Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Mỹ - Trung choảng nhau to trên diễn đàn hội nghị

Trung Quốc và Mỹ lại chạm nhau gay gắt về Biển Đông tại Hội nghị thường niên của các nguyên thủ quốc gia vùng châu Á – Thái Bình dương, cuối tuần này tại Kuala Lumpur, Malaysia. Hai bên đổ lỗi cho nhau làm tăng căng thẳng trong vùng, đổ dầu vào lửa và có nguy cơ trở thành một mối bất đồng nghiêm trọng, kéo dài.
Bắc Kinh đòi hỏi gần hết Biển Đông một vùng được cho rằng rất giàu khoáng sản và hải sản. Vùng lãnh hải mà Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền bao phủ lên toàn những bộ hải phận của năm quốc gia: Brunei, Malaysia, Philippines, và Việt Nam.
Trung Quốc chủ ý theo đuổi một chương trình chiếm hữu toàn bộ Biển Đông, cải tạo những bãi đá ngầm thành những căn cứ quân sự đã làm cho tất cả các nước trong vùng Đông Nam Á, Nhật, Úc và Mỹ phải lo lắng.
Mỹ đã đáp trả bằng cách đưa tàu chiến vào vùng 12 hải lý của những đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng. Trung Quốc rất giận dữ và lên án “chiến dịch tự do hằng hải” của Mỹ đề xướng.
Phát biểu trước buổi gặp gỡ mười nguyên thủ khối ASEAN, Tổng thống Barack Obama kêu gọi tất cả quốc gia liên quan phải: “Ngừng ngay việc đòi hỏi chủ quyền. Không xây dựng đảo nhân tạo. Không được quân sự hóa những hòn đảo” trong vùng đang tranh chấp.”  
Lập tức, Trung Quốc phản ứng gay gắt rằng yêu sách này không thể chấp nhận được. Họ xây dựng cơ sở quân sự trên đảo nhằm để bảo vệ những phương tiện dân sự. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án: “Mỹ đang tạo ra những bằng chứng giả về quân sự hóa ở Biển Đông. Mỹ đã đưa tàu chiến vào vùng 12 hải lý quanh những hòn đảo thuộc chủ quyền Trung Quốc là vượt quá giới hạn của tự do hằng hải. Đó là một hành động kiêu khích chính trị, và thử khả năng đáp trả của Trung Quốc.”
Ông tuyên bố trong cuộc họp báo rằng những xây dựng của họ tại Biển Đông để giảm bớt những nhọc nhằn vất vả của những người đang sống trên đảo, để giúp đỡ những tàu thuyền đánh cá, tàu vận chuyên hàng hóa khi gặp nạn.  
Ông Liu nhấn mạnh rằng “Những bãi san hô ngầm này nằm rất xa đất liền Trung Quốc, nên việc xây dựng và duy trì cơ sở quân sự là rất cần thiết.”
Ashley Townshend, nhà nghiên cứu an ninh tại Đại học Sydney, nói: Mối quan tâm thực sự là “có sự gia tăng quân sự đáng kể” như huy động nhiều máy bay tiêm kích, pháo binh hạng nặng, tên lửa tầm ngắn thường trực tại đây. Trung Quốc nên minh bạch họ định triển khai loại vũ khí gì? Bảo vệ cái gì? Cái gì đang đe dọa họ.”
Gary Li, quan chức cao cấp ở Bắc Kinh nói rằng Trung Quốc khi nào cũng nhấn mạnh những cơ sở mới này nhằm mục tiêu dân sự. Trung Quốc không phủ nhận rằng có lực lượng quân sự đồn trú trên những hòn đảo này.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe to tiếng lên án gay gắt Trung Quốc tại diễn đàn: “Có một sự đỏi hỏi chủ quyền quá đáng trên vùng lãnh hải rộng lớn. Đây là điều mà tôi vô cùng quan ngại. Trung Quốc đang phá vỡ sự nguyên trạng của vùng biển này. Cách hành xử của họ là độc đoán, đơn phương, gây lên sự căng thẳng.”
Tại một buổi họp báo khác, Tổng thống Barack Obama nói Biển Đông là ‘trọng tâm” trong chương trình nghị sự. “Nhiều nguyên thủ nêu lên nguyên lý của luật pháp quốc tế, sự ổn định, an ninh, tự do hằng hải, tự do hàng không, và phương pháp giải quyết những bất đồng một cách hòa bình. Các nhà lãnh đạo Nhật, Úc, và Philippines tái khẳng định sức mạnh của những hiệp ước trong khối đồng minh là nền tảng cho an ninh trong vùng. Hoa Kỳ đang giúp đỡ tăng cường cho sức mạnh hải quân của Philippines, một trong những đồng minh tin cậy trong vùng.
Nhật tuyên bố luôn luôn bên cạnh Mỹ thực hiện chiến dịch tự do hằng hải. Tuy vậy, chưa rõ Nhật sẽ tuần tra Biển Đông với các đồng minh hay hành động độc lập. Một quan chức của Nhật tiết lộ với báo giới rằng Thủ tướng Shinzo Abe đã nói với Tổng thống Obama tuần trước: Nhật Bản đang xem xét một kế hoạch hữu hiệu cho nền an ninh quốc gia.
Cuối cùng, Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố họ tiếp tục xây dựng cơ sở quân sự và dân sự trên tất cả  hòn đảo mà họ đang chiếm giữ trên vùng biển này.
November 23, 2015
(Tổng hợp và viết lại trên các báo ấn bản tiếng Anh)
Trần Gia Hồng Ân /Tác giả gửi BVB từ Canada/
------------

24 nhận xét:

  1. Thằng tầu khựa nó nham hiểm lắm từ quanh có ,biện bạch ,đến hòa giải bây giờ quay ra thách thức cả quốc tế ...
    Phải đánh thôi,cả thế giới đã lên án giặc TẦU Hãy ấn nút đi ông Tổng thống MỸ Đáng kính .//

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trung quốc làm sao địch lại Mỹ được, TQ chỉ có 1 tàu sân bay Liêu Ninh độ chế lại từ tàu cũ của Ucraine với trọng tải trung bình (33.000 tấn) trong khi Mỹ có tới 19 tàu sân bay loại khủng, trong đó có 10 chiếc trọng tải trên 10.000 tấn.
      Trung quốc chỉ dọa được VN thôi, chứ đụng vào Mỹ thì coi chừng!

      Xóa
    2. Theo Milwaukee Wisconsin Journal Sentinel, quan chức quản lý chương trình các chiến hạm tuần duyên ven biển của Mỹ - chuẩn đô đốc Brian Antonio cho biết tàu USS Fort Worth là tàu thế hệ trước của USS Milwaukee, đang làm nhiệm vụ ở khu vực biển Đông và chiếc USS Milwaukee cũng sẽ sớm tham gia các cuộc tuần tra của hải quân Mỹ ở khu vực này.
      Tàu này có thể hoạt động gần sát bờ biển và di chuyển với tốc độ nhanh hơn so với các tàu khác. Chúng được lắp đặt các thiết bị dò tìm bom mìn dưới nước cũng như chiến đấu với các tàu khác, kể cả tàu ngầm.
      Như vậy là sẽ có 2 tàu chiến lớn của Mỹ thường xuyên tuần tra khu vực này.
      Tụi Tàu chắc là tức lắm nhưng không dám làm gì

      Xóa
    3. Cần gì phài bom đạn , TT Obama ra lệnh cấm vận là thằng Tàu không có cái bát lành mà ăn cơm . Chiến tranh làm cho tinh thần đoàn kết của một dân tộc lên cao , đánh đòn kinh tế sẽ làm cho XH điên đảo , dân không tin vào lãnh đạo , nạn thất nghiệp , đói khổ , tội phạm , từ đó mà mất ổn định chính trị , nội bộ lục đục và có thể sẽ dẫn đến nội chiến , chúng ta sẽ được xem Tam Quốc diễn nghĩa của thế kỷ 21 ! Đòn của TT Mỹ ra sao đối với tên lục lâm họ Tập , hồi sau sẽ rõ .
      Lời bình của CCB đánh Tàu 79 .

      Xóa
    4. Tất cả là tại bọn tay sai Tàu đang cầm đầu csVN - chúng bạc nhược ươn hèn nên thằng Tàu ra sức làm càn lấn tới, chứ nếu như được như lãnh đạo Phi-lip-pin thì cụ nội thằng Tàu cũng không dám.
      Cho nên, còn đảng csVN "lãnh đạo nhà nước và xã hội tuyệt đối và toàn diện"(điều 4 hiến pháp VN) thì mất nước là chắc chắn 100%

      Xóa
  2. Chi to mom thooi . cha thang nao dam danh thang naof !

    Trả lờiXóa
  3. Trung Quốc làm bậy. Mỹ lên tiếng gay, các quốc gia khác cũng gay gắt, riêng Việt Nam thì chỉ dám "Hưởng ứng ngầm" ?
    Cũng dễ hiểu thôi ông TT 3D chưa thể làm Thein Sein được, lúc này quyền lực đang ở trong tay kẻ khác.
    Nhưng ông đang củng cố quân sự, ông đã có bước làm việc cụ thể với Nhật, với Mỹ ông còn hơi né, không vẫn ngại Tổng Trọng khiền....?
    Nhân dân đang hỏi nhau:
    Ông sẽ làm gì mấy bữa nữa???

    Trả lờiXóa
  4. Không lạ gì!
    1. Hoàng đế Trần Nhân Tông (sau này là Phật Hoàng) đã từng có Di chúc căn dặn:"Các người chớ quên, chính nước lớn mới làm những điều bậy bạ, trái đạo. Vì rằng, họ cho mình cái quyền nói một đường, làm một nẻo. Cho nên, cái họa lâu đời của ta là họa Trung Hoa".
    "Chớ coi thường chuyện vụn vặt xẩy ra trên biên ải.Các việc trên, khiến ta nghĩ tới việc khác lớn hơn.Tức là họ không tôn trọng biên giới qui ước. Cứ luôn luôn đặt ra những cái cớ để tranh chấp."Không thôn tính được ta, thì gậm nhấm ta. Họ gậm nhấm đất đai của ta, lâu dần họ sẽ biến giang san của ta, từ cái Tổ Đại Bàng thành cái Tổ Chim Chích."Vậy, nên các người phải nhớ lời ta dặn: "MỘT TẮC ĐẤT CỦA TIỀN NHÂN ĐỂ LẠI, CŨNG KHÔNG ĐưỢC ĐỂ LỌT VÀO TAY KẺ KHÁC. Ta cũng để lời nhắn nhủ đó như một lời Di chúc cho muôn đời con cháu" (hết trích)
    2. Cụ Hồ Chí Minh khi nói về Quang Trung (bia đá khắc trên Núi Quyết) có ghi như sau:
    "Nguyễn Huệ là kẻ phi thường'
    "Mấy lần đánh đuổi giặc Xiêm, giặc Tàu'
    "Ông đa chí cả mưu cao
    "Dân ta lại biết cùng nhau đồng lòng'
    "Cho nên Tàu dẫu làm hung,
    Dân ta vẫn giữ Non Sông Nước Nhà"
    3.Vì thế, nhân dân Việt Nam không có gì làm lạ và ngạc nhiện khi Tàu Hán xưa và Tàu Cộng nay vẫn cái gien di truyền "gậm nhấm biên ải", ỷ thế đông người lấn chiếm đảo ngoài khơi Việt Nam. Vấn đề hiện nay bay giờ là Ai là người lãnh đạo Việt Nam có nhận thức và khí phát như Hoàng đế Trần Nhân Tông và Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: "Cho nên, Tàu dẫu làm hung. Dân ta vẫn giữ Non Sông Nước Nhà".
    Thật khó tìm minh chủ có Tâm, có Tầm, có Trí, có Dũng khí và có Tình người đứng đầu Quản trị Nước Việt Năm cho dân chúng được nhờ!
    Người Tàu thì nham hiểm. Người Tây thị thật. Chọn ai đây!

    Trả lờiXóa

  5. Đúng TQ là gái đĩ già mồm. Tự dưng cướp đảo của người ta rồi khoanh lại đòi chủ quyền gần hết Biển Đông, trong đó gồm toàn bộ các cácđảo của các nước đ̃ sở hữu từ lâu đời, rồi đòi cấm biển, đòi vùng nhận dạng phòng không.... Mỹ, Nhật, Úc và các nước mà không lên tiếng, thì cón đĩ già TQ này sẽ trùm váy lên tất cả các nước nhỏ trong vùng bắt hít đít nó hết chứ chẳng chơi.

    Trả lờiXóa
  6. trich :"Cuối cùng,Trung Quốc lớn tiêng tuyên bố họ tiêp tục xây dựng cơ sở quân sự và dân sự trên tất cả hòn đảo mà họ chiếm giữ..." không còn vòng vo như khi nay nữa ,vì đại cục đã hiên rõ trước mắt,vậy VN.Còn cần vừa hợp tác vừa đấu tranh nữa chăng.? Chứ Úc Phi Nhật Mỹ đã công khai tuyên bố cực lực chống đối rồi đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TQ mạnh mồm là hậu họa sau chuyến thăm VN ký Tuyên bố chung vừa qua; Tổng Trọng rất 'có công' với Tập! Lãnh đạo "đỉnh cao trí-xít-tệ" VN như đã "bật đèn xanh" cho TQ!

      Xóa
  7. Nhà nước Trung Quốc hiện nay đang là băng cướp trắng trợn nhất hành tinh. Thế giới và khu vực sẽ làm gì để trừng trị tên kẻ cướp này ? Việt Nam không thể chờ tên cướp này phục thiện được, chúng ta không có biện pháp mạnh mẽ để đòi hỏi lãnh thổ chính đáng của mình thì tên kẻ cướp này được đà càng lấn tới thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trọng lú và bè đảng csVN còn tiếp tục ngoan cố lấy máclê làm nền tảng, còn độc đảng toàn trị thì còn phải thờ thằng Tàu, và như vậy thì không những mất biển mất đảo mà rồi sẽ mất luôn hết cả đất liền, cả "thủ đô" nữa là cái chắc. Môn sử Việt nay chủ trương chỉ học mỗi sử đảng, còn sử dân tộc thì bỏ để chuẩn bị "nhập Tàu" - đó là "công lao" của đảng với dân tộc VN đấy"chứ còn gì nữa"? .

      Xóa
  8. Ta không nên trách Tàu, vì bản chất của Tàu là gian tham, già mồm. Ngạn ngữ VN có câu: " kẻ cắp thì già mồm" là vậy. Ta chỉ chê cười cái anh chàng hèn đớn, ngu dốt mà lại tưởng mình khôn. Thiên hạ ai cũng ghét và chửi rủa tên kẻ cướp, thì anh ta lại tôn tên kẻ cướp là "bạn vàng". Người ngoài cuộc lên án tên kẻ cướp cướp biển đảo của các nước khác, thì anh ta lại "rước" kẻ cướp đến nhà và trải thảm đỏ tiếp nó và còn "ôm hôn thắm thiết" và ngửa tay xin tiền tên kẻ cướp. Phải chăng đó là tầm hiểu biết của lớp người tự cho là “đỉnh cao trí tuệ”. Lại còn khoe khoang là đã “ dẫn dắt dân tộc VN đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”, và “ là thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc VN” ( quá láo khoét). Có lẽ trong lịch sử mấy ngàn năm của dân tộc ta, chưa từng có lớp lãnh đạo nào hèn đớn và dốt nát, tham tàn như lãnh đạo ĐCSVN hiện nay. Bao giờ còn tồn tại những hạng người này, thì đất nước VN không rơi vào tay giặc Tàu mới là chuyện lạ.

    Trả lờiXóa
  9. Thằng TC lấn lướt, làm càn vậy nhưng đảng csVN vẫn né tránh, sợ sệt. Chúng nó to mồm ngụy biện rằng vì nào là nước ta ở cạnh láng giềng lớn, nào là chúng ta khôn khéo vừa hợp tác vừa đấu tranh...mồm, nào là vì đại cục xây dựng XHCN mà thằng Cặn Bình vừa răn dạy...để bây giờ nó đổ cát tôn tạo các đảo chìm, bãi đá xong rồi, xây đường băng, đưa máy bay, đại bác ra đó..., vậy mà mấy thằng NGỤY QUYỀN lại vì đại cục nên kêu gọi giữ nguyên hiện trạng, ko làm tình hình phức tạp thêm...để vài năm sau nó lại giết dân ta, chiếm thêm vài đảo, lại tôn tạo...lại cực lực phản đối...rồi lại kêu gọi giữ nguyên hiện trạng cho đến khi toàn bộ HOANG SA, TRƯỜNG SA vào tay Trung cộng là xong. Tại sao ko nhìn xung quanh xem bao nhiêu nước cũng có biên giới chung với TC mà ko bị lấn lướt, ko bị xâm lược...như VN mà vẫn ngày càng phát triển???. Vậy là vì cái gì đang kìm hãm nước ta, phải chăng vì ý thức hệ CS mà chúng ta đang cố trì kéo???

    Trả lờiXóa
  10. bọn tư bản rất ghét TC, ăn nói lươn lẹo không giữ chữ tín, cứ tưởng bọn tư bản ngu lắm ah, nó đang chuẩn bị lực lượng để trừng phạt một trận siêu kinh điển

    Trả lờiXóa
  11. Chính xác! Hiện nay cả hai chỉ chơi game với nhau thôi và cả hai đều có lợi: TQ thực tế hoá chủ quyền các đảo mới chiếm và xây dựng; Mỹ vẫn đảm bảo quyền tự do không hành và hải hành trong khu vực, lôi kéo đồng minh về vởi mình chuẩn bị cho kịch bản lớn...

    Trả lờiXóa
  12. Những nhận xét Obama bắt tay với Tập Cận Bình là rất nông cạn. Các ông làm được tổng thống Hoa Kỳ chắc?

    Trả lờiXóa
  13. Ông TTg 3D có thể không nói to nhưng hãy hành động đi.
    Hãy củng cố quân đội thật vững mạnh.
    Hãy chuẩn bị tốt "Lễ mở cửa" quân cảng quốc tế Cam Ranh.
    Hãy thả tù nhân lương tâm để đón Hiệp ướcTPP

    Hãy làm đi.
    Dân không chờ ông nói nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nên tìm người khác mà mong. Ông Bộ trrưởng Bùi Quang Vinh chẳng hạn, người đã dám nói ra sự bế tắc của chế độ.

      Xóa
  14. Tập đang "giữ nguyên trạng" khu vực quàn đảo Trường Sa cho gã cả tin, nhu nhược Nguyễn Phú Trọng !!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại Văn Linh nói đúng, Tập mới ôm hôn, bắt tay hảo hảo, tại QH VN cũng không dám hé nửa lời về Trường Sa, Hoàng sa, Biển Đông, thế mà cũng chiều 6-11, mấy tiếng đồng hồ sau, sang Sing thì Tập phát biểu thẳng thừng Biển Đông, Trường Sa là của TQ từ cổ xưa, đã vả vào mồm ông Trọng. Nay tại Hội nghị Thượng đỉnh thường niên ASEAN lại đấm thẳng chảy máu mũi ông Trọng. Nhục quá he?

      Xóa
    2. Chính xác, vả cho LĐVN chảy máu mũi máu mồm, ộc...ộc..ộc...Đau, nhục!

      Xóa
    3. Đúng thế! Đau quá, nhục quá, kêu á...á...khục khục khạc, Khụ...khụ...khụ! Ôi, bạn vàng ơi, sao chơi nhau thế?

      Xóa