Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

Phản ứng của người dân Việt Nam về kết quả bầu cử tự do ở Miến Điện

Đã đến lúc phải thay đổi - khẩu hiệu trên các xe 
của đảng đối lập Liên Đoàn Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ 
do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo (NLD) 
và đảng của bà đã thắng lớn trong cuộc bầu cử dân chủ lịch sử ở Miến Điện
* HOÀNG DUNG
Ngày 08/11/2015 hơn 80% cử tri của đất nước Miến Điện đã đi bầu cử tự do, đây là cuộc bầu cử “lịch sử” của người dân Miến Điện và kết quả cho thấy đảng đối lập thắng cử. Trước hoạt động dân chú đó tại Miến Điện, phản ứng của những trí thức và người Việt Nam quan tâm thế nào?
Phản ứng
Sau hơn 25 năm, vào ngày 08/11/2015, 80% cử tri Miến Điện được tham gia cuộc bầu cử mà theo họ là cơ hội để họ có được nền dân chủ thật sự.
Chỉ một ngày sau cuộc bầu cử, đảng cầm quyền thừa nhận thất bại trước đảng đối lập Liên đoàn Toàn Quốc Đấu Tranh vì Dân chủ dưới sự lãnh đạo của bà Aung San Suu Kyi.
Những người Việt Nam quan tâm đã lên mạng bày tỏ chia sẻ niềm vui với người dân Myanmar. Họ mong sao một ngày gần nhất dân chúng Việt Nam có thể được tự do đi bầu cử để chọn ra những người có đủ đức đủ tài giúp xây dựng, phát triển đất nước.
Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết những cảm nghĩ của anh về kết quả của cuộc bầu cử tự do diễn ra ở Miến Điện: “Trước tiên là vui mừng tôi cảm thấy rất là xúc động, cái cảm giác như là nước mắt trào ra khi mà Myanma có cuộc bầu cử có tự do và đảng đối lập đã dành thắng lợi đó thì mình mừng cho họ 1 phần vì đất nước mình cũng rất gần vì 2 nước đều nằm trong khu vực Đông Nam Á đều là thành viên của Asean trong khi đó trình độ phát triển của Myanmar thấp hơn VN rất là nhiều, họ cũng đã bị cai trị quân sự đến hơn nữa thế kỷ nhưng mà sự đấu tranh rất là kiên cường, dũng cảm của người dân thì bên này họ đã gặt hái được kết quả thành công”.
Chị Huỳnh Thục Vy thuộc hội bảo vệ phụ nữ Nhân quyền ở Việt Nam tiếp lời: “Tất nhiên chị vui mừng thay cho họ”
Anh CTNLT Đậu Văn Dương người đã từng bị tù hơn 3 năm vì rải truyền đơn phản đối cuộc bầu cử tại Việt Nam năm 2011 cho biết lý do mà anh rải truyền đơn: “Tôi tham gia cuộc rải truyền đơn tẩy chay bầu cử năm 2011 thì có rất nhiều lý do. Lý do thứ nhất là tôi không chấp nhận một chế độ độc tài đảng trị mà chúng tôi cần một đất nước đa nguyên đa đảng để quyền con người được nâng cao hơn và người dân được tôn trọng hơn. Thứ hai là để một đất nước phát triển thì cần có đa đảng để qua đó nền kinh tế mới không thể độc quyền được, theo lịch sử mấy chục năm qua thì Đảng cộng sản đã làm cho đất nước ngày càng lùi lại so với nước Lào hay Campuchia. Cho nên chúng tôi không mong muốn một đất nước độc Đảng như thế. Cho nên tôi và các anh em tổ chức rải truyền đơn bầu cử để đòi lại các quyền lợi của mình, để nói lên nguyện vọng, tiếng nói của mình. Nhằm thể hiện chính kiến của mình là mong muốn đất nước càng ngày càng phát triển và đổi thay và không còn chế độ độc tài.”
Bên cạnh những người luôn đấu tranh cho vận mệnh của đất nước thì cũng có những người nông dân họ chỉ biết làm ăn và không biết tin tức gì và nên họ không để ý.
Một người nông dân ở Nghệ An cho biết: “Tôi quanh năm chỉ biết làm ruộng thôi, nên những tin tức đó tôi cũng chẳng biết gì, mà cũng không thấy Tivi đưa tin nên tôi nỏ biết, còn đất nước Miến Điện được bầu cử tự do đó là việc của họ, không liên quan đến mình”
Hy vọng
Nhìn thấy cuộc bầu cử tự do ở Miến Điện thì nhiều người đấu tranh dân chủ ở VN họ đều vui mừng, tuy nhiên khi nói đến tình hình Việt Nam để có một cuộc bầu cử tự do thì mọi người đều rất bi quan.
“Quân sự Miến Điện nó không giống với chính quyền xã hội chủ nghĩa VN. Tại vì chính quyền quân sự Miến Điện họ không phụ thuộc vào Trung Quốc còn chính quyền Cộng Sản Việt Nam thì phụ thuộc vào Trung Quốc. Hơn nữa cuộc kiến thiết dân chủ ở Miến Điện có sự góp tay của người Mỹ” - Chị Huỳnh Thục Vy
Anh Nguyễn Hữu Vinh chia sẻ: “Người dân vô cảm như thế này, chính phủ thì bất tài này mà nói đàng này đằng kia thì rất là lâu”.
Chị Huỳnh Thục Vy tiếp lời: “Thực ra những chuyện này chị rất dè dặt khi nói, chị cho là còn lâu và nỗ lực của những người đấu tranh cũng như nỗ lực của toàn dân. Quân sự Miến Điện nó không giống với chính quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tại vì chính quyền quân sự Miến Điện họ không phụ thuộc vào Trung Quốc còn chính quyền Cộng Sản Việt Nam thì phụ thuộc vào Trung Quốc. Hơn nữa cuộc kiến thiết dân chủ ở Miến Điện có sự góp tay của người Mỹ, người Mỹ đứng ra dàn xếp cho thỏa thuận đó, cho sự thương lượng đó, cho sự đổi mới đó, chứ không phải chỉ có hai bên giữa Đảng của bà Aung San Suu Kyi và chính quyền quân sự Miến Điện có thể nói chuyện được với nhau đâu.”
Theo luật sư Nguyễn Văn Đài thì cuộc bầu cử tự do diễn ra ở Miến Điện có ảnh hưởng rất lớn đến người dân Việt Nam và luật sư hy vọng trong một ngày không xa thì Việt Nam chúng ta cũng sẽ có cuộc bầu cử tự do như vậy: “Chúng ta biết nếu chúng ta theo dõi trên mạng thì thấy phản ứng người VN rất tích cực khi ủng hộ nền dân chủ ở Myanmar kể cả báo chí nhà nước cũng dành những thông tin, bài viết về cuộc bầu cử ở Myanmar thì cho thấy là không chỉ những người đấu tranh dân chủ ở VN quan tâm đến cuộc bầu cử này mà kể cả những báo chí của đảng cộng sản  họ cũng rất quan tâm. Nó tác động tâm lý người dân, người ta nói là tại sao cũng là người dân đông nam Á với nhau, cũng là thành viên Asean với nhau mà người dân Myanmar họ làm được điều đó mà người dân VN lại không thể làm được điều đó? chắc chắn câu hỏi đó sẽ gợi mở rất nhiều người để khơi dậy lòng yêu nước của họ cũng như là tinh thần dấn thân đấu tranh cho dân chủ, với hiệu ứng từ Myanmar tác động không chỉ cho phong trào dân chủ yêu nước cũng như toàn thể người dân mà tôi là sẽ có các tổ chức các tổ chức xã hội dân sự hay chính trị ở VN suy nghĩ, học hỏi những kinh nghiệm của Myanmar để giúp cho phong trào dân chủ VN lớn mạnh và tôi tin rằng 1 ngày không xa VN cũng chắc chắn sẽ có cuộc bầu cử như ở Myanmar”
Qua theo dõi cuộc bầu cử tại Myanmar vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, một số người Việt Nam trong nước nhắc lại việc vào năm 2010 thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng cho biết ông khuyên chính quyền Miến Điện lúc bấy giờ là ‘tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả các đảng phái, qua đó để sớm ổn định và tập trung phát triển đất nước…”
Thực tế cho thấy Miến Điện vừa làm được điều như thế, trong khi đó nhiều người dân tại Việt Nam bức xúc không biết khi nào mới có bầu cử tự do với sự cạnh tranh công bằng giữa các đảng phái khác nhau trên dải đất hình chữ S thân yêu của họ!?
H.D/rfa
 
-------------

15 nhận xét:

  1. Việt Nam thiếu một Thein Sein, một Tổng thống độc tài dám từ bỏ chính sách của mình để trả quyền tự do cho nhân dân.
    Việt Nam có ai sẽ làm được việc đó không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhân dân Myanmar phải cám ơn TT Nguyễn Tấn Dũng. Vì TT NTD đã nói: "Tôi với cương vị là chủ tịch ASEAN đã chuyển tới Chính phủ và nhân dân Myanmar thông điệp của ASEAN là mong muốn Myanmar triển khai hiệu quả lộ trình dân chủ vì hòa bình và hòa hợp dân tộc, tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả các đảng phái, qua đó sớm tập trung ổn định để phát triển đất nước Myanmar."

      Xóa
    2. Giác ngộ - MÀY HỎI BỐ MÀY XEM có làm tổng thống không để tạo bầu
      ngứa tai .

      Xóa
  2. Làm người Việt nay chán thật! Giống kiểu "đi với ma mặc áo giấy" để phải sống như loài sâu bọ... Ý kiến cho dân chủ trên blog này cũng bị nhiều người khác cho là "rỗi hơi"? Ngay trong tâm tưởng mà còn hèn mạt như vậy? Tôi bây giờ chỉ còn 2, 3 người bạn vì không muốn quan hệ với bọn hèn nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Nhà cháu xin hoan nghênh Miến Điện 1.000 lần. Bọn cầm quyền ô trọc, ngu dốt và hèn đớn ở Việt Nam, hãy học tập Miến Điện ngay đi!

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng cho nhân dân Mianma biết bao giờ mà Việt Nam mình được như Mi an ma. Buồn

    Trả lờiXóa
  5. Ngay cả tham gia ý kiến này mà còn để nặc danh thì chứng tỏ là hèn thiệt rồi ( tôi cũng vậy )

    Trả lờiXóa
  6. Ngày hội vui toàn dân của Myanmar mà sao các bác bi quan VN ta thế ! VN ngày nào cũng hội cũng,lễ, kỷ niệm thành lập, chia tách, ngày nào trên TV cũng thấy chiếu phát bằng khen, giấy khen, gắn huy chương, huân chương, kỷ niệm chương, tổng kết, sơ kết ... búa sua, cũng vui lắm chứ !

    Trả lờiXóa
  7. TT.Thein Sein là nhà lãnh đạo châu Á đầu tiên biết đặt
    quyền lợi dân tộc lên trên đảng mình và biết nhượng bộ
    đối với một lãnh tụ dân chủ được dân bầu ra.
    Điều đó cũng nhằm bác bỏ ý kiến cho rằng chỉ có chính
    trị gia châu Âu như TT.Jaruzensky của Ba Lan thì mới
    có hành động cao thượng nhường quyền như vậy !

    Trả lờiXóa
  8. Dân Miama thật hạnh phúc. VN chắc ko có được đâu. Rút kinh nghiệm ở Mianma là đảng cầm quyền bị thất bại sau bầu cử, mấy vị CS VN đâu có dám cho bầu cử tự do. Vì khi bầu cử tự do mấy vị CS thất nghiệp hết. Dân ai bầu cho họ.

    Trả lờiXóa
  9. "Phản ứng của người dân Việt Nam về kết quả bầu cử tự do ở Miến Điện", Thật là lố bịch hết sức: chỉ dẫn ra đượcý kiến của vài mống mà dám nói là "...phản ứng của người dân Việt Nam"

    Trả lờiXóa
  10. Nghĩ đến Myanmar mà đau cho dân Việt. Nhưng cũng không trách được người dân vì cog65 sản có khả năng của một tên phù thủy có thể uốn sắt đá mềm như sợi bún cơ mà!

    Trả lờiXóa
  11. Trước đây Tố Hữu có câu thơ: "Lão ngồi mơ nước Nga". .Còn nay thì phải đổi lại là: Lão ngồi mơ Myanmar.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VÀ, vẫn nhiều thằng cha lãnh đạo và công an khốn nạn: "Lão ngồi mơ Trung Hoa"!!

      Xóa