mưa”?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngay cả lịch sử dân tộc mà cháu đang học cũng được ĐCSVN nhờ các đ/c ở phương Bắc " nâng cấp " thành phiên biản mới , có chức năng . . . tàng hình , để phù hợp với nhiệm vụ tác chiến thời đổi mới , mặc dù nó đã được sử dụng công nghệ cao mà vẫn cảm thấy chưa hài lòng , họ còn định ném nó vào thùng rác . Các linh kiện có tính chất THỰC TIỄN không có trong lĩnh vực tàng hình vì các thông số kỹ thuật không đồng bộ ! Sức mạnh tổng hợp của toàn dân được ví như chiếc radar có tần số cực mạnh để vặch mặt con BẠCH TUỘC liên tục đổi màu này , rất tiếc ở VN chưa có loại radar này , mong rằng thế hệ trẻ VN có những phát minh thần kỳ trong lĩnh vực chống biến dạng đổi màu .
      Chúc Phương Lan đoạt giải Nobel trong tương lai !

      Xóa
    2. Phương Lan đúng là SV XHCN. Chả hiểu ý cháu muốn gì? Ý kiến tù mù quá.

      Xóa
    3. Phuonglan biết "trưởng giả" nghĩa là gì không mà nói bậy thế?
      trưởng giả - kẻ tầm thường mà giàu có. Là bọn tham nhũng đấy. Dốt!

      Xóa
  10. Ban chống tham nhũng toàn thứ dữ mà chẳng làm ăn đươc cái gì. Để tự khai, tự báo theo Nghị quyết chỉ là cái bánh vẽ.. Ngay cả thủ đô Hà Nội cũng không phát hiện ra vụ tham nhũng nào. Dân nghe chỉ biết cười khẩy. Phải công khai minh bạch, và thực sự dân chủ trong đảng , biết dựa vào dân thì mới dằn mặt và giảm dần vấn nạn này. Muốn chống tham nhũng về gốc rễ phải thay đổi cơ chế và học cách quản trị nhà nước như Singapore.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết thư tố cáo tham nhũng , gửi lên ông tham nhũng to hơn , vòng tròn khép kín ! Những vụ đã xử chẳng qua là bị dư luận phanh phui nên bắt buộc các ông phải " giải quyết " hậu quả tham nhũng , còn các biện pháp ngăn chặn âm mưu tham nhũng như các ông lãnh đạo tuyên bố chỉ là tào lao để xoa dịu dư luận . Ví dụ ngay bây giờ VN là quốc gia dân chủ , thành lập một toà án siêu quyền lực điều tra tham nhũng của chế độ CS thì có lẽ . . . . . bắt hết !!!

      Xóa
  11. Bộ giao thông thỉnh thoảng lên tiếng báo cáo thành tích cắt giảm dự án hàng nghìn tỷ đồng. Mới nghe có ấn tượng chứ thực ra chỉ là lấp liếm tham nhũng lãng phí từ khâu khảo sát, thiết kê làm vống lên lấy phết phẩy phần trăm theo tổng đầu tư , thẩm tra qua loa nhận phong bì, còn thi công chưa xong đã sửa , vốn đầu tư ngất ngưởng nhất thế giới.

    Trả lờiXóa
  12. Thủ tướng đọc xong giải trình ở QH mới đến 10 giờ 30 đã rút lui . Đại biểu thì ngơ ngác chẳng ai dám chất vấn tiếp. Cử tri đành phải thông cảm với người đứng đầu Chính phủ dơ đầu chịu trận đi giải thích nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thay cho bộ chính trị, ban tuyên giáo trung ương. Phải lôi các ông giáo sư tiến sí, phó giáo sư ngành chính trị và hội đồng "nú nẫn" trung ương ra mà đánh vì cái tội giá áo túi cơm, hàng chục năm qua tiêu không biết bao nhiêu là tiền ngân sách mà vẫn chỉ đưa ra lý luận tù mù chẳng giống ai!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lương tâm thời đạilúc 14:51 30 tháng 11, 2015

      Thủ tướng là ai?
      Thủ tướng là UVBCT ĐCSVN, chỉ là "nhất trụ" trong "tứ trụ" và luôn luôn bị 3 ông kia kiểm tra công thêm Tô Huy Rứa nghĩ cách chọc ngoáy, thì Thủ tướng chỉ "bài bây" nói rằng thực hiện CHỈ ĐẠO CỦA BỘ CHÍNH TRỊ là đúng thôi.

      Ai sẽ là một Thein Sein của Việt Nam thì còn phải chờ

      Xóa
  13. Đọc bài viết "Tản mạn mùa đông" tôi đã hiểu khái niệm về Nomenklatura và thể chế của ta giống hệt Liên Xô trước ngày tan rã. "Nomenklatura, một thuật ngữ xuất phát từ Liên Xô cũ, định nghĩa về một giai tầng được hưởng mọi ưu ái của Nhà nước mà không trên cơ sở nào khác là sự thân quen, hoặc móc nối về quyền lợi. Khác với Apparatchik, là Nomenklatura không chỉ chọn lọc nguồn gốc con ông cháu cha (Princelings), nhưng không quan tâm nhiều tới năng lực làm việc, đạo đức, tư cách cá nhân, cho nên thuật ngữ này đã góp phần cho sự sụp đổ tất yếu của Nhà nước chuyên chính đã 70 năm tuổi, phải nuôi một bộ phận ăn bám, phá phách, và hưởng lợi. Việt Nam có các nhóm lợi ích, đâu có thua Nomenklatura của Liên Xô cũ!
    Hiện trạng tư duy của những người cầm cân nảy mực của đất nước đang lúng túng “như gà mắc tóc” – một câu ví rất sát nghĩa, nhả ra không được mà nuốt vào thì ... khó trôi ! Cái khó có nghĩa là còn có thể chứ cái không thì tuyệt nhiên là không được. Trong khi mọi người đi tới thì việc đứng lại, dừng lại chính là tụt hậu, là lùi. Đã đến lúc mà không thể cứ tư duy theo kiểu “con rô cũng tiếc, con diếc cũng muốn” được nữa. Với những hạt “sạn” khi còn ít, loáng thoáng thì còn có thể lựa, lượm ra thanh loại nhưng khi đã quá nhiều, tràn lan thì phải đãi, phải sảy toàn bộ mới thanh loại ra được. Bệnh trọng mà sợ thuốc đắng, mổ đau thì chỉ còn nước “câu giờ” mà hậu quả ra sao thì quá rõ !
    Người lãnh đạo bây giờ nhân dân cần lựa chọn đấy là người yêu nước, có trí tuệ, bản lĩnh, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm, biết đặt quyền lợi của dân tộc, của đất nước lên trên tất cả. Mong sao, câu nói xưa của Cụ Nguyễn Trãi “Nhân tài như lá mùa thu. Nhưng hào kiệt thời nào cũng có” sẽ trở thành hiện thực."

    Trả lờiXóa
  14. Bài viết quá hay, phân tích sâu sắc xác đáng tiếc nối có ông quan nào nó chịu đọc mà suy ngẫm
    chỉ khổ cho người dân cư lay lắt ở mãi cái chế độ này thật khốn nạn
    cảm ơn TS Tô văn Trường có bài viết rất tâm huyết
    Thương cho dân Việt nam ta .///

    Trả lờiXóa
  15. Không phải các vị trong Nomenklatura không biết rõ nguyên nhân của mọi yếu kém của VN mà các vị phải chịu trách nhiệm chính, nhưng vì các vị đó có quyền lợi gắn liền với chế độ mà các vị đã và đang dựa vào. Hãy hỏi xem con cái và những người thân quen của các vị đó đang làm gì, và ở đâu?
    Không bao giờ các vị đó hành xử như bên Myanmar đâu! Vì nhiều lý do, nhưng dân trí là điều quan trọng, đứng đầu phải có một ngôi sao sáng, ngôi sao đó chưa thấy ở VN!
    Nhiều người mong muốn VN thay rượu mới đổ vào bình cũ, nhưng với cách làm này, tôi sợ, rất sợ, rượu mới khó lòng mà có được để đổ vào bình cũ...mọi việc sợ đổ bể hết!
    PGK

    Trả lờiXóa
  16. Trung tuần tháng 12 Hội nghị trung ương sẽ bàn về nhân sự. Bây giờ còn có ai thiết tha lo đổi mới về văn kiện của đảng như thời ông Trường Chinh nữa đâu. Lãnh đạo lứa sau càng kém lứa trước nên tình hình mới loạn như ngày nay. Đời thuở nhà ai, 2 thành phố lớn nhất cả nước Hà Nội-HCM không dám bầu bí thư thành ủy vì sợ không trúng ủy viên bộ chính trị. Lãnh đạo bây giờ mất uy tín không chỉ trong dân mà ngay cả trong đảng

    Trả lờiXóa
  17. Khi nêu lý do tại sao đất nước ngày càng tụt hậu so với các nước, thì có quá nhiều ly do. Nhưng lý do cốt lõi là vì đất nước ta hiện nay dưới sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của ĐCS. Và chừng nào còn như vậy thì đừng mơ rằng VN sẽ phát triển. Khỏang cách giữa VN và các nước ngày càng xa hơn mà thôi. Khi nào VN có kinh tế thị trường thật sự, xã hội dân chủ, đa nguyên đa đảng, người dân thực sự làm chủ, có quyền bầu những người xứng đáng để lãnh đạo đất nước thì khi đó mới mới có thể bước ra khỏi vòng lẩn quẩn hiện nay.

    Trả lờiXóa
  18. Đổi mới tư duy là một bộ phận không thể tách rời trên con đường xây dựng XHCN , khi nào CNXH thành công thì tư duy sẽ lên đến đỉnh cao của nó ! Quan điểm của CNCS là tất cả đều có ăn nhưng một bộ phận trong XH không được giàu quá nên kinh tế VN ngừng phát triển để bộ phận người nghèo tiến kịp , đến khi mà không còn giàu nghèo nữa thì đảng lại phát động chiến dịch " ĐỔI MỚI 2 " . Nếu kinh tế VN cứ tiến như gió , vượt cả Mỹ cả Nhật thì ĐCS chẳng còn việc gì để hô hào , không được , như vậy sẽ nhàm chán , vai trò mờ nhạt , không hấp dẫn ! Thỉnh thoảng phải có bước ngoặt phong trào , tạo ra những đợt sóng ấn tượng để thể hiện rằng tư duy đang đổi mới !

    Trả lờiXóa
  19. “Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa”; “xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”

    Thật ra không khó định nghĩa 2 khái niệm trên nếu chiếu theo logic. Có nghĩa nếu không định nghĩa được chúng là gì, ta có thể định nghĩa chúng không là gì .

    Ta biết xã hội chủ nghĩa đi ngược lại -tiếng u là phủ định- tư bẩn . Có nghĩa “nền dân chủ xã hội chủ nghĩa” tức là dân chủ tư bẩn ra sao, dân chủ xã hội chủ nghĩa đi ngược với dân chủ tư bẩn .

    Tương tự “Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa” có nghĩa nhà nước pháp quền tư bẩn ra sao, nhà nước pháp quyền xhcn là ngược lại .

    "thậm chí càng chữa trị thì càng đẩy con bệnh bị suy sụp cả thể xác và tinh thần nghiêm trọng hơn"

    Con bệnh là ai, Đảng hay đất nước ? Rồi tùy theo đó mà chữa . Nếu nghĩ xã hội là con bệnh, dẹp Đảng, xã hội sẽ khỏe lên ngay . Nếu nghĩ Đảng là con bệnh, dẹp xã hội, cứ cho Đảng tự tung tự tác như ngày xưa, Đảng khỏe lên ngay .

    "số thành viên Chính phủ đại biểu Quốc hội, là những người có trọng trách ban hành luật pháp để thể chế hóa đường lối của đảng"

    Cái gì "tù mù" chứ phần tô đậm là quá rõ, không cần bàn cãi đ/v tác giả .

    "(riêng phần “tại vì” và kiến nghị “lối ra” sẽ đăng ở dịp khác)", về logic là đồng nghĩa với "Hoặc người ta chưa nhận ra, hoặc người ta lẩn tránh"

    Trả lờiXóa
  20. Hành động đi! Cứ ngồi đó mà ca cẩm, phân tích mãi những điều ai cũng biết rồi! Công khai tập hợp lực lượng, chính thức hóa tổ chức đối lập bất bạo động, ra mắt quốc dân và quốc tế chứ còn chờ gì nữa? Bỏ tù hàng ngàn người được sao? Mà nếu có như thế thì càng mau sụp. Khi phải công nhận đối lập như một thực thể chính trị trước áp lực dư luận trong và ngoài nước, tình hình buộc phải thay đổi!

    Trả lờiXóa
  21. Bệnh trọng, Thầy bắt đúng mạch, thuốc đã bốc đủ thang, ai sắc thuốc, con bệnh có chịu uống không???.

    Trả lờiXóa
  22. Hội đồng lý luận trung ương dân tình gọi là lú lẫn không sai vì biết không dám viết sự thật chỉ theo cái gậy chỉ đạo không biết đường đi nên càng tù mù, rối loạn. Mang danh tri thức không bằng nông dân ít học nhưng nghĩ sao làm vậy.

    Trả lờiXóa
  23. Trình độ nhiều quan chức kể cả đại biểu quốc hội cầm tờ giấy đọc cũng không nên hồn thì hỏi làm sao có đủ trình độ để thảo luận về luật pháp cho dân được nhờ.

    Trả lờiXóa
  24. Trên diễn đàn Quốc hội người ta diễn kịch đấy vì tất cả đều phải theo cái gậy chỉ huy toàn diện và tuyệt đối của đảng. Thành tích hay khuyết điểm là của đảng đừng đổ cho ai nhất là trút lên đầu dân lành chúng tôi.

    Trả lờiXóa
  25. Hy vọng sau "cơn mưa" u tối về kinh tế chính trị, tình hình đất nước sẽ sáng sủa hơn.

    Trả lờiXóa
  26. Còn nhiều câu hỏi như tại sao khoảng cách giầu nghèo ngày càng lớn? Tại sao nhiều trẻ thơ ở vùng cao không có cả quàn áo ấm để mặc trong ngày giá rét, bữa cơm họa huần mới có miếng thịt bèo nhèo là mừng hết lớn? Tại sao đại biểu của dân họp mà hay trốn nhiều thế, dân ấm ức nhiều chuyện mà không dam mở mồm chất vấn người có trách nhiệm? Tại sao không để cho dân có quyền mở miệng có quyền bầu người lãnh đạo đất nước mà chỉ trong đảng với nhau? Tại sao nhiều người bị chết khi bị bắt tạm giam? vv....

    Trả lờiXóa
  27. Trên diễn đàn QH không thấy ai hỏi trách nhiệm của Tổng bí thư chẳng nhẽ là ngoại lệ?

    Trả lờiXóa
  28. Việt Nam đã sai lầm nghiêm trọng về đường lối chính trị và phát triển kinh tế:
    - Về chính chị. Chế độ độc tài độc đảng đã gây ra nhiều hệ luỵ , đạo tạo ra một lũ người ăn không ngồi rồi để nghiên cứu khởi xướng ra một mớ kiến thức suông hổ lốn chẳng đâu với đâu về cái thị trường định hướng XHCN. đề ra chiến lược phát triển con người mới XHCN, có trình độ học vấn cao, nên đã đào tạo hơn 25 nghìn GS Tiến sỹ giấy (thật vô dụng chẳng làm được trò chống gì)...( Cả bầy GSTS còn thua mấy bác nông dân trình độ lớp 3 lớp 4 mà họ làm ra được máy móc nọ kia) trong khi đó 25 nghìn GSTS không hề có một phát minh hoặc sáng kiến gì có giá trị để được áp dụng vào cuộc sống...Chưa kể đến một lũ cán bộ dổm trình độ giả, bằng cấp giả, vừa ngu dốt vừa tham lam, tham quyền cố vị..
    - Về kinh tế một nước có lực lượng Lao động chủ yếu là Nông dân Nông thôn 72% lao đông là nông dân nhưng ngành Nông nghiệp bị bỏ rơi...Kinh tế không theo mô hình các nước tiên tiến (Không tập trung cho sản xuất hàng hoá tiêu dùng và hàng công nghệ cao đạt giá trị thặng dư lớn) mà chỉ tập trung phát triển "Công nghiệp không khói" (Du lịch và các dịch vụ ăn chơi xa đoạ, trác táng gồm khách sạn nhà hàng, quán Ba vũ trường, Karao ke, bia ôm nhà trọ, chủ yếu là để phục vụ quan tham và dân buôn lậu và các đại gia BĐS)
    - Tiền vay nước ngoài chỉ tập trung vào xây dựng đường xá nhà văn hoá, nhà bảo tàng, tượng đài nhà tưởng niệm và trụ sở cơ quan chính quyền - Khu hành chính tập trung, ..Tức là những công trình không tạo ra lợi nhuận và của cải vật chất cho XH. đang bỏ hoang hoặc sử dụng không hết công năng (thậm chí còn bị rút ruột 20 - 30% số vốn đầu tư)
    Số tiền ít ỏi còn lại giành cho "Quả đấm thép" tức là các doanh nghiệp quốc doanh, do quản lý lỏng lẻo kiểu 'Cha chung" ai lấy được gì cứ lấy. Dẫn đến phá sản như Vinaline - Vinashine là điển hính...

    Trả lờiXóa
  29. Đất trời thay đổi - lòng người thay đổi - trào lưu thế giới thay đổi - mọi thứ đều chuyển dịch ! Chỉ có đảng cộng sản VN quang vinh muôn năm thì muốn KHÔNG thay đổi mà thôi => họ muốn họ tồn tai ngàn muôn năm,triệu năm,tỷ tỷ năm mà thôi !

    Trả lờiXóa
  30. Lệ Thủy viêt gọn mà hay{08:57}.Tôi thấy các vị lãnh đạo họ rất tài giỏi.Ai nói họ không tài giỏi là chưa toàn diện.Họ thừa biêt:giữ Chùa,thờ Phât là để ăn oản,Bây giờ khối kẻ chăc gì chăm lo giữ "Chùa" thờ "Phật" mà mục đich là ĂN THÂT NHIỀU OẢN vì thế phật tử bây mới bâng khuâng ngẩn ngơ nghĩ về cây Bồ đê mà xúc cảm./.

    Trả lờiXóa
  31. Bài viết quá hay, không biết các vị lãnh đạo có biết sử dụng Internet để được đọc những bài như thế này không nhỉ????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc từ Internet? Vậy thời gian đâu đi "dự họp" để nhận phong bì?

      Xóa
  32. Hình ảnh minh họa trẻ em, người lớn ngồi bên đống củi sưởi ấm ngày rét mướt càng gợi nhớ dân mình còn nhiều người khổ lắm. Nợ công, nợ xấu, tham ô , lãng phí tràn lan cùng với tệ nạn xã hội đều do chủ trướng chính sách lạc hậu và quan trị không nghiêm. Đừng mò mẫm làm gì cho dân thêm khổ hãy noi gương học tập các mô hình đã thành công ngay trong khu vực để khỏi hổ thẹn với tiền nhân và thế hệ tương lai của đất nước.

    Trả lờiXóa
  33. Bài viết lập luận chặt chẽ, thuyết phục người đọc, mong rằng tác động đến những người có thẩm quyền điều hành đất nước và các ông bà nghị sĩ quốc hội .

    Trả lờiXóa
  34. Nghe đồn ông Tô Huy Rứa cũng viết đơn xin ở lại, còn cụ Tổng bí thư muốn làm thêm nửa nhiệm kỳ. Bộ chính trị và ban chấp hành trung ương chẳng nhẽ không hiểu lòng dân và không tìm được người thay thế ? Phải kìm nén để không văng tục.

    Trả lờiXóa
  35. Trên mạng có bài nói về lý lịch của tướng Chung chuẩn bị độc diễn để trở thành chủ tịch TP.HN đọc thấy hãi chẳng biết hư thật ra sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đấy. Người dân còn khuyên nhau bỏ Hà Nội mà đi đi...

      Xóa
  36. Mọi việc ở VN sẽ diễn ra như đêm trước ngày Liên Xô sụp đổ 25 năm.
    Ngày đó thông tin còn quá ít ỏi, bởi vậy hôm nay chúng ta có biết chỉ là đại khái mà thôi.
    Liên Xô ngày đó chắc cũng ngột ngạt?, dân chúng chắc cũng quằn quại? Nhưng chắc chắn những ngày đó người dân chưa có nhiều thông tin?
    Chắc chắn chưa có những bài học để suy ngẫm, so sánh?

    Bởi vậy chúng ta hôm nay may mắn hơn hồi đó?
    Chắc rằng chúng ta bước vào giờ phút đổi thay sẽ không quá hốt hoảng hỗn loạn?
    .
    Đặc biệt hôm nay chúng ta đang có rất nhiều bạn.
    Như thế là ta có quyền nuôi hy vọng những bước đi của dân tộc ta sẽ ổn định hơn, bảo nhau dễ hơn.
    Hãy nuôi một niềm tin

    Trả lờiXóa
  37. Quy hoạch nhân sự trong vòng khép kín. Ai có năng lực tư tưởng tiến bộ thì phải co mình để khỏi bị dìm. Còn người cơ hội thì nhan nhản , xã hội làm sao mà tiến lên được . Chán toàn tập

    Trả lờiXóa
  38. Chủ nghĩa xã hội là gì? Ngay cả Tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô Bregionép thú nhận không biết hình hài nó là gì, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng thành thật đến hết thế kỷ cũng không biết có nó hay không ? thế tại sao các vị lại bắt dân tộc mình cứ mò mẫm đi tìm. Liên Xô đã sụp đổ từ lâu còn VN chẳng nhẽ không rút ra được bài học cho chính mình?

    Trả lờiXóa
  39. Tất cả do đường lối chính sách sai lầm của đảng nên dân tộc ta mới tụt hậu như ngày nay.

    Trả lờiXóa
  40. Nhưng đảng không nhận sai mà do thế lực thù địch nó phá đấy , từ thượng tầng kiến trúc đến hạ tầng cơ sở đều do bọn đấy phá cả, như Hà nội năm 2015 không có tham nhũng, vậy đảng ta quyết không sai. Nhưng một ngày không xa dân VN phải đứng dậy làm chủ thục sự thôi chứ không để đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý , nhân dân làm chủ nữa - làm như vậy nó rối như canh hẹ, chủ tớ lẫn lộn chỉ khổ dân đen thôi....

    Trả lờiXóa
  41. Đến giờ này nhân sự đại hội đảng khóa 12 vẫn tù mù. Luân chuyển cán bộ tập hợp ekip chiến đấu tranh ghế vì quyên lợi phe nhóm. Nhóm thân tầu đừng hy vọng ảo tưởng vì dân đã phỉ nhổ thì cũng ảnh hưởng đến những người có quyền bỏ phiếu. Ngoài khơi giặc tầu uy hiếp cả tầu tuần cảnh ra tiếp tế của ta, bắn giết ngư dân mà còn leo lẻo nói hữu nghị , trải thảm đỏ đón Tập vào cả nhà quốc hội rao giảng. Lịch sử nhớ mãi những ngày đen tối này. .

    Trả lờiXóa
  42. Tôi là đảng viên, người lạc quan vẫn tin ở ban chấp hành trung ương 200 người thấu hiểu tình cảnh đất nước và lòng dân sáng suốt lựa chọn những người khá nhất cho khóa tới. Quyền quyết định phải để cho Ban chấp hành trung ướng chứ đừng để Bộ chính trị (phàn lớn thân tầu) chi phối thì chỉ có chết cả lũ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "lòng dân sáng suốt lựa chọn những người khá nhất"
      Đúng là bác quá...lạc quan.
      Chẳng có ông dân nào trên đất nước này có cái quyền cơ bản đó cả.
      Mọi nhân sự,ghế đều do đảng sắp xếp hết.
      Tổ chức "bầu cử" chỉ để che mắt quốc tế và lừa bịp những người lạc quan như...bác thôi

      Xóa
    2. "lòng dân sáng suốt lựa chọn những người khá nhất"? Kiểu "Xấu ít nhất; Ít xấu nhất" mà các DLV điên khùng đang hô hào!
      Ung thư và AIDS, bạn chọn cái nào?

      Xóa
  43. Cả ngáy hôm nay loay hoay mãi giờ mới vào được blog của đại tá BVB đọc một loạt bài và các bình luận thích quá quên cả ăn cơm tối. Cám ơn đại tá Bồng

    Trả lờiXóa
  44. VN rất cần một người lãnh đạo chỉ có được một nửa sự dũng cảm và tầm nhìn như ông Thein Sein của Myanmar là hồng phúc cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  45. Xét dài thì 70 năm, xét ngắn thì 30 năm, lãnh đạo Việt nam đã đi từ sai lầm này đến sai lầm khác. Dân VN đã có thừa trải nghiệm và chứng cớ để không tin lãnh đạo bất cứ điều gì nữa. Cho nên một câu hỏi tại sao lớn nhất là "tại sao đảng cs lãnh đạo vẫn ngày càng mạnh, dân tộc vn ngày càng yếu ?"
    Nhà thơ HC có câu : "Một câu hỏi lớn không lời đáp
    Cho đến bây giờ mặt vẫn chau"

    Trả lờiXóa
  46. Bác Trường hỏi "tại sao"?
    Tôi xin trả lời: tại độc đảng toàn trị, tam quyền nhất đảng lập, công hữu tài sản "cha chung không ai khóc" nhưng ai cầm quyền thì tha hồ vơ vét, lưu manh-lừa bịp-tham nhũng-bán nước chứ còn tại sao nữa.
    bỏ điều 4 hiến pháp, cắt đuôi "định hướng xã hội chủ nghĩa";đoạn tuyệt với ý thức hệ cs, đoạn tuyệt bang giao với bọn cướp cs Tàu là mọi việc sẽ đâu vào đấy ngay mà những kẻ cầm đầu đảng còn có cơ được dân tộc tha tội chết . còn không thì tất cả đều chết để cho cs Tàu nó sống

    Trả lờiXóa
  47. "giữ chùa" "thờ phật" để "ăn oản"=hô hào "giữ chế độ ổn định";"thờ đảng" để THAM NHŨNG

    Trả lờiXóa
  48. Quan lại Vn hãy nhìn tấm gương Ông Thận tuy mới chỉ là quan xã, chưa được là quan huyện, nhưng đúng là bậc "Phụ mẫu chi dân". Không biết có lời tri ân nào hơn? Có lẽ là "Một mình chống tư pháp"??. Người sinh Huỳnh Văn Nén lần hai và 15 năm kêu oan. Vừa bước chân ra khỏi trại tạm giam, người tù Huỳnh Văn Nén đã ôm chầm lấy ông Nguyễn Thận nghẹn ngào nói: “Cám ơn thầy, thầy chính là người đã sinh ra con lần thứ hai”.
    Vụ án oan Huỳnh Văn Nén: Công an đã bắt được hung thủ giết người
    Đêm tự do đầu tiên của 'người tù hai thế kỷ' Huỳnh Văn Nén

    Trả lờiXóa
  49. Theo tôi hiểu bài viết của bác Trường đặt câu hỏi tại sao? để sẽ trả lời tại vì và đề xuất hướng ra là cách làm rất logic. Ý kiến bình luận của nặc danh 05:54 rất thẳng thắn, hy vọng đến tai bác Trường đẻ bài viết sắp đến tại vì sẽ phản ánh được tâm tư ý nguyện của bạn đọc.

    Trả lờiXóa
  50. Bạn ơi với thể chế và con người lãnh đạo hiện tại, đừng có mà mơ VN học được như Myanmar. Tôi chưa nhìn thấy ai để mà hy vọng . Vẽ cọp vẽ da khó vẽ xương/Biết người biết mặt khó biết lòng

    Trả lờiXóa
  51. Bỏ điều 4 hiến pháp 2013 thì nhân tài lộ diện ngay thôi mà !

    Trả lờiXóa
  52. Lại được đọc một bài viết quá hay và rất sâu sắc của TS Tô Văn Trường. Tản mạn nhưng rất tập trung vào những điểm tồn tại mấu chốt của đất nước. Thời tiết bất thường và không khí chính tri cũng rất bất thường. Đoạn kết rất chính xác . Mong rằng ai đó trong giới lãnh đạo hành động kịp thời để hợp với lòng dân và cứu nguy cho xã tắc !

    Trả lờiXóa
  53. bỏ điều 4 hiến pháp là hết ăn cướp

    Trả lờiXóa
  54. Trên blog Bauxite Viet Nam (BVN) và blog của nhà báo đại tá Bùi Văn Bồng (BVB) ngày 30/11 đã đăng bài viết :"Phải chi lúc này có ông Sáu Dân" của Gs Tương Lai và "Tản mạn mùa đông 2015" của Tô Văn Trường.
    Trên blog của đại tá Bùi Văn Bồng đã đăng 25 nhận xét của bạn đọc về bài của Gs Tương Lai và 62 bình luận bài viết của Tô Văn Trường. Có vào mạng xã hội mới thấy ý kiến của bạn đọc rất đa dạng, thẳng thắn dưới nhiều góc nhìn khác nhau, phản ánh bức tranh sinh động của cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  55. Cái đuôi " định hướng " vô cùng nguy hại cho sự phát triển của đất nước và tiền đồ dân tộc. Tất cả các bọn tham nhũng đều cố bám lấy cái đuôi này để hành xác dân Việt. Chỉ có dân chủ hóa và cải tổ triệt để mới loại bỏ được cái đuôi độc địa này.
    TS Tô Văn Trường đã rất dũng cảm và công tâm viết lên những lời tâm huyết của một trí thức yêu nước trước vận mệnh của Dân tộc, Đất nước !

    Trả lờiXóa
  56. Hầu như một trăm phần trăm người Việt đều cảm nhận được chế độ Cộng sản không còn giá trị thích ứng phù hợp cho dân tộc . Những Đảng viên Cộng Sản hôm nay khen Đảng chẳng qua là ở trong thế nói cho có nói . Mục đích để bảo vệ danh dự và quyền lợi chính mình nên phải nói theo Đảng , khen Đảng , khen cái Xã Hội Chủ Ngĩa hiện hành .

    Sự xuống dốc luật pháp , luật pháp bất minh , vì bao che tội lỗi đảng viên phát xuất từ Điều 4 của Hiến pháp , đặt Đảng trên hiến pháp , lãnh đạo hiến pháp . Một tập thể lãnh đạo hiến pháp cùng thiếu đạo đức ắt phải dẫn đến tranh giành quyền lực , lợi danh .

    Vừa cấu xé tranh giành , vừa phải bảo vệ sức mạnh Đảng , buộc Đảng không còn con đường nào khác là phải thủ đoạn và độc tài với đồng chí cũng như nhân dân .

    Trên con đường phát triễn Định Hướng Xã hội chủ nghĩa xã hội tự phân chia thành hai giai cấp . Giai cấp Đảng và thành phần quan hệ được với Đảng trở nên quyền lực giau có , gia cấp nhân dân còn lại bị ngược đãi và bần cùng .

    Khi Đảng duy trì được sức mạnh lãnh đạo trong tinh thần giành giật quyền lãnh lãnh ở thượng tầng , vừa trấn áp các thế lực phản động chống đối từ quần chúng . Thì đường lối chính sách của Đảng và nhà nước không vì đại đa số nhân dân , chỉ nhằm phục vụ cho giai cấp lợi danh , đường lối này đi vào đường phi chính nghĩa là điều tất nhiên không cứu vãn được .

    Giai cấp Đảng và thành phần liên hệ được với Đảng càng hùng mạnh thì giai cấp đa số nhân dân còn lại phải bung vỡ , nghèo đói dẫn đến cướp bóc , loạn lạc .

    Nhân dân , Công An , Quân đội , không cấu thành được những tổ chức chống chính quyền . Nhưng ba thế lực này sẽ tự âm thầm cướp bóc cấu xé lẫn nhau . Một xã hội đắm chìm trong đại loạn , không phải là cách mạng lật đổ Đảng hay chính quyền mà là đại loạn của một nhà nước vô luật pháp .

    Như vậy , Đảng càng mạnh thì xã hội cướp bóc càng nhiều , bạo lực càng bộc phát . Công An , Quân đội cấu kết với chính quyền , với băng đảng để cướp của . Nhân dân sẽ bùng phát bạo lực tự vệ chống cướp . Một Dương Nội tự cắt máu ăn thề hôm nay rồi tiếp nối cũng sẽ có hàng nghìn hàng vạn Dương Nội khác sẽ cắt máu ăn thề trong những ngày sắp đến .

    Đảng kiến tạo một nhà nước nước do Đảng cử dân bầu . Nhưng nếu Đảng càng vững mạnh thì nhà nước sẽ càng bất lực trước đại loạn của xã hội . Gia đình của Đảng viên , thân nhân của Đảng viên là những thành viên trong xã hội , làm sao có thể thoát nạn trong cơn bùng phát khi đại loạn xã hội xảy đến .

    Trong tâm niệm của dân chúng hiện nay , nhà nước cướp , công an cướp , đã có . Chỉ còn thiếu quân đội cướp , chưa có . Khi có quân đội cướp , đấy chính là đại loạn bùng phát đưa Đảng đến tiêu vong .

    Khi nào các lực lượng Quân đội nhân dân trở thành cướp bóc , bất tuân quân lệnh , trở thành kiêu binh ? Tác động từ tình báo Trung Nam Hải , bất mãn vì ngược đãi , mất niềm tin ở lãnh đạo , mất tình yêu chính nghĩa bảo vệ tổ quốc , bảo vệ nhân dân , tất cả chừng ấy đủ tạo nên bạo loạn trong quân đội dẫn đến nạn kiêu binh và cướp bóc .

    Một cuộc đấu tranh cách mạng vì dân chủ có thể không ngóc đầu dậy nỗi . Nhưng đại loạn sẽ nhấn chìm Đảng như một định luật bùng nổ bởi bạo lực bị dồn nén ắt phải xảy đến .

    Thức tỉnh .

    Trả lờiXóa
  57. Em cực kỳ thích bài viết "Tản mạn mùa đông 2015" của anh TVT. Anh đúc kết vấn đề rất dễ hiểu và ngắn gọn, súc tích, câu chữ cực hay. Chỉ ngắn gọn thế này mới dễ mở mang cho những đầu óc tầng lớp thượng đỉnh.
    Thanks anh nhiều .

    Trả lờiXóa
  58. Thay đổi nhanh,bắt chước Myanmar gấp,nếu không,mất nước tới nơi !

    Trả lờiXóa