Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Một bài học cho ông Putin


*NGÔ NHÂN DỤNG
   Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ mới cho ông tổng thống Nga một bài học. Hai máy bay F-16 do Mỹ chế tạo đã bắn hạ một chiếc Sukhoi Su-24 của Nga xâm phạm không phận Thổ trong khi oanh kích các lực lượng chống chính quyền Assad ở Syria. Máy bay Thổ đã cảnh cáo máy bay Nga 10 lần trong vòng năm phút trước khi bắn; một máy bay Nga khác đã trở về căn cứ ở Syria.
Ông Vladimir Putin nổi giận, tố cáo Thổ “đâm sau lưng” Nga trong khi cả hai nước cùng đánh địch thủ chung là lực lượng IS, “Quốc Gia Hồi Giáo” tại Syria. Ông Putin lại phân trần rằng phi cơ Nga chưa vào nước Thổ, còn bay cách xa biên giới một cây số (1 km). Oanh tạc cơ Su-24 có thể đạt tốc độ 2,320 km một giờ, nếu bay chậm cũng nháy mắt là có thể bay chệch một, hai cây số như không. Theo đài CNN, một quân nhân Mỹ phân tích rằng máy bay Nga chỉ lọt vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 30 giây.
Ðiều đáng chú ý là địa điểm của cuộc chạm súng trên không này. Ðó là vùng núi non nằm giữa hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thường gọi là “Núi Người Thổ,” (Turkmen Mountain) vì dân cư đều là người gốc Thổ (Turk), sắc dân chính ở quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ. Trong cuộc nội chiến “năm phe bẩy phái” ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Á Rập Saudi, Qatar, Mỹ ủng hộ nhiều đoàn quân nổi dậy chống chính quyền Assad. Họ cũng chống cả lực lượng IS cùng các nhóm hậu thân của phong trào al-Qaeda, cả hai đều đang chống Assad và cũng đánh lẫn nhau.
Lực lượng nổi dậy chống Assad trong vùng núi này là những người Syria gốc Thổ, mang danh nghĩa “Binh Ðoàn Số 10” trong tập hợp “Quân Ðội Syria Tự Do.” Trước khi xẩy ra vụ máy bay Nga bị hạ, quân chính phủ Assad và không lực Nga đã tấn công các đám quân nổi dậy trong vùng mặc dù không hề có quân IS hoạt động tại đó. Ðã có 1,700 thường dân chạy tị nạn khỏi vùng núi non này trong ba ngày giao tranh. Họ đều là người gốc Thổ. Tuần trước, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã gọi đại sứ Nga ở Ankara tới để phản đối máy bay Nga bỏ bom các làng người gốc Thổ, đồng thời yêu cầu Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc can thiệp. Ông Putin chắc chắn sẽ dùng quyền phủ quyết không cho Liên Hiệp Quốc dính vào, để máy bay Nga tiếp tục giết các thường dân vô tội không chịu thần phục Assad. Một tổ chức trung lập sưu tập tài liệu (VDC) ở Syria cho biết trong 45 ngày đầu tiên có mặt ở Syria, máy bay Nga đã giết 526 thường dân, trong đó có 137 trẻ em và 71 phụ nữ.
Kể từ khi ông Putin cho quân sang Syria để bảo vệ chính quyền Assad, máy bay Nga đã nhân cơ hội đi bỏ bom các đám quân nổi dậy khác do Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Á Rập Saudi hỗ trợ. Putin nghĩ rằng như vậy là khôn: Mượn cớ đánh IS để tiêu diệt bớt các lực lượng nổi dậy khác, giúp cho Assad có thế lực mạnh hơn khi ngồi vào bàn thảo luận lập một chính phủ liên hiệp để cùng đánh IS. Các nước Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng tố cáo rằng máy bay Nga không đánh quân IS nhiều bằng đánh các nhóm quân chống Assad khác. Ông Putin bỏ qua những lời chỉ trích đó, không trả lời; ông gọi chung tất cả các lực lượng chống Assad là “quân khủng bố,” giống như quân IS. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã “lật tẩy” Putin bằng hành động. Khi máy bay Nga bị bắn hạ tại vùng “Núi Người Thổ” thì ông Putin không thể làm ngơ được nữa. Ông đã nhận được một bài học: Không thể giết người rồi cãi “bài bây” mãi được.
Một điều đáng chú ý khác là các đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếu hình ảnh chiếc máy bay Nga bốc cháy và cảnh hai phi công Nga nhảy dù bị bắn trong khi còn trên không. Ai đã sẵn sàng tại chỗ để quay phim các cảnh tượng đó? Chính “Binh Ðoàn Số 10” đã cung cấp video cho hãng thông tấn Reuters và các đài ti vi. Trong đoạn phim có người nói “đừng bắn, bắt sống lấy hắn” bằng tiếng Thổ. Binh Ðoàn Số 10 đang đề nghị đổi xác phi công Nga thiệt mạng lấy các binh sĩ của họ đang bị chính quyền Assad bắt giữ.
Ngay sau khi bắn hạ máy bay Nga, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu khối NATO họp khẩn cấp để họ trình bày vụ đụng độ. Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên khối NATO, Minh Ước Bắc Ðại Tây Dương, được lập ra từ thời Chiến Tranh Lạnh. Vào đầu Tháng Mười, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu khối NATO họp khẩn cấp sau khi máy bay Nga nhiều lần xâm phạm không phận; sau đó khối NATO đã lên tiếng lên án và cảnh cáo Nga. Lần này, Thổ Nhĩ Kỳ đã hành động trước khi báo tin cho các đồng minh. Theo Ðiều Số Năm trong minh ước, nếu một trong 28 nước thành viên bị tấn công thì các nước kia cũng coi như mình bị tấn công. Kể từ khi thành lập, chỉ có một lần duy nhất Ðiều Số Năm được viện dẫn là sau khi quân khủng bố tấn công hai tòa nhà ở New York, ngày 11 tháng 9 năm 2001.
Trong lời phản đối chính phủ Thổ, ông Vladimir Putin đã trách rằng họ nói chuyện với khối NATO trước, thay vì đem chuyện đụng độ này bàn ngay với chính phủ Nga! Ðây là lần đầu tiên kể từ thập niên 1950 máy bay của một nước trong khối NATO bắn hạ một máy bay của Liên Xô hay của Nga. Trong thời Chiến Tranh Lạnh, Thổ Nhĩ Kỳ là một tiền đồn của thế giới tự do đương đầu với khối Liên Xô, đã cho Mỹ đặt căn cứ hỏa tiễn. Nhưng trong các thế kỷ trước, đế quốc của các Nga Hoàng đã nhiều lần tranh chấp với đế quốc Ottoman của Thổ Nhĩ Kỳ trên nhiều mặt trận, từ Châu Âu qua Châu Á, vì Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát con đường thủy nối Hắc Hải với Ðịa Trung Hải, coi như chặn giữa yết hầu của đế quốc Nga.
Mặc những lời phản đối của Putin, Tổng Thống Tayyip Erdogan nói giản dị rằng máy bay Thổ phải bắn vì máy bay kia nghe cảnh cáo mà không trả lời. Ông giải thích: “Ở chỗ đó không có quân IS mà chỉ có người Thổ!” Chúng ta biết rằng dân chúng và chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ luôn luôn bênh vực những sắc dân cùng chủng tộc, từ các nước ở miền Trung Á cho tới ở Trung Quốc. Dân chúng Istanbul đã từng tấn công các du khách Trung Hoa khi chính quyền Trung Cộng đàn áp dân Uyghur ở Tân Cương.
Thủ Tướng Ahmet Davutoglu tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ không ngần ngại làm bất cứ biện pháp nào để bảo vệ lãnh thổ, ông gọi đó là một “bổn phận quốc gia.” Ðại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ở Washington nói rõ hơn, “Hãy hiểu như thế này: Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia mà mọi người phải lắng nghe những lời cảnh cáo của quốc gia đó một cách nghiêm chỉnh! Ðừng ai tính thử thách đức kiên nhẫn của Thổ Nhĩ Kỳ!” Người Việt Nam nghe những lời lẽ này chắc cũng ước mong chính quyền Cộng Sản nước ta dám nói được những lời đanh thép như thế!
Mặc dù la lối ồn ào, ông Putin chắc sẽ đấu dịu. Các cơ quan truyền thông ở Nga không nhắc gì tới Thổ Nhĩ Kỳ mà khi tường thuật vụ máy bay rớt chỉ quy tội cho các quân nổi dậy ở Syria. Ông Putin không muốn dân Nga biết cuộc phiêu lưu của ông ở Syria gây ra những hậu quả tai hại như thế nào. Viên phi công Nga và một thủy quân lục chiến đi giải cứu bị chết là hai quân nhân Nga đầu tiên được công nhận thiệt mạng ở Syria. Sau vụ chiếc máy bay dân sự Nga rớt ở Sinai chính phủ Nga khăng khăng nói đó chỉ là tai nạn, không muốn dân Nga nhìn thấy hậu quả của hành động của ông Putin ở Syra. Họ chỉ công nhận máy bay bị đặt bom sau vụ khủng bố tàn khốc ở Paris.
Tổng Thống Pháp Francois Hollande đã tới Tòa Bạch Ốc để thúc giục chính phủ Mỹ tích cực hơn trong việc đánh quân IS. Ông Hollande đang dẫn đầu trong chủ trương đánh mạnh hơn, nhưng Tổng Thống Mỹ Obama nói rằng Mỹ đã đóng góp vừa đủ phần mình vào chiến dịch này, và kêu gọi phải tìm một giải pháp chính trị. Pháp, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đều đòi phải loại bỏ ông Assad trong khi Nga muốn giữ quân cờ này trong một chính phủ liên hiệp với thời hạn hai năm.
Cuộc chiến ở Syria kéo dài thì chỉ bất lợi cho ông Putin; trong khi Mỹ chỉ cần tiếp tục oanh tạc quân IS và ngồi chờ một cuộc đàm phán để thành lập một chính quyền lâm thời. Ðiều bất lợi nhất cho nước Nga là cuộc chiến càng kéo dài thì dân các nước Hồi Giáo theo phái Sun Ni càng nhìn Nga như một nước thù địch. Nga liên kết với Iran, một quốc gia đa số theo phái Shi A, đối nghịch với Sun Ni. Không lực Nga tấn công quân IS nhưng cũng chủ tâm giết hại các dân quân nổi lên chống chính quyền Assad, một người thuộc phái Shi A; và máy bay Nga giết rất nhiều thường dân Syria theo phái Sun Ni, kể cả những người thiểu số gốc Thổ. Lâu nay chính phủ Nga vẫn phải đối phó với các tín đồ Sun Ni trong các nước thuộc Liên Bang Nga. Trong số các người ngoại quốc sang Syria tòng quân cho IS, đông đảo nhất đến từ hai nước Pháp và Nga. Cuộc chiến kéo dài thì dân theo phái Sun Ni càng căm thù nước Nga.
Trong bản thông cáo của cánh quân IS ở Sinai về vụ đặt bom chiếc máy bay Nga, họ tự nhận đã “giết 240 tên quân thập tự;” nhắc lại hình ảnh các đoàn thập tự quân từ Châu Âu qua đánh quân Hồi Giáo vào thế kỷ 11 đến 13. Quân IS đã cố ý gán ghép nhầm, vì dân Nga theo Chính Thống Giáo, không hề có mặt trong các đoàn thập tự chinh xưa kia. Nhưng chủ ý của họ là kêu gọi các đồng đạo Sun Ni chống Nga, trong đó có dân các nước Hồi Giáo trong Liên Bang Nga. Trong cuốn video quay cảnh máy bay Nga bị hạ vừa qua, có tiếng người nói: “Binh Ðoàn Số 10 đã bắt được một phi công Nga!” Kèm theo, họ còn hô một khẩu hiệu quen thuộc của người Hồi Giáo: “Thượng Ðế Vĩ Ðại!” Cuộc phiêu lưu của ông Putin ở Syria sẽ đưa tới một hậu quả là nước Nga sẽ bị dân Hồi Giáo Sun Ni coi là kẻ thù truyền kiếp. Họ sẽ hỗ trợ dân Hồi Giáo trong Liên Bang Nga chống chính quyền Nga.
Trong khi chờ đợi chắc ông Putin không dám làm to chuyện vụ máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rớt chiếc Sukhoi Su-24. Trước khi xảy ra vụ này, Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov đã có kế hoạch qua thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày hôm nay Thứ Tư, 25 tháng 11. Tổng Thống Thổ Erdogan cũng dự tính sẽ qua Nga gặp Putin trong tháng 12. Trong tuần này, Tổng Thống Pháp Hollande cũng qua Nga gặp ông Putin. Erdogan và Hollande sẽ bàn với Putin chuyện đánh quân IS, và họ sẽ yêu cầu Nga đánh quân IS thật chứ không nên đi giết các lực lượng khác chống chính quyền Assad nữa. Ông Putin đã nhận được một bài học thấm thía.
NND/(Việt Báo)
--------------

41 nhận xét:

  1. Đả đảo sói rừng Putin ! mầy và thằng Tập cận Bình chết đi cho loài người đở khổ ! chết đi thằng khốn ! chết đi !

    Trả lờiXóa
  2. Sự thật phơi bày. Nga cũng đâucó quân tử gì? Thổ Nhĩ Kỳ phải tố cáo Nga trên các diễn đàn quốc tế về việc Nga dội bom vào khu vực không có quân IS làm chết 526 thường dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỹ và các nước PT họ không sử dụng bom thông thường ở Syria để hạn chế làm chết người dân vô tội , trong khi đó Nga tung cả ngáo ộp TU 160 , TU 95 , TU 22 ra , mang bom ФАБ , ОФАБ ra quăng , loại này là bom phá mảnh thông thường tương tự như MK81 , MK82 của Mỹ sử dụng trong chiến tranh VN , thời 79 chất đầy các kho của Quân chủng Không quân . Bom NGU lại dùng máy bay chiến lược trải thảm thì thường dân " dính mảnh " là nhỡn tiền !

      Xóa
  3. Chuyện Nga mượn gió (đánh IS) bẻ măng (đánh người chống độc tài Syria giúp Adsat ) rõ như ban ngày, chỉ có những người ngu trung với Nga, những tên độc tài thân Nga như csVN mới tuyên truyền là Nga chống IS thực sự.

    Trả lờiXóa
  4. Vô Dụng!
    Ông Ngô Nhân Dung suy nghĩ và phát ngôn đôi khi Vô Dụng. Mỹ và NATO to mồm nói "tiêu diệt" chủ nghĩa khủng bố và Nhà nước Hồi giáo (IS), nhưng thực chất đang "thúc đẩy" Nhà nước Hồi giáo hoạt động mạnh hơn, để được hưởng lợi. Nga ngố thẳng tay trừng trị (kẻo lại nghi ngờ Nga đứng sau Nhà nước Hồi giáo) thì Thổ Nhĩ Kỳ lộ mặt là kẻ ủng hộ và nuôi dưỡng cho Nhà nước Hồi giáo bằng cách dọa (tuần trước), bắn hạ (tuần này) máy bay của Nga ngố.
    Ông cha người Việt xưa nói rắng: Dùng bạo lực để chống bạo lực, chỉ làm tắng thêm bạo lực. Sao các vị Tổng thống Mỹ, lãnh đạo các nước Châu Âu, Nga, Pháp, Anh..luôn tự coi mình là các nước văn minh, tôn trọng nhân quyền và quyền tự quyết của các dân tộc mà có ý áp đặt, không tôn trọng tự do tín ngưỡng của Người Hồi giáo và những ai tin theo Hồi giáo. Hãy cho tín ngưỡng Hồi giáo một cơ hội phát triển như các tín ngưỡng khác trên trái đất này.
    Các vị ngẫm xem, đương vội lên án một ai!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ô hô! Tên này là DLV à! Đã ngu lại còn vào đây : Mỹ và NATO lợi gì ở bọn IS khi nó chặt đầu toàn con tin dân họ? Khủng bố ở Pari vừa qua là ai? Không biest gì thì đừng có tỏ ra nguy hiểm nghe....
      CCB

      Xóa
    2. Nói sai bét, không có nước nào chống tín ngưỡng Hồi Giáo cả. Các nước nầy đầy dân Hồi Giáo. Riêng Mỹ có trên 500 ngàn dân từ Liban, trên 150 ngàn dân từ Irak, trên 150 ngàn từ Syria....
      Hiện giờ các nước đang chuẩn bị đón hàng chục ngàn dân ty nạn Hồi Giáo từ Syria. Chỉ có chính phủ VN mới đi giao trả dân ty nạn từ Bắc Hàn, Tan Cuong vì sợ mất lòng các đồng chí TQ, Bắc Hàn.

      Xóa
    3. Đã ngu lại tỏ ra nguy hiểm!

      Xóa
    4. Lô mặt!
      Nặc danh (12:24 Ngày 26 tháng 11 năm 2015) lô nguyên hình là DLV nói lấy được và ăn hiếp lấy được. Độc quyền Chân lý, Áp đặt Tư duy, Qui kết và chụp mũ Tùy tiện cho người khác. May mà "NacNo" chưa cầm quyền!
      Thế mà nói là tranh luân.

      Xóa
  5. Bổn phận quốc gia của người Thổ.

    Trả lờiXóa
  6. Lãnh đạo cấp cao Nga hoàn toàn im lặng trong vấn đề Biển Đông, ta có thể ngầm hiểu rằng,họ ủng hộ giặc Tầu. Gần đây nhất, trong hội nghị Đông Á vừa diễn ra ở Malaysia, có duy nhất 3 ông Thủ tướng không lên tiếng ủng hộ VN trong vấn đề Biển Đông là TT Nga, TT Lào và TT Campuchia. Thật trớ trêu, cả 3 đều là "anh", "em" thân thiết nhất của VN!
    Dân VN ta cũng chẳng "xót xa" gì khi thấy máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. "Đáng đời thằng cáo".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng ,tôi vừa cho thằng dư lợn viên hoanggia một choảng!
      CCB

      Xóa
    2. Chuẩn ! Putin là thằng lưu manh cùng đường mà !

      Xóa
    3. Nga-Tàu chưa bao giờ giúp chi một hào bạc nhỏ cho ai để thể hiện lòng từ tâm.Chỉ giúp,với diều kiện là nô tài trung thành với mộng bành trướng từ khi có phong trào cs..
      Hãy nhìn,ai là bạn là đồng minh với họ.Nga thì có Yanukovich(Ucraina) Assad(Syria),Sadam Hussein(Iraq),Khomini(Iran) vz2 nhóm liên minh Á-Âu). Va Tàu là ai? csVN,cs Triều và các nước châu Phi. Chúng chỉ vì bản thân bọn chúng,chưa bao giờ chúng vì dân tộc,đồng bào.Tôn chỉ của cs là vô Tổ quốc,vô tôn giáo và vô gia đình
      Cs là thảm hoạ của loài người,Putin là con tắc kè có xuất thân là đảng viên cs

      Xóa
    4. im lang con tot hon hanh dong tot hon ??? :
      BBC TIENG VIET : "Phiên xử Biển Đông: Anh bị TQ 'giật dây'?"

      Tuy nhiên, thời điểm Bộ Ngoại giao Anh quan tâm tới tranh chấp lãnh thổ Trường Sa cho thấy có khả năng bị Trung Quốc chi phối, theo báo The Guardian tại Anh.




      “Thời điểm đưa ra yêu cầu này có thể xem là Bắc Kinh đề nghị London tham gia với tư cách bên trung gian trong bối cảnh có căng thẳng về quân sự giữa Trung Quốc, Philippines, các nước châu Á và thậm chí cả Hoa Kỳ.

      "Động thái của Anh khiến Philippines ngạc nhiên, tạo đồn đoán tằng việc London tham gia là có sự phối hợp với Bắc Kinh sau chuyến thăm Anh của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng trước," bài của báo này bình luận.

      Xóa
    5. Nga không hoàn toàn im lặng trong vấn đề Biển Đông đâu. Họ thậm chí còn trơ tráo: "VN là 1 phần của TQ"?!

      Xóa
    6. Tôi cũng thấy các DLV thường mang bí danh (không nặc/ẩn danh. Vd: "HoangGia").Chắc để báo công, lãnh lương 3 củ/chấy?

      Xóa
    7. Nói lấy dược!
      Các Nặc danh cũng là NacNo-DLV nói càn. Nói lấy được!
      San chơ bình đẳng về bình luận. Sao bắt người khác phải hùa vào nói theo ý cau các vị! Thế mà nói là biết! Các NacNo hãy cứ bình luận, đừng thể hiện tính xấu của Con chưa thành Người. Phương Tây không có những loại người như nước Việt ta. Ai cũng tự cho mình là nhất. Ai cũng cho mình là Độc quyền Chân lý; Áp đặt tư duy đối với người khác và qui kết, chụp mũ tùy tiên.
      Thật buồn cho các vị chỉ thích "cắn xé" nhau khi cùng bàn về "một hiện tương, sự việc "máy bay Nga ngố" bị Thổ (nước cựu thù đã có 13 lần đánh nhau với Nga). Sao không phân tích vì lẽ gì mà Thổ bắn may bay của Nga đang tham gia cuộc chiến tiêu diệt IS...? Ai biết nói nghe..?
      Thật vui và buồn về các vị!

      Xóa
  7. Putin là tên điếm quốc tế !

    Trả lờiXóa
  8. Ông Putin nói rằng máy bay Nga không xâm phạm vùng trời TNK vì rơi trên đất Syria ? chà ! Ông tổng thống một cường quốc mà phát biểu kém hiểu biết về quân sự quá ta , đề nghị ông hãy hỏi phi công Mỹ xem trong chiến tranh VN có bao nhiêu máy bay Mỹ trúng tên lửa và đạn pháo phòng không nhưng vẫn còn lao ra tận Biển Đông mới rơi . Xâm phạm hay không , rơi ở đâu không quan trọng vì nó đã rơi rồi ! Nhưng phải nói là Nga dính đòn nặng vụ này , tình hình kinh tế đang khó khăn , nay lại mất con SU24 cỡ 40 triệu USD + giặc lái + Mi8 và bây giờ lại còn tuyên bố " cấm vận " kinh tế TNK ? ai thiệt ? dự án đường ống dẫn khí đốt , điện nguyên tử . Ông không làm có thằng khác làm ! Mỹ và NATO ăn mừng chiến thắng , Nga mất tiền và chôn người chết !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có máy bay F105 bị bắn ở Bắc Việt lết về tới Utapao Thái Lan mới rơi.

      Xóa
  9. ÔNG hOANG gIA ƠI : XIN ÔNG NHÌ KỸ LẠI 2 NHÀ NƯƠC nGA tÀU XƯA NAY hỌ ĐÃ VÀ ĐANG CƯỚP QUYỀN LÀM NGƯỜI CỦA DÂN HỌ NHƯ THẾ NÀO..!?HỌ LỢI DỤNG LÀ THÀNH VIÊN CỦA HỘI DỒNG BẢO AN LIÊN HIỆP QUỐC ĐỂ BẢO KÊ CHO CÁC THỂ CHẾ DỘC TÀI ,ĐỂ PHAT HUY CÁI ÁC NHĂM CHIA PHẦN LỢI NHUẬN VỚI NHAU THÔI. nĂM 79 NGA LAM CHO TAU ĐÁNH 6 TINH BIÊN GIƠI ,VÀ GÂN ĐÂY IM LẶNG TRƯƠC CẢNH TÀU CƯỚP BIỂN ĐẢO VN. HỌ CÒN NHẪN TÂM CƯỚP CRIMIA MỘT PHẦN LÃNH THỔ CỦA UCREENA LÁNG GIỀNG .,NAY LẠI XUA QUÂN ĐẾN BẢO VỆ TÊN ĐỘC ÁC ASAT ĐANG TRONG CƠN HẤP HỐI ĐẺ CHÔNG LẠI NHÂN DÂN SYRY GIẢ DANH CHỐNG KHỦNG BỐ ISS..?

    Trả lờiXóa
  10. Đọc các báo lề phải VN tung hô Nga ghê lắm , nổ như pháo đêm giao thừa ! Vũ khí Nga vô đối ! Các máy bay hiện đại nhất , trang bị cảm biến cảnh báo tên lửa , 1 MIG 29 làm mù mắt cả phi đội F16 của không quân TNK , trực thăng trang bị hệ thống phòng thủ chủ động , tác chiến điện tử " bong bóng " bất khả xâm phạm bán kính 600km . Thôi rồi ! Vũ khí Mỹ và NATO đã hết thời ? ! Nhưng không ! Máy bay Israel vẫn cứ ra vào lãnh thổ Syria như đi hội và bằng 2 quả tên lửa Mỹ , 1 SU24 + 1 Mi8 = sắt vụn ! Nga đã tung hết chủ bài vào cuộc chiến Syria trừ vũ khí hạt nhân . Con người VN có cái lạ là thích quảng cáo không công cho ngoại bang , máy bay MIG21 không phải là huyền thoại , phi công VN , cách đánh VN làm cho vũ khí của người Nga nổi tiếng chứ không phải ngược lại như nhiều người vẫn tưởng , vì những vũ khí này ở các cuộc chiến khác thất bại thảm hại , MIG21 ở Ai Cập , T72 Irắc . . . cuộc chiến chống khủng bố chưa đến hồi kết mà Putin đã khoe hết " hàng khủng " , chẳng có gì ghê gớm , đa phần là đồ sơn lại (nâng cấp ) vì . . . hết hào rồi ! Xin có lời chân thành với các bạn cuồng Nga một lời : Chúng ta chuẩn bị được xem SU35 của Nga bán cho Tàu phô diễn " sức mạnh " trên Biển Đông , không bao giờ có tình bạn trong quan hệ quốc gia với quốc gia cả , đừng ngộ nhận !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói chuẩn, trên báo đãng các dlv đang nâng bi nga (của putin) hết lời. Coi như là nga đang đặt dàn tên lửa S400 để kiểm soát cả Thế giới này.

      Xóa
  11. Mong cho Thế chiến thứ 3 không xảy ra ở Biển đông mà là ở Trung Đông.
    - Tất cả là do cuộc tranh chấp dầu mỏ. Chống khủng bố là cái cớ để các bên gây sung đột vũ trang.
    - Nếu các cường Quốc không tới khu vực này để cướp dầu mỏ thì ÍS đâu có khủng bố.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn "Nặc danh14:22 Ngày 26 tháng 11 năm 2015"yên tâm về sự "ổn định chính trị" ở VN đi, VN sắp khai thác hết dầu mỏ rồi, ở Biển Đông thì bố Tàu của csVN chiếm rồi, không ai tranh được với bố Tàu của trọng lú đâu (vì csVN cho Tàu rồi), nên không có chiến tranh gì xảy ra ở đây, csVN cứ yên tâm vơ vét đi, không lo khủng bố is đâu, mà is còn phải vác sách sang học cách khủng bố của csVN đấy.

      Xóa
  12. Mang thân sầu viễn xứ,cả đời ôm cứng mối hận nhân dân thì quan điểm cụ Dụng chả đáng xu.
    Bắn Nga là mở đầu cho sự tan rã EU,một liên minh lỏng lẻo dưới sự chỉ huy của Mỹ qua cái búa NATO.
    Nuôi dưỡng tiếp tay cho IS để làm khủng bố bất kì quốc gia nào mà không nghe lời Mỹ.
    Nga tham gia cuộc chiến này là sai nhưng sai hơn là cách tiến công...Nhưng rơi máy bay là điều kiện mở rộng tấn công NATO từ Thổ Nhỉ Kỳ.
    Chiến tranh là chiến tranh,chính nghĩa chỉ thuộc ai chiến thắng trong 5 phút cuôi cùng
    cs

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không ai bỏ tiền ra mua vũ khí để nghe nó nổ cho sướng tai như pháo Tết cả , ông Putin không có sai lầm gì khi tham gia cuộc chiến , Mỹ , Nga , PT và Assad nhào trộn trong cuộc chiến hỗn loạn này là để bảo vệ quyền lợi riêng của mỗi bên , chưa kể các nước " ăn theo " như Israel , Iran , Thổ Nhĩ Kỳ cũng " nhân dịp " này bảo vệ những vấn đề mà họ quan tâm . Quyền lợi là cái gì vậy ? là TIỀN chứ còn cái gì khác ! Đúng như bạn nói : Chiến tranh là chiến tranh , không có cuộc chiến dịu dàng , lên thơ , lãng mạn , sạch sẽ và lịch sự , tất cả đều sử dụng mọi thủ đoạn thâm độc , tàn bạo , bẩn nhất để tiêu diệt và khủng bố tinh thần đối phương với mục đích duy nhất là chiến thắng . Nuôi dưỡng và sử dụng con bài trong chiến tranh cũng là chiến thuật như đã nói ở trên , nhưng muốn điều khiển được nó phải những kẻ cao tay , vì tụi nó như ngựa bất kham , không cẩn thận nó đá vỡ bộ hạ ! Nếu mổ xẻ nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến thì khí dài nên kết luận một câu : TT Assad là nguyên nhân của tất cả , không nên đổ lỗi cho các bên tham chiến ! Được làm vua thua làm giặc . Hãy chấp nỗi buồn chiến tranh !

      Xóa
    2. Làm 1 ly chơi, Congson! Khà... Nói tiếp nghe chơi?

      Xóa
    3. Bố này suy diễn gì quái đản, nói lúng túng ...!!! Nói như vậy thì My '' nuôi'' bon IS để tấn công Pháp một đồng minh của Mỹ? Nên nhớ là IS tấn công các đồng minh của Mỹ, của Nga và cả các nước Á Rập khác. Chúng đánh hết,

      Xóa
  13. Công sơn khùng lâu nay đi đâu ? nay trở lại rồi ! ( Nặc danh 14:24 ) bệnh viện tâm thần đã ớn bạn rồi sao,hay chỉ cho đi phép thôi ?

    Trả lờiXóa
  14. Không biết thật hư thế nào, nhưng nếu xâm phạm vùng trời vùng biển của đất nước tôi, tôi bắn bỏ đó là thể hiện tinh thần yêu nước chứ không chỉ bằng mồm như 1 số người.

    Trả lờiXóa
  15. Có ăn gan cóc tía Puti cũng không dám tấn công Thổ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trả lời phỏng vấn đài truyền hình EVROPA ( Châu Âu ) của Bulgaria , nhà báo Ivô Indgiév nói : Tất cả các bên đều có khuyết điểm nhưng ông Putin nên nhớ một điều rằng , Thổ Nhĩ Kỳ không phải là Gruzia hay Ucraina !

      Xóa
  16. Có bằng chứng việc ném bom của Nga tại Syria làm chết rất nhiều dân thường!

    Trả lờiXóa
  17. BBC TIENG VIET : "Phiên xử Biển Đông: Anh bị TQ 'giật dây'?"

    Tuy nhiên, thời điểm Bộ Ngoại giao Anh quan tâm tới tranh chấp lãnh thổ Trường Sa cho thấy có khả năng bị Trung Quốc chi phối, theo báo The Guardian tại Anh.




    “Thời điểm đưa ra yêu cầu này có thể xem là Bắc Kinh đề nghị London tham gia với tư cách bên trung gian trong bối cảnh có căng thẳng về quân sự giữa Trung Quốc, Philippines, các nước châu Á và thậm chí cả Hoa Kỳ.

    "Động thái của Anh khiến Philippines ngạc nhiên, tạo đồn đoán tằng việc London tham gia là có sự phối hợp với Bắc Kinh sau chuyến thăm Anh của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng trước," bài của báo này bình luận.

    Trả lờiXóa
  18. Mầy gào thét cái gì vậy hả cu Putin ? Mày cũng bắt chước thằng cu Tập nhà tao đi xâm lược sao ? bị người ta bắn tơi đầu là đúng rồi đó con ! Tiên sư bố nhà mầy, đồ ngu !

    Trả lờiXóa
  19. Lãnh đao ĐCS VN mở to mắt ra để nhìn cho rõ và học tập lãnh đạo TNK nhé

    Trả lờiXóa
  20. Lãnh đao ĐCS VN mở to mắt ra để nhìn cho rõ và học tập lãnh đạo TNK nhé

    Trả lờiXóa
  21. Toàn thể loài người tiến bộ trên thế giới hãy đứng dậy bóp chết thằng mọi trắng Putin trước khi nó trở thành con ma cà rồng - ăn thịt và uống máu người !

    Trả lờiXóa
  22. Down with Putin,go to the hell quickly ! đả đảo Putin,chết lẹ đi !

    Trả lờiXóa